Bài : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU THÊU ( tiết 1)
A .MỤC TIÊU
- Biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản thường dùng đề cắt , khâu , thêu .
- Biết cách và thực hiện được thao tc xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ ( gút chỉ )
B .CHUẨN BỊ :
- Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.
- Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. Khung thêu, sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt.
67 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Kĩ thuật 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mẫu . Xe lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II / Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp xe nôi
- GV nhận xét.
III / Bài mới:
a. Giới thiệu bài Ghi bảng
b .Hướng dẫn
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành lắp ráp xe nôi.
a ) Cho HS chọn chi tiết.
GV quan sát kiểm tra và giúp đỡ HS chọn đúng và đủ chi tiết để lắp xe nôi .
b ) Lắp từng bộ phận
- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ
- GV yêu cầu các em phải quan sát kĩ hình cũng như nội dung các bước lắp xe nôi .
- GV nhắc các em trong khi lắp cần chú bên trong lẫn bên ngoài của bộ phận như thanh, lắp chữ u dài vào đúng hàng lỗ trên tấm lớn.
+ Vị trí tấm nhỏ với tấm chữ u khi lắp thành xe và mui
- Cho học sinh thực hành lắp xe nôi.
- GV nhắc các em lắp đúng quy định.
c ) Lắp ráp xe nôi
- GV quan sát học sinh thực hành và giúp đỡ những học sinh không ráp được.
* Hoạt động 4
Đánh giá kết quả học tập
-Cho học sinh nêu tiêu chuẩn của sản phẩm.
- GV nêu tiêu chuẩn đánh giá.
- Lắp đúng mẫu đúng quy định.
- Sản phẩm chắc chắn không xộc xệch
- Nôi chuyển động được.
- HS tự đánh giá.
- GV nhận xét chung.
- HS tháo xe nôi .
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại vào nắp hộp
- 3-4 HS đọc ghi nhớ
- Mỗi em thực hành lắp ráp xe nôi nhanh nhất và đúng nhất .
HS lắp đúng theo quay trình SGK và chú ý vặn chặt các mối ghép .
- Hs dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẫm của mính và của bạn .
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
........................................................................................................................................
Tuần 31
Thứngàytháng.năm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài : LẮP Ô TÔ TẢI ( tiết 1 )
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải
- Lắp được ô ô tải theo mẫu . ô tô chuyển động được
Với HS khéo tay :
Lắp được ô tô tải theo mẫu . Ô tô lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
- Mẫu ô tô tải đã lắp sẳn
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II / Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp xe nôi
- GV nhận xét.
III / Bài mới:
a. Giới thiệu bài Ghi bảng
b .Hướng dẫn
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét .
- Cho Hs quan sát mẫu ôtô tải đã lắp .
+ Để lắp được ôtô tải cẩn phải có bao nhiêu bộ phận ?
+ Nêu tác dụng của ôtô tải ?
Hoạt động 2 :
- GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
a ) GV hướng dẫn HS chọn các chi tiết như SGK .
- GV cùng HS gọi tên và số lượng và chọn từng loại chi tiết theo bảng trong SGK cho đúng đủ .
b ) Lắp từng bộ phận
- Lắp giá đỡ vào trục bánh xe và sàn ca bin ( H2- SGK )
+ Để lắp được bộ phận này ta cần phải lắp mấy phần ?
GV tiến hành lắp từng phần giá đở , trục bánh xe , sàn xe nối 2 phần với nhau .
* Lắp ca bin ( H3 - SGK )
- Hs quan sát hình 3 SGK , em hãy nêu các bước lắp cabin ?
* Lắp thành sau của thùng xe và lắp trục bánh xe ( H 4 , H5 SGK )
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
- GV lắp ráp xe theo các bước trong SGK
d ) GV hướng dẫn Hs thực hiện tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào trong hộp .
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
- Hát
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Giá đỡ bánh xe và sàn ca bin, thành sau của thành xe và trục bánh xe .
- Xe để chở hàng hóa
- HS sắp xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp
- Giá đở , trục bánh xe sàn ca bin .
Một HS lên lắp , HS khác nhận xét bở sung cho hoàn chỉnh .
- Có 4 bước như SGK
- ( HS khéo tay lắp được ô tô chắc chắn, chuyển động được )
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
........................................................................................................................................
Tuần 32
Thứngàytháng.năm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài : LẮP Ô TÔ TẢI ( tiết 2 )
A .MỤC TIÊU :
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết đế lắp ô tô tải
- Lắp được ô ô tải theo mẫu . ô tô chuyển động được
Với HS khéo tay :
Lắp được ô tô tải theo mẫu . Ô tô lắp tương đối chắc chắn , chuyển động được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
- Mẫu ô tô tải đã lắp sẳn
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II / Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ô tô tải
- GV nhận xét.
