Thiết kế bài dạy lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Đông Sơn

I- Mục tiêu:Giúp HS

 -Đọcđúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm,dấu phẩy và giữa các cụm từ .Bước đầu biết đọc phân biệt giữa lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Rèn kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nghĩa của các từ được chú giải ở cuối bài.

 - Hiểu nd :Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.

B-Kể chuyện :Rèn kĩ năng nói:

 -Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại từng đoạn của câu chuyện, biết phối hợp nét mặt,lời kể thay đổi giọng kể với nd của câu chuyện.

 *Rèn kĩ năng nghe:

 -Biết theo dõi bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, biét kể tiếp.

 -HS yêu thích môn học

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 3 Tuần 1 Trường Tiểu học Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đúng quy định bài chính tả,không mắc quá 5 lỗi trong bài. -Làm đúng BT(2) a/ b ,điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT 3). -Có ý thức rèn chữ viết đẹp ,cẩn thận. Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép bảng chữ cái III. Hoạt động dạy – học: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Khởi động - HS nghe giới thiệu - GV gây hứng thú học tập cho HS 2. Hướng dẫn tập chép - HS đọc bài. - Nêu chữ khó viết - Viết bảng con chữ khó. - Nêu được số câu . Đọc từng câu. - Chép bài vào vở - GV đọc đoạn chép, giúp HS nhận xét - Chú ý cách trình bày - Theo dõi uốn nắn - Chấm, chữa bài 3. Làm bài tập chính tả - Làm bài tập 2, 3 – SGK - Chữa bài - Học thuộc bảng chữ cái. - Đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương - Kiểm tra bảng chữ cái ******************************************* Mĩ thuật thườngthức mĩ thuật : “xem tranh thiếu nhi” (Giáo viên bộ môn dạy ) ******************************************************************* Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009 Thể dục Đội hình đội ngũ .trò chơi: “Nhóm ba ,nhóm bẩy” I/Mục tiêu: + GV giúp hs nắm được một một số kĩ năng ĐHĐN đã học ở lớp 2.Yêu cầu HS tập đúng những động tác về đội hình đội ngũ. +Chơi trò chơi : “Nhóm ba, nhóm bẩy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơI đúng luật .HS có ý thức tập luyện trong giờ học. II/Địa điểm phương tiện: -Sân trường vệ sinh sạch sễ. -Kẻ sân cho trò chơi,còi. III/ Nội dung và phương pháp lên lớp: ND Thời gian Phương pháp tổ chức 1.Phần mở đầu:-GV nhận lớp phổ biến nd yêu cầu giờ học. 5' -Lớp trưởng tập trung lớp và thực hiện theo yêu cầu của gv.GV quan sát hướng dẫn học sinh. 2.Phần cơ bản:- GV tổ chức cho hs ôn tập các động tác đội hình đội ngũ đã học ở lớp 2 - Chơi trò chơi: “Nhóm ba,nhóm bẩy” 3.Phần kết thúc: -HS đi thường theo nhịp 1-2 và hát. 17' 8' 5' - HS đứng theo đội hình3 hàng dọc ,luyện tập ,tập hợp hàng dọc, quay phải,quay trái. -HS thực hành ,gv quan sát. -HS đứng theo đội hình vòng tròn, thực hành luyện tập. -GV quan sát hướng dẫn -HS thực hành ,gv quan sát , hướng dẫn. -Hệ thống bài –NX giờ học -Về ôn lại những động tác đã học ******************************************** Toán Cộng các số có 3 chữ số (có nhớ một lần) I/Mục tiêu:Giúp HS -Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ) -Tính được độ dài đường gấp khúc. -Rèn hs có ý thức ham học toán . II/Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ, bảng con ,phấn màu. III/ Các hoạt động dạy -học: ND Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Khởi động -HS lấy VD về phép cộng số có 3 chữ số ( có nhớ 1 lần ) -HS làm cá nhân bảng con. Giúp HS lấy được VD theo yêu cầu. -NX sửa chữa