Chủ đề Thế giới thực vật Chủ đề nhánh: Mùa xuân

1. Phát triển thể chất:

- Phát triển một số vận động cơ bản, chuyền bắt bóng, chạy nhanh 100m.

 - Biết thảo luận về lợi ích của các loại hoa quả có ích đối với đời sống con người.

 - Mùa xuân đến làm cho tinh thần thêm phấn chấn, sảng khoái.

2. Phát triển nhận thức:

- Biết được đặc điểm về, hoa quả, cây cối, thời tiết, khí hậu, khi mùa xuân về.

- Biết được mục đích của phép đo. Dạy trẻ thao tác đo độ dài một đối tượng.

3.Phát triển ngôn ngữ:

- Biết sủ dụng từ phù hợp, đầy đủ câu để nói về mùa xuân.

- Đọc thơ, kể chuyện về mùa xuân.

- Phát âm chính xác chữ cái h,k.

 

doc67 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2540 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề Thế giới thực vật Chủ đề nhánh: Mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trả lời Đọc thơ Hát và vỗ tay theo phách Nghe cô hát Đọc thơ Trẻ múa. Trẻ chơi Hoạt động góc Đóng vai: “ đóng vai cửa hàng của chúng tôi” Xây dựng: Xây khu rừng mơ ước. Góc sách+Tạo hình: Tô màu, về cây xanh, nặn quả cà phê. Âm nhạc: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về các loại cây. Khoa học toán: So sánh các lá cây có màu sắc khác nhau. Nhận xét đánh giá – Bình cờ: Lớp học ngoan, một số cháu tiêu biếu trong giờ Vệ sinh trả trẻ Thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2010 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây. Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người. Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình. 2. Thể dục buổi sáng: Hô lấp: Thổi nơ bay. Tay: 2 Tay đưa ra trước lên cao. Chân: Ngồi khuỵu gối. Bụng: Ngồi duổi chân, tay chống sau, đưa chân lên cao hạ xuống. Bật: Bật tại chổ. 3. Hoạt động ngoài trời: - Cô cho trẻ cùng đo một đối tượng bằng các đơn vị đo khác nhau. - Chơi dân gian: Chồng nụ chồng hoa Hoạt động có chủ đích Môn: Toán Bài: Đo một đối tượng bằng các đơn vị đo khác nhau, nhận biết kết quả đo. I/ Yêu cầu: Trẻ biết sử dụng các thước đo khác nhau để đo một đối tượng và nhận xét kết quả đo. Luyện thao tác đo, so sánh. Trẻ tập trung chú ý, ứng dụng vào thực tế. II/ Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 băng giấy dài 30cm. 2 thước đo khác nhau. Đồ dùng của cô tương tự của trẻ nhưng kích thước lớn hơn. III/ Phương pháp: Trực quan, thực hành. IV/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động cô Hoạt động trẻ * Hoạt động 1: - Cùng trẻ trò chuyện về một số loại cây xanh mà trẻ biết. Biết ích lợi của cây đối với đời sống con người. * Hoạt động 2: 1.Ổn định: Đọc thơ “ Cây dừa” 2.Tiến hành: - Cô hỏi: Muốn biết được cao, thấp, dài hơn ngắn hơn ta phải làm gì ? - Cô gọi 2 trẻ lên dùng thước đo giống nhau để đo chiều dài của 2 băng giấy bằng nhau. - Đo xong cho cháu đếm và đặt chữ số tương ứng. - Cũng băng giấy đó cô dùng 1 thước đo khác để đo cho trẻ nhận xét kết quả đo như thế nào ? Vì sao ? * Hpạt động 3: - Luyện tập: + Trẻ thực hành đo trên băng giấy của trẻ với 2 thước đo khác nhau. ( Que đo màu đỏ dài hơn que đo màu xanh) Cho 2 trẻ ngồi cạnh kiểm tra lẫn nhau. + Cho trẻ đo chiều dài và chiều ngang của cái bàn. - Chơi: Thi xem ai bật xa - Cho 2 trẻ lên đứng vào vạch chuẩn và bật xa. Bật xong cho trẻ dùng thước đo độ dài mà 2 trẻ đã bật được. Xem ai bật xa hơn. 3. Kết thúc: Cho trẻ chơi “ Trồng cây” Đọc thơ Ta phải đo Trẻ lên đo và nói kết quả đo, tìm số tương ứng đặt vào. Trẻ thực hành đo. Trẻ chơi Hoạt động góc Đóng vai: “ đóng vai cửa hàng của chúng tôi” Xây dựng: Xây khu rừng mơ ước. Góc sách+Tạo hình: Tô màu, về cây xanh, nặn quả cà phê. Âm nhạc: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về các loại cây. Khoa học toán: So sánh các lá cây có màu sắc khác nhau. Nhận xét đánh giá – Bình cờ: Lớp học ngoan, một số cháu tiêu biếu trong giờ Vệ sinh trả trẻ Thứ năm ngày 11 tháng 3 năm 2010 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây. Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người. Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình. 2. Thể dục buổi sáng: Hô lấp: Thổi nơ bay. Tay: 2 Tay đưa ra trước lên cao. Chân: Ngồi khuỵu gối. Bụng: Ngồi duổi chân, tay chống sau, đưa chân lên cao hạ xuống. Bật: Bật tại chổ. 3. Hoạt động ngoài trời: Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện: Cây tre trăm đốt . Thi vẽ nặn các loại quả Hoạt động có chủ đích Môn: Văn học Bài: Chuyện “Cây tre trăm đốt.” I/ Yêu cầu: Trẻ hiểu nội dung, biết tên chuyện. Thông qua tranh trẻ biết kể chuyện diễn cảm. Lắng nghe cô kể chuỵện, trả lời được các câu hỏi của cô. Giáo dục trẻ tính thật thà, chăm chỉ làm việc. II.Chuẩn bị: Tranh minh họa, tranh chữ III/ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại. IV/ Tổ chức hoạt động Hoạt động cô Hoạt động trẻ * Hoạt động 1: - Cùng trẻ trò chuyện về một số loại cây xanh trong thiên nhiên, cô chú ý nói đến cây tre. * Hoạt động 2: 1.Ổn định: Hát “ Em yêu cây xanh” 2.Tiến hành: Cô nói: Có 1 câu chuyện cũng nói đến một loại cây, cây này không cho ta quả, nhưng cây này có thể làm đũa, đan rổ... đó là cây gì các con lắng nghe cô kể chuyện xem đó là cây gì nhé. - Kể chuyện: Cô kể chuyện lần 1 Giảng nội dung: Chuyện kể về 1 anh nông dân nghèo đi làm thuê cho lão nhà giàu, anh là người hiền lành, chăm chỉ và thật thà nên đã bị lão nhà giàu lừa. Sau đó có một ông tiên đã giúp anh trừng trị lão nhà giàu, cuối cùng anh lấy được con gái của lão nhà giàu và sống một cuộc sống rất hạnh phúc. - Cô kể lần 2 kết hợp cho cháu xem tranh. * Hoạt động 3: - Đàm thoại: Cho cháu lên lấy quả, gọi đúng tên quả và trả lời câu hỏi + Chuyện cô kể có tựa đề là gì ? Trong chuyện có những ai ? + Lão nhà giàu là người như thế nào ? Anh nông dân là người thế nào ?Lão nhà giàu đã hứa với anh nông dân những gì ? + Ai đã giúp đỡ anh nông dân.? Giúp thế nào ? Lão nhà giàu đã bị trừng trị như thế nào ? + Trong câu chuyện con yêu ai ? Vì sao ? Cô nói: Anh nông dân thật thà và chăm chỉ nên được sống hạnh phúc, lão nhà giàu thủ đoạn tham lam, keo kiệt nên bị trừng trị. - Cô gắn từ: Anh nông dân; Lão nhà giàu. - Trẻ kể chuyện: Cô gợi ý trẻ kể chuyện từng đoạn theo tranh. Tập trẻ kể diễn cảm kết hợp làm điệu bộ. - Cho cả lớp kể chuyện theo tranh chữ to. 3.Kết thúc: Cho trẻ chơi mang tre về giúp anh nông dân. Chia trẻ làm 2 đội. Cô yêu cầu 2 đội đi lấy tre mang về chổ của đội mình. Sau thời gian qui định, đội nào nhiều tre hơn đội đó thắng. Trẻ hát Chú ý nghe cô kể Trẻ lên hái quả và trả lời câu hỏi. Một số trẻ lên kể chuyện cùng cô. Cả lớp kể chuyện theo tranh. Trẻ chơi. Tiết 2: Môn: Làm quen chữ cái Bài: Tập tô chữ p,q I/ Yêu cầu: Trẻ ngồi đúng tư thế, cách cầm bút tô chữ cái h,k. Nhận biết chữ cái h, k trong các từ. Tô trùng khít nét in mờ Trẻ chú ý tô và viết đẹp II/ Chuẩn bị: . Vở tập tô, bút chì đen, một số cây có chứa chữ p,q ,Tranh thơ, tranh hướng dẫn của cô. III/ Phương pháp: Trực quan, thực hành. IV/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động cô Hoạt động trẻ * Hoạt động 1: - Cùng trẻ trò chuyện về những cây xanh, cho trẻ kể những loại cây xanh mà trẻ biết. Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây. * Hoạt động 2: 1.