I . Mục tiêu :
- Biết bài hát Chú chim nhỏ dễ thương là bài hát của trẻ em Pháp. Lời Việt của tác giả Hoàng Anh.
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài Chú chim nhỏ dễ thương.
- Nhạc cụ đệm hát.
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Tranh minh họa những chú chim nhỏ xinh xắn đang hót( nếu có).
* Học sinh :
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Tập bài hát lớp 2.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại bài hát Hoa lá mùa xuân ( nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo một trong ba cách : nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát ) – GV nhận xét.
3. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 23: Học hát bài Chú chim nhỏ dễ thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Học hát : Bài Chú chim nhỏ dễ thương
Nhạc : Pháp - Lời : Hoàng Anh
Tuần : 23
Ngày dạy : 22/02/2006
Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan
I . Mục tiêu :
- Biết bài hát Chú chim nhỏ dễ thương là bài hát của trẻ em Pháp. Lời Việt của tác giả Hoàng Anh. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài Chú chim nhỏ dễ thương.
- Nhạc cụ đệm hát.
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Tranh minh họa những chú chim nhỏ xinh xắn đang hót( nếu có).
* Học sinh : - Nhạc cụ gõ đệm. - Tập bài hát lớp 2.III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại bài hát Hoa lá mùa xuân ( nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo một trong ba cách : nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát ) – GV nhận xét.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát: Chú chim nhỏ dễ thương.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- GV cần biết : Tính chất bài hát vui tươi, rôn ràng.
Bài hát viết ở giọng pha trưởng, hình thức một đoạn đơn.
- GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV có thể đệm đàn và hát lại một lần nữa .
- Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát ( Nhanh – chậm ; sôi nổi – nhẹ nhàng)?- Khi dạy hát chia bài thành 6 câu.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca từng câu theo tiết tấu.
- Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát.
- Lưu ý để hướng dẫn cho HS hát đúng yêu cầu :
+ Hát với tốc độ hơi nhanh.
+ Chú ý những chỗ lấy hơi trong bài.
+ Biết chỗ kết thúc bài hát ( .. dễ thương.)
-Hướng dấn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức : Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân..
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.
- Hướng dẫn HS đứng hát và vận động tại chỗ (nhún chân bên trái phải theo phách, tay vỗ theo phách mạnh và mạnh vừa của nhịp 4/4.
- Ngoài ra có thể hướng dẫn HS hát và vận động xung quanh lớp. Bắt đầu từ 1 em hát và chạy đến mời 1 em khác hát và chạy theo sau. Cứ thế tạo thành 1 hàng nối đuôi nhau, tay vẫy vẫy như cánh chim, ..
Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò
- Cuối cùng, GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa hoc, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vận động tại chỗ một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò ( thực hiện như các tiết truớc).
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe .
- Nghe băng mẫu ( hoặc nghe GV hát mẫu).
- HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ hơi nhanh.
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng (đồng thanh, dãy, cá nhân).
- HS thực hiện theo GV.
- HS thực hiện theo GV. ( Thể hiện tính cách vui tươi, nhí nhảnh của các chú chim )
- HS trả lời.
- HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa tại chỗ.
- HS nghe và ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet23.doc