Đề tài: Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt lớp 3 Trường Tiểu Học Trần Phú

Đảng ta và Bác Hồ coi việc GDĐĐ là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng.”.

 Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế Người luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh: “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1497 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài: Giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt lớp 3 Trường Tiểu Học Trần Phú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i mê học tập, tìm hiểu, nghiên cứu. qua đó,Giáo viên có thêm điều kiện tiếp cận đối tượng để tìm hiểu để giúp đỡ học sinh cá biệt. Ngoài ra nhà trường cần phải có những khẩu hiệu giáo dục, để giáo dục đạo đức cho học sinh. Sèng, häc tËp, rÌn luyÖn theo tÊm g­¬ng ®¹o ®øc vµ lêi d¹y cña B¸c Hå. Cã nghÞ lùc v­¬n lªn mä khã kh¨n giang khæ ®Ó häc tËp, thùc hiÖn tèt cuéc vËn ®éng (hai kh«ng) KÝnh träng, lÔ phÐp víi thÇy c«, «ng bµ, cha mÑ, anh chÞ vµ ng­êi trªn, th­¬ng yªu ng­êi d­íi, ®oµn kÕt, quý mÕn b¹n bÌ, gióp ®ì nh÷ng ng­êi khã kh¨n ho¹n n¹n. ChÊp hµnh néi quy, quy ®Þnh cña nhµ tr­êng, kh«ng cã hµnh vi b¹o lùc. H¨ng h¸i tËp thÓ dôc thÓ thao, tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng nh©n ®¹o. §©y chÝnh lµ cô thÓ ho¸ thùc hiÖn bèn cuéc ®¹i vËn ®éng trong ngµnh GD lµ “ Häc tËp vµ lµm theo tÊm g­¬ng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh”, cuéc vËn ®éng “hai kh«ng” víi nh÷ng néi dung míi; cuéc vËn ®éng “mçi thÇy c« gi¸o lµ tÊm g­¬ng ®¹o ®øc, tù häc, s¸ng t¹o”, “x©y dùng tr­êng häc th©n thiÖn, HS tÝch cùc” theo tinh thÇn “dï khã kh¨n ®Õn ®©u còng ph¶i tiÕp tôc thi ®ua d¹y tèt vµ häc tèt”. X©y dùng cho ®­îc m«i tr­êng s­ ph¹m trong lµnh, xanh, s¹ch ®Ñp theo tinh thÇn tr­êng “ba kh«ng n¨m cã”, “ tr­êng häc th©n thiÖn, HS tÝch cùc”. Tæ chøc cho HS c¸c ho¹t ®éng ®Ó rÌn luyÖn, båi d­ìng phÈm chÊt ®¹o ®øc. Gi¸o dôc HS ph¶i biÕt th­¬ng yªu quý träng gi÷a ng­êi víi ng­êi, tuyÖt ®èi kh«ng dïng b¹o lùc trong tr­êng häc vµ ngoµi x· héi, biÕt b¶o vÖ l ph¶i vµ dòng c¶m b¶o vÖ lÏ ph¶i, biÕt quyÕt chÝ v­¬n lªn häc hµnh giái giang ®Ó ®­a ®Êt n­íc tho¸t khái nghÌo nµn, s¸nh vai víi c¸c c­êng quèc n¨m ch©u. * Xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh: Nhà trường có được tập thể vững mạnh sẽ là tiền đề tốt cho sự giáo dục học sinh cá biệt. vì mọi hình thức,phương pháp giáo dục điều do tập thể sư phạm xác lập tác động đến học sinh cá biệt. Do đó, nó là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục,vì thế thầy cô giáo phải có phẩm chất đạo đức tốt,năng lực sư phạm vững vàng ,có lòng yêu nghề,lòng nhân ái,có kinh nghiệm sống và có trái tim nhiệt quyết. * Tìm hiểu đối