Tập huấn Kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp

7 nguyên tắc học tập của người lớn

Học tập bằng đa giác quan

Tham gia tích cực

Sử dụng tài liệu có ý nghĩa

Đầu tiên và cuối cùng

Thực hành và củng cố

Phản hồi

Làm mẫu

 

ppt21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn Kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỞI ĐỘNG7 nguyên tắc học tập của người lớnHọc tập bằng đa giác quan Tham gia tích cựcSử dụng tài liệu có ý nghĩaĐầu tiên và cuối cùngThực hành và củng cố Phản hồiLàm mẫuKĨ NĂNG TỔ CHỨC GIỜ SINH HOẠT LỚPQui Nhơn, Ngày 13 tháng 8 năm 2011Mục tiêu của moduleSau module này học viên sẽ: Trình bày và phân tích được những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh hoạt lớpNêu được các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp ở trường trung họcXây dựng được một số giờ SH lớp với các hình thức khác nhau theo hướng tăng cường sự tham gia và nâng cao vai trò tự quản của HS I.Vai trò giáo dục của giờ SHL đối với HS 1.Tác dụng giáo dục của giờ sinh hoạt lớp Đây là dạng hoạt động GD tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Đây cũng là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1(3) Bằng kinh nghiệm của mình, thầy/cô chia sẻ: Những nguyên nhân làm cho HS KHÔNG THÍCH giờ sinh hoạt?Những nguyên nhân làm cho HS THÍCH giờ sinh hoạt ?2. Nguyên nhân chính làm cho HS không thích giờ sinh hoạt lớp HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia Nội dung khô cứng, lặp đi lặp lai, không thực sự gắn với nhu cầu của HS. Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với HSGV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em II .CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚP PHIẾU HỌC TẬP SỐ 21.Mô tả giờ sinh hoạt lớp: Thầy CN tớ nghiêm có tiếng, nên tiết sinh hoạt im phăng phắc, thầy chỉ định ai phát biểu, kể lể tình hình, báo cáo gì thì mới được nêu ý kiến, còn lại đừng ai nghĩ đến việc xung phong đứng lên yêng hùng kiểu "Thưa thầy, con nghĩ khác cơ ạ!”- Có bạn thừa nhận nhiều lúc muốn “có nhời” với mấy kiểu áp đặt của thầy CN đối với những hoạt động của lớp, nhưng rồi nghĩ “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân” nên lại thôi ngay ý định. Điều tệ nhất là trong lớp của Mạnh cũng có nhiều "cánh én" khác thầm nghĩ trong đầu hệt bạn ấy, và thế là cả một tập thể đã " nối giáo" cho buổi sinh hoạt trở thành một chiều, vô cùng thụ động và chẳng có tác dụng gì nhiều với những vấn đề cần cả lớp cùng thảo luận.2. Mô tả giờ sinh hoạt lớp: “ Với tớ và hội bạn ở lớp thì tiết sinh hoạt lại nhẹ nhõm lắm, vì không phải là tiết học môn gì cả, tha hồ xả hơi với cả tranh thủ chép bài tập về nhà cho kịp các tiết sau. Cô giáo vừa hiền ít nói lại chả mấy khi tham gia tiết sinh hoạt, giao hết cho cán bộ lớp điều hành. Tụi cán bộ lớp cũng chả muốn chơi nổi làm gì, nên nói qua qua cho xong, rồi cũng yên phận về chỗ.” ? Thầy/ cô cho nhận xét về vai trò của học sinh và giáo viên trong các giờ sinh hoạt lớp như thế nào? ? Khi tiến hành giờ sinh hoạt lớp, thầy/ cô thường đặt ra những yêu cầu giáo dục nào?II .CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SH LỚPĐa dạng hoá về ND và hình thức tổ chức tiết SH lớpThu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của HSTăng cường những nội dung SH có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của HSĐảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại G H Đ TCÔNG TH ỨC MẬT MÃ G: giáo viên: giao việc; gần gũi; giao lưu; giám sát; giúp đỡ; giảng giải...H: Học sinh: hoạt động; hình thức đa dạng; hăng hái; hứng thú; hoạt bát; hưng phấnĐ: Đa dạng hóa nội dung, hình thức; đặc điểm tâm sinh lí HS; định hướng; đổi mới; đề đạt; đối thoại; điển hình T: Thời gian, thu