Bài : TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN ( Tiết1)
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán
Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán
Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán
2/. Kỹ năng : Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn.
3/. Thái độ : Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học.
II/. CHUẨN BỊ : Bộ thực hành – tranh vẽ trang 4 và 5
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 1 tuần 1 - Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g
Viết bảng
3/. BÀI MỚI (22’)
Giới thiệu bài
Treo tranh vẽ 1
Tranh vẽ gì?
Treo tranh 2
Tranh vẽ gì?
Cầm vật thật
Trên tay cô có vật gì? cô ghi tiếng khế dưới tranh
Các tiếng bé, cá, khế có điểm nào giống nhau.
à Giới thiệu bài ghi tựa Dấu /
- Đồng thanh cả lớp
HOẠT ĐỘNG 1
Dạy Dấu Thanh
Nhận Diện Dấu /
Mục tiêu :
Nhận biết dấu /
Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại
Treo mẫu dấu /
Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải
Xem thêm một số mẫu có dấu /
HOẠT ĐỘNG 2
Ghép chữ và phát âm
Mục tiêu :
Biết ghép tiếng bé. từ tiếng be đặt thêm dấu, đọc đúng tiếng
Phương pháp : Thực hành
Phân tích tiếng be
Muốn có tiếng be cô làm sao?
Phát âm mẫu
b _ e _ / _ bé
bé (đọc trơn)
Chú ý hướng dẫn sửa sai cách phát âm tiếng bé
HOẠT ĐỘNG 3
Viết dấu thanh trên bảng
Viết mẫu dấu thanh vào
khung có kẻ dòng li
Hướng dẫn qui trình viết: Kéo theo hướng từ trên xuống nét sổ nghiêng bên phải.
Viết mẫu trên không trung
Hướng dẫn viết tiếng bé
Hướng dẫn cách đặt dấu thanh trên âm e
Nhận xét và uốn nắn
HOẠT ĐỘNG 4:
Trò chơi củng cố
Nội dung :Khoanh tròn các tiếng có thanh sắc
Luật chơi :Thi đua tiếp sức. Nhóm nào khoanh nhiều đúng à thắng
Hỏi : Cách viết dấu thanh, đặt tên dấu thanh?
* Thư giản qua tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Đọc bài theo SGK
Luyện viết kỹ và đẹp
Vẽ bé
Vẽ cá
Chùm khế
Có dấu
Hình thức: Học theo lớp
Xem mẫu, nêu lại dấu / là một nét sổ nghiêng phải.
Hình thức : Học theo lớp
Tiếng be có 2 âm, âm b và âm e
Thêm dấu / trên âm e. ta có tiếng bé
Đọc cá nhân đồng thanh
Quan sát thực hành theo mẫu
Viết trên không trung
Viết bảng
Viết bảng
Tham gia trò chơi
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG 1:
Luyện Đọc
Mục tiêu :
Đọc đúng tên dấu thanh tiếng ứng dụng có dấu thanh
Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại
Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8
Đọc mẫu
Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự
à dấu sắc : bế, khế, chó, lá, cá, be, bé
nhận xét, sửa sai cách phát âm
HOẠT ĐỘNG 2
Tập Viết
Tô mẫu hướng dẫn qui trình
Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết âm bờ con chữ be. Lia bút viết e con chữ e. điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Tiếng bé nêu thêm
………………….rê bút viết dấu sắc
HOẠT ĐỘNG 3
Luyện nói
Chủ đề : Bé
Yêu cầu : Thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
Quan sát tranh em thấy những gì?
à Các bạn ngồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học, đang vẩy tay tạm biệt ch1u mèo, bạn gái tưới rau.
Các bức tranh này có gì khác nhau?
à các hoạt động học, nhảy dây, tưới rau, đi học
Các bức tranh này có gì giống nhau?
à Đều có bạn
Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
Phát triển chủ đề luyện nói
Em và các bạn ngoài hoạt động kể trên. Còn những hoạt động nào khác?
Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất
Đọc lại tên bài : “bé”
4/. CỦNG CỐ
Trò chơi
Nội dung : Chọn đúng các tiếng có dấu sắc
Luật chơi : Thi đua tiếp sức nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng
Hỏi : Phân tích tiếng bé, tiếng bé có thanh gì?
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Học bài xem dấu ?