III / Bài mới:
a. Giới thiệu bài Ghi bảng
b .Hướng dẫn
Hoạt động 3 : HS thực hành lắp ôtô tải .
a ) HS chọn chi tiết
- GV kiểm tra Hs chọn các chi tiết .
b ) Lắp từng bộ phận .
- GV gọi 1 em đọc phần ghi nhớ
GV nhắc các em lưu ý :
+ Khi lắp ca bin cần chú ý vị trí trên dưới của tấm L với các thanh thaẳng .
+ Chú ý lắp tuần tự theo hình 3a , 3b , 3c , 3d đúng quy trình.
- GV luôn theo dõi và uốn nắn kịp thời những nhóm HS lắp còn lúng túng .
c ) Lắp ráp xe ôtô tải
GV nhắc Hs chú ý :
- Vị trí trong ngoài của các bộ phận khác nhau .
- Các mối ghép phải vặn chặt .
GV theo dõi
Hoạt động 4 : Đánh giá kết quả học tập .
GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá
+ Lắp đúng mẫu theo đúng quy trình
+ Xe được lắp chắc chắn .
+ Xe chuyển động được .
- GV nhận xét
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
- Hát
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK , và xếp từng loại vào nắp hộp .
1 em đọc
Cả lớp quan sát kĩ hình trong SGK và nội dung từng bước lắp .
HS bắt đầu thực hành lắp từng bộ phận .
- HS lắp ráp xe theo các bước trong SGK
HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
........................................................................................................................................
Tuần 33
Thứngàytháng.năm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( tiết 1 )
A .MỤC TIÊU :
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
- Lắp ghép được một mô hình tự chọn . Mô hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được
Với HS khéo tay :
- Lắp ghép được ít nhất một mô hình tự chọn . Mơ hình lắp chắc chắn , sử dụng được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II / Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ lắp ô tô tải
- GV nhận xét.
III / Bài mới:
a. Giới thiệu bài Ghi bảng
b .Hướng dẫn
Hoạt động 1 :
- Hs chọn mô hình lắp ghép
- GV cho Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Hoạt động 2 :
- Chọn và kiểm tra các chi tiết .
Hoạt động 3 :
Hs thực hành lắp mô hình đã chọn .
a ) Lắp từng bộ phận
b ) lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 4 :
- Đánh giá kết quả học tập .
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp đươc mô hình tự chọn
+ Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình
+ Lắp được mô hình chắc chắn , không bị xộc xệch .
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập qua sản phẩm của HS .
GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau .
- Hát
- 2 học sinh nhắc lại ghi nhớ.
- Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm .
HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ
Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành lắp ráp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
........................................................................................................................................
Tuần 34 – 35
Thứngàytháng.năm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( tiết 2 – 3 )
A .MỤC TIÊU :
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn .
- Lắp ghép được một mô hình tự chọn . Mô hình lắp tương đối chắc chắn , sử dụng được
Với HS khéo tay :
- Lắp ghép được ít nhất một mô hình tự chọn . Mơ hình lắp chắc chắn , sử dụng được
B .CHUẨN BỊ :
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật .
C .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I / Ổn định tổ chức
II / Kiểm tra bài cũ
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
III / Bài mới:
a. Giới thiệu bài Ghi bảng
b .Hướng dẫn
Hoạt động 1 :
- Hs chọn mô hình lắp ghép (nhóm)
- GV cho Hs tự chọn mô hình lắp ghép
Hoạt động 2 :
- Chọn và kiểm tra các chi tiết .
Hoạt động 3 :
Hs thực hành lắp mô hình đã chọn .
a ) Lắp từng bộ phận
b ) lắp ráp mô hình hoàn chỉnh
Hoạt động 4 :
- Đánh giá kết quả học tập .
- Gv nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành :
+ Lắp đươc mô hình tự chọn
+ Lắp đúng kĩ thuật , đúng quy trình
+ Lắp được mô hình chắc chắn , không bị xộc xệch .
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập qua sản phẩm của HS .
GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp
IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ
- Nhận xét về thái độ học tập , mức độ hiểu bài, sự chuẩn bị đồ dùng học tập, kĩ thuật lắp ráp, Kết quả học tập của HS.
- Hát
- Hs quan sát nghiên cứu hình vẽ trong SGK hoặc tự sưu tầm .
HS chọn và kiểm tra các chi tiết đúng và đủ
Các chi tiết phải xếp theo từng loại vào nắp hộp .
- HS thực hành lắp ráp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành xong
- Hs dựa vào tiêu chí trên để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
........................................................................................................................................
DUYỆT
File đính kèm:
- Giao an mon Ki thuaty ca nam CKTKN.doc