hút, thiết thực, thực tiễn, tính tập thể, thú vị, tự giác, tích cực, tương tác, thoải mái, tập trung, thúc đẩyCÂU HỎI THẢO LUẬN (1). Thầy/cô hãy chia sẻ trong nhóm về các hình thức tổ chức giờ SH lớp mà mình thường sử dụng? (2) Theo Thầy/cô nên khen chê HS như thế nào trong giờ sinh hoạt lớp để phát huy hiệu quả giáo dục? III. Hình thức, phương pháp tổ chức giờ sinh họat lớp Các hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp:Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch (tham khảo module về KN lập kế hoạch) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đềThảo luận chuyên đề/ chủ điểmGiao lưu- đối thoại với người trong cuộcTổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...) .. (2) Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và SH theo chủ đề Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần; Thông báo những công việc chính trong tuần tới;Sinh hoạt theo chủ đề (thời gian khoảng 35 phút).(3) Thảo luận chuyên đề/ chủ điểmKhi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:Vấn đề thảo luận phải phù hợp với hứng thú, nhu cầu và trình độ nhận thức chung của HS.Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận,(4) Giao lưu- đối thoại với người trong cuộcGiao lưu nhằm tạo ra các điều kiện để HS được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình, với người thật, việc thật trong lĩnh vực HĐ nào đó. Khi tiến hành tổ chức họat động giao lưu cần lưu ý:Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi ích và hứng thú, đáp ứng nhu cầu của HS. Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang vướng mắc; quy mô tổ chức, phương thức tiến hành. ...... (5) Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS thanh lịch...)Hội thi nhằm tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua, cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ hội thể hiện tài năng, vẻ đẹp, cùng nhau chia sẻ, tiếp nhận những kiến thức có liên quan đến chủ đề đã được lựa chọn. Đây là hình thức tổ chức họat động tổng hợp nhiều loại hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu... Một số điều lưu ý khi tổ chức hội thi - Công tác chuẩn bị phải tiến hành trước khi diễn ra cuộc thi từ 10 - 15 ngày- Trước khi tiến hành hội thi 1 ngày, cần phải tiến hành tốt những công việc sau:Tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho hội thi thông qua chỉnh trang lớp học và nơi diễn ra hội thi, âm nhạc và các phương tiện âm thanhHọp BGK để phổ biến biểu điểm, quy cách chấm và tính điểm, xác định các yêu cầu đối với BGK và quy trình hoạt động của BGK hội thi.Khen chê HS trong giờ SH lớpThực tế hiện nay trong các buổi SH lớp, các thầy cô thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi (60 - 70% là “chê” HS). Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng thú trong học tập.Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen.Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau: Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chấtKhen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người khenCần khen ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện nhất là với những em hay mắc khuyết điểm,những em học yếu, nhút nhát.Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cáchKhi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những khuyết điểm đã xảy ra từ lâu VI. Thực hành thiết kế giờ SH lớp Bản kế hoạch SHL (gợi ý)Mục tiêuNội dungHình thứcCông tác chuẩn bị (của GV, HS, phương tiện)Thời gianĐịa điểm tiến hành Tiến trình giờ SHL (lưu ý thời gian dành cho từng hoạt động) TRÂN TRỌNG CÁM ƠN SỰ CHÚ Ý VÀ THAM GIA TÍCH CỰC CỦA THẦY/CÔ!

File đính kèm:

  • pptMODULE 3 SHL, THUY bao cao.ppt
  • docphieu hoc tap 1gio shlop.doc
Giáo án liên quan