I . Mục tiêu :
- Biết bài hát là một sáng tác của tác giả Ngô Mạnh Thu.
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời.
- GD HS tình cảm đối với cảnh vật thiên nhiên quen thuộc quanh em và luôn gắn bó với em mỗi buổi đến trường.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát Trên con đường đến trường.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ.
* Học sinh :
- Sách âm nhạc lớp 2
- Nhạc cụ gõ đệm.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 19: Học hát bài Trên con đường đến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Học hát : Bài Trên con đường đến trường
Nhạc và lời : Ngô Mạnh Thu
Tuần : 19
Ngày dạy : Thứ 5 ngày 19 /01/08
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I . Mục tiêu :
- Biết bài hát là một sáng tác của tác giả Ngô Mạnh Thu. - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời.
- GD HS tình cảm đối với cảnh vật thiên nhiên quen thuộc quanh em và luôn gắn bó với em mỗi buổi đến trường.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :- Hát chuẩn xác bài hát Trên con đường đến trường.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ.
* Học sinh :
- Sách âm nhạc lớp 2 - Nhạc cụ gõ đệm.III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra vì là bài đầu của HK2, có thể cho HS ôn hát một bài hát đã học để khởi động giọng.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Trên con đường đến trường.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- Cho HS xem tranh minh họa cảnh đi đến trường của các em HS.
- GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm
đàn và hát lại một lần nữa .
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 4 câu hát. Mỗi câu chia làm 2 câu ngắn để HS dễ thuộc lời.
- Dạy hát : Dạy từng câu, chú ý lấy hơi những chỗ cuối câu hát.
- Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời , đều giọng.
- GV sửa những câu HS hát chưa đúng, nhận xét.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca.
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách . (Sử dụng song loan.)
Trên con đường đến trường, có cây là cây xanh mát.
x x xx x x xx
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. ( Sử dụng thanh phách.)
Trên con đường đến trường, có cây là cây xanh mát.
x x x x x x x x x x x
- Hướng dẫn HS đứng hát, nhún chân nhịp nhàng bên trái – phải theo nhịp.
Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò
- GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa hoc, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách và tiết tấu của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học.
- GV nhận xét, dặn dò(thực hiện như các tiết truớc).
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe .
- HS xem tranh.
- Nghebăng mẫu ( hoặc nghe GV hát
mẫu).
- HS tập đọc lời ca theo tiết tấu.
- HS tập hát theo hướng dẫn của GV.
- HS hát: Đồng thanh, dãy, cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- HS hát ôn kết hợp vỗ đệm theo phách, tiết tấu lời ca.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet19.doc