Thiết kế bài dạy Lớp 2 Tuần 8 - Trần Thị Thanh Thu

I. Mục tiêu:

- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, đạng 36 + 15.

- Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.

II. Đồ dùng dạy học:

 Que tính bảng gài

 Hình vẽ bài tập 3

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 2 Tuần 8 - Trần Thị Thanh Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - Nhận biết và bước đầu biết dựng một số từ chỉ hoạt động trạng thỏi của loài vật và sự vật trong cõu( BT1, BT2). - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thớch hợp trong cõu (BT3). II. Đồ dựng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn nội dung kiểm tra bài cũ. Nội dung bài tập 2,3 III. Cỏc hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề 1. Bài cũ: Treo bảng phụ yờu cầu học sinh cả lớp làm bài tập sau Điền từ chỉ hoạt động trạng thỏi cũn thiếu trong cõu sau: Chỳng em nghe cụ giỏo ……. bài Thầy Minh …… mụn toỏn Bạn Ngọc ….. giỏi nhất lớp 2. Dạy học bài mới: H Đ1 Giới thiệu bài: GT trực tiếp H Đ.2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Làm miệng - Gọi 1 học sinh đọc yờu cầu của bài - Treo bảng , gọi học sinh đọc cõu a - Con trõu đang làm gỡ? Nờu: Ăn chớnh là từ chỉ hoạt động của con trõu. - Yờu cầu học sinh suy nghĩ làm cỏc bài tập Bài 2: Học sinh đọc yờu cầu bài - Yờu cầu TL nhúm 2 - Gọi 1 số học sinh đọc bài làm - Cho học sinh đọc theo đỏp ỏn đỳng Bài 3: Học sinh đọc yờu cầu bài - Học sinh đọc 3 cõu trong bài SGK - Tỡm từ chỉ hoạt động của người trong cõu ? - Muốn tỏch rẽ hai từ cựng chỉ hoạt động trong cõu người ta dựng dấu phẩy. - TL và ghi vào bảng nhúm H Đ3: Củng cố - Chọn đỏp ỏn đỳng Những từ chỉ hoạt động, trạng thỏi là: a. Ăn, uống, chạy, luồn, học tập b. Sỏch, vở, bỳt, thước kẻ, bảng con c. mốo, lợn, mớa, lỳa, ngụ - Bảng con: giảng, dạy, học - Tõm đọc - í đọc - Ăn cỏ - Cõu b (uống) - Cõu c (toả) - Lờ đọc - Thảo luận và làm bài. Bảng lớp: Trinh - Học sinh đọc bài - Từ chỉ hoạt động: Học tập tốt, lao động tốt - Cụ giỏo chỳng em rất yờu thương, quý mến học sinh. - Chỳng em luụn kớnh trọng, biết ơn cỏc thầy giỏo, cụ giỏo A TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiờu: - Ghi nhớ và tỏi hiện nhanh bảng cộng trong phạm vbi 20 để tớnh nhẩm; cộng cú nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toỏn cú một phộp cộng. II. Đồ dựng dạy học: - Bảng phụ III. Cỏc hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề 1. Kiểm tra bài cũ: - Bài 2 - bài 4 - Nhận xột, ghi điểm 2. Bài mới: H Đ1: Giới thiệu bài: GT trực tiếp H Đ2: Luyện tập ( bài 1, bài 3, bài 4) Bài 1: Gọi HS đọc yờu cầu - Gọi HS trả lời * Hai hộp