I. Mục tiêu:
- HS biết phân biệt 3 thể của chất .
- Nêu được điều kiện để 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .
- Kể tên 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác .
II. Đồ dùng dạy học:
- Nước đá , bếp cồn, cốc thuỷ tinh 
- Phấn màu , bảng phụ , các tấm phiếughi nội dung như phần 1 - T.72
III. Hoạt động dạy học chủ yếu :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 77 trang
77 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Khoa học khối 5 - Tuần 18 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 H
A. Kiểm tra bài cũ : . 
- Môi trường tự nhiên nhận gì từ con người và cho con người những gì ? 
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I , Nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá. 
 Quan sát tranh / tr134 cho biết :
- Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? 
( H.1: để lấy gỗ , lấy đất trồng trọt
 H.2: để lấy củi đốt
 H.3: để lấy gỗ làm nhà )
- Nêu các nguyên nhân khác khiến rừng bị tàn phá ?
( cháy rừng là nguyên nhân gây thiệt hại về rừng , khai thác lâm sản trái phép , bừa bãi )
II . Tác hại của việc phá rừng
- Quan sát tranh tr 135 và nêu tác hại của việc phá rừng ?
( Phá rừng để lại hậu quả:
Lớp đất màu trên bề mặt bị cuốn trôi nên cây cối không sống được )
- Nêu sự khác biệt giữa hình.6a và 6b ?
( H.6a : rừng tươi xanh , không khí trong lành , cây cối và muông thú phát triển tốt tươi.
H.6b : người phá rừng , xây dựng nhà cửa , nhà máy , xí nghiệp ... môi trường bị tàn phá không còn màu xanh )
* Khi rừng bị phá khí hậu thay đổi , thiên tai nhiều hơn , dữ dội hơn . Đất đai bị xói mòn trở nên bạc màu. Động thực vật quý hiếm giảm dần , một số loài bị diệt vong và có nguy cơ bị diệt vong vì không có nơi sinh sống
C . Củng cố – dặn dò : 
- Trưng bày thông tin , tranh ảnh đã sưu tầm về nạn phá rừng và hậu quả của nó.
- Nêu lại nội dung bài.
- 2 HS
- GV nhận xét 
- GV ghi bảng
Nhóm 2
- Đàm thoại 
- Đàm thoại 
- Nhóm 2
* GV kết luận
HS trưng bày và giới thiệu
- 1HS 
Phấn màu
SGK 
SGK 
Tranh
ảnh sưu tầm 
* Rút kinh nghiệm : 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 33 Khoa 
Tiết : 2 
 Thứ ngày tháng năm 200
 Tác động của con người đến môi trường đất 
I. Mục tiêu:
- Phân tích được những nguyên dẫn đến việc môi trường đất ngày càng bị thu hẹp và bị thoái hoá .
- Nêu ra tác hại của việc môi trường đất bị thoái hoá .
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời 
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
 PP, hình thức tổ chức
 dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì ? 
- Nêu nguyên nhân khiến rừng bị tàn phá nặng nề ? 
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I. Nguyên nhân để môi trường đất ngày càng bị thu hẹp 
Đọc thông tin SGK , quan sát tranh ảnh tr – 136 cho biết : 
Con người sử dụng đất trồng trong những việc gì ? 
( trước kia để trồng trọt , cấy cày 
Ngày nay đất đó dùng làm đất ở , nhà cửa mọc lên san sát , những cây cầu được bắc qua sông tạo sự thuận tiện cho việc lưu thông ) 
- Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu sử dụng đó ? 
( ..do dân số ngày càng tăng cần phải mở rộng môi trường đất ở do vậy diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp lại ) 
- Ngoài nguyên nhân như đã nêu trên thì việc lập khu công nghiệp , xây dựng thêm các công trình phục vụ cho cuộc sống như trường học , chợ búa ...ảnh hưởng thế nào đến môi trường đất ? ( ...cũng làm cho môi trường đất bị thu hẹp lại ) 
- II . Tác hại của việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu ..đến môi trường đất : 
Đọc yêu cầu SGK + xem tranh 
- Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón , thuốc trừ sâu đến môi trường đất?
( ..những việc làm đó làm cho đất bị nhiễm chất hoá học . Nếu nhiều quá đất sẽ bị thoái hoá ) 
- Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất ? 
( rác thải là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất ) 
- Các khu CN khi xây dựng dã lắp đặt hệ thống đường dẫn nước thải CN đổ thẳng ra sông , hồ . Việc làm đó có ảnh hưởng gì đến tài nguyên đất ? 
( các chất hoá học trong chất thải CN ngấm sâu vào đất khiến đất bạc màu , không trồng trọt được ) 
- Nêu những việc làm hàng ngày của chúng ta cũng làm ảnh hưởng đến môi trường đất ? 
( sử dụng xà phòng , thuốc tẩy ...) 
C . Củng cố – dặn dò : 
- Con người có thể làm gì để hạn chế đất đai bị thoái hoá ? 
( ..bón phân hữu cơ , làm bẫy sâu bọ, XD hệ thống , khu xử lí rác thải CN , nước thải hợp vệ sinh ) ) 
- Em làm gì để góp phần làm cho môi trường đất không bị ô nhiễm ? 
