I. Mục tiêu:
HS nhớ lại 12 bài hát đã học ở lớp 1
Hát thuộc lời , đều giọng, gõ đúng nhịp, biết biểu diễn bài hát
Giáo dục HS thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II. Chuẩn bị của GV:
Hát tốt các bài hát ở lớp 1
Nhạc cu đệm, gõ.
Băng nhạc bài Quốc ca
III. Các hoạt động chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2. Kiểm tra bài cũ: Không tiến hành vì bài đầu tiên
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế âm nhạc Lớp Hai - Lê Gioan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t lời ca mới theo giai điệu bài Chú ếch con
Củng cố – dặn dò:.
Nhắc HS về ôn bài hát đã học
Dặn HS về ôn lại bài hát đã học và tập gõ đệm theo nhịp 3.
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Chim chích bông.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dảy, tổ.
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn .
HS lên biểu diễn trước lớp .
HS nghe tiết tấu đoán câu hát
HS thử ghép lời ca mới theo giai điệu bài Chú ếch con.
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
Tiết 30
HỌC HÁT
BẮC KIM THANG
( Dân ca Nam Bộ )
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu
Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời.
Biết bài Bắc kim thang là dân ca Nam Bộ
II.Chuẩn bị của GV:
Hát chuẩn bài hát Bắc kim thang
Máy nghe, băng nhạc Nhạc cu ïđệm, gõ.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát, cho HS ôn hát bài Chú ếch con để khởi động
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Dạy bài hát Bắc kim thang
Giới thiệu bài hát,
GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa .
Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu.
Bài chia thành 6 câu hát, tiết tấu lời ca từ câu 1 đến câu 5 giống nhau, chỉ có câu 6 là khác
Dạy hát: Dạy từng câu, lưu ý những chỗ luyến để HS hát cho đúng
Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ
GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách
Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách
GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ .
Củng cố – dặn dò:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe
Nghe băng mẫu
Tập đọc lời ca theo tiết tấu
Tập hát theo hướng dẫn của GV
HS hát : Đồng thanh
Dãy, nhóm
Cá nhân
HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS trả lời
HS lắng nghe , ghi nhớ.
Tiết 31
ÔN TẬP BÀI HÁT
BẮC KIM THANG
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng
Biết hát theo lời mới theo điệu Bắc Kim Thang.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu, bảng phụ ghi sẵn lời mới
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập Bài hát Bắc kim thang
Cho HS nghe giai điệu bài hát . Hỏi tên bài hát, xuất xứ bài hát .
GV hướng dẫn HS ôn hát theo nhiều hình thức .
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ
Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
GV nhận xét ( có thể mời HS nhận xét)
Hoạt động 2: dạy hát lời mới theo điệu Bắc kim thang
GV treo bảng phụ ghi lời ca mới
Sau khi tập xong lời mới, hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách
Có thể phân công mỗi nhóm sử dụng một loại nhạc cụ gõ khác nhau
Củng cố – dặn dò:.
GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học
GV nhận xét , dặn dò ( thực hiện như các tiết trước )
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghegiai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Bắc kim thang.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dảy, tổ.
+ Hát cá nhân
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
HS thử ghép lời ca mới theo giai điệu bài Bắc kim thang
HS thực hiện theo yêu cầu
HS lắng nghe
HS ghi nhớ
TIẾT 32
- ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: Chim chích bông, Chú ếch con, Bắc kim thang
- Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời, đúng giai điệu 3 bài hát .
Biết hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca và vận động phụ hoạ
Nghe nhạc để bồi dưỡng khả năng nghe nhạc
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát:
1 . Ôn bài hát: Chim chích bông.
GV cho HS nghe lại giai điệu bài hát . sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả bài hát ?
GV mở băng cho HS ôn lại bài hát theo nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ cá nhân
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng nhạc cu ïgõ đệm theo pháchvà tiết tấu lời ca.
Ôn tập bài hát Chú ếch con
GV đố HS biết bài hát nào của tác giả Phan Nhân kể về một con vật rất chăm chỉ học hành, thích hát?
