A. MỤC TIÊU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật .
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Từ ngữ : đâm chồi nảy lộc, đơm, bập bùng, tựu trường.
- Nội dung: Bốn mùa mỗi mùa một vẻ đẹp riêng đều có ích cho cuộc sống.
* Rèn kĩ năng sống: Xác định giá trị.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ, Bảng phụ ghi các câu cần hướng dẫn h/s luyện đọc.
109 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 2 Tháng 1 + 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tương đối đúng.
- Ôn trò chơi “Kết bạn”.Y/c biết cách chơi và tham gia chơi một cách tương đối chủ động, nhanh nhẹn.
B. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường, còi, chuẩn bị đường kẻ.
C. Nội dung & phương pháp lên lớp:
I. Phần mở đầu:
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung tiết học.
- Khởi động: Ôn một số động tác của bài thể dục.
II. Phần cơ bản:
+ Ôn đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay chống hông.
+ Ôn đi theo vạch kẻ thẳng, hai tay dang ngang.
- H/s luyện tập theo tổ. Tổ trưởng điều khiển.
+ Đi nhanh chuyển sang chạy
- G/v làm và giải thích mẫu để h/s nắm được động tácc sau đó cho chạy 2 lần.
+ Trò chơi: “ Kết bạn” .
- G/v nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi và cho h/s đi thường thành vòng tròn, sau đó vừa chạy chậm vừa hô “ Kết bạn ! Kết bạn !
III. Phần kết thúc:
- Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng.
*Trò chơi “Làm theo hiệu lệnh”.
- Gv cùng hs hệ thống bài.
- G/v nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Buổi sáng Thứ 6 ngày 24 tháng 2 năm 2012
Chính tả: (Nghe – viết)
Ngày hội đua voi ở tây nguyên
A. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài Ngày hội đua voi ở Tây Nguyên.
- Luyện viết đúng & nhớ cách viết những tiếng có âm,vần dễ lẫn l / n, ươt / ươc.
B. Chuẩn bị
- Bảng phụ viết bài tập .
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Hs viết bảng con: củi lửa, nêu gương. lung linh.
- G/v nhận xét, sửa sai.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
* Hoạt động1: Hướng dẫn chuẩn bị.
- G/v đọc bài viết - Hai h/s đọc lại bài viết.
+ Bước 1: Giúp h/s nắm nội dung bài
- Đồng bào ở Tây Nguyên mở hội đua voi vào mùa nào ?
- Tìm câu tả đàn voi vào hội ?
- G/v chỉ cho h/s thấy vị trí Tây Nguyên trên bản đồ.
+ Bước 2: Hướng dẫn nhận xét.
- Những chữ nào trong bài được viết hoa ? Vì sao ?
- H/s viết vào nháp những từ ngữ dễ viết sai: Tây Nguyên, nườm nượp...
* Hoạt động 2: Viết chính tả.
- G/v đọc cho h/s viết, g/v quan sát hướng dẫn thêm.
- H/s soát lỗi chính tả.
- G/v chấm bài, nhận xét.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn h/s làm bài tập chính tả.
Bài 2: H/s đọc y/c .
- Cả lớp làm vào vở bài b – 1 h/s lên bảng làm bài.
- Cả lớp nhận xét – Sau đó đọc to kết quả.
Bài 3: H/s đọc y/c bài.
- G/v tổ chức cho h/s thi làm bài nhanh .
- Cả lớp nhận xét – chốt lời giải đúng.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố – Dặn dò:
- Làm bài ở nhà, chuẩn bị bài sau - Nhận xét giờ học.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán :
tìm một thừa số của phép nhân
A. Mục tiêu: Giúp hs :
- Biết cách tìm một thừa số khi biết tích và thừa số kia.
- Biết trình bày bài giải.
B. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- 2 Hs làm bài tập 3 Sgk.
- H/s, g/v nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Hướng dẫn h/s tìm một thừa số của phép nhân.
+ Bước 1: Ôn tập mối quan hêi giữa phép nhân và phép chia.