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS 
- GV nhận xét , cho điểm 
- GV ghi bảng 
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS + GV nhận xét 
- Đàm thoại 
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS + GV nhận xét 
- Đàm thoại 
- HS nối tiếp nhau nêu 
- Đàm thoại 
- GV 
Phấn màu
Phiếu học tập 
Phiếu học tập 
* Rút kinh nghiệm : 
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 34 Khoa 
Tiết : 1 
 Thứ ngày tháng năm 200
Tác động của con người đến môi trường không khí và nước 
 I. Mục tiêu:
- HS biết nêu về sự sinh sản của động vật 1 cách chung nhất .
- Xác định đựơc vòng đời của 1 số loại côn trùng như bướm cải , gián , ruồi .
- Cóbiện pháp tiêu diệt côn trùng gây hại cho con người , cây cối , hoa màu .
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời 
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
 PP, hình thức tổ chức
 dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người sử dụng môi trường đất vào những việc gì ? 
- Nêu nguyên nhân dẫn đến môi trường đất bị thu hẹp và tàn phá ? 
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
I. Nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nước : 
- Quan sát tranh tr- 138 , 139 + đọc thông tin SGK để nêu nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước ? 
( H.1 : khu nhà ở , khu đất trồng trọt, Khu CN tất cả đang đổ chất thải ra nguồn nước và khí thải vào bầu không khí .
H.2 : tiếng ồn của các phương tiện giao thông ,khói bụi , khí thỉa của các nhà máy ..khiến con người thấy khó chịu .
H.3 : một tàu chở dầu vượt đại dương , nếu tàu bị chìm thì dầu thô sẽ tràn ra biển làm cuộc sống các sinh vật biển bị ảnh hưởng ) 
- Nguyên nhân nào dẫn đến bị ô nhiễm bầu không khí và nguồn nước?
( do chất thải sinh hoạt , CN .
 Do các loại thuốc hoá học được sử dụng trong trồng trọt làm ô nhiễm nguồn nước ngầm , do khí thải của các nhà máy , của các phương tiện giao thông ) 
- Theo em khi ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí sẽ gây ra tác hại gì ? 
( cuộc sống của con người và các loại động , thực vật sống tại nơi đó sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ ) 
- Ngoài những nguyên nhân nêu trên còn có nguyên nhân nào khác ? 
( do con người khai thác rừng bừa bãi , làm cho lá phổi xanh của trái dất không đủ sức làm trong sạch môi trường , làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm hơn ) 
- II . Biện pháp làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí : 
- Người dân địa phương có những việc làm nào làm ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí ? 
- Để làm giảm sự ô nhiễm nguồn nước và bầu không khí chúng ta cần làm gì ? ( Xử lí chất thải theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh trước khi đưa chúng vào môi trường , nên tái sử dụng các chất thải sinh hoạt để vừa tiết kiệm , vừa tránh ô nhiễm môi trường , nên sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch , thân thiện với môi trường 
C.Củng cố – dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS 
- GV nhận xét , cho điểm 
- GV ghi bảng 
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS + GV nhận xét 
- Đàm thoại 
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS + GV nhận xét 
- Đàm thoại 
- Đàm thoại 
- Đàm thoại 
- GV 
Phấn màu
Phiếu học tập 
Phiếu học tập 
* Rút kinh nghiệm : 
Trường: Tiểu học Trung Hoà Thứ ngày tháng năm 200
Tuần: 34 Khoa 
Tiết : 2 
 Thứ ngày tháng năm 200
 Một số biện pháp bảo vệ môi trường 
 I. Mục tiêu:
- Xác định những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở các mức độ khác nhau .
- Trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường ..
II. Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu , tranh ảnh SGK .
III .Hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời 
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
 PP, hình thức tổ chức
 dạy học tương ứng
Đ D
D H
A. Kiểm tra bài cũ :
- Con người đã làm gì để ảnh hưởng xấu đến môi trường nước và khôngkhí – Không khí và nguồn nước bị ô nhiễm gay nên tác hại gì cho cuộc sống con người và động thực vật khác ? 
B. Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
2. Giảng bài mới :
- Đọc thông tin SGK , quan sát tranh 
Tr – 140 , 141 để tìm lời chú thích tương ứng với hình cụ thể 
H. 1 ----b H.2 -------a
H.3------e H.4 -------c
H.5 -----d 
- Nội dung các phần chú thích vừa ghép vào tranh thể hiện điều gì ?
( đó là những biện pháp bảo vệ môi trường ) 
- Những biện pháp vừa nêu trên ở cùng cấp độ thực hiện hay ở các cấp độ khác nhau ? 
( ...các cấp độ khác nhau ) 
- Hãy sắp xếp các biện pháp bảo vệ môi trường tr- 140 , 141 theo các cấp độ khác nhau ? 
( cấp quốc gia : a ; e
 Cấp cộng đồng : b; c; d ; e 
 Cấp gia đình : b; c ;d ) 
* Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới . Mọi người đều có thể góp phần bảo vệ môi trường .
- Trưng bày và giới thiệu thông tin tranh ảnh nói về việc sử dụng tài nguyên môi trường , bảo vệ thiên nhiên.
C . Củng cố – dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
- 2 HS 
- GV nhận xét , cho điểm 
- GV ghi bảng 
- Nhóm 4
- Đại diện 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS + GV nhận xét 
- Đàm thoại 
- Đàm thoại 
- Nhóm 2 
* GV 
- Nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày kết quả 
- HS + GV nhận xét 
- GV 
Phấn màu
Phiếu học tập 
Tranh ảnh ...sưu tầm 
            File đính kèm:
 KHOA LOP 5 KI 2.doc KHOA LOP 5 KI 2.doc