Thiết kế bài dạy lớp 1 tuần 1 - Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc

Bài : TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN ( Tiết1)

I/. MỤC TIÊU :

1/. Kiến thức:

Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán

Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán

Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán

2/. Kỹ năng : Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn.

3/. Thái độ : Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học.

II/. CHUẨN BỊ : Bộ thực hành – tranh vẽ trang 4 và 5

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 1 tuần 1 - Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g Viết bảng 3/. BÀI MỚI (22’) Giới thiệu bài Treo tranh vẽ 1 Tranh vẽ gì? Treo tranh 2 Tranh vẽ gì? Cầm vật thật Trên tay cô có vật gì? cô ghi tiếng khế dưới tranh Các tiếng bé, cá, khế có điểm nào giống nhau. à Giới thiệu bài ghi tựa Dấu / - Đồng thanh cả lớp HOẠT ĐỘNG 1 Dạy Dấu Thanh Nhận Diện Dấu / Mục tiêu : Nhận biết dấu / Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại Treo mẫu dấu / Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải Xem thêm một số mẫu có dấu / HOẠT ĐỘNG 2 Ghép chữ và phát âm Mục tiêu : Biết ghép tiếng bé. từ tiếng be đặt thêm dấu, đọc đúng tiếng Phương pháp : Thực hành Phân tích tiếng be Muốn có tiếng be cô làm sao? Phát âm mẫu b _ e _ / _ bé bé (đọc trơn) Chú ý hướng dẫn sửa sai cách phát âm tiếng bé HOẠT ĐỘNG 3 Viết dấu thanh trên bảng Viết mẫu dấu thanh vào khung có kẻ dòng li Hướng dẫn qui trình viết: Kéo theo hướng từ trên xuống nét sổ nghiêng bên phải. Viết mẫu trên không trung Hướng dẫn viết tiếng bé Hướng dẫn cách đặt dấu thanh trên âm e Nhận xét và uốn nắn HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi củng cố Nội dung :Khoanh tròn các tiếng có thanh sắc Luật chơi :Thi đua tiếp sức. Nhóm nào khoanh nhiều đúng à thắng Hỏi : Cách viết dấu thanh, đặt tên dấu thanh? * Thư giản qua tiết HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Đọc bài theo SGK Luyện viết kỹ và đẹp Vẽ bé Vẽ cá Chùm khế Có dấu Hình thức: Học theo lớp Xem mẫu, nêu lại dấu / là một nét sổ nghiêng phải. Hình thức : Học theo lớp Tiếng be có 2 âm, âm b và âm e Thêm dấu / trên âm e. ta có tiếng bé Đọc cá nhân đồng thanh Quan sát thực hành theo mẫu Viết trên không trung Viết bảng Viết bảng Tham gia trò chơi (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG 1: Luyện Đọc Mục tiêu : Đọc đúng tên dấu thanh tiếng ứng dụng có dấu thanh Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8 Đọc mẫu Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự à dấu sắc : bế, khế, chó, lá, cá, be, bé nhận xét, sửa sai cách phát âm HOẠT ĐỘNG 2 Tập Viết Tô mẫu hướng dẫn qui trình Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết âm bờ con chữ be. Lia bút viết e con chữ e. điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất Tiếng bé nêu thêm ………………….rê bút viết dấu sắc HOẠT ĐỘNG 3 Luyện nói Chủ đề : Bé Yêu cầu : Thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh Quan sát tranh em thấy những gì? à Các bạn ngồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học, đang vẩy tay tạm biệt ch1u mèo, bạn gái tưới rau. Các bức tranh này có gì khác nhau? à các hoạt động học, nhảy dây, tưới rau, đi học Các bức tranh này có gì giống nhau? à Đều có bạn Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? Phát triển chủ đề luyện nói Em và các bạn ngoài hoạt động kể trên. Còn những hoạt động nào khác? Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất Đọc lại tên bài : “bé” 4/. CỦNG CỐ Trò chơi Nội dung : Chọn đúng các tiếng có dấu sắc Luật chơi : Thi đua tiếp sức nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng Hỏi : Phân tích tiếng bé, tiếng bé có thanh gì? 5/. DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Học bài xem dấu ? Thực hành: Học theo lớp Luyện đọc cá nhân – đồng thanh Hình thức : cá nhân luyện viết Thực hiện Tô mẫu vào vở tập viết Thảo luận theo đơn vị nhóm Trình bày theo gợi ý của giaó viên Học sinh tham gia nói theo diễn đạt của mình Tham gia trò chơi ------------------------------&œ-------------------------- Kế hoạch dạy học Tiết 3 : Môn : Toán Bài : HÌNH TAM GIÁC I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác 2/. Kỹ năng :Nhận biết hình tam giác qua các vật thật biết xếp ghép hình 3/. Thái độ :Tích cực tham gia các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viêncác mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh 2/. Học sinhSách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH 2/. KIỂM TRA BÀI CŨ Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng 3 học sinh nêu lại tên gọi các hình Tranh 1 Tranh 2 Nhận xét phần kiểm tra 3/. Bài mới Giới thiệu bài Chỉ vào các hình còn lại và hỏi Ngoài các mẫu hình vuông và hình tròn các bạn đã ghi dấu X Hình còn lại là hình gì? à Đó là các mẫu hình tam giác. Hôm nay các em sẽ học bài hình tam giác Ghi tựa Hình tam giác HOẠT ĐỘNG 1 Giới thiệu hình tam giác Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì? Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng. Nhận xét à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác xem mẫu các hình tam gic trong SGK HOẠT ĐỘNG 2 Tập xếp, ghép hình Trò chơi 1: Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D Trò chơi 2 : Xếp, ghép hình Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ. Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép Nhận xét HOẠT ĐỘNG 3 Thực hiện bài tập vở in CỦNG CỐ(Trò chơi) Thi đua chọn nhanh hình Sau bài hát nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì? DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Thực hiện tiếp vở bài tập xem trước bài số 1, 2, 3 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 2 học sinh thực hiện ghi dấu X 3 học sinh nêu tên hình Tam giác Quan sát thao tác của cô Hình tam giác Nhiều em nhắc lại Thi đua tổ 1, 2 gắn các mẫu hình tam gaíc Tổ bạn nhận xét 3-4 học sinh chỉ và nêu lại đúng tên hình Hình thức : Đôi bạn, nhóm Chơi tiếp sức Đôi bạn Học nhóm Các mẫu hình học sinh có thể ghép Tham gia trò chơi ------------------------------&œ-------------------------- Kế hoạch dạy học Tiết 4 : Môn : Tự nhiên xã hội Bài : CƠ THỂ CHÚNG TA I/. MỤC TIÊU : 1/. Kiến thức : Kể được tên và các phần bộ phận chính trong cơ thể 2/. Kỹ năng :Nhận biết được một số cử động của đầu, cổ , mình và chân tay 3/. Thái độ :Rèn luyện thói quen ham thích hoạt động để có cơ thể phát triển tốt II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viênTranh minh họa theo sách giáo khoa 2/. Học sinhSách Giáo khoa và bài tập TN III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 1/. ỔN ĐỊNH (2’) 2/. BÀI CŨ (3’) Kiểm tra SGK và vở bài tập TNXH 3/. BÀI MỚI (22’) Giới thiệu bài Yêu cầu học sinh thực hiện bài hát “Thể dục buổi sáng” à Qua các hoạt động thể dục của bài hát. Các em thấy từng phần và từng bộ phận của chúng ta đều hoạt động. Vậy tên gọi các phần, các bộ phận và tác dụng đó như thế nào. