a. Kiến thức
- Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng.
- Trẻ biết dù xếp, đếm theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng 6.
b. Kỹ năng
- Trẻ biết xếp, đếm từ trái sang phải, xếp tương ứng 1-1, so sánh thêm bớt tạo thành nhóm có số lượng là 6.
- Trẻ biết xếp và đếm theo các hướng khác nhau trong phạm vi 6.
- Trẻ đếm được theo khả năng.
- Trẻ chơi trò chơi thành thạo.
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng ấn chuột, di chuột.
- 90% trẻ đạt yêu cầu.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 28885 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tên bài: Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ NĂM 2012
- LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Tên bài: Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm có 6 đối tượng
- Người dạy: Nguyễn Phương Thuý
- Ngày dạy: 24/1/2013
- Đơn vị: Trường Mầm non Phan Thiết
- Đối tượng: Trẻ 4- 5 Tuổi – lớp B1
- Thời gian: 20- 25 Phút
1. Mục đích - Yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng.
- Trẻ biết dù xếp, đếm theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng 6.
b. Kỹ năng
- Trẻ biết xếp, đếm từ trái sang phải, xếp tương ứng 1-1, so sánh thêm bớt tạo thành nhóm có số lượng là 6.
- Trẻ biết xếp và đếm theo các hướng khác nhau trong phạm vi 6.
- Trẻ đếm được theo khả năng.
- Trẻ chơi trò chơi thành thạo.
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng ấn chuột, di chuột.
- 90% trẻ đạt yêu cầu.
c. Giáo dục
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các con vật…biết bảo vệ môi trường.
- Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ đồ dùng, đồ chơi.
2. Chuẩn bị :
a. Đồ dùng của cô:
- Bài giảng điện tử
- 6 con gà trống, 6 con mèo.
- Chuồng 6 con gà, 5 con bò, 4 con mèo.
b. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 rổ nhựa, 6 con gà trống, 6 con gà mái, que tính, thẻ 4 chấm tròn, thẻ 5 chấm tròn, thẻ 6 chấm tròn.
3. Cách tiến hành
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ điểm
- Cô cho trẻ hát bài: "Gà trống, mèo con, cún con" và hỏi trẻ:
- Trong bài hát có những con vật gì? Những con vật này sống ở đâu?
- Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong gia đình nữa?
- Các con vật này có ích lợi thế nào với cuộc sống con người?
- Cả lớp hát 1lần
- Con chó, con gà trống, con mèo sống trong gia đình
- Trẻ kể một số các con vịt, ngan, ngỗng.....
- Trông nhà, bắt chuột, cung cấp thịt, trứng, sữa...
- Để các con vật sinh sôi, phát triển thì mọi người phải làm gì?
- Chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho các con vật.
Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 5
* Cho trẻ chơi trò chơi “Ô số bí mật”
- Cô chuẩn bị 5 ô số, dưới mỗi ô số là là hình ảnh các con vật trong gia đình có số lượng từ 3 - 5. Trẻ chọn ô số, đếm số lượng và chọn số tương ứng.
- Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi.
- 5 trẻ lên chơi
Phần 2: Đếm đến 6. Tạo nhóm có số lượng 6
- C« giíi thiÖu bµi: C¸c con võa ®îc ®Õm c¸c c¸c con vËt cã sè lîng tõ 1 - 5. H«m nay c« sÏ d¹y chóng m×nh ®Õm ®Õn 6, nhËn biÕt nh÷ng nhãm ®å vËt cã sè lîng lµ 6.
- Trẻ lắng nghe
* Vào buổi sáng con vật nào trong gia đình đánh thức mọi người dậy?
- Con gà trống
- Cô cho trẻ xếp hết số gà trống ra bảng. ( theo hàng ngang từ trái qua phải.)
- Trẻ xếp và đếm số gà trống
- 5 con gà mái thức dậy rủ nhau cùng ra chơi với các con gà trống.
- Trẻ xếp 1…5 con gà mái, xếp 1 con gà mái con dưới 1 con gà trống
- Cô cho trẻ đếm nhóm số gà mái.
- Trẻ đếm số gà mái
- Các con thấy nhóm gà trống và nhóm gà mái như thế nào với nhau? Nhóm nào nhiều hơn?
- Nhóm gà trống và nhóm gà mái không bằng nhau. Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái.
- Vì sao con biết nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái?
- Vì tương ứng cứ 1 con gà trống lại có 1 con gà mái ở phía dưới nhưng lại có 1 con gà trống không có gà mái ở phía dưới. (1- 2 trẻ trả lời)
+ Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái là mấy?
- Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái là 1 (1- 2 trẻ trả lời)
+Nhóm gà mái ít hơn nhóm gà trống là mấy?