- G/v nêu y/c của bài toán. H/s nêu phép tính của bài toán: 2 x 3 = 6
- G/v viết lên bảng;
2 x 3 = 6
Thừa số thứ nhất Thừa số thứ hai tích
- Từ phép nhân 2 x 3 = 6, ta lập được 2 phép chia tương ứng:
6 : 2 = 3 Lấy tích chia cho TS thứ nhất được thừa số thứ hai.
6 : 3 = 2 Lấy tích chia cho TS thứ hai được TS thứ nhất.
+ Nhận xét: Muốn tìm thừa số này ta lấy tích chia cho TS kia.
+ Bước 2: Giới thiệu thừa số chưa biết.
- a/ G/v nêu: Có phép nhân: X x 2 = 8
- G/v giải thích: Số x là thừa số chưa biết nhân với 2 bằng 8. Tìm X
- Từ phép nhân X x 2 = 8 ta có thể lập phép chia theo nhận xét “ Muốn tìm thừa số X ta lấy 8 chia cho thừa số 2”
- H/s viết và tính: X = 8 : 2
X = 4
- G/v giải thích : X = 4 là số phải tìm để được 4 x 2 = 8.
- Cách trình bày: X x 2 = 8
X = 8 : 2
X = 4
- b/ 3 x X = 15 . G/v hướng dẫn h/s tương tự để rút ra quy tắc.
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào ?
* Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Tính nhẩm (H/s đọc y/c bài.)
- H/s làm bài tập vào vở – Sau đó đọc kết quả.
Bài 2,3: H/s đọc y/c.
- Gọi 2 h/s lên bảng làm – Cả lớp làm vào vở BT – Nhận xét.
X x 3 = 12 ; 3 x X = 21
- G/v yêu cầu h/s nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết.
* Hoạt động 3: Củng cố về giải toán
Bài 4: H/s đọc đề bài, tóm tắt và giải vào vở BT.
- 1 h/s giải vào bảng phụ – H/s nhận xét.
Bài 5: H/s đọc y/c bài giải. H/s làm bài vào vở.
- G/v chấm bài, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học – Làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau.
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn :
đáp lời khẳng định. Viết nội quy
A. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nghe, nói: Biết đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp, thể hiện thái độ lịch sự.
- .Rèn kỹ năng viết: Biết viết lại một vài điều trong nội quy nhà trường.
*Rèn kỹ năng sống: Kĩ năng giao tiếp: ứng xử văn hóa.
Kĩ năng lắng nghe tích cực.
B. Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ bài 1.
- Bảng phụ ghi những nội quy của nhà trường.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ :
- Từng cặp h/s thực hành nói lời xin lỗi theo tình huống cô giáo nêu.
- H/s nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Rèn kĩ năng đáp lại lời khẳng định phù hợp với tình huống giao tiếp.
Bài 1: Hs đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong Sgk, đọc lời các nhân vật.
- G/v hỏi: Bức tranh thể hiện nội dung trao đổi giữa ai với ai ? Trao đổi về việc gì ?
- Hai h/s thực hành đóng vai hỏi - đáp theo lời nhân vật trong tranh.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Bài 2: Một h/s đọc y/c và tình huống trong bài.
- Từng cặp h/s thực hành đóng vai theo tình huống .
- Sau mỗi lần từng nhóm lên đóng vai, cả lớp nhận xét.
- G/v lưu ý h/s: cần hỏi-đáp với thái độ vui vẻ, niềm nở, lịch sự.
* Hoạt động 2: Rèn kĩ năng viết một số nội quy trong nhà trường
Bài 3: H/s đọc y/c .
- Giúp h/s nắm y/c của bài tập và treo bản nội quy của nhà trường lên bảng.
- H/s đọc bản nội quy .
- H/s tự chọn chép vào vở 2, 3 điều trong bản nội quy.
- H/s đọc bài của mình.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà .
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thủ công:
Ôn tập chương II: phối hợp gấp, cắt, dán hình
A. Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng của h/s qua sản phẩm là một trong những sản phẩm gấp, cắt, dán đã học.
B. Chuẩn bị:
- Các hình mẫu của các bài 7, 8, 9, 10, 11 ,12 để h/s xem lại.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Ôn tập về cách gấp, cắt, dán các hình đã học.
- G/v cho h/s quan sát lại các mẫu gấp, cắt, dán đã học.