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài “Cơ thể chúng ta” Ghi tựa bài HOẠT ĐỘNG 1 Quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể Yêu cầu : Học đôi bạn, quan sát các bộ phận bên ngoài của cơ thể mà em thấy được Treo tranh trang 4 Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể à Trất cả các bộ phận mà em chỉ về nêu tên gọi, gọi chung đó là các bộ phận bên ngoài của cơ thể HOẠT ĐỘNG 2 Quan Sát Các Phần Cơ Thể Yêu cầu : Học nhóm Quan sát và nêu các hoạt động của các phần trong cơ thể. Tác dụng các bộ phận Giao việc Nhóm 1: Quan sát tranh 1. Bạn gái trong tranh đang làm gì? Nhóm 2 : Quan sát tranh 2 Bạn gái trong tranh đang làm gì? Nhóm 3: các bạn nam trong tranh đang làm gì? Hướng dẫn trình bày theo hệ thống câu hỏi : (Cuí xuống, cưòi áp má, ăn là các hoạt động thuộc phần nào cơ thể. Ngữa lên, cúi xuống nhờ bộ phận nào? Cười và ăn nhờ bộ phận nào Chị và bé áp má nhau ở bộ phận nào? à Mắt, mũi, miệng, má . cổ là các bộ phận thuộc phần đầu của cơ thể Bạn cúi xuống nhặt con mèo nhờ bộ phận nào? à Ngực, lưng, bụng thuộc phần mình của cơ thể Bạn đá banh bằng gì? Động tác thể dục của bạn là động tác gì? Muốn chạy được xe đạp bạn phải nhờ đến bộ phận nào của cơ thể? à Các bộ phận tay vả chân thuộc phần tay và chân à Cơ thể chúng ta gồm mấy phần? Phần đầu gồm các bộ phận nào? Phần mình gồm các bộ phận nào? Phần tay chân gồm các bộ phận nào? HOẠT ĐỘNG 3 Tập Thể Dục Hướng dẫn học sinh thực hiện bài tập thư giãn Cúi mãi mỏi lưng Viết mãi mỏi tay Thể dục thế này là hết mệt mỏi à Chúng ta phải tích cực hoạt động để giúp cơ thể chúng ta nhanh nhẹn và khỏe mạnh 4. CỦNG CỐ (7’) Trò chơi Nội dung : ráp nối cac1 phần của cơ thể Luật chơi : Sau một bài hát tổ nào tạo hình xong, tổ đó thắng Hỏi củng cố: Chỉ nêu tên gọi của các bộ phần và các phần trong cơ thể 5/. DẶN DÒ : Nhận xét tiết học làm bài tập 1 ở vở bài tập TNXH Chuẩn bị bài : Chúng ta đang lớn HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cả lớp hát và thực hiện các hoạt động Hình thức : Học theo lớp, học đội bạn Đôi bạn cùng quan sát lẫn nhau Cả lớp phát biểu Tóc, Mắt, mũi, miệng, rốn … Hình thức : Học nhóm, học cả lớp Kết bạn học nhóm Thảo luận tìm việc Nội dung tranh Các nhóm trình bày và thể hiện động tác …………….. phần đầu cơ thể Cổ Miệng Má Lưng Chân Tay Tay, chân 3 phần: Đầu, minh và tay chân Hình thức : Hoạt động cả lớp Thực hiện động tác theo lời ca Tham gia trò chơi Trả lời câu hỏi ------------------------------&œ-------------------------- Tieát 5 : Keá hoaïch daïy hoïc SINH HOAÏT TUAÀN 1 I.Muïc tieâu Sinh hoaït cuoái tuaàn 1 -NhËn xÐt c¸c ho¹ t ®éng tuÇn 1 -Giao viÖc tuÇn 2 -§äc b¸o nhi ñoàng II/ ChuÈn bÞ: B«ng hoa ®iÓm 10. Sæ theo dâi thi ®ua cña c¸c Tæ. B¸o Nhi §ång. III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc: - Ho¹t ®éng 1 - Ho¹t ®éng 2: H¸t 1 bµi. +Nªu yªu cÇu cña tiÕt häc - Ho¹t ®éng 3: + Tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng tuÇn 1. + §¹i diÖn c¸c Tæ b¸o c¸o ®iÓm thi ®ua trong tuÇn, Líp nhËn xÐt, bæ sung. + Gi¸o viªn nhËn xÐt chung c¸c mÆt Chuyªn cÇn: §i häc ®Òu, ®óng giê XÕp hµng, b¶ng tªn, ®ång phôc... thùc hiÖn tèt. Häc tËp: Häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ. Ch÷ viÕt s¹ch, ®Ñp. *§Ò nghÞ tuyªn d­¬ng: + Tr­íc Líp : ………….. + Tr­íc Cê :……….…… *§Ò nghÞ phª b×nh:…………………………………………..………… - Ho¹t ®éng 4: Ph­¬ng h­íng tuÇn 2 + TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp cña líp + Häc bµi, lµm bµi ®Çy ®ñ + §i häc ®Òu, ®óng giê + Gi÷ g×n vÖ sinh c¸ nh©n, tr­êng líp + LÔ phÐp chµo hái thÇy c«, ng­êi ín... - Ho¹t ®éng 5: §äc b¸o nhi ñoàng Néi dung: An toµn giao th«ng Trß ch¬i : ®Ìn xanh, ®Ìn ®á. ------------------------------------------------------&œ-------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docgi an tong hop tie hoc.doc
Giáo án liên quan