tượng học sinh cá biệt : Học sinh cá biệt là những học sinh có những biểu hiện chưa ngoan và chăm chỉ học tập,thường hay phá bạn,thầy cô. Đối tượng này cần phải nghiên cứu, tìm hiểu ở nhiều góc độ khác nhau trước khi có hình thức và phương pháp giáo dục cụ thể như ; Tìm hiểu, học tập rèn luyện ở nhà trường,đời sống vật chất tinh thần của gia đình,lao động học tập ở gia đình và quan hệ giao tiếp trong xã hội của học sinh.Từ đó ,rút ra vấn đề chung nhất của đối tượng cá biệt qua tất cả các mặt hoặt động và tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành những mặt hạn chế của đối tượng đó.Từ đó tìm ra con đường giáo dục đối tượng sác hợp và khoa học. Tìm hiểu chinh xác rất cần cho công tác giáo dục,xuất phát từ thực tiển của đối tượng đề ra hình thức, biện pháp giáo dục là điều kiện đủ để khả năng biến thành hiện thực hay đối tượng cá biệt có điều kiện đấu tranh xoá dần cái cũ không phù hợp để tích dần về lượng,thay đổi về chất thông qua quá trình giáo dục của nhà trường * Giáo dục học sinh cá biệt qua các bộ môn văn hoá: Thông qua các bộ môn văn hoá học sinh sẽ lĩnh hội được tri thức khoa học về tự nhiên xã hội,nâng cao nhận thức,sự hiểu biết về cuộc sống. Noù laø cô sôû cho hoïc sinh tieáp thu nhöõng maët giaùo duïc khaùc nhö ñaïo ñöùc, phaùp luaät chính trò. Tri thöùc veà vaên hoaù raát caàn thieát vôùi ñoái töôïng caù bieät giuùp hoïc sinh môû roäng taàm nhìn veà baûn thaân vaø phöông höôùng phaán ñaáu cuûa baûn thaân ñeå trôû thaønh ngöôøi toát. Phaàn lôùn hoïc sinh caù bieät ñeàu ít chòu hoïc taäp, reøn luyeân. Trong giaûng daïy giaùo vieân boä moân cuõng nhö giaùo vieân chuû nhieäm caàn phoái hôïp vôùi nhau ñeå giuùp hoïc sinh caù bieät hoïc taäp, nhö höôùng daãn phaàn chöa tieáp thu ñöôïc vaø phöông phaùp hoïc taäp boä moân, hoïc taäp ôû nhaø ñeå giuùp hoïc sinh caù bieät theo kòp baïn beø cuøng lôùp vaø gaây höùng thuù trong hoïc taäp. Giaùo vieân thöôøng xuyeân gaëp gôõ, ñoäng vieân nhaéc nhôõ hôn trong giôø hoïc. Chuù yù töøng böôùc tieán cuûa hoïc sinh vaø coù bieåu duuongw tinh thaàn phaán ñaáu ñeå hoïc sinh phaán khôûi vaø vöôn leân. Khaúng ñònh vò trí cuûa mình trong lôùp, töï ñaáu tranh xoaù daàn nhöõng maët caù bieät cuûa baûn thaân. Giaùo vieân taïo ra moâi tröôøng vôùi hoïc sinh caù bieät phaán ñaáu: Giao nhieäm trong lôùp nhö toå tröôûng, ôû nhieäm vuï môùi ñeå khaúng dònh vò trí cuûa mình, hoïc sinh caù bieät seõ quyeát taâm xoaù boû haún nhöõng yeáu keùm cuûa caù nhaân vaø boài döôõng naêng löïc, phaåm chaát ñaïo ñöùc cuûa mình. Ngoaøi ra giaùo vieân coøn aùp duïng bieän phaùp thi ñua laáy dö luaän taäp theå taùc ñoäng ñeán caù theå giaùo duïc vì hoïc sinh caù bieät cuõng coù nhu caàu töï khaúng ñònh tröôùc taäp