- H/s nhắc lại các quy trình gấp, cắt, dán các hình đã học.
- H/s thực hành gấp một trong các hình đã học.
- G/v theo dõi, giúp đỡ h/s yếu.
Hoạt động 2: Trưng bày sản phẩm
- G/v tổ chức cho h/s trưng bày sản phẩm.
- G/v và cả lớp nhận xét, bình chọn những sản phẩm đẹp.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều
Luyện toán:
A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Củng cố về bảng chia 2, 3, rèn luyện kĩ năng vận dụng bảng chia đã học.
- Củng cố về giải toán.
- Củng cố về một phần hai, một phần ba.
B. Đồ dùng dạy học: Nội dung bài tập
C. Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Củng cố về bảng chia 3
Bài 1: H/s làm bài vào vở – Đổi vở kiểm tra kết quả.
- Một số h/s đọc lại bảng chia 3.
Bài 2 : H/s đọc y/c bài.
- H/s làm bài – 2 h/s làm bài vào bảng phụ .
– H/s nhận xét – nêu cách làm bài.
* Hoạt động 2: Củng cố về giải toán.
Bài 3: H/s đọc đề bài – Sau đó làm bài vào vở BT.
- G/v chấm bài, nhận xét.
* Hoạt động 3: Củng cố về một phần hai, một phần ba.
Bài 4: H/s đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp làm vào vở BT – Một số h/s trả lời và giải thích tại sao.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học – Làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau.
--------------------------------------------------------------------------
Luyện tiếng việt:
A, Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chữ:
- Ôn tập viết chữ T hoa theo cỡ vừa và nhỏ. Viết cụm từ ứng dụng đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định .
B. Chuẩn bị: Mẫu chữ T, bảng phụ
C. Hoạt động dạy học:
* Hoạt động1: Hướng dẫn viết chữ hoa.
+ Bước 1: Hướng dẫn h/s quan sát và nhận xét chữ T
- H/s quan sát nêu đặc điểm của chữ : độ cao, các nét...
+ Bước 2: Hướng dẫn viết trên bảng con.
- H/s viết chữ T: 2, 3 lượt.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
+ Hướng dẫn h/s quan sát nhận xét.
- H/s đọc câu ứng dụng: - Giúp h/s hiểu nghĩa câu ứng dụng :
- G/v yêu cầu h/s quan sát câu ứng dụng và nhận xét.
- Những chữ cao 1 li. Chữ cao 1,25 li, chữ cao 2,5 li - Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở.
- G/v nêu yêu cầu để h/s viết bài vào vở. G/v quan sát HD thêm khi h/s viết.
- G/v chấm bài nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố – Dặn dò:
- Viết bài ở nhà.
----------------------------------------------------------------------
Luyện tiếng việt:
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. Kĩ năng đọc diễn cảm cho h/s.
- Rèn kĩ năng đọc hiểu cho h/s.
B. Đồ dùng dạy học: Bài đọc Các bài tập đọc tuần 23
C. Hoạt động dạy học.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động1: Luyện đọc
- Giáo viên đọc mẫu – H/s theo dõi.
+ Bước 1: H/s luyện đọc theo câu
- H/s luyện đọc theo câu – G/v kết hợp sửa lỗi phát âm cho h/s
+ Bước 2: H/s luyện đọc theo đoạn
- H/s đọc g/v kết hợp hướng dẫn đọc các câu dài và khó.
- G/v ghi sẵn một số câu dài gắn lên bảng hướng dẫn h/s đọc.
- G/v đọc mẫu h/s phát hiện chỗ ngắt hơi, nhấn giọng.
- H/s đọc lại các câu trên.
* Hoạt động2: Tìm hiểu bài
- G/v cho h/s đọc từng đoạn và nêu câu hỏi trong Sgk để h/s trả lời.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- H/s nối tiếp nhau đọc từng đoạn g/v hướng dẫn giọng đọc của từng đoạn.
- H/s đọc diễn cảm theo nhóm - Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Cả lớp nhận xét . G/v nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố – Dặn dò:
Đọc lại bài – Chuẩn bị bài sau. Nhận xét giờ học.
……………………………………………
File đính kèm:
- thiet ke bd thang 1,2.doc