kẹo cú 58 viờn. Nếu bỏ thờm vào hộp thứ hai 17 viờn kẹo thỡ hai hộp cú tất cả bao nhiờu viờn kẹo? Bài 3: Học sinh đọc yờu cầu - Cho HS làm bảng con - Nhận xột, ghi điểm Bài 4: Gọi HS đọc đề - Yờu cầu học sinh TL và giải bảng nhúm H Đ3: Củng cố - dặn dũ: - 50 + ….. = 58. Số cần điền vào chỗ … là a. 58 b. 50 c.8 d. 18 - Bài tập: 2, 5 - 2 em - 1 em - Nghe - Linh đọc - 12 em trả lời ( mỗi em 1 cột) * Số kẹo ở hai hộp là: 58 + 17 = 75 (viờn kẹo) ĐS: 75 viờn kẹo - Trinh đọc - Bảng lớp: Định, Hương - Sửa bài - Linh đọc - Cỏc nhúm giải vàt trỡnh bày Túm tắt Mẹ hỏi: 38 quả bưởi Chị hỏi: 16 quả bưởi Hỏi mẹ chị hỏi bao nhiờu quả bưởi Giải Số quả bưởi mẹ và chị hỏi được là: 38 + 16 = 54(quả) ĐS: 54 quả C CHÍNH TẢ(NV)(Tiết 16) BÀN TAY DỊU DÀNG I. Mục tiờu: - Nghe và viết lại chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi; biết ghi đỳng cỏc dấu cõu trong bài. - Làm đỳng BT2, BT3 phần b). II. Đồ dựng dạy học: - Bảng phụ III. Cỏc hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề 1. Kiểm tra bài cũ: - Đàm thoại và viết bảng con: Con dao, rao hàng, dố dặt, giặt giũ. - Nhận xột 2.Dạy học bài mới: H Đ1: GTB GT trực tiếp và ghi bảng H Đ2: Hướng dẫn viết chớnh tả :* Trao đổi nội dung - Đọc bài viết - Gọi HS đọc - Đoạn trớch này ở bài tập đọc nào? * Hướng dẫn trỡnh bày - Tỡm những chữ viết hoa trong bài - An là gỡ trong cõu. Cỏc chữ cũn lại thỡ sao? *Hướng dẫn viết từ khú - Quan sỏt bảng phụ và đỏnh vần: , thỡ thào xoa đầu, yờu thương, kiểm tra, buồn bó - Viết bảng con H Đ3: Thảo luận bài tập - Quan sỏt bảng phụ, TL nhúm 2 H Đ4: Viết chớnh tả - Nhắc lại cỏch cầm bỳt, tư thế ngồi, cỏch viết… - Đọc từng dũng, gừ thước H Đ5: Soỏt lỗi, chấm bài - Đọc cho HS dũ bài, soỏt lỗi - Chấm bài: 7 em H Đ6: Nhận xột, dặn dũ - 3 -4 em, cả lớp viết bảng con - Nghe - 2 em - Bàn tay dịu dàng. - An, Thầy, Thưa. Bàn tờn riờng - Tờn riờng. Là cỏc chữ đầu cõu - Định, Liờm, Tuấn, Quang, Huy - Viết bảng con: -bài 2: - Ao cỏ, gỏo dừa, hạt gạo, núi lỏo, ngao nấu chỏo Bài 3: Đồng ruộng quờ em luụn xanh tốt Nước từ trờn nguồn đổ xuống, chảy cuồn cuộn - Theo dừi - Viết bài - Soỏt lỗi - Làm bài tập vở BT Thứ sỏu ngày 15 thỏng 10 năm 2010 NS : 12/10/2010 SINH HOẠT SAO Tập họp hàng dọc, điểm danh, bỏo cỏo Hỏt bài hỏt truyền thống, hụ khẩu hiệu Đội Nhi đồng Cỏc sao bỏo cỏo tỡnh hỡnh thi đua trong tuần ễn chủ đề, chủ điểm năm học, thỏng 9, thỏng 10 Tập mỳa hỏt bài Em yờu trường em Kết thỳc TẬP LÀM VĂN:(T8) MỜI - NHỜ - YấU CẦU, ĐỀ NGHỊ KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI I. Mục tiờu: - Biết núi lời mời, yờu cầu, đề nghị phự hợp với tỡnh huống giao tiếp đơn giản (BT1). - Trả