I . Mục tiêu :
- Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Tập đọc thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài hát Chiến sĩ tí hon.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Đàn đệm, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách , .)
- Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ.
- Sưu tầm một số bài thơ 5 chữ.
* Học sinh :
- Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Tiến hành trong quá trình ôn hát.
3. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 14: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon - Tập đọc thơ theo tiết tấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : - Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon.
- Tập đọc thơ theo tiết tấu.
Tuần : 14
Ngày dạy : Thứ 5 ngày 15/12/07
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I . Mục tiêu :
- Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa.
- Tập đọc thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài hát Chiến sĩ tí hon.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :- Đàn đệm, máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ gõ ( song loan, thanh phách , ...)
- Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ.
- Sưu tầm một số bài thơ 5 chữ.
* Học sinh : - Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ : Tiến hành trong quá trình ôn hát.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon
- GV treo tranh minh họa hình ảnh các chú bộ đội duyệt binh trong ngày lễ, kết hợp cho HS nghe giai điệu bài hát Chiến sĩ tí hon. Hỏi HS nhận biết tên bài hát, tác giả sáng tác bài hát?
- Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ, phối hợp vận động phụ họa.
- GV nhận xét và sửa cho HS trong quá trình ôn hát, kết hợp kiểm tra đánh giá đối với những em thực hiện tốt nội dung ôn tập.
Hoạt động 2 : Tập đọc thơ theo tiết tấu.
- Trước khi hướng dẫn HS đọc thơ theo tiết tấu, GV cho HS luyện gõ tiết tấu cơ bản của bài Chiến sĩ tí hon :
- Sau khi cho HS gõ tiết tấu khá thuần thục, GV hướng dẫn HS tập đọc thơ theo tiết tấu.
Trăng ơi … từ đâu đến ?
Hay từ một sân chơi.
Trăng bay như quả bóng.
Đứa nào đá lên trời.
( Trích thơ Trần Đăng Khoa)
- GV đọc thơ kết hợp gõ theo tiết tấu ( thực hiện mẫu).
- Từ cách đọc thơ theo âm hình tiết tấu trên, GV có thể cho HS vận dụng đọc những đoạn thơ khác.
Ví dụ:
Hương rừng thơm đồi vắng
Nước suối trong thầm thì
Cọ xòe ô che nắng Râm mát đường em đi.
(Trích bài Đi học –Lời Bùi Đình Thảo-
MinhChính)Hoặc : Bỗng nhận/ ra hương ổi
Phả vào/ trong gió se
Gió chùng/ chình qua ngõ
Hình như/ thu đã về.
( Trích Sang thu- Hữu Thỉnh)
Hoạt động3 : Trò chơi ban nhạc tí hon.
- Dựa trên bài hát Chiến sĩ tí hon nhưng thay lời ca từng câu bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng kèn, tiếng trống, tiếng đàn…
Ví dụ:
Tò te te tò te- Tò te te tò tí
Tùng tung tung tùng túng
Tung túng túng tung tung
Tình tinh tinh tình tinh
Tình tinh tinh tình tính
Các chiến sĩ tí hon hát vang lên nào.
( Câu cuối giữ nguyên lời hát)
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
- Nhận xét.
Hoạt động cuối : Nhận xét- Dặn dò
- Cuối tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những HS hoạt động tốt trong giờ học, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn ở tiết sau.
- Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ đúng theo tiết tấu lời ca.
- HS xem tranh kết hợp nghe giai điệu bài hát và trả lời.
- HS hát tập thể theo đàn đệm.
- HS luyện hát theo nhóm, tổ.
- HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca.
- HS hát kết hợp vận động phụ họa (đứng hát, dậm chân tại chỗ, đánh tay nhịp nhàng).
- Tập trình diễn trước lớp ( tốp ca hoặc đơn ca).
- HS tập gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- Có thể vừa gõ kết hợp đọc số thứ tự để nhớ tiết tấu gồm 5 âm vì các bài thơ theo tiết tấu đều có 5 âm.
( Cách đọc : 1, 2- 3, 4, 5.
1, 2- 3, 4, 5…)
- HS tập đọc thơ theo tiết tấu.
+ Đọc đồng thanh.
+ từng nhóm, dãy.
+ Cá nhân đọc.
- HS xem và thực hiện theo. Chú ý để thực hiện gõ đúng theo âm hình tiết tấu của bài thơ.
- HS tập đọc những đoạn thơ khác theo âm hình tiết tấu đã tập.
( Vừa đọc vừa kết hợp gõ theo âm hình tiết tấu.)
- HS đọc kết hợp gõ tiết tấu.
- HS hát bài hát bằng âm tượng thanh theo hướng dẫn của GV.
- HS hát kết hợp làm động tác giả như đang thổi kèn, đánh trống, đánh đàn,…
- HS biểu diễn trước lớp.( Chia thành các nhóm lên thi xem nhóm nào hát đúng và diễn tả hay nhất?)
- HS nghe và ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet14.doc