I. Mục tiêu:
- HS biết phân biệt 3 thể của chất .
- Nêu được điều kiện để 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .
- Kể tên 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .
II. Đồ dùng dạy học:
- Nước đá , bếp cồn, cốc thuỷ tinh
- Phấn màu , bảng phụ , các tấm phiếughi nội dung như phần 1 - T.72
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
77 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H
A. Kiểm tra bài cũ : .
- Môi trường tự nhiên nhận gì từ con người và cho con người những gì ?
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I , Nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá.
Quan sát tranh / tr134 cho biết :
- Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ?
( H.1: để lấy gỗ , lấy đất trồng trọt
H.2: để lấy củi đốt
H.3: để lấy gỗ làm nhà )
- Nêu các nguyên nhân khác khiến rừng bị tàn phá ?
( cháy rừng là nguyên nhân gây thiệt hại về rừng , khai thác lâm sản trái phép , bừa bãi )
II . Tác hại của việc phá rừng
- Quan sát tranh tr 135 và nêu tác hại của việc phá rừng ?
( Phá rừng để lại hậu quả:
Lớp đất màu trên bề mặt bị cuốn trôi nên cây cối không sống được )
- Nêu sự khác biệt giữa hình.6a và 6b ?
( H.6a : rừng tươi xanh , không khí trong lành , cây cối và muông thú phát triển tốt tươi.
H.6b : người phá rừng , xây dựng nhà cửa , nhà máy , xí nghiệp ... môi trường bị tàn phá không còn màu xanh )
* Khi rừng bị phá khí hậu thay đổi , thiên tai nhiều hơn , dữ dội hơn . Đất đai bị xói mòn trở nên bạc màu. Động thực vật quý hiếm giảm dần , một số loài bị diệt vong và có nguy cơ bị diệt vong vì không có nơi sinh sống
C . Củng cố – dặn dò :
- Trưng bày thông tin , tranh ảnh đã sưu tầm về nạn phá rừng và hậu quả của nó.
- Nêu lại nội dung bài.
- 2 HS
- GV nhận xét
- GV ghi bảng
Nhóm 2
- Đàm thoại
- Đàm thoại
- Nhóm 2
* GV kết luận
HS trưng bày và giới thiệu
- 1HS
Phấn màu
SGK
SGK
Tranh
ảnh sưu tầm
* Rút kinh nghiệm :
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 33 Khoa
Tiết : 2
Thứ ngày tháng năm 200
Tác động của con người đến môi trường đất
I. Mục tiêu:
- Phân tích được những nguyên dẫn đến việc môi trường đất ngày càng bị thu hẹp và bị thoái hoá .
- Nêu ra tác hại của việc môi trường đất bị thoái hoá .
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP, hình thức tổ chức
dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ?
- Nêu nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá nặng nề ?
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I. Nguyên nhân để môi trường đất ngày càng bị thu hẹp
Đọc thông tin SGK , quan sát tranh ảnh tr – 136 cho biết :
Con người sử dụng đất trồng trong những việc gì ?
( trước kia để trồng trọt , cấy cày
Ngày nay đất đó dùng làm đất ở , nhà cửa mọc lên san sát , những cây cầu được bắc qua sông tạo sự thuận tiện cho việc lưu thông )
- Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu sử dụng đó ?
( ..do dân số ngày càng tăng cần phải mở rộng môi trường đất ở do vậy diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp lại )
- Ngoài nguyên nhân như đã nêu trên thì việc lập khu công nghiệp , xây dựng thêm các công trình phục vụ cho cuộc sống như trường học , chợ búa ...ảnh hưởng thế nào đến môi trường đất ? ( ...cũng làm cho môi trường đất bị thu hẹp lại )
- II . Tác hại của việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu ..đến môi trường đất :
Đọc yêu cầu SGK + xem tranh
- Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón , thuốc trừ sâu đến môi trường đất?
( ..những việc làm đó làm cho đất bị nhiễm chất hoá học . Nếu nhiều quá đất sẽ bị thoái hoá )
- Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất ?
( rác thải là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất )
- Các khu CN khi xây dựng dã lắp đặt hệ thống đường dẫn nước thải CN đổ thẳng ra sông , hồ . Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến tài nguyên đất ?
( các chất hoá học trong chất thải CN ngấm sâu vào đất khiến đất bạc màu , không trồng trọt được )
- Nêu những việc làm hàng ngày của chúng ta cũng làm ảnh hưởng đến môi trường đất ?
( sử dụng xà phòng , thuốc tẩy ...)
C . Củng cố – dặn dò :
- Con người có thể làm gì để hạn chế đất đai bị thoái hoá ?
( ..bón phân hữu cơ , làm bẫy sâu bọ, XD hệ thống , khu xử lí rác thải CN , nước thải hợp vệ sinh ) )
- Em làm gì để góp phần làm cho môi trường đất không bị ô nhiễm ?