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca
Ôn tập bài hát Bắc kim thang
GV bắt giọng cho HS ôn lại bài hát GV chia thành 2 nhóm để hát đối đáp
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Nghe nhạc.
GV ổn định tư thế, thái độ cho HS khi nghe nhạc.
GV giới thiệu cho HS một trích đoạn nhạc không lời(hoặc một bài được diễn tấu bằng nhạc cụ.
Cho HS nghe qua tác phẩm một lần hỏi HS.
GV cho HS nghe lại lần thứ 2, sau đó nhận xét qua tác phẩm.
Củng cố – dặn dò:.
- Nhắc HS về ôn bài hát đã học
HS ngồi ngay ngắn, chú ý lắng nghe giai điệu .Trả lời câu hỏi .
HS ôn lại bài hát Chim chích bông.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy, tổ.
+ Hát cá nhân
HS trả lời
HS hát gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Chia 2 dãy thi hát đối đáp
HS lắng nghe
HS trả lời
HS ghi nhớ
TIẾT 33
ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC
TRÒ CHƠI “Chim bay, cò bay”
I.Mục tiêu:
HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, biết biểu diễn các bài hát đã học.
Biết kết hợp hát và gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu .
Thực hiện được trò chơi theo hướng dẫn với thái độ tích cực
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
Nghiên cứu kỹ trò chơi, tập hát trước bài “Chim bay, cò bay”
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học
GV chọn 1 số bài hát khó trong 12 bài hát HS đã học trong năm để ôn tập
GV cho HS hát đồng thanh lần lượt từng bài , GV đệm đàn
- Cho 1 vài cá nhân HS hát, nhận xét, cho điểm
- Tổ chức cho 1 số tốp ca lên biểu diễn trước lớp
Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc “ Chim bay, cò bay”.
GV có thể hát, mở băng bài chim bay cò cho HS nghe và hướng dẫn trò chơi:
HS đứng thành vòng tròn , mỗi em cách nhau 1 sải tay ( nếu ở ngoài sân, ở trong lớp thì đứng tại chỗ). GV điều khiển trò chơi.
Hát hết một lần, GV sẽ hô to “Chim bay” hoăc “ Cò bay”, các em phải làm động tác vẫy 2 tay như đang bay. Khi nghe GV hô “ Nhà bay” thì các em phải đứng yên, Nếu các em thực hiện không đúng theo khẫu lệnh thì thua cuộc.
Củng cố – dặn dò:
GV nhận xét, dặn dò
Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập
Ngồi trật tự lắng nghe
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS hát gõ đệm theo các bạn đang biểu diễn
HS theo dõi , lắng nghe GV hướng dẫn trò chơi.
HS tham gia trò chơi và cố gắng thực hiện đúng theo khẩu lệnh của GV.
HS lắng nghe
HS ghi nhớ .
TIẾT 34
KIỂM TRA CUỐI NĂM
I.Mục tiêu:
Giúp HS ôn nhớ lại 12 bài hát đã học trong năm học
Hát thuộc lời đều giọng, đúng nhịp ( thuộc ít nhất 7 bài hát , nêu tên được các bài hát đã học khi nghe giai điệu ).
Biết phân biệt được các kiểu gõ đệm theo bài hát, biết vận động phụ hoạ theo bài hát
Thái độ tích cực , tự nhiên, mạnh dạn trong các hoạt động của tiết học.
II.Chuẩn bị của GV:
Nhạc cu ïđệm, gõ.
Máy nghe băng nhạc mẫu.
Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Kiểm tra :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ôn tập 12 bài hát đã học:
GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ , băng nhạc cho HS sinh xem, nghe.Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát . GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn .
Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét – đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực để đạt kết quả cao hơn.
Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học( Gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn ). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
Từng nhóm lên biểu diễn theo yêu cầu của GV.Yêu cầu đối với HS:
Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát ( theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
Chú ý nghe GV nhận xét , dặn dò và ghi nhớ.
TIẾT 35
TỔNG KẾT NĂM HỌC- BIỂU DIỄN
File đính kèm:
- Thiet ke am nhac 2.doc