theå, nhoùm. Nhu caàu töï khaúng ñònh mình laø moät trong nhöõng nhu caàu cô baûn cuûa con ngöôøi. Lieân heä ñeán nhu caàu naøy laø nhu caàu töï ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng, nhöõng phaåm chaát naêng löïc cuûa mình tröôùc taäp theå vaø muoán ñöôïc giuùp ngöôøi khaùc, ñoàng thôøi muoán ñöôïc ngöôøi khaùc giuùp mình khi caàn thieát. Thoâng qua caùc hoaït ñoäng hoïc taäp, sinh hoaït cuûa taäp theå hoïc sinh caù bieät seõ coù yù thöùc veà tinh thaàn laøm chuû taäp, gaén boù vôùi taäp theå, phaán ñaáu vì taäp theå. Trong nhöõng nhieäm vuï cuûa nhaø tröôøng tieåu hoïc hoâm nay, vieäc giaùo duïc ñaïo ñöùc cho hoïc sinh coù yù nghóa chieán löôïc raát quan troïng. Bôûi leõû boài döôõng theáù heä Caùch maïng cho ñôøi sau laø moät vieäc raát quan troïng vaø caàn thieát. “Cuøng vôùi gia ñình, xaõ hoäi, nhaø tröôøng phaûi caêm lo giaùo duïc Caùch maïng cho hoïc sinh” *Giaùo duïc hoïc sinh caù bieät ôû gia ñình: Gia ñình laø nôi sinh ra vaø lôùn leân cuûa hoïc sinh ñaõ aûnh höôûng saâu saéc ñeán quaù trình giaùo duïc hoïc sinh caù bieät. Coù theå noùi gia ñình laø caùi noâi giaùo duïc cuûa hoïc sinh caù bieät. Treân cô sôû tìm hieåu eà truyeàn thoáng cuûa gia ñình cuøng vôùi ñôøi soáng vaät chaát vaø tinh thaàn cuûa gia ñình. Giaùo vieân keát hôïp vôùi gia dình coù keá hoaïch giaùo duïc hoïc sinh caù bieät theo muïc tieâu ñaøo taïo uûa nhaø tröôøng. Về gia ñình, caàn xaây döïng gia ñình coù vaên hoaù ñeå laøm chuaån möïc giaùo duïc hoïc sinh. Gia ñình caàn saép xeáp thôøi gian lao ñoäng, hoïc taäp cuûa hoïc sin nh cho phuø hôïp. Thöôøng xuyeân kieåm tra vieäc hoïc tập và vui chôi cuûa hoïc sinh. Trong quaù trình giaùo duïc hoïc sinh caù bieät giöõa nhaø tröôøng vaø gia ñình phaûi thöôøng xuyeâ thoâng baùo keát quaû giaùo duïc ñeå kòp thôøi ñoäng vieân, taïo đieàu kieän cho hoïc sinh tieán boä. ÔÛ gia ñình caùc baäc phuï huynh phaûi hieåu taâm lyù hoïc sih caù bieät vaø coù bieän phaùp phuø hôïp töøng böôùc moät. Trong giaùo duïc phaûi toân troïng nhaân caùch hoïc sinh, khen cheâ phaûi khaùch quan, khoâng duøng lôøi leû naëng neà, nhuïc maï, ñaùnh ñaäp hoïc sinh. Ngaên chaën kòp thôøi nhöõng haønh vi chöa ñuùng cuûa hoïc sinh vaø phaùt huy nhöõng maët tieán boä cuûa hoïc sinh. * Keát hôp giaùo duïc hoïc sinh caù bieät ngoaøi xaõ hoäi: Nhaø tröôøng keát hôïp vôùi chính quyeàn ñòa phöông vaø caùc ngaønh Ñoaøn theå giaùo duïc hoïc sinh caù bieät. Ngaønh, ñoaøn theå phaùt hieän vaø giaùo duïc kòp thôøi nhöõng bieåu hieän khoâng toát cuûa hoïc sinh nhö: Côø baïc, ñaùnh nhau,gaây aát traät tö,ï an ninh xaõ hoäi… Maët khaùc, chính quyeàn ñòa phöông cuõng haûi baøy tröø trieät ñeå teä naïn xaõ hoäi vaø vaên hoaù ñoài truî ôû ñòa phöông, xaây döïng neáp