lời được cõu hỏi về thầy giỏo (cụ giỏo) Lớp 1 của em (BT2); viết được khoảng 4,5 cõu núi về cụ giỏo ( thầy giỏo) lớp 1 (BT3) II. Đồ dựng dạy học: Bảng ghi sẵn bài tập III. Cỏc hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề 1. Bài cũ: Gọi HS lờn bảng - Nhận xột, ghi điểm 2. Dạy học bài mới: H Đ1: Giới thiệu bài: Trực tiếp H Đ2: Hướng dẫn bài tập: Bài 1: Gọi học sinh đọc yờu cầu - Gọi 1 học sinh đọc tỡnh huống a - Học sinh suy nghĩ và núi lời mời Nờu: Khi đún bạn đền nhà chơi hay đún khỏch đến nhà cỏc em cần mời cho sao cho thõn mật tỏ rừ lũng hiếu khỏch của mỡnh. - Yờu cầu: Hóy núi lời mời chào khi gặp bạn bố Bài 2: Một học sinh đọc yờu cầu bài - Treo bảng phụ lần lượt hỏi từng cõu cho học sinh trả lời - Yờu cầu học sinh trả lời liền mạch cả 4 cõu hỏi của bạn Bài 3: - Yờu cầu học sinh viết cỏc cõu trả lời bài 3 vào vở H Đ3: Củng cố - Dặn dũ: khi núi lời chào, mời, đề nghị phải chõn thành lịch sự - HS1 : thời khoỏ biểu ngày hụm nay Hụm nay cú mấy tiết ? Đú là những tiết nào? - HS2 : Kể lại chuyện: Bỳt của cụ giỏo - Đọc yờu cầu - Bạn đến thăm nhà em Em mở cửa mời bạn đến chơi - Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi! - A Ngọc à! Cậu vào đi - Hoạt động nhúm đụi HS1: Chào cậu. Tớ đến nhà cậu chơi đõy HS2: ễi chào cậu! Cậu vào nhà đi - Học sinh nối tiếp trả lời từng cõu hỏi trong bài - Thực hành trả lời 4 cõu hỏi (miệng) - Viết bài sau đú 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xột. Thể dục: ( Tiết 16) ễN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRề CHƠI : BỊT MẮT BẮT Dấ I/ MỤC TIấU: - Biết thực hiện cỏc động tỏc vươn thở, tay, chõn, lườn, bụng, toàn thõn, nhảy và điều hũa của bài TD phỏt triển chung - Biết cỏch chơi và tham gia chơi được II/ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Trờn sõn trường, dọn vệ sinh nơi tập - Phương tiện : Cũi, 2 khăn bịt mắt III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung ĐLVĐ Phương phỏp lờn lớp I/ Phần mở đầu : 5’ - Giỏo viờn nhận lớp: - Phổ bớờn nội dung yờu cầu giờ học: - ễn 8 Động tỏc bài thể dục phỏt triểnchung - ễn động tỏc đi đều - Trũ chơi : Bịt mắt bắt dờ 2 - 3’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV - Tập hợp, điểm số bỏo cỏo - HS khởi động và hớt thở sõu - Đứng vỗ tay hỏt . - Bài cũ: Động tỏc điều hũa - GV nhận xột 1 – 2’ - Lớp trưởng cho HS tập hợp 4 hàng dọc, rồi điểm số bỏo cỏo - HS khởi động: Xoay cỏc khớp cổ tay, xoay vai, đầu gối , hụng - Lớp trưởng điều khiển ụn bài cũ II/ Phần cơ bản 25’ * Hoạt động 1 - ễn tập 8 động tỏc vươn thở, tay, chõn , lườn , bụng, toàn thõn, nhảy, điều hoà. 1-2 lần mỗi động tỏc 2 x 8 nhịp. - GV