Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân 8 năm học 2008 - 2009

I – Trắc nghiệm khách quan: (3 điểm)

Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng:

Câu1: ( 0,5 điểm). Ý kiến nào nêu dưới đây là đúng về quyền khiếu nại của công dân?

A. Công dân được sử dụng quyền khiếu nại khi thấy có hành vi gây hại cho lợi ích công cộng.

B. Công dân có quyền khiếu nại những hành vi gây hại cho nhà nước.

C. Công dân được quyền khiếu nại khi thấy có hành vi gây hại cho tài sản của người khác.

D. Công dân được khiếu nại các quyết định, việc làm của công chức nhà nước khi thực hiện công vụ đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân 8 năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dân có quyền khiếu nại những hành vi gây hại cho nhà nước. Công dân được quyền khiếu nại khi thấy có hành vi gây hại cho tài sản của người khác. Công dân được khiếu nại các quyết định, việc làm của công chức nhà nước khi thực hiện công vụ đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Câu 2: ( 0,5 điểm). Hành vi nào sau đây thuộc quyền chiếm hữu tài sản của công dân? Cho người khác thuê nhà của mình. Sử dụng nhà được thừa kế làm của hàng kinh doanh. Cho tu sửa lại nhà của mình. Phá nhà cũ của mình để làm nhà mới. Câu 3: ( 0,5 điểm). Cơ quan nào sau đây có thẩm quyền ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam? Uỷ ban dân số, Gia đình và Trẻ em. Quốc hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ y tế. Câu 4: ( 0,5 điểm). Tài sản nào nêu dưới đây không phải là tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân? Tiền lương, tiền công lao động. Xe máy, Ti vi cá nhân trúng thưởng. Cổ vật được tìm thấy khi đào móng làm nhà. Tiền tiết kiệm của người dân gửi trong ngân hàng nhà nước. Câu 5: ( 1 điểm). Hãy ghi chữ “Đ” tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: A. Tự do ngôn luận là ai muốn nói gì thì nói. B. Tự do ngôn luận thể hiện quyền làm chủ Nhà nước, làm chủ xã hội của công dân. C. Trẻ em do còn nhỏ nên chưa có quyền tự do ngôn luận. D. Tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật. II- Tự luận: ( 7 điểm ) Câu 1: ( 2 điểm) Vì sao tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật? Hãy nêu 2 việc mà em có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận? Câu 2: ( 2 điểm) Tính bắt buộc ( tính cưỡng chế) của pháp luật là gì? Hãy nêu 1 ví dụ về tính bắt buộc của pháp luật là gì? Câu 3: Cho tình huống sau: Năm nay, Việt đã 14 tuổi, bố mẹ mua cho Việt một chiếc xe đạp để đi học. Nhưng vì muốn mua một chiếc xe đạp khác nên Việt tự rao bán chiếc xe đó. Theo em: Việt có quyền bán chiếc xe đạp cho người khác không? Vì sao? Việt có quyền gì đối với chiếc xe đạp đó? Muốn bán chiếc xe đạp đó Việt phải làm gì? Hết Đáp án và biểu điểm I – Trắc nghiệm khách quan: (3 điểm). Mỗi ý trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1. D Câu 2. C Câu 3. B Câu 4. C Câu 5.( 1điểm). Đúng B; D. Sai: A; C II- Tự luận: (7 điểm) Câu1: ( 2 điểm). Yêu cầu HS nêu được: Tự do ngôn luận phải tuân theo qui định của pháp luật vì: Như vậy mới phát huy tính tích cực quỳên làm chủ công dân, góp phần xây dựng nhà nước, quản lý xã hội, theo yêu cầu chung của xã hội. ( 1 điểm). Hai việc bản thân có thể thực hiện quyền tự do ngôn luận.