Tập làm văn Nghe kể : Người bán quạt may mắn

I. Mục tiêu :

- Nghe -kể câu chuyện Người bán quạt may mắn.

- Kể chuyện, mạnh dạn trước đám đông

- Thích thú tự tin trong tiết học TLV

II. Chuẩn bị :

 - GV: Tranh minh họa truyện trong SGK; Tranh chiếc quạt giấy lớn viết 1 số chữ của nhà thư pháp

- HS: Vở, SGK

- Hỏi đáp, thảo luận, thi đua, kể chuyện.

 

docx2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5112 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Nghe kể : Người bán quạt may mắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/2/2014 Ngày dạy: Thứ năm ngày 20 tháng 2 năm 2014 Tập làm văn Nghe kể : Người bán quạt may mắn Tiết 24 I. Mục tiêu : - Nghe -kể câu chuyện Người bán quạt may mắn. - Kể chuyện, mạnh dạn trước đám đông - Thích thú tự tin trong tiết học TLV II. Chuẩn bị : - GV: Tranh minh họa truyện trong SGK; Tranh chiếc quạt giấy lớn viết 1 số chữ của nhà thư pháp - HS: Vở, SGK - Hỏi đáp, thảo luận, thi đua, kể chuyện. III. Các hoạt động dạy - học 1/ Ổn định lớp: Hát 2/ Bài cũ : - Gọi 2-3 hs đọc bài trước lớp “ Kể lại 1 buổi biểu diễn nghệ thuật mà em được xem” - Nhận xét và ghi điểm 3/ Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Hướng dẫn hs nghe- kể chuyện - Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập - Cho hs quan sát tranh minh họa + GV kể chuyện : giọng kể thong thả, thay đổi giọng phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Kết hợp giải nghĩa từ : . Lem luốc: dây bẩn nhiều chỗ . Cảnh ngộ:Tình trạng không hay mà người ta hay gặp phải - Nêu câu hỏi : + Bà lão bán quạt gặp ai và phàn nàn điều gì ? + Ông Vương Hi Chi viết chữ vào những chiếc quạt để làm gì ? + Vì sao mọi người đua nhau đến mua quạt ? - Kể lần 2. * Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện, tìm hiểu câu chuyện - Chia nhóm tập kể – Theo dõi, giúp đỡ - Mời đại diện 3-4 nhóm lên kể - Nhận xét cách kể của mỗi hs - Chia 2 đội thi đua kể - Nêu câu hỏi : Qua câu chuyện này, em biết gì về Vương Hi Chi? + Em biết thêm nghệ thuật gì qua câu chuyện này ? - Cho cả lớp bình chọn những bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất. - Nghe kể lại câu chuyện Người bán quạt may mắn. - Quan sát tranh minh họa - Nghe kể và giải nghĩa từ - Trả lời câu hỏi + Bà lão bán quạt đến nghỉ dưới gốc cây, gặp ông Vương Hi Chi, phàn nàn quạt bán ế nên chiều nay cả nhà bà không có cơm ăn + … viết chữ, đề thơ vào tất cả những chiếc quạt vì tin rằng bằng cách ấy sẽ giúp được bà lão. Chữ ông đẹp nổi tiếng, nhận ra chữ ông mọi người sẽ mua quạt. + Vì mọi người nhận ra nét chữ, lời thơ củaVương Hi Chi trên quạt. Họ mua quạt như mua 1 tác phẩm nghệ thuật quý giá HS lắng nghe - Kể theo nhóm bốn. - HS kể: Vương Hi Chi là người nổi tiếng viết chữ đẹp ở Trung Quốc thời xưa. Một lần, ông đang ngồi nghĩ mát dưới gốc cây thì một bà già bán quạt…. HS cử 2 bạn lên thi kể + Vương Hi Chi là 1 người có tài và nhân hậu, biết cách giúp đỡ người nghèo khổ. + Người viết chữ đẹp cũng là nghệ sĩ… - Bình chọn bạn kể hay nhất, hiểu chuyện nhất 4/ Củng cố: - Hỏi một số câu hỏi trong câu chuyện. - GDTT. 5. Hoạt động nối tiếp: - Về nhà tiếp tục luyện kể câu chuyện ; kể cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docxTap lam van Ke chuyen Tiet 24 Bai Nguoi ban quat may man.docx
Giáo án liên quan