- Nhóm gà mái ít hơn nhóm gà trống là 1 (1- 2 trẻ trả lời)
+ Muốn số gà mái bằng số gà trống thì phải làm gì?
- Thêm 1 con gà mái và đếm nhóm gà mái 1…6 con gà mái.
+ 5 con gà mái thêm 1 con gà mái là mấy con gà mái?
+ 5 thêm 1 là mấy?
- 5 con gà mái thêm 1 con gà mái là 6 con gà mái (3 trẻ trả lời – cả lớp nhắc lại)
- 5 thêm 1 là 6
+ Cho trẻ đếm lại nhóm gà trống.
- Trẻ đếm lại nhóm gà trống.
- Các con thấy nhóm gà trống và nhóm gà mái bây giờ như thế nào với nhau?
- Nhóm gà và nhóm gà mái bằng nhau
- Vậy nhóm gà trống và nhóm gà mái bằng nhau và đều bằng mấy?
- Nhóm gà trống và nhóm gà mái bằng nhau và đều bằng 6
- Có 1 con gà mái về nhà trước, còn lại mấy con gà mái?
- Trẻ cất 1 con gà mái đi và đếm số gà mái và trả lời 6 gà mái bớt 1 gà mái còn 5 gà mái.
- 5 con gà mái tương ứng với số mấy?
5 con gà mái tương ứng với số 5
- Tương tự cô lại hỏi trẻ làm cách nào để nhóm gà mái bằng nhóm gà trống.
- Trẻ thực hiện lại các thao tác tương tự trên
- Để chỉ nhóm 6 con gà mái, hay nhóm 6 con gà trống người ta dùng số 6 và đến năm tới học lớp lớn cô sẽ dạy chúng mình nhé.
- Trẻ lắng nghe
- Cô cho trẻ cất số gà mái.
- Trẻ cất số gà mái
*Dạy trẻ đếm theo các hướng:
- Xếp và đếm theo hàng ngang.
- Cô cất số gà trống từ phải về trái
- Trẻ đếm và xếp từ trái sang phải.
- Trẻ cất số gà trống từ phải về trái
- Xếp và đếm theo hàng dọc.
- Cô cất số gà trống từ dưới lên trên.
- Trẻ đếm và xếp từ trên xuống dưới.
- Trẻ cất số gà trống từ dưới lên trên.
- Xếp và đếm theo các mảng
- Trẻ đếm và xếp từ trái sang phải, hết hàng trên cô đếm xuống hàng dưới.
- Cô cất số gà trống từ phải về trái hết hàng dưới cất đến hàng trên.
- Trẻ cất số gà trống từ phải về trái hết hàng dưới cất đến hàng trên.
- Xếp và đếm theo vòng tròn.
- Trẻ xếp và đếm từ trên xuống dưới từ trái qua phải
- Cô cất số gà trống từ phải về trái
- Trẻ cất số gà trống từ phải về trái
- Dù đếm và xếp theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là mấy?
- Dù đếm và xếp theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là 6 (1-2 trẻ trả lời)
=> Cô chốt: Dù xếp và đếm theo bất kỳ hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là 6.
Phần 3 : Luyện tập
- Trò chơi: “Ai đếm giỏi”
+ Cô chuẩn bị những nhóm đồ chơi các con vật nuôi trong gia đình có số lượng 5, 6, 7. 8 và cho trẻ tìm và luyện đếm đến 6 và đếm theo khả năng.
- Trẻ tìm xung lớp và đếm nhóm con vật, có số lượng là 5, 6, 7. 8 và cho trẻ tìm và luyện đếm đến 6 và đếm theo khả năng.
- Trò chơi: “Tìm về đúng chuồng”
+ Luật chơi : Ai nhầm chuồng phải nhẩy lò cò
+ Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn, trẻ vừa đi vừa hát “Trời nắng, trời mưa” khi đến câu hát: “Mưa to rồi mau mau về thôi” trẻ nhanh chân chạy về đúng chuồng có số lượng tương ứng với số lượng chấm tròn có
- Trẻ chơi 1 lần rồi đổi thẻ cho nhau
trong thẻ.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần. Lần 2 trẻ đổi thẻ cho nhau. Cô nhận xét sau mỗi lần.
- Trò chơi: “Tìm thức ăn thức ăn thích hợp cho các con vật nuôi”
+ Cách chơi: Cô có tranh con vật nuôi và mỗi loại vật nuôi có 3 loại thức ăn tương ứng
trẻ sẽ phải đếm số lượng các con vật nuôi và chọn 1 loại thức ăn thích hợp nhất với con vật.
- Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi
Trẻ chơi
Chuyển tiếp: Chơi trò chơi “Con thỏ”
File đính kèm:
- giao an toan.doc