I.MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài; ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ r ý, bước đầu biết đọc trôi chảy được toàn bài.
- Hiểu ND: Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ
- Giáo dục HS biết yêu quý bạn, dám dũng cảm cứu bạn, sẵn sàng giúp bạn khi cần.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3555 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Tôm Càng và Cá Con ( Tiết 76, 77), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 26
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 8 tháng 3 năm 2010
Tên bài dạy : Tôm Càng và Cá Con ( Tiết 76, 77)
I.MỤC TIÊU:
Đọc rành mạch toàn bài; ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý, bước đầu biết đọc trơi chảy được tồn bài.
- Hiểu ND: Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm cứu được bạn qua khỏi nguy hiểm. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ…
- Giáo dục HS biết yêu quý bạn, dám dũng cảm cứu bạn, sẵn sàng giúp bạn khi cần.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Bé nhìn biển
Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng.
- Những hình ảnh nào cho thấy biển giống như trẻ con?
- Em thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?
Nhận xét, ghi điểm
GTB: Tôm Càng và Cá Con
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn luyện đọc từ khó: trân trân, lượn, uốn đuôi, xuýt xoa
- Hướng dẫn cách ngắt nhịp và nhấn giọng ở 1 số câu
+ Cá Con sắp vọt lên /thì Tôm Càng thấy một con cá to/ mắt đỏ ngầu,/ nhằm Cá Con lao tới.// Tôm Càng vội búng càng, vọt tới,/ xô bạn vào một ngách đá nhỏ. //Cú xô làm Cá Con va vào vách đá. //Mất mồi,/ con cá dữ tức tối bỏ đi.//
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp
- Giảng từ: búng càng
( nhìn) trân trân
nắc nỏm khen
mái chèo
bánh lái
quẹo
- Yêu cầu HS từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Khi đang tập dưới đáy sông Tôm Càng gặp chuyện gì?
- Cá Con làm quen với Tôm Càng như thế nào?
- Đuôi và vẩy Cá Con có lợi ích gì?
- Kể lại việc Tôm Càng cứu Cá Con.
- Em thấy Tôm Càng có gì đáng khen?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Tổ chức cho Hs thi đọc theo vai
- Nhận xét HS đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa hay cố gắng hơn.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Em học được ở nhân vật Tôm Càng điều gì?
Nhận xét
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Sông Hương
Hát
Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Tưởng rằng biển nhỏ
Mà to bằng trời
Như con sông lớn
Chỉ có một bờ
Biển to lớn thế
- Bãi giằng với sóng
Chơi trò kéo co
Lon ta lon ton
- Hs trả lời theo suy nghĩ
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân , cả lớp
Tìm cách ngắt nhịp và nhấn giọng
Nối tiếp đọc
- co mình lại rồi dùng càng đẩy mình vọt lên để di chuyển
- ( nhìn) thẳng và lâu, không chớp mắt
- khen luôn miệng, tỏ ý thán phục
- vật dùng để đẩy nước cho thuyền đi
- bộ phận dùng để điều khiển hướng chuyển động của tàu thuyền
- rẽ
Nối tiếp đọc
Thi đua đọc
- Tôm Càng gặp một con vật lạ, thân dẹp 2 mắt tròn xoe, khắp người phủ 1 lớp vẩy bạc óng ánh
- Cá Con làm quen với Tôm Càng bằng lời chào và lời tự giới thiệu tên, nơi ở: Chào bạn. Tôi là Cá Con. Chúng tôi cũng sống dưới nước như nhà Tôm các bạn
- Đuôi Cá Con vừa là mái chèo vừa là bánh lái
- Vẩy của Cá Con là bộ giáp bảo vệ cơ thể nên Cá Con bị va vào đá cũng không biết đau
- Hs khá, giỏi kể
- Tôm Càng thông minh nhanh nhẹn. Nó dũng cảm cứu bạn thoát nạn, xuýt xoa, lo lắng hỏi han khi bạn bị đau
Các nhóm thi đọc
Trả lời
- Lòng yêu quý bạn bè, thông minh, dám dũng cảm cứu bạn.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 8-3.doc