( 1 điểm ) VD: - Phát biểu ý kiến trong các cuộc họp của trường, lớp - Góp ý kiến cho kế hoạch hoạt động của nhà trường. Câu 2: ( 2 điểm). Yêu cầu HS nêu được: Tính bắt buộc (cưỡng chế) của pháp luật là: Pháp luật do nhà nước ban hành, mang tính quyền lực nhà nước, bắt buộc mọi người phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lý theo quy định. ( 1,5 điểm ) Nêu 1 ví dụ về tính bắt buộc của pháp luật. ( 0,5điểm ) VD: - Luật hôn nhân và gia đình qui định nghiêm cấm con ngược đãi cha mẹ nếu ai vi phạm cũng bị xử lí theo qui định của pháp luật. - Luật giao thông qui định tất cả mọi người dân khi đi hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đều phải đội mũ bảo hiểm nếu ai vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật. Câu 3: ( 3 điểm). Yêu cầu HS nêu được: Việt không có quyền bán chiếc xe đạp. ( 0,5 điểm ) Vì: Chiếc xe đó do bố mẹ bỏp tiền mua và Việt còn ở độ tuổi chịu sự quản lí của bố mẹ. Nghĩa là chỉ có bố mẹ Việt mới có quyền định đoạt bán xe cho người khác. ( 1điểm ) Việt có quyền sở hữu chiếc xe đạp đó, cụ thể là: có quyền sử dụng, quyền chiếm hữu chiếc xe. ( 1điểm ) Muốn bán chiếc xe đạp đó, Việt phải hỏi ý kiến bố mẹ và được bố mẹ đồng ý. ( 0,5 điểm ) Hết Ngày 20/4/2009 Giáo viên ra đề Quách Thị Hồng Biên Đề kiểm tra học kỳ I Môn GDCD 8 Năm học 2008-2009 Thời gian làm bài 45 phút ( không kể thời gian giao đề ) Ma trận Nội dung chủ đề ( Mục tiêu ) Các cấp độ Tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Hiểu các phẩm chất : lao động tự giác, lao động sáng tạo, giữ chữ tín và tự lập để xác định biểu hiện của các phẩm chất đó. C 1 TN (1 điểm ) Dựa vào kiến thức đã học để xác định đúng thế nào là học hỏi văn hóa của các dân tộc. C 2 TN (0,5 điểm ) Hiểu thế nào là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồngdân cư. C 3 TN ( 0,5 điểm ) Hiểu thế nào là tình bạn trong sáng lành mạnh để xác định được biểu hiện trái với tình bạn trong sáng lành mạnh. C 4 TN ( 0,5 điểm ) Hiểu thế nào là tôn trọng người khác. C 5 TN ( 0,5 điểm ) Nhận biết thế nào là tôn trọng người khác ; nhận xét sự tôn trọng người khác của bản thân hoặc bạn bè trong lớp. C 6 TL ( 1 điểm ) C 6 TL ( 1 điểm ) Biết thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư, nêu những việc bản thân có thể làm để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. C 7 Tl ( 1 điểm ) C 7 TL ( 1 điểm ) Vận dụng kiến thức để giải quyết 1 tình huống về tự lập trong cuộc sống. C 8 TL ( 3 điểm ) Tổng số câu 2 6 2 Tổng số điểm 2 4 4 Tỉ lệ % 20% 40% 40% Đề bài I. Trắc nghỉệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1. ( 1 điểm ) Hãy nối mỗi ô ở cột trái ( A) với một ô ở cột phải ( B ) sao cho phù hợp nhất : A- Biểu hiện B- Phẩm chất đạo đức 1. Sản phẩm luôn đảm bảo về chất lượng A. Lao động tự giác 2. Vượt qua khó khăn, thử thách tự làm lấy việc của mình C. Giữ chữ tín 3.Tự học đúng giờ D. Tự lập 4.Tìm ra cách giải bài tập mới 5. Tích cực trong lao động 6. Luôn đảm bảo hợp đồng với những khách hàng quan trọng .nối với ..nối với.. nối với ..nối với.. Khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 2 ( 0,5 điểm ) Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về học hỏi dân tộc khác? A.Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi B. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hóa của dân tộc đó C. Chỉ những nước có nhièu công trình văn hóa lớn mới đáng để ta học hỏi D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hóa đáng để ta học học tập Câu 3. ( 0,5 điểm ) Em không tán thành ý kiến nào sau đây về xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ? A. Giúp nhau làm kinh tế để xóa đói giảm nghèo là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư B. Tham gia đội dân phòng là góp phần giữ gìn trật tự an ninh chứ không phải là góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư C. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm là thể hiện xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư D. Học sinh dù còn nhỏ cũng có thể tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư Câu 4 ( 0,5 điểm ) Nếu nhìn thấy người bạn thân quay cóp bài, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Làm ngơ coi như không thấy vì không muốn bạn mình bị điểm kém B. Đưa tờ nháp của mình cho bạn chép C. Báo cho cô giáo biết hành vi đó D. Nhắc nhở bạn không nên làm như vậy, nếu bạn vẫn tiếp tục quay cóp sẽ báo với cô giáo. Câu 5. ( 0,5 điểm ) Hành vi nào sau đây là không tôn trọng người khác? A. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp B. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện C. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng một nhóm bạn D. Mải làm việc, không biết bạn mình đi qua nên không chào. II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 6. ( 2 điểm ) Thế nào là tôn trọng người khác? Em hãy nhận xét ngắn gọn về sự tôn trọng người khác của bản thân hoặc của một số bạn bè trong lớp. Câu 7. (2 điểm ) Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì? Hãy cho biết 4 việc em có thể làm được để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng sdồng dân cư. Câu 8. ( 3 điểm ) Cho tình huống sau: Nhà cách trường có 1,5 km nhưng hôm nào Hà cũng được bố đưa đón bằng xe máy. Quần, áo của Hà cũng được mẹ giặt và là cho. Thấy vậy, Thanh hỏi: - Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể tự đạp xe đến trường và tự giặt,là quần áo được à ? Hà hồn nhiên trả lời: - Bố mẹ có yêu mình thì mới làm như vậy chứ. Chúng mình vẫn còn nhỏ, chăm sóc con là trách nhiệm của cha, mẹ. a) Em có đồng ý với ý kiến của Hà không? Vì sao? b) Nếu là bạn thân của Hà, em sẽ nói với Hà điều gì? Hết Đáp án và biểu điểm I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm ) Câu 1. ( 1 điểm ; mỗi kết nối đúng cho 0,25 điểm ) 1 – C 2 – D 3 – A 4 – B Câu 2. D ( 0,5 điểm ) Câu 3. B ( 0,5 điểm ) Câu 4. D ( 0,5 điểm ) Câu 5. C ( 0,5 điểm ) II. Tự luận ( 7 điểm ) Câu 6. ( 2 điểm ) yêu cầu học sinh nêu được: -Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người. ( 1 điểm ) - Nhận xét ngắn gọn về sự tôn trọng người khác của bản thân hoặc của một số bạn bè trong lớp ( có thể là tốt hoặc chưa tốt) ( 1 điểm ) Câu 7. ( 2 điểm ) - Nêu được : Xây dựng nếp sống văn hóa ở công đồng dân cư là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xâydựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. ( 1 điểm ) - Nêu được 4 việc học sinh có thể làm để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. ( 1 điểm ) Ví dụ như: + Tham gia làm vệ sinh đường làng + Lao động giúp gia đình neo đơn, khó khăn + Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy ở xóm + Quan tâm, đoàn kết với các bạn cùng xóm , Câu 8. ( 3 điểm ) Học sinh có thể có cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau: a) Không đồng ý với ý kiến của Hà ( 0,5 điểm) Vì: - Bố mẹ yêu thương con thì con cũng phải biết thương yêu bố mẹ, cần phải cố gắng để bố mẹ đỡ vất vả vì mình ( 0,5 điểm ) - Đã là học sinh lớp 8 thì không còn nhỏ nữa, mỗi chúng ta đều có thể tự đi đến trường, tự giặt, là quần áo. ( 0,5 điểm ) - Bố mẹ yêu thương chăm sóc mình nhưng mình cũng phải biết tự lập. ( 0,5 điểm ) b/ Khuyên Hà: Nên tự đi đến trường, tự giặt ,là quần áo để rèn luyện tính tự lập và để bố mẹ đỡ vất vả. ( 1 điểm ) Ngày 12 tháng 12 năm 2008 Giáo viên ra đề Quách Thị Hồng Biên

File đính kèm:

  • docDe thi HKII - GDCD 8.doc
Giáo án liên quan