I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài - đọc đúngcác từ mới :
- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác có tình yêu bao la đối với mọi người, mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi Bác cũng muốn trồng lại để thành cây. Trồng cái rễ cây, Bác cũng nghĩ trồng thế nào để cây lớn thành chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi.(TL được CH 1, 2, 3, 4). HS K- G TL được CH 5.
3. Giúp HS biết: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Quan tâm chăm sóc thiếu nhi
- HS có tình cảm kính trọng biết ơn Bác Hồ.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 31 Trường Tiểu học Thanh Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uận nhóm
- H tham gia chơi
- Thực hiện: dầu - dấu, rụng
+cỏ, gõ, chổi.
- Đọc lại từ.
Luyện từ và câu: Từ ngữ về Bác – Dấu chấm, dấu phẩy
I. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ ngữ về Bác Hồ: Chọn được TN cho trước để điền đúng vào đoạn văn (BT1); tìm được một vài TN ca ngợi Bác Hồ (BT2).
- Tiếp tục luyện tập về cách dùng dấu chấm, dấu phẩy.(BT3)
- H học tập tấm gương Bác Hồ sống dâm bạc, giản dị
II.Đồ dùng dạy-học: VBT, , bảng phụ, SGK
III.Các hoạt động dạy học :
Nd - tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ(5)
2.Bàimới.
*HĐ1:GTB(1')
*HĐ2:Luyện tập (28-30’)
3.Củng cố- dặn dò ( 2)
.
- T yêu cầu H tìm:
+Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác đối với thiếu nhi?
+Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác?
- Nhận xét , đánh giá.
- Giới thiệu bài.
Bài 1: Em hãy chọn từ nào trong ngoặc đơn...
- Giải nghĩa từ: Đạm bạc, tính khiết.
- Tổ chức nhận xét
? Em thấy cuộc sống của Bác như thế nào?
Bài 2: tìm những từ ngữ ca ngợi Bác Hồ
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Huy động kết quả của các nhóm và nhận xét
- T chốt
Bài 3:Điền dấu chấm hay dấu phẩy...
- Tổ chức nhận xét
- Nhận xét và chốt cách điền dấu chấm và dấu phẩy.
- Nhận xét giờ học.
- Nhắc H tìm thêm từ ngữ ca ngợi Bác Hồ
- Tìm từ ngữ nói về tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ và Bác Hồ đối với thiếu nhi.
- Đặt câu.
- Hnhận xét
- 2HS đọc
- Đọc thầm
- Đọc từ cần điền.
- Thảo luận theo nhóm bàn và ghi kết quả vào VBT
- Trình bày kết quả
- H trả lời
- Làm bài vào vở bài tập.
- 3HS đọc bài.
- Tìm từ ca ngợi Bác Hồ.
- Thảo luận theo nhóm và ghi kết quả ra bảng phụ
- Nối tiếp nhau nêu: Tài ba, lỗi lạc, hiền từ, nhân ái.
- 2HS đọc.
- Làm việc cá nhân vào VBT
- 1 H(K) làm ở bảng phụ
ÔL Toán: Phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn KN đặt tính rồi thực hiện phép trừ theo cột dọc số có 3 chữ số( không nhớ) trong phạm vi 1000
- Rèn KN trừ nhẩm các số tròn trăm
- Rèn KN giải bài toán về ít hơn
- H tự giác học toán
II Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bảng con, VBT, vở ô ly
II.Các hoạt động dạy - học
Nd - tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ(5)
2.Bàimới.
*HĐ1:GTB(1')
*HĐ2:Luyện tập (28-30’)
3.Củng cố- dặn dò( 2)
- Cho HS làm bảng con
876 - 124 ; 987 - 405
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài
Bài 1:Tính
- T cho HS làm bài ở vở ô ly
- Chốt cách tính
Bài 2:Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu đặt tính và thực hiện
- Tổ chức nhận xét bài của H(TB-Y)
- T chốt cách đặt tính và tính
Bài 3:Tính nhẩm( VBT- tr74)
- Cho HS làm bài vào VBT
- Tổ chức trò chơi “ truyền điện” để huy động kết quả
- Chốt cách tính nhẩm các số tròn trăm
Bài 4:Giải toán (VBT-tr 72,73)
- Y/c H đọc bài toán, tìm hiểu bài toán, tóm tắt, nhận dạng toán và giải
- Tổ chức nhận xét và chốt cách giải dạng toán về ít hơn
- Củng cố kiến thức vừa học
- Nhận xét giờ học
- HS làm bảng con
- H nhận xét bài bạn
- Nêu cách trừ
- Làm ở vở ô ly
- 1H(TB) làm ở bảng phụ
- Thực hiện nêu cách trừ
- Nhắc lại cách tính
- Làm bảng con
- H nhận xét bài bạn
- Nhắc lại cách đặt tính và tính
- H làm bài vào VBT
- H tham gia chơi
- Thực hiện
- Nối tiếp nhau nêu kết quả
- H đọc bài toán, tìm hiểu bài toán, tóm tắt, nhận dạng toán và giải vào vở ô ly
- 2H( TB) giải ở bảng phụ
- H nhận xét bài bạn
ÔL Tiếng Việt: Tập làm văn
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nghe và nói: Nghe kể chuyện Qua suối nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kể lại hòn đá trên dòng suối cho người đi sau khỏi ngã.
