Tên bài: Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm có 6 đối tượng

a. Kiến thức

- Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng.

- Trẻ biết dù xếp, đếm theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng 6.

b. Kỹ năng

- Trẻ biết xếp, đếm từ trái sang phải, xếp tương ứng 1-1, so sánh thêm bớt tạo thành nhóm có số lượng là 6.

- Trẻ biết xếp và đếm theo các hướng khác nhau trong phạm vi 6.

- Trẻ đếm được theo khả năng.

- Trẻ chơi trò chơi thành thạo.

- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng ấn chuột, di chuột.

- 90% trẻ đạt yêu cầu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 28885 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tên bài: Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm có 6 đối tượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ NĂM 2012 - LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Tên bài: Đếm đến 6. Nhận biết các nhóm có 6 đối tượng - Người dạy: Nguyễn Phương Thuý - Ngày dạy: 24/1/2013 - Đơn vị: Trường Mầm non Phan Thiết - Đối tượng: Trẻ 4- 5 Tuổi – lớp B1 - Thời gian: 20- 25 Phút 1. Mục đích - Yêu cầu a. Kiến thức - Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết các nhóm có 6 đối tượng. - Trẻ biết dù xếp, đếm theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng 6. b. Kỹ năng - Trẻ biết xếp, đếm từ trái sang phải, xếp tương ứng 1-1, so sánh thêm bớt tạo thành nhóm có số lượng là 6. - Trẻ biết xếp và đếm theo các hướng khác nhau trong phạm vi 6. - Trẻ đếm được theo khả năng. - Trẻ chơi trò chơi thành thạo. - Rèn luyện cho trẻ kỹ năng ấn chuột, di chuột. - 90% trẻ đạt yêu cầu. c. Giáo dục - Trẻ biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các con vật…biết bảo vệ môi trường. - Trẻ biết giữ gìn, bảo vệ đồ dùng, đồ chơi. 2. Chuẩn bị : a. Đồ dùng của cô: - Bài giảng điện tử - 6 con gà trống, 6 con mèo. - Chuồng 6 con gà, 5 con bò, 4 con mèo. b. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ nhựa, 6 con gà trống, 6 con gà mái, que tính, thẻ 4 chấm tròn, thẻ 5 chấm tròn, thẻ 6 chấm tròn. 3. Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ điểm - Cô cho trẻ hát bài: "Gà trống, mèo con, cún con" và hỏi trẻ: - Trong bài hát có những con vật gì? Những con vật này sống ở đâu? - Ngoài ra còn có những con vật gì sống trong gia đình nữa? - Các con vật này có ích lợi thế nào với cuộc sống con người? - Cả lớp hát 1lần - Con chó, con gà trống, con mèo sống trong gia đình - Trẻ kể một số các con vịt, ngan, ngỗng..... - Trông nhà, bắt chuột, cung cấp thịt, trứng, sữa... - Để các con vật sinh sôi, phát triển thì mọi người phải làm gì? - Chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho các con vật. Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 5 * Cho trẻ chơi trò chơi “Ô số bí mật” - Cô chuẩn bị 5 ô số, dưới mỗi ô số là là hình ảnh các con vật trong gia đình có số lượng từ 3 - 5. Trẻ chọn ô số, đếm số lượng và chọn số tương ứng. - Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi. - 5 trẻ lên chơi Phần 2: Đếm đến 6. Tạo nhóm có số lượng 6 - C« giíi thiÖu bµi: C¸c con võa ®­îc ®Õm c¸c c¸c con vËt cã sè l­îng tõ 1 - 5. H«m nay c« sÏ d¹y chóng m×nh ®Õm ®Õn 6, nhËn biÕt nh÷ng nhãm ®å vËt cã sè l­îng lµ 6. - Trẻ lắng nghe * Vào buổi sáng con vật nào trong gia đình đánh thức mọi người dậy? - Con gà trống - Cô cho trẻ xếp hết số gà trống ra bảng. ( theo hàng ngang từ trái qua phải.) - Trẻ xếp và đếm số gà trống - 5 con gà mái thức dậy rủ nhau cùng ra chơi với các con gà trống. - Trẻ xếp 1…5 con gà mái, xếp 1 con gà mái con dưới 1 con gà trống - Cô cho trẻ đếm nhóm số gà mái. - Trẻ đếm số gà mái - Các con thấy nhóm gà trống và nhóm gà mái như thế nào với nhau? Nhóm nào nhiều hơn? - Nhóm gà trống và nhóm gà mái không bằng nhau. Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái. - Vì sao con biết nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái? - Vì tương ứng cứ 1 con gà trống lại có 1 con gà mái ở phía dưới nhưng lại có 1 con gà trống không có gà mái ở phía dưới. (1- 2 trẻ trả lời) + Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái là mấy? - Nhóm gà trống nhiều hơn nhóm gà mái là 1 (1- 2 trẻ trả lời) +Nhóm gà mái ít hơn nhóm gà trống là mấy? - Nhóm gà mái ít hơn nhóm gà trống là 1 (1- 2 trẻ trả lời) + Muốn số gà mái bằng số gà trống thì phải làm gì? - Thêm 1 con gà mái và đếm nhóm gà mái 1…6 con gà mái. + 5 con gà mái thêm 1 con gà mái là mấy con gà mái? + 5 thêm 1 là mấy? - 5 con gà mái thêm 1 con gà mái là 6 con gà mái (3 trẻ trả lời – cả lớp nhắc lại) - 5 thêm 1 là 6 + Cho trẻ đếm lại nhóm gà trống. - Trẻ đếm lại nhóm gà trống. - Các con thấy nhóm gà trống và nhóm gà mái bây giờ như thế nào với nhau? - Nhóm gà và nhóm gà mái bằng nhau - Vậy nhóm gà trống và nhóm gà mái bằng nhau và đều bằng mấy? - Nhóm gà trống và nhóm gà mái bằng nhau và đều bằng 6 - Có 1 con gà mái về nhà trước, còn lại mấy con gà mái? - Trẻ cất 1 con gà mái đi và đếm số gà mái và trả lời 6 gà mái bớt 1 gà mái còn 5 gà mái. - 5 con gà mái tương ứng với số mấy? 5 con gà mái tương ứng với số 5 - Tương tự cô lại hỏi trẻ làm cách nào để nhóm gà mái bằng nhóm gà trống. - Trẻ thực hiện lại các thao tác tương tự trên - Để chỉ nhóm 6 con gà mái, hay nhóm 6 con gà trống người ta dùng số 6 và đến năm tới học lớp lớn cô sẽ dạy chúng mình nhé. - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ cất số gà mái. - Trẻ cất số gà mái *Dạy trẻ đếm theo các hướng: - Xếp và đếm theo hàng ngang. - Cô cất số gà trống từ phải về trái - Trẻ đếm và xếp từ trái sang phải. - Trẻ cất số gà trống từ phải về trái - Xếp và đếm theo hàng dọc. - Cô cất số gà trống từ dưới lên trên. - Trẻ đếm và xếp từ trên xuống dưới. - Trẻ cất số gà trống từ dưới lên trên. - Xếp và đếm theo các mảng - Trẻ đếm và xếp từ trái sang phải, hết hàng trên cô đếm xuống hàng dưới. - Cô cất số gà trống từ phải về trái hết hàng dưới cất đến hàng trên. - Trẻ cất số gà trống từ phải về trái hết hàng dưới cất đến hàng trên. - Xếp và đếm theo vòng tròn. - Trẻ xếp và đếm từ trên xuống dưới từ trái qua phải - Cô cất số gà trống từ phải về trái - Trẻ cất số gà trống từ phải về trái - Dù đếm và xếp theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là mấy? - Dù đếm và xếp theo hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là 6 (1-2 trẻ trả lời) => Cô chốt: Dù xếp và đếm theo bất kỳ hướng nào thì vẫn tạo thành nhóm có số lượng là 6. Phần 3 : Luyện tập - Trò chơi: “Ai đếm giỏi” + Cô chuẩn bị những nhóm đồ chơi các con vật nuôi trong gia đình có số lượng 5, 6, 7. 8 và cho trẻ tìm và luyện đếm đến 6 và đếm theo khả năng. - Trẻ tìm xung lớp và đếm nhóm con vật, có số lượng là 5, 6, 7. 8 và cho trẻ tìm và luyện đếm đến 6 và đếm theo khả năng. - Trò chơi: “Tìm về đúng chuồng” + Luật chơi : Ai nhầm chuồng phải nhẩy lò cò + Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ chấm tròn, trẻ vừa đi vừa hát “Trời nắng, trời mưa” khi đến câu hát: “Mưa to rồi mau mau về thôi” trẻ nhanh chân chạy về đúng chuồng có số lượng tương ứng với số lượng chấm tròn có - Trẻ chơi 1 lần rồi đổi thẻ cho nhau trong thẻ. - Cô cho trẻ chơi 2 lần. Lần 2 trẻ đổi thẻ cho nhau. Cô nhận xét sau mỗi lần. - Trò chơi: “Tìm thức ăn thức ăn thích hợp cho các con vật nuôi” + Cách chơi: Cô có tranh con vật nuôi và mỗi loại vật nuôi có 3 loại thức ăn tương ứng trẻ sẽ phải đếm số lượng các con vật nuôi và chọn 1 loại thức ăn thích hợp nhất với con vật. - Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi Trẻ chơi Chuyển tiếp: Chơi trò chơi “Con thỏ”

File đính kèm:

  • docgiao an toan.doc