Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 17: Học hát bài Mẹ đi vắng - Trò chơi âm nhạc

 I . Mục tiêu :

 - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .

 - Hát đều giọng, đúng nhịp.

 - Biết bài hát Mẹ đi vắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lời của Nguyễn Quang Dũng.

 - Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực.

II . Chuẩn bị :

* Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát Mẹ đi vắng.

- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).

- Máy nghe, băng nhạc mẫu.

- Nghiên cứu kỹ trò chơi.

 * Học sinh :

 - Nhạc cụ gõ đệm.

III . Các hoạt động dạy - học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát – Nhận xét.)

 3. Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 6895 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 17: Học hát bài Mẹ đi vắng - Trò chơi âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : - Học hát : Bài Mẹ đi vắng - Trò chơi âm nhạc Tuần : 17 Ngày dạy : Thứ 5 ngày 05/01/08 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I . Mục tiêu : - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu . - Hát đều giọng, đúng nhịp. - Biết bài hát Mẹ đi vắng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, lời của Nguyễn Quang Dũng. - Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực. II . Chuẩn bị : * Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài hát Mẹ đi vắng. - Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ). - Máy nghe, băng nhạc mẫu. - Nghiên cứu kỹ trò chơi. * Học sinh : - Nhạc cụ gõ đệm. III . Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một trong các bài hát đã học. Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát – Nhận xét.) 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát: Mẹ đi vắng. - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. + Bài hát Mẹ đi vắng do tác giả Nguyễn Quang Dũng đặt lời, nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. + Với nét nhạc hồn nhiên, tươi tắn, nhịp điệu hơi nhanh, thể hiện tình cảm của các em đối với mẹ của mình. - GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa . - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Nên chia bài thành 4 câu: + Câu 1: Từ Mẹ… đến vắng. + Câu 2: Từ Con… đến í a. + Câu 3: Con cầm … con hát. + Câu 4: Hát cho … với con. - Dạy hát : Dạy từng câu, mỗi câu cho HS hát 2,3 lần để giúp các em nhớ lời và giai điệu bài hát. -Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời vàgiai điệu, tiết tấu bài hát. - GV sửa những câu HS hát chưa đúng, nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, nhịp của bài hát. + Đệm theo phách : Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng. x x xx x x xx + Đệm theo nhịp : Mẹ đi vắng, mẹ đi vắng. x x x x Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc Bước đi theo tiếng trống. - GV sử dụng trống nhỏ gõ âm hình tiết tấu theo nhịp hành khúc như sau : - Sau đó, hướng dẫn HS thực hiện trò chơi bằng cách vừa hát vừa dậm chân tại chỗ bài Chiến sĩ tí hon. Khi GV gõ trống mạnh, HS sẽ bước lên phía trước 1, 2 bước. Khi GV gõ tiếng trống nhẹ, các em lùi lại phía sau 1, 2 bước. Khi GV gõ vào tang trống các em sẽ dậm chân tại chỗ. Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét, dặn dò(thực hiện như các tiết truớc). -Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập. - Nghe giới thiệu. - Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu). - HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát : + Đồng thanh. + Dãy, nhóm. + Cá nhân. - HS theo dõi và thực hiện gõ đệm theo hướng dẫn. + Hát và gõ đệm theo phách. + Hát và gõ đệm theo nhịp. - HS theo dõi, lắng nghe. - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn. - Chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm dàn thành một hàng ngang khoảng 4 em để tham gia trò chơi. - Mạnh dạn, tích cực tham gia trò chơi. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet17.doc