2.Rèn kĩ năng nói - viết: Viết đúng trả lời câu d trong bài tập.
- Giáo dục HS cần phải biết quan tâm, lo lắng đến mọi người.
II.Đồ dùng dạy - học:VBT, bảng phụ, vở ô ly
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nd - tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ(5)
2. Bài mới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2: HD làm bài tập ( 28-30’)
3.Củng cố- dặn dò ( 2)
- Gọi H kể chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
? Câu chuyện muốn nói lên điều gì?
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài
Bài 1: Nghe kể chuyện
- Kể lại 1 lần chuyện Qua Suối
- Yêu cầu HS tự thảo luận trả lời 3 câu hỏi a, b, c theo cặp
- Cho HS nối tiếp nhau đọc trả lời câu hỏi
? Bác Hồ và các anh chiến sỹ bảo vệ đi đâu?
? Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sỹ?
? Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh làm gì?
? Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì về Bác Hồ?
Bài 2: viết câu d vào vở
- T t/c cho H tập nói
- Theo dõi, giúp đỡ H
- Nhắc HS viết thành câu
? Qua câu chuyện em học tập điều gì?
- Nhận xét giao bài tập về nhà
- 3HS kể
- H trả lời
- H nhận xét
- Nghe
- 2H (G) kể lại câu chuyện
- 2HS đọc câu hỏi SGK
- Nghe theo dõi
- Thực hiện
- Đi công tác
- Khi qua suối anh xảy chân và bị ngã
- Kê lại hòn đá để người sau đi khỏi bị ngã
- Nhiều HS nêu
- H(G- K- TB- Y) tập nói ND câu d
- Tập nói trong nhóm
- Đại diện nói lại nội dung
- Nhận xét
- Viết vào vở
- Vài HS đọc lại bài
- Nêu biết quan tâm…
Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2011
Tập làm văn: Đáp lời khen ngợi - tả ngắn về Bác Hồ
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nghe và nói:
- Biết nói câu đáp lại lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1)
- Quan sát ảnh Bác Hồ trả lời đúng các câu hỏi về ảnh Bác (BT2).
2.Rèn kĩ năng nói - viết:
- Viết được đoạn văn từ 3 - 5 câu về ảnh Bác Hồ dựa vào gợi ý (BT3)
II.Đồ dùng dạy - học: ảnh Bác Hồ, VBT, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy - học :
Nd - tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ(5)
2. Bài mới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2: Đáp lời khen gợi
( 7 - 9’)
*HĐ3:Kể về Bác (18 - 20’)
3.Củng cố- dặn dò ( 2)
- Gọi HS kể câu chuyện: Qua suối
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu bài
Bài 1:Nói lời đáp của em trong những trường hợp sau:
? Bài tập yêu cầu gì?
- Em dọn nhà cửa sạch sẽ được cha mẹ khen em sẽ nói lại như thế nào?
? Khi nói đáp lời khen ngợi em cần nói với thái độ như thế nào?
- Yêu cầu HS thảo luận tập đóng vai các tình huống b, c,d
- Nhận xét chung
Bài 2: Quan sát ảnh Bác Hồ...
- Cho HS quan sát ảnh Bác Hồ
? ảnh Bác được treo ở đâu?
? Trông Bác như thế nào?
? Về râu, tóc, vầng trán, đôi mắt?
? Em cần hứa với Bác điều gì?
- Chia lớp thành các nhóm
- T theo dõi, giúp đỡ H(TB-Y)
- Nhận xét đánh giá
Bài 3: Viết một đoạn văn ngắn...