cho HS ụn tập 8 động tỏc . GV nờu tờn từng động tỏc, GV điều khiển 2 lần Sau đú HS thực hiện 3 – 4 lần lớp trưởng điều khiển, * Hoạt động 2 - Trũ chơi: “Bịt mắt bắt dờ” GV nờu tờn trũ chơi, nhắc lại cỏch chơi, cho HS chơi thử 1-2 lần sau đú HS tự chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng III/ Phần kết thỳc: Đứng vỗ tay hỏt Cỳi người thả lỏng Nhảy thả lỏng GV cựng HS hệ thống lại bài GV nhận xột tiết học GV kết thỳc bài học 5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV TOÁN(T40) PHẫP CỘNG Cể TỔNG BẰNG 100 I. Mục tiờu Biết thực hiện phộp cộng cú tổng bằng 100. Biết cộng nhẩm cỏc số trũn chục. Biết giải bài toỏn với một phộp cộng cú tổng bằng 100. II. Đồ dựng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn Mẫu 60 + 40 = ? Nhẩm: 6 chục + 4 chục = 10 chục 10 chục = 100 Vậy 60 + 40 = 100 III. Cỏc hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRề 1. Kiểm tra bài cũ: - Bài 2 - bài 5 - Nhận xột, ghi điểm 2. Bài mới: H Đ1: Giới thiệu bài: GT trực tiếp H Đ2: Giới thiệu phộp cộng 83 + 17 Nờu: Cú 83 que tớnh thờm 17 que tớnh nữa. Hỏi cú tất cả bao nhiờu que tớnh? - Để biết cú bao nhiờu que tớnh ta làm thế nào? - Gọi 1 học sinh lờn bảng thực hiện phộp tớnh - Yờu cầu cả lớp làm bảng con Hỏi: Nờu cỏch đặt tớnh Nờu cỏch tớnh - Yờu cầu học sinh khỏc nhắc lại H Đ3: Luyện tập - Thực hành( bài 1, bài 2 bài 4) Bài 1: Gọi HS nờu yờu cầu - Yờu cầu học sinh làm bảng con Bài 2 :Cho HS quan sỏt bảng phụ, đọc bài mẫu - Yờu cầu TL nhúm 2 và trả lời Bài 4: 1 học sinh đọc đề - Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ? - Y/c TL nhúm và giải bảng nhúm - Nhận xột, tuyờn dương H Đ4: Củng cố - dặn dũ: - 84 + … = 100. Số cõn điền vào chỗ … là: a. 6 b. 14 c. 16 d. 26 - Bài tập: 3,4 - HSG :Cú một đĩa cõn với một quả cõn 2kg và một quả cõn 3kg. Làm thế nào để qua 2 lần cõn lấy được 9kg gạo? - 3 em - 1 em - Nghe - Nghe và phõn tớch đề toỏn - Thực hiện phộp cộng: 83 + 17 1 em 1 em - 3 em - Linh đọc - Bảng lớp: Tuấn, Trinh - Chi đọc - TL nhúm , 8 đến 10 em trả lời - Đọc đề bài - Bài toỏn về nhiều hơn Túm tắt Sỏng bỏn: 85 kg Chiều bỏn nhiều hơn: 15 kg Hỏi chiều bỏn bao nhiờu kg? Giải Số kg đường bỏn buổi chiều là: 85 + 15 = 100 (kg) ĐS: 100 kg c - Cõn lần 1: Cho quả cõn 2 kg lờn một đĩa cõn, đĩa cũn lại cho gạo vào cho đến khi cõn thăng bằng. Ta được 2 kg gạo - Cõn lần 2: Cho lờn đĩa cõn quả cõn 2kg, quả cõn 3kg và 2 kg gạo đó cõn lần 1, đĩa cõn cũn lại cho gạo vào đến khi thăng bằng, , ở đĩa cõn thứ hai được 7 kg gạo. Qua 2 lần cõn ta được 2kg + 7 kg = 9 kg gạo

File đính kèm:

  • docGiao an tong hop lop 2 tuan 8.doc
Giáo án liên quan