Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Trà Lân

1. Kiểm tra: 5’

- Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng

AB = 7cm, CD = 6 cm

* Nhận xét, chữa bài và ghi điểm học sinh

2. Dạy học bài mới 34’

2.1 Giới thiệu bài:

2.2 Hướng dẫn thực hành

Bài 1:

a- §ọc mẫu dòng đầu, sau đó cho học sinh tự đọc các dòng sau.

- Y/c học sinh đọc cho bạn bên cạnh nghe.

- Nêu chiều cao của bạn Minh và bạn Nam ?

- Muốn biết bạn nào cao nhất, ta làm thế nào

- Có thể so sánh như thế nào ?

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Trường Tiểu học Trà Lân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? c. Viết bảng 2.4 Hướng dẫn viết câu ứng dụng a. Giới thiệu câu ứng dụng: b. Quan sát và nhận xét - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? c. Viết bảng 2.5 Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Thu và chấm bài 3. Củng cố - dặn dò: 1’ * Nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh. . - Có các chữ hoa Ô, G, T, V, X - 5 học sinh nhắc lại: Cả lớp viết bảng con. -Cả lớp viết bảng con. - …đọc: Ông Gióng - Chữ Ô, G cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1 ly. - lớp viết vào bảng con. - 3 học sinh đọc: - Các chữ G, đ, l, T, V, h, X cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - viết vào bảng con: Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương . - Học sinh viết: TiÕt 3: TNXH HỌ NỘI HỌ NGOẠI I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng: - Nªu ®­îc mèi quan hÖ hä hµng néi ngoaÞ vµ biÕt c¸ch x­ng h« ®óng. - HS kh¸ giái: BiÕt giíi thiÖu vÒ hä hµng néi ngo¹i cña m×nh. II. Đồ dùng dạy học:- Các hình trong SGK - Học sinh mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp III. Các hoạt dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: 3’ Phân biệt gia đình có 2 thế hệ và gia đình có 3 thế hệ. * nhận xét B. Bài mới: 30’ * HĐ1: Làm việc với SGK * Bước 1: Làm việc nhóm đ«i tr¶ lêi c©u hái 1. Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? 2. Ông bà ngoại của H đã sinh ra những ai 3. Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai ? 4. Ông bà nội Quang đã sinh ra......... * Bước 2: Làm việc cả lớp - Những người thuộc họ nội gồm những ai ? Những người thuộc họ ngoại gồm có những ai ? * Giáo viên kết luận: * HĐ2: Kể về họ nội và họ ngoại. - chia lớp thành 2 nhóm phát tờ giấy A4, số tranh ảnh của họ nội, họ ngoại HĐ3: Đóng vai chia lớp 2 nhóm TL đóng theo tình huống sau: * N1: Đóng vai em của bố đến chơi nhà khi không có bố mẹ ở nhà. * N2: Đóng vai anh của mẹ ở quê ra chơi nhưng không có bố mẹ ở nhà ? * N3: Đóng vai người họ hàng bên nội bị ốm và bố mẹ và em đi thăm. * Gọi học sinh các nhóm trình bày H. Tại sao phải yêu quý những người trong họ hàng của mình ? kết luận 3. Củng cố - dặn dò: 2’- Bài sau: Thực hành phân tích vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng. - HS tr¶ lêi - quan sát hình 1 trang 40 SGK. - xem ảnh của ông bà ngoại ........ - Ông bà ngoại H đã sinh ra mẹ H và -xem ảnh của ông bà nội chụp với bố ...... - Ông bà nội của Quang đã sinh ra ...... - Bố, các anh chị em ruột của bố Mẹ, các anh chị em ruột của mẹ ......... - -Hdẫn các bạn dán ảnh họ hàng ........ - Các nhóm treo tranh nhóm mình lên bảng, giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình. … 2 bạn đóng vai em bố và người con - … đóng vai anh mẹ ở quê ra và người con ….Cách xử lý và ứng xử - … đóng vai bố mẹ vai con và người họ hàng, nêu cách ứng xử. - Lần lượt các nhóm lên đóng vai - Ta phải yêu quý những người họ hàng của mình vì họ là những người cùng ruột thịt với mình. - Học sinh đọc ghi nhớ SGK 40 TiÕt 4: §¹o ®øc CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN I. Mục đích yêu cầu: - BiÕt ®­îc b¹n bÌ cÇn ph¶i chia sÎ víi nhau khi cã chuyÖn vui, buån. - Nªu ®­îc mét vµi viÖc lµm cô thÓ chia sÎ vui buån cïng b¹n. - BiÕt chia sÎ vui buån cïng b¹n trong cuéc sèng h»ng ngµy. II. Đồ dùng dạy học:- Sách bài tập đạo đức III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động củaGV Hoạt động của HS A. Kiểm tra bài cũ: 2’ . Khi bạn có chuyện vui, em phải làm gì ? * Giáo viên nhận xét - tuyên dương B. Bài mới :32’ 1. Giới thiệu bài: * Hoạt động1: Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai. - phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm đôi các việc làm đúng và S trước các việc làm sai đối với bạn: . kết luận: Các việc a,b,c,d, đ,g là đúng - Các việc e, h là việc làm sai * Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ. - chia nhóm 4 và giao nhiệm vụ cho học sinh liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung. - Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong tổ, trong lớp, trong trường chưa ? Chia sẻ như thế nào ? - Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa ? Hãy kể một trường hợp cụ thể khi được bạn bè chia sẻ vui buồn, em cảm thấy như thế nào ?. * kết luận: * Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên . C. Củng cố - dặn dò:1’ * n/x tiết học, đánh giá tuyên dương. - Khi bạn có chuyện vui cần chúc mừng chung vui với bạn. - Các nhóm trao đổi ghi ra phiếu các hành vi đúng các hành vi sai. - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp - Các nhóm khác bổ sung nhận xét - tự liên hệ trong nhóm - Nhóm 1,2 thảo luận ý 1 - Nhóm 3,4 thảo luận ý 2 - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - Các nhóm cử đại diện lên đóng vai - Cả lớp n/x nhóm nào đóng vai tốt nhất Thø s¸u, ngµy 30 th¸ng 10 n¨m 2009 TiÕt 1: To¸n BÀI TOÁN GIẢI B»ng HAI PHÉP TÍNH I. Mục tiêu:Giúp học sinh: - B­íc ®Çu biÕt gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i to¸n b»ng 2 phÐp tÝnh. II. Đồ dùng học tập : - Các tranh vẽ tương tự như trong sách Toán 3 II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? kèn A.Kiểm tra bài cũ : 2’N/x bài k tra giữa H k I B. Bài mới: 37’ 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy học bài mới: 2.1 Giới thiệu bài giải bằng hai phép tính. Bài 1: - Gọi 1 học sinh đọc lại đề bài - Hướng dẫn học sinh trình bày bài giải như phần bài học của SGK. Bài 2: Nêu bài toán: - Hãy nêu cách vẽ sơ đồ để thể hiện số cả của hai bể. Bài toán hỏi gì ? - Để tính được tổng số cả của cả hai bể ta ...... - HD hs trình bày bài giải 2.3 Luyện tập - thực hành Bài 1: - Gọi học sinh đọc đề bài - Cñng cè gi¶i to¸n b»ng 2 phÐp tÝnh. * Chữa bài và cho điểm học sinh Bài 3: - Bài yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu học sinh đọc sơ đồ. Yêu cầu học sinh giải bài toán * Chữa bài và cho điểm học sinh 3. Củng cố - dặn dò:1’ Bài sau: Bài toán giải bằng hai phép tính - Hàng dưới có : 3 + 2 = 5 (cái kèn) - Vì hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có - Cả hai hàng có 3 + 5 = 8 ( cái kèn) - 1 học sinh đọc lại đề bài - Bể cá thứ nhất có 4 con cá - Số cá của bể hai nhiều hơn so với bể 1 là 3 con cá. - Số cá bể 2 là: 4 + 3 =7 (con cá) - Hai bể có số cá là: 4 + 7 = 11(con cá) - lµm vµo vë Số bưu ảnh của em có là: 15 – 7 = 8( bưu ảnh ) Số bưu ảnh của cả hai anh em là : 15 + 8 = 23 ( bưu ảnh) ĐS: 23 bưu ảnh - y/c chúng ta nêu bài toán theo sơ đồ rồi giải Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32 ( kg ) Cả hai bao nặng là: 27 + 32 = 59 ( kg ) ĐS: 59 kg TiÕt 2: ChÝnh t¶ QUÊ HƯƠNG I. Mục đích yêu cầu: - Nghe viÕt ®óng bµi CT, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc v¨n xu«i. - Lµm ®óng BT 2, BT 3. II. Đồ dùng dạy học:- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ của bài tập 2 - Tranh minh hoạ giải đố ở bài tập 3 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: 3’ * nhận xét, cho điểm, B. Bài mới :36’ 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn chính tả: a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị: * HĐ1: §ọc toàn bài 1 lượt - Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương? * HĐ2: Hướng dẫn học sinh nhận xét ch tả. - Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa. *HĐ3: Luyện viết tiếng chữ khó. - chọn phân tích từ rồi cho học sinh viết bảng con từng từ(chú ý các tiếng khó) * HĐ4: Viết chính tả - Gv đọc, *HĐ5: Chấm chữa bài chính tả 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả *Bài 2: - Mời 1 em lên bảng làm * Hướng dẫn học sinh nhận xét * Bài 3a: - 1 em đọc yêu cầu - Đây là giải câu đố. * nhận xét 3b. Về nhà làm vào vở ở nhà. C. Củng cố - dặn dò: 1’ Nhận xét tiết học: - viết b/c: Quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã,. - Cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ - 1 em đọc lại bài - Hình ảnh gắn liền với quê hương: chùm khế ngọt, ... rụng trắng ngoài hè. - Những chữ đầu câu của các dòng thơ phải viết hoa. - 2 hs lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con - viết bài vào vở - 1 em đọc đề - 1 em làm trên bảng, cả lớp làm vào vở nháp - Cả lớp làm vào vở - 1 đến 2 em đọc lại những từ đã được điền hoàn chỉnh: Toét, khét, xoẹt, xét. - Lớp đọc thầm - trả lời là; Nặng, nắng; lá, là Kq: quần áo . TiÕt 3: TËp lµm v¨n TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ I. Mục tiêu: BiÕt viÕt 1 bøc th­ ng¾n (ND kho¶ng 4 c©u) ®Ó th¨m hái, b¶o tin cho ng­êi th©n dùa theo mÉu SGK. BiÕt c¸ch ghi phong b× th­. II. Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: 2’ - Trả bài và NX bài văn: Kể về người hàng xóm mà em yêu thích. 2. Dạy học bài mới: 37’ 2.1 Giới thiệu bài: 2.2 Hướng dẫn viết thư. - Y/c học sinh đọc đề bài 1 và gợi ý trong SGK. - Em sẽ gửi thư cho ai ? - Dòng đầu thư em viết ntn? - Em xưng hô với người nhận thư ntn cho tình cảm, lịch sự. - Trong lời hỏi thăm tình hình người nhận thư, em viết những gì * chốt: - Em sẽ thông báo những gì về tình hình gia đình và bản thân cho người thân ? * chốt: - Em có hứa với người thân điều gì không ? - Y/c học sinh viết thư, . 2.3 Viết phong bì thư - Y/c hs đọc phong bì thư minh hoạ trong SGK. - Yêu cầu học sinh viết bì thư 3. Củng cố - dặn dò: 1’ Nhận xét tiết học * Dặn: Học sinh chuẩn bị bài sau - Nghe giáo viên giới thiệu bài - 2 học sinh đọc trước lớp - HS trả lời ,VD: … cho ông, bố mẹ… VD: Trµ L©n, ngày 23 tháng 10 … VD: Ông kính yêu!, … VD: … ông có khoẻ không ạ ? … Cây cam … chắc lớn lắm rồi… VD: … vẫn khoẻ. Bố mẹ … đi làm đều. Năm nay cháu đã lên lớp 3, … VD: Cháu kính chúc ông khỏe mạnh sống lâu. VD: Cháu sẽ cố gắng học giỏi, … 2 học sinh đọc … họ tên, địa chỉ của người gửi. …họ tên, địa chỉ của người nhận - Phaỉ ghi đầy đủ họ tên, số nhà, … Dán tem ở góc bên phải phía trên TiÕt 4: Sinh ho¹t Sinh ho¹t TT I. Gi¸o viªn ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua: - Thùc hiÖn tèt néi quy cña nhµ tr­êng - §i häc chuyªn cÇn vµ ®óng giê. - Häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®ñ. - VÖ sinh trùc nhËt s¹ch sÏ Tæ 3 * Tån t¹i: Mét sè HS häc bµi vµ lµm bµi ch­a ®Çy ®ñ. Lang M¹nh II. KÕ ho¹ch tuÇn 11: - TiÕp tôc duy tr× nÒ nÕp . - Hoµn thµnh ch­¬ng tr×nh tuÇn 11. - Häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®ñ tr­íc khi ®Õn líp. - VÖ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ. - §i häc chuyªn cÇn vµ ®óng giê. * Thùc hiÖn tèt c¸c kÕ ho¹ch cña tr­êng vµ liªn ®éi ®Ò ra

File đính kèm:

  • doctuan 10.doc
Giáo án liên quan