Ổn định: Hát “ Em yêu cây xanh” 2.Tiến hành: Cô cho trẻ chọn và gọi tên một số loại cây có chứa chữ cái p,q - Trẻ phát âm chữ p. - Cô đọc câu đố : Cây gì mọc ở sân trường.Cùng em năm tháng thân thương bạn bè. Nấp trong cành lá tiếng ve. Sắc hoa đỏ rực gọi hè đến mau” Là cây gì? - Đọc các từ dưới tranh cây phượng. - Hướng dẫn trẻ tô viết chữ p, phân tích từng nét, chữ tô thứ tự từng dòng - Trẻ tô: Nhắc trẻ cách ngồi, cách cầm bút, tô từ trái sang phải, tô trùng khít lên nét in mờ. - Tiếp theo hướng dẫn trẻ tô chữ q. + Đọc từ dưới tranh “Cây ăn quả ” - Hướng dẫn trẻ tô. Cô quan sát. * Hoạt động 3: - Tô màu chữ rỗng p,q: Trẻ chọn màu và tô theo ý thích. 3.Kết thúc: Trẻ hát “ Hoa trường em” Trẻ hát Trẻ trả lời Quan sát cô tô và viết. Trẻ tô và viết. Đọc từ dưới tranh Tô chữ in rỗng. Trẻ hát Hoạt động góc Đóng vai: “ đóng vai cửa hàng của chúng tôi” Xây dựng: Xây khu rừng mơ ước. Góc sách+Tạo hình: Tô màu, về cây xanh, nặn quả cà phê. Âm nhạc: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về các loại cây. Khoa học toán: So sánh các lá cây có màu sắc khác nhau. Nhận xét đánh giá – Bình cờ: Lớp học ngoan, một số cháu tiêu biếu trong giờ Vệ sinh trả trẻ Thứ sáu ngày 12 tháng 3 năm 2010 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: Cô vui vẻ, ân cần khi đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về chủ đề mới trẻ sẽ học, cho trẻ xem tranh về các loại cây. Kể cho trẻ nghe về lợi ích của cây xanh đối với đời sống con người. Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình. 2. Thể dục buổi sáng: Hô lấp: Thổi nơ bay. Tay: 2 Tay đưa ra trước lên cao. Chân: Ngồi khuỵu gối. Bụng: Ngồi duổi chân, tay chống sau, đưa chân lên cao hạ xuống. Bật: Bật tại chổ. 3. Hoạt động ngoài trời: - Cô cho trẻ ngồi vòng tròn ôn các bài thơ, câu chuyện trong tuần Hoạt động có chủ đích Môn: Tạo hình Bài: Vẽ vườn cây ăn quả I/ Yêu cầu: Trẻ biết sử dụng các kỷ năng đã học để vẽ vườn cây ăn quả. Củng cố biểu tượng về hoa, lá, quả. Luyện kỷ năng vẽ và tô màu, biết bố cục tranh hợp lý. Trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây xanh. II/ Chuẩn bị: Đồ dùng: - Tranh gợi ý về vườn cây ăn quả. - vở tạo hình, bút màu. III/ Phương pháp: Trực quan, thực hành. IV/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động cô Hoạt động trẻ * Hoạt động 1: - Trẻ kể một số loại cây ăn quả mà nhà trẻ có trồng. Trẻ biết ích lợi của các loại quả đối với sức khỏe con người, giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo vệ cây. * Hoạt động 2: 1.Ổn định: Đọc thơ “ Hoa kết trái” 2.Tiến hành: - Cho trẻ xem tranh gợi ý và hỏi: Tranh vẽ gì ? Thân cây thế nào và có màu gì ? Lá cây có màu gì ? Quả có hình gì ? Quả xanh có màu gì ? Khi chín thì nó có màu gì ? Vườn cây thì có nhiều cây hay ít cây ? - Cô cho trẻ biết vườn cây là có rất nhiều cây, Những cây to thì ở gần, còn những cây nhỏ thì ở xa. Trẻ hát: “Em yêu cây xanh” * Hoạt động 3: - Trẻ vẽ: Khuyến khích trẻ vẽ nhiều cây và nhiều quả chín trên cành. - Nhắc nhở trẻ cách ngồi, cách cầm bút, bố cục tranh và tô màu. Gợi ý trẻ sáng tạo thêm trong bức tranh. Hát bài: “ Đố quả” Trưng bày sản phẩm: - Trẻ treo tranh và nhận xét bài vẽ của bạn. Nói được bài nào đẹp, đẹp chổ nào ? - Cô nhận xét và chọn thêm 1 số bài cho lớp xem và tuyên dương. 3.Kết thúc: Chơi “ Gieo hạt” Trẻ kể Đọc thơ Trẻ xem tranh và trả lời câu hỏi. Trẻ hát Trẻ vẽ Trẻ hát Treo tranh và nhận xét bài bạn. Chơi trò chơi. Hoạt động góc Đóng vai: “ đóng vai cửa hàng của chúng tôi” Xây dựng: Xây khu rừng mơ ước. Góc sách+Tạo hình: Tô màu, về cây xanh, nặn quả cà phê. Âm nhạc: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về các loại cây. Khoa học toán: So sánh các lá cây có màu sắc khác nhau. Nhận xét đánh giá – Bình cờ: Lớp học ngoan, một số cháu tiêu biếu trong giờ Vệ sinh trả trẻ

File đính kèm:

  • dockế hoạch dạy chủ để Thực vật - Lớp 5t.doc