- T theo dõi, giúp đỡ H(TB-Y)
- Chấm 1 số bài
- Nhận xét chung, nhắc nhở
- 3HS kể
- Nhận xét
- 2HS đọc đề
- Nói lời đáp của em khi được khen
- Nhiều HS nói
- 2 HS lên đóng vai
- Vui vẻ phấn khởi
- Thực hiện
- 3Cặp lên đóng vai từng tình huống
- Nhận xét
- Quan sát
- 3HS đọc câu hỏi
- Nối tiếp nhau trả lời câu hỏi
- Trên tường…, bảng…,
- Râu Bác dài, tóc Bác bạc phơ, vầng trán Bác rộng mênh mông, đôi mắt Bác sáng, hiền hậu…
- Nhiều HS nêu
- Tập nói trong nhóm
- 8H( G- K- TB- Y) nói trước lớp
- Nhận xét lời kể của bạn
- Đọc yêu cầu
- Làm vào vở
- Vài HS đọc bài
Toán: Tiền Việt Nam
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền việt nam là đồng
- Nhận biết được 1 số loại giấy bạc:100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng(Các loại giấy trong phạm vi 1000). Bước đầu nắm được quan hệ trao đổi giữa giá trị( mệnh giá) của các loại giấy bạc đó
- Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản
- Biết làm các phép tính cộng trừ với các số, với các đơn vị là đồng
- H yêu thích môn học
*Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4.
II. Chuẩn bị.
- Các loại tiền giấy 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Nd - tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ(5)
2. Bài mới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2:Giới thiệu các loại tiền VN
( 13 - 15’)
*HĐ3:Thực hành
( 17 - 20’)
3.Củng cố- dặn dò ( 2)
- T gọi 2H làm bài 4-tr 160
- T nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài
- Đưa ra 1 số tờ giấy bạc trong phạm vi 1000 đồng
- Tiền xu: 200 đồng, 500 đồng
Bài 1:
- Cho HS quan sát SGK và thảo luận
? 200 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc 100 đồng?
? 500 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc 100 đồng?
? 1000 đồng đổi được mấy tờ giấy bạc 100 đồng
Bài 2:Số?
- Tổ chức cho H làm bài ở VBT
- T t/c nhận xét
- T chốt cách làm
Bài 4: Tính
- Cho HS làm bảng con
Bài 3: ( Dành cho H(KG))
? Tiền dùng để làm gì? Khi sử dụng tiền cần lưu ý điều gì?
- 2H(TB) làm ở bảng lớp
- H toàn lớp làm ở vở nháp
- H nhận xét bài bạn
- Quan sát nhận biết
- Nhận xét và nêu màu sắc, giá trị
- Thực hiện
- HS đọc yêu cầu và nêu kết quả
- 2 tờ
- 5 tờ
- 10 tờ
- Làm việc cá nhân nêu kết quả
- 1H(K) làm ở bảng phụ
a) 600 đồng b) 700 đồng
c) 800 đồng d) 1000 đồng
- Thực hiện
100 đồng + 400 đồng = 500 đồng
900 đồng - 200 dồng = 700 đồng
- Mua bán
- Tiết kiệm
HĐTT: Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần vừa qua
- Nêu kế hoạch và phơng hớng tuần tới
- HS có ý thức thi đua, phấn đấu trong học tập
II. Chuẩn bị : ND sinh hoạt
III. Các hoạt động dạy - học :
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định
( 5p)
2.Nhận xét tình hình tuần qua:(15p)
3. Công việc tiếp nối.(10p)
4. Tổng kết.
- Yêu cầu HS hát 1 bài tập thể
- Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc:
+ Đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ.
+ Nề nếp học trong lớp, học ở nhà, điểm của các bạn...
+ Kể những việc làm tốt của mình trong thời gian qua.
+ Đánh giá HĐ của đôi bạn cùng tiến.
- GV đánh giáchung:
+ Đi học muộn: Không
+ Nghỉ học: không
- Xếp hàng ngay ngắn ,đúng giờ giấc
- ý thức ôn bài 15’ đầu giờ tốt.
- Nhắc nhở một số HS thực hiện cha tốt các HĐ.
- GV nêu các công việc tiếp nối trong tuần sau.
- Nhận xét chung.
- Về nhà thực hiện tốt các công việc đợc giao.
Lớp đồng thanh hát:
- Tổ trởng của từng sao nhận xét, đánh giá các HĐ của tổ mình theo hai mặt: làm đợc và cha làm đợc.
- Lớp trởng nhận xét chung:
+Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp.
+Hát đầu giờ, giữa giờ.
+Trong lớp ngồi học nguyên túc.
+Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp.
+Vệ sinh cá nhân, lớp sạch, trồng lại và chăm sóc bồn hoa tốt
+ HĐ của đôi bạn cùng tiến thực hiện có hiệu quả.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
File đính kèm:
- Tuan31.doc