Thực hành:
Học theo lớp
Luyện đọc cá nhân – đồng thanh
Hình thức : cá nhân luyện viết
Thực hiện
Tô mẫu vào vở tập viết
Thảo luận theo đơn vị nhóm
Trình bày theo gợi ý của giaó viên
Học sinh tham gia nói theo diễn đạt của mình
Tham gia trò chơi
------------------------------&--------------------------
Kế hoạch dạy học
Tiết 3 : Môn : Toán
Bài : HÌNH TAM GIÁC
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác
2/. Kỹ năng :Nhận biết hình tam giác qua các vật thật biết xếp ghép hình
3/. Thái độ :Tích cực tham gia các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viêncác mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh
2/. Học sinhSách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng
3 học sinh nêu lại tên gọi các hình
Tranh 1
Tranh 2
Nhận xét phần kiểm tra
3/. Bài mới
Giới thiệu bài
Chỉ vào các hình còn lại và hỏi
Ngoài các mẫu hình vuông và hình tròn các bạn đã ghi dấu X
Hình còn lại là hình gì?
à Đó là các mẫu hình tam giác. Hôm nay các em sẽ học bài hình tam giác
Ghi tựa
Hình tam giác
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu hình tam giác
Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác
Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì?
Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng.
Nhận xét
à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác
xem mẫu các hình tam gic trong SGK
HOẠT ĐỘNG 2
Tập xếp, ghép hình
Trò chơi 1:
Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D
Trò chơi 2 :
Xếp, ghép hình
Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình
Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ.
Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép
Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép
Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hiện bài tập vở in
CỦNG CỐ(Trò chơi)
Thi đua chọn nhanh hình
Sau bài hát nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng
Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì?
DẶN DÒ: Nhận xét tiết học
Thực hiện tiếp vở bài tập xem trước bài số 1, 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2 học sinh thực hiện ghi dấu X
3 học sinh nêu tên hình
Tam giác
Quan sát thao tác của cô
Hình tam giác
Nhiều em nhắc lại
Thi đua tổ 1, 2 gắn các mẫu hình tam gaíc
Tổ bạn nhận xét
3-4 học sinh chỉ và nêu lại đúng tên hình
Hình thức : Đôi bạn, nhóm
Chơi tiếp sức
Đôi bạn
Học nhóm
Các mẫu hình học sinh có thể ghép
Tham gia trò chơi
------------------------------&--------------------------
Kế hoạch dạy học
Tiết 4 : Môn : Tự nhiên xã hội
Bài : CƠ THỂ CHÚNG TA
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Kể được tên và các phần bộ phận chính trong cơ thể
2/. Kỹ năng :Nhận biết được một số cử động của đầu, cổ , mình và chân tay
3/. Thái độ :Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viênTranh minh họa theo sách giáo khoa
2/. Học sinhSách Giáo khoa và bài tập TN
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (2’)
2/. BÀI CŨ (3’)
Kiểm tra SGK và vở bài tập TNXH
3/. BÀI MỚI (22’)
Giới thiệu bài
Yêu cầu học sinh thực hiện bài hát “Thể dục buổi sáng”
à Qua các hoạt động thể dục của bài hát. Các em thấy từng phần và từng bộ phận của chúng ta đều hoạt động. Vậy tên gọi các phần, các bộ phận và tác dụng đó như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài “Cơ thể chúng ta”
Ghi tựa bài
HOẠT ĐỘNG 1
Quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể
Yêu cầu : Học đôi bạn, quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể mà em thấy được
Treo tranh trang 4
Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể
à Trất cả các bộ phận mà em chỉ về nêu tên gọi, gọi chung đó là các bộ phận bên ngoài của cơ thể
HOẠT ĐỘNG 2
Quan Sát Các Phần Cơ Thể
Yêu cầu : Học nhóm
Quan sát và nêu các hoạt động của các phần trong cơ thể. Tác dụng các bộ phận
Giao việc
Nhóm 1: Quan sát tranh 1. Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 2 : Quan sát tranh 2
Bạn gái trong tranh đang làm gì?
Nhóm 3: các bạn nam trong tranh đang làm gì?
Hướng dẫn trình bày theo hệ thống câu hỏi :
(Cuí xuống, cưòi áp má, ăn là các hoạt động thuộc phần nào cơ thể.
Ngữa lên, cúi xuống nhờ bộ phận nào?