soáng vaên hoaù ôû ñòa phöông. Nhaø tröôøng thöôøng xuyeân keát hôïp vôùi chính quyeàn ñòa phöông ñeå coù bieän phaùp giaùo duïc tích cöïc doái vôùi hoïc sinh caù bieät. C. KEÁT LUAÄN VAØ KIEÁN NGHÒ: I. KEÁT LUAÄN: Giaùo duïc hoïc sinh caù bieät laø moät vaán ñeà raát khoù khaên, phöùc taïp. Muoán ñaït döôïc hieäu quaû ñoøi hoûi giaùo vieân phaûi coù tâm huyết với nghề, naém vaø vaän duïng toát caùc nguyeân taéc, phöông phaùp vaø tình huoáng cuï theå cuûa töøng ñoái töôïng caù bieät. Phaûi nghieân cöùu kó quaù trình phaùt sinh, phaùt trieån cuûa ñoái töôïng, coù hình thöùc, bieän phaùp tích cöïc taùc ñoäng ñeán ñoái töôïng caù bieät. Ñoàng thôøi phoái hôïp vôùi nhieàu löïc löôïng giaùo duïc khaùc trong nhaø tröôøng vaø caùc löïc löôïng xaõ hoäi nhö: gia ñình, xaõ hoäi phoái hôïp thaønh moät söùc maïnh toång hôïp cuøng taùc ñoäng ñeán ñoái töôïng caù bieät, laøm chuyeån bieán daàn nhöõng maët tieâu cöïc vaø taïo ñieàu kieän nhöõng maët tích cöïc phaùt trieån. Giaùo duïc laø moät quaù trình dieãn ra trong suoát cuoäc ñôøi cuûa con ngöôøi, söï chuyeån bieán naøy tuaân theo moät loâ gic ñaëc bieät. Keát quaû giaùo duïc laø söï lôùn leân cuûa con ngöôøi veà maët taâm lyù ñaïo ñöùc thoâng qua söï thu nhaän höõng giaù trò xaõ hoäi vaø chuyeån noù thaønh yù thöùc, thaùi ñoä vaø haønh vi cuûa caù nhaân. Do ño,ù ôû baäc Tieåu hoïc vieäc giaùo duïc hoïc sinh caù bieät laø raát quan troïng. Laøm toát coâng taùc giaùo duïc cho hoïc sinh caù bieät seõ giuùp hoïc sinh coù ñöôïc nhaän thöùc nhaát ñònh ñeå xaùc ñònh con döôøng töï phaán ñaáu, reøn luyeän cuûa mình trong cuoäc soáng. Giaùo duïc moät hoïc sinh caù bieät trôû thaønh hoïc sinh toát laø goùp phaàn taêng theâm nhaân löïc cho gia ñình, xaõ hoäi vaø ñaát nöôùc trong coâng cuoäc Coâng nghieäp hoaù – hieän ñaïi hoaù ñaát nöôùc. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: * Phải luôn khẳng định giáo dục đạo đức cho cho học sinh cá biệt là vai trò người giáo viên. * Phải biết kết hợp với các tổ chức như: Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm , giáo viên phân môn. * Các hình thức giáo luôn thay đổi về nội dung, hình thức để các em không nhàm chán, trây lười. 3. Kiến nghị: * Nhà trường: cần tạo điều kiện về thời gian và hình thức giáo dục đạo đức dành cho học sinh cá biệt. * Cần tổ chức nhiều hơn nữa các mô hình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp phục vụ mục đích trong công tác giáo dục đạo đức dành học sinh. Từ đó giúp cho giáo viên có điều kiện nghiên cứu, học hỏi tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân đạt hiệu quả cao. Kon Tum, ngày 28 tháng 3 năm 2011 Người viết Nguyễn Thị Thắm

File đính kèm:

  • docSKKN GDDD cho hs lop 3.doc
Giáo án liên quan