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS
- GV nhận xét , cho điểm
- GV ghi bảng
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS + GV nhận xét
- Đàm thoại
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS + GV nhận xét
- Đàm thoại
- HS nối tiếp nhau nêu
- Đàm thoại
- GV
Phấn màu
Phiếu học tập
Phiếu học tập
* Rút kinh nghiệm :
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 34 Khoa
Tiết : 1
Thứ ngày tháng năm 200
Tác động của con người đến môi trường không khí và nước
I. Mục tiêu:
- HS biết nêu về sự sinh sản của động vật 1 cách chung nhất .
- Xác định đựơc vòng đời của 1 số loại côn trùng như bướm cải , gián , ruồi .
- Cóbiện pháp tiêu diệt côn trùng gây hại cho con người , cây cối , hoa màu .
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP, hình thức tổ chức
dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người sử dụng môi trường đất vào những việc gì ?
- Nêu nguyên nhân dẫn đến môi trường đất bị thu hẹp và tàn phá ?
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I. Nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nước :
- Quan sát tranh tr- 138 , 139 + đọc thông tin SGK để nêu nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước ?
( H.1 : khu nhà ở , khu đất trồng trọt, Khu CN tất cả đang đổ chất thải ra nguồn nước và khí thải vào bầu không khí .
H.2 : tiếng ồn của các phương tiện giao thông ,khói bụi , khí thỉa của các nhà máy ..khiến con người thấy khó chịu .
H.3 : một tàu chở dầu vượt đại dương , nếu tàu bị chìm thì dầu thô sẽ tràn ra biển làm cuộc sống các sinh vật biển bị ảnh hưởng )
- Nguyên nhân nào dẫn đến bị ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước?
( do chất thải sinh hoạt , CN .
Do các loại thuốc hoá học được sử dụng trong trồng trọt làm ô nhiễm nguồn nước ngầm , do khí thải của các nhà máy , của các phương tiện giao thông )
- Theo em khi ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí sẽ gây ra tác hại gì ?
( cuộc sống của con người và các loại động , thực vật sống tại nơi đó sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ )
- Ngoài những nguyên nhân nêu trên còn có nguyên nhân nào khác ?
( do con người khai thác rừng bừa bãi , làm cho lá phổi xanh của trái dất không đủ sức làm trong sạch môi trường , làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm hơn )
- II . Biện pháp làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí :
- Người dân địa phương có những việc làm nào làm ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí ?
- Để làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí chúng ta cần làm gì ? ( Xử lí chất thải theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh trước khi đưa chúng vào môi trường , nên tái sử dụng các chất thải sinh hoạt để vừa tiết kiệm , vừa tránh ô nhiễm môi trường , nên sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch , thân thiện với môi trường
C.Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS
- GV nhận xét , cho điểm
- GV ghi bảng
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS + GV nhận xét
- Đàm thoại
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS + GV nhận xét
- Đàm thoại
- Đàm thoại
- Đàm thoại
- GV
Phấn màu
Phiếu học tập
Phiếu học tập
* Rút kinh nghiệm :
Trường: Tiểu học Trung Hoà Thứ ngày tháng năm 200
Tuần: 34 Khoa
Tiết : 2
Thứ ngày tháng năm 200
Một số biện pháp bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu:
- Xác định những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở các mức độ khác nhau .
- Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường ..
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
PP, hình thức tổ chức
dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người đã làm gì để ảnh hưởng xấu đến môi trường nước và khôngkhí – Không khí và nguồn nước bị ô nhiễm gay nên tác hại gì cho cuộc sống con người và động thực vật khác ?
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
- Đọc thông tin SGK , quan sát tranh
Tr – 140 , 141 để tìm lời chú thích tương ứng với hình cụ thể
H. 1 ----b H.2 -------a
H.3------e H.4 -------c
H.5 -----d
- Nội dung các phần chú thích vừa ghép vào tranh thể hiện điều gì ?
( đó là những biện pháp bảo vệ môi trường )
- Những biện pháp vừa nêu trên ở cùng cấp độ thực hiện hay ở các cấp độ khác nhau ?
( ...các cấp độ khác nhau )
- Hãy sắp xếp các biện pháp bảo vệ môi trường tr- 140 , 141 theo các cấp độ khác nhau ?
( cấp quốc gia : a ; e
Cấp cộng đồng : b; c; d ; e
Cấp gia đình : b; c ;d )
* Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới . Mọi người đều có thể góp phần bảo vệ môi trường .
- Trưng bày và giới thiệu thông tin tranh ảnh nói về việc sử dụng tài nguyên môi trường , bảo vệ thiên nhiên.
C . Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS
- GV nhận xét , cho điểm
- GV ghi bảng
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận
- HS + GV nhận xét
- Đàm thoại
- Đàm thoại
- Nhóm 2
* GV
- Nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- HS + GV nhận xét
- GV
Phấn màu
Phiếu học tập
Tranh ảnh ...sưu tầm
File đính kèm:
- KHOA LOP 5 KI 2.doc