Hoạt động 2: Thực hành -Bài 1, 2 (T5 ): -HS làm cá nhân bảng con -Bài 3 ( T5): -HS làm cá nhân vào vở- đổi vở kiểm tra chéo - NX -Bài 3 (T5) : -HS làm bài theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày -NX -Giúp HS củng cố cách thực hiện phép cộng. -Giúp HS dặt tính đúng rồi thực hiện phép tính. -Kiểm tra –NX -Giúp HS củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc. -Chỉnh sửa NX Hoạt động 3: Củng cố-dặn dò -HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính. -Hệ thống ND bài -Giao bài tập về nhà - CB bài sau. ****************************************** Tự nhiên xã hội Nên thở như thế nào? I. Mục tiêu: Giúp HS - Hiểu cần phải thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng ,hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh. - Nếu hít thở không khí có nhiều khói bụi sẽ có hại cho sức khoẻ. * GDMT: GD HS có ý thức vệ sinh chung để bảo vệ môi trường xung quanh. II. Đồ dùng dạy học - Tranh SGK - Tranh cơ quan hô hấp III. Các hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Khởi động - HS kể tên một số bệnh thường gặp về đường hô hấp - Giúp HS nêu được các bệnh về hô hấp 2. Tại sao nên thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng? - HS quan sát theo cặp - HS tự nhận ra thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khoẻ. - Cho HS quan sát mũi cua nhau. - Dành đủ thời gian cho HS. - Nêu câu hỏi gợi mở. - GV củng cố ý trên 3. Tại sao cần hít thở không khí trong lành? - HS thảo luận nhóm - Một số em trình bày - Nhận xét, bổ sung - HS tự thoải mái đưa ra các ý kiến. Cho HS quan sát tranh 3, 4, 5. Thảo luận nhóm - Giúp HS nhận ra ích lợi của thở không khí trong lành, tác hại của những khói bụi. - GV kết luận- SGV . ************************************** Luyện từ và câu Ôn về từ chỉ sự vật - so sánh I. Mục tiêu: Giúp HS - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1) - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn,câu thơ (BT2) -Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao mình thích. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép bài tập 1 – SGK III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Ôn về từ chỉ sự vật - HS làm cá nhân bài tập 1 – SGK - Nêu miệng các từ ngữ chỉ sự vật trong khổ thơ. - Tìm thêm một số từ ngữ chỉ sự vật - Nhận xét bổ xung - Giúp HS củng cố từ ngữ chỉ sự vật - Khuyến khích HS tìm nhiều từ chỉ sự vật. 2. Làm quen với biện pháp so sánh - Đọc câu thơ, câu văn bài tập 2 - Tìm sự vật được só sánh với nhau trong các câu thơ, câu văn - Nêu những hình ảnh so sánh mình yêu thích, giải thích vì sao?... - Giúp HS xác định được các hình ảnh so sánh - Nêu câu hỏi gợi mở - Khuyến khích HS có câu giải thích hay 3. Tập đặt câu - Thảo luận đặt câu có hình ảnh so sánh. - Trình bày trước lớp. - Nhận xét bổ xung. - Giúp HS đặt đúng yêu cầu - Nhận xét tuyên dương ******************************************************************* Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009 Âm nhạc học hát bài : “ quốc ca việt nam” (Lời 1) nhạc và lời : văn cao (Giáo viên bộ môn dạy) ****************************************** Chính tả - (Nghe viết) Chơi chuyền I. Mục tiêu: Giúp HS - Nghe – viết chính xác bài “ Chơi chuyền” .Trình bày đúng hình thức bài thơ. - Điền đúng vào chỗ trống các vần ao/ oao vào chỗ trống (BT2) làm đúng BT3 a/b II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 III. Các hoạt động dạy – học: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Khởi động - Trò chuyện với GV về trò chơi chuyền - Trò chuyện với HS, gây hứng thú học tập 2. Hướng dẫn nghe viết - Một HS đọc bài