Cười và ăn nhờ bộ phận nào
Chị và bé áp má nhau ở bộ phận nào?
à Mắt, mũi, miệng, má . cổ là các bộ phận thuộc phần đầu của cơ thể
Bạn cúi xuống nhặt con mèo nhờ bộ phận nào?
à Ngực, lưng, bụng thuộc phần mình của cơ thể
Bạn đá banh bằng gì?
Động tác thể dục của bạn là động tác gì?
Muốn chạy được xe đạp bạn phải nhờ đến bộ phận nào của cơ thể?
à Các bộ phận tay vả chân thuộc phần tay và chân
à Cơ thể chúng ta gồm mấy phần?
Phần đầu gồm các bộ phận nào?
Phần mình gồm các bộ phận nào?
Phần tay chân gồm các bộ phận nào?
HOẠT ĐỘNG 3
Tập Thể Dục
Hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập thư giãn
Cúi mãi mỏi lưng
Viết mãi mỏi tay
Thể dục thế này là hết mệt mỏi
à Chúng ta phải tích cực hoạt động để giúp cơ thể chúng ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh
4. CỦNG CỐ (7’)
Trò chơi
Nội dung : ráp nối cac1 phần của cơ thể
Luật chơi : Sau một bài hát tổ nào tạo hình xong, tổ đó thắng
Hỏi củng cố: Chỉ nêu tên gọi của các bộ phần và các phần trong cơ thể
5/. DẶN DÒ :
Nhận xét tiết học
làm bài tập 1 ở vở bài tập TNXH
Chuẩn bị bài : Chúng ta đang lớn
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Cả lớp hát và thực hiện các hoạt động
Hình thức : Học theo lớp, học đội bạn
Đôi bạn cùng quan sát lẫn nhau
Cả lớp phát biểu
Tóc, Mắt, mũi, miệng, rốn …
Hình thức : Học nhóm, học cả lớp
Kết bạn học nhóm
Thảo luận tìm việc
Nội dung tranh
Các nhóm trình bày và thể hiện động tác
…………….. phần đầu cơ thể
Cổ
Miệng
Má
Lưng
Chân
Tay
Tay, chân
3 phần: Đầu, minh và tay chân
Hình thức : Hoạt động cả lớp
Thực hiện động tác theo lời ca
Tham gia trò chơi
Trả lời câu hỏi
------------------------------&--------------------------
Tieát 5 : Keá hoaïch daïy hoïc
SINH HOAÏT TUAÀN 1
I.Muïc tieâu
Sinh hoaït cuoái tuaàn 1
-NhËn xÐt c¸c ho¹ t ®éng tuÇn 1
-Giao viÖc tuÇn 2
-§äc b¸o nhi ñoàng
II/ ChuÈn bÞ:
B«ng hoa ®iÓm 10.
Sæ theo dâi thi ®ua cña c¸c Tæ.
B¸o Nhi §ång.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
- Ho¹t ®éng 1
- Ho¹t ®éng 2: H¸t 1 bµi.
+Nªu yªu cÇu cña tiÕt häc
- Ho¹t ®éng 3: + Tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng tuÇn 1.
+ §¹i diÖn c¸c Tæ b¸o c¸o ®iÓm thi ®ua trong tuÇn, Líp nhËn xÐt, bæ sung.
+ Gi¸o viªn nhËn xÐt chung c¸c mÆt
Chuyªn cÇn: §i häc ®Òu, ®óng giê
XÕp hµng, b¶ng tªn, ®ång phôc... thùc hiÖn tèt.
Häc tËp: Häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ. Ch÷ viÕt s¹ch, ®Ñp.
*§Ò nghÞ tuyªn d¬ng: + Tríc Líp : …………..
+ Tríc Cê :……….……
*§Ò nghÞ phª b×nh:…………………………………………..…………
- Ho¹t ®éng 4: Ph¬ng híng tuÇn 2
+ TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp cña líp
+ Häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ
+ §i häc ®Òu, ®óng giê
+ Gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, trêng líp
+ LÔ phÐp chµo hái thÇy c«, ngêi ín...
- Ho¹t ®éng 5: §äc b¸o nhi ñoàng
Néi dung: An toµn giao th«ng
Trß ch¬i : ®Ìn xanh, ®Ìn ®á.
------------------------------------------------------&-------------------------------------------------------
File đính kèm:
- gi an tong hop tie hoc.doc