thơ - Lớp đọc thầm bài thơ - Trả lời câu hỏi – SGV - Nhận xét số chữ mỗi dòng thơ, cách viết chữ đầu dòng thơ - Nêu câu thơ đặt trong ngoặc kép, giải thích vì sao? - Nêu cách trình bày trong vở viết - Viết vào bảng con chữ khó - HS viết bài vào vở - Giúp HS nắm nội dung bài thơ - Nêu câu gợi mở giúp HS nhận xét - Theo dõi sửa sai - Đọc từng câu cho HS viết, theo dõi uốn nắn - Chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả - HS làm bài cá nhân - Chữa bài, lớp nhận xét bổ xung - Làm bảng con - Giúp HS điền đúng: ngọt ngào, ngao ngán . Lành – nổi – liềm ************************************** Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm. - Thực hành làm tính, giải toán thành thạo - Hứng thú học tập II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ tóm tắt bài toán III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Củng cố về cộng trừ có nhớ * Bài tập 1( T6): - HS làm bài tập - Chữa bài - Nêu miệng cách đặt tính, cách cộng - Lớp nhận xét, bổ xung. * Bài tập 2 (T6): (Tương tự bài tập 1) - Giới thiệu bài gây hứng thú học tập cho HS - Giúp HS nhớ phải thêm vào hàng liền sau rồi cộng tiếp (cộng có nhớ) - Phát hiện và giúp đỡ HS gặp khó khăn 2. Luyện giải toán - Nêu nội dung bài toán - Làm cá nhân và chữa bài - Nhận xét bổ xung - Giúp HS hiểu ý nghĩa toán - Theo dõi sửa cách trình bày cho HS 3. Luyện tính nhẩm - HS làm bài rồi chữa bài - Nêu miệng cách tính nhẩm - Nêu cách tính nhẩm - Nhận xét tuyên dương - Giúp HS biết cộng nhẩm bằng nhiều cách - Nhắc nhở cách trình bày - Khen ngợi HS 4. Vẽ hình theo mẫu - Nhận xét hình dáng của con mèo - Khám phá xem mỗi bộ phận được phát triển từ những bộ phận cơ bản nào - Vẽ con mèo có sáng tạo - Giúp HS dựa vào mẫu vẽ được con mèo có sự sáng tạo - Giúp HS gặp khó khăn 5.Củng cố –dặn dò. -HS nhắc lại nội dung bài học. GVhệ thống kiến thức bài -Giao bài tập về nhà - CB bài sau. ************************************** Tập làm văn Nói về đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết trình bày được một số thông tin về tổ chức Đội TNTP HCM - Biết điền đúng nội dung vào mẫu “Đơn xin cấp thẻ đọc sách” BT2 - Hứng thú học tập II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đơn. III. Các hoạt động daỵ – học: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV 1. Khơỉ động - HS hát bài Đội ca của nhạc sĩ Phong Nhã - GV giới thiệu gây hứng thú học tập 2. Tìm hiểu về Đội TNTP HCM - Làm bài tập 1 - Đọc thầm yêu cầu - Trao đổi theo cặp - Đại diện nhóm lên trình bày - Giúp HS nêu những hiểu biết về đội TNTP HCM - GV giúp những cặp yếu - Dành đủ thời gian cho HS - Nhận xét, bổ xung 3. Học cách điền vào tờ in sẵn - Làm bài tập 2 - HS đọc yêu cầu - Làm theo nhóm - Một số đọc bài - Chép lại mẫu đơn và điền đúng nội dung cần thiết vào chỗ trống - Giúp HS nắm cấu trúc của lá đơn - GV nêu hình thức đơn - Hướng dẫn HS làm theo nhóm - Yêu cầu HS sửa sai - GV nhận xét, bổ xung 4.Củng cố-dặn dò. -HS nhắc lại ND bài học. -GVhệ thống ND bài -Về học bài và chuẩn bị bài sau. ******************************************** Sinh hoạt lớp Kiểm điểm các hoạt động trong tuần. I/Mục tiêu: -HS nắm được toàn bộ các hoạt động trong tuần. -HS thấy được ưu khuyết điểm của từng hoạt động. -HS có ý thức làm tốt hơn. II/Chuẩn bị :ND III/Các hoạt động dạy-học: -GV yêu cầu lớp trưởng ,lớp phó nêu toàn bộ các hoạt động trong tuần. -Về học tâp. -Về lao động. -Về toàn bộ các hoạt động khác. * GV tóm tắt -nx chung. Phương hướng tuần 2: -phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. -Thi đua học tập tốt hơn.

File đính kèm:

  • docgiao an 3 tuan 1.doc
Giáo án liên quan