1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài.
- Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn: nuốt, ngoạm, rắn nước, Long Vương, đánh tráo, bỏ tiền, thả rắn, toan rửa thịt .
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài.
- Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo
2- Rèn kỹ năng đọc - hiểu
- Hiểu được ý nghĩa các từ mới : Long Vương, thợ Kim hòan, đánh tráo.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1717 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Tìm ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 17
Ngµy so¹n: 26/12/2008
Ngµy gi¶ng : Thø hai, 29/12/08
TËp §äc
TÌM NGỌC
I – Mục đích yêu cầu
1- Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
- Đọc trơn toàn bài.
- Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn: nuốt, ngoạm, rắn nước, Long Vương, đánh tráo, bỏ tiền, thả rắn, toan rửa thịt….
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài.
- Nhấn giọng ở một số từ kể về sự thông minh, tình nghĩa của chó, mèo
2- Rèn kỹ năng đọc - hiểu
- Hiểu được ý nghĩa các từ mới : Long Vương, thợ Kim hòan, đánh tráo.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa.
II – Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài TĐ trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
III – Các hoạt động dạy và học chủ yếu
TIẾT 1
A. Kiểm tra bài cũ 5’
- Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc bài Đàn gà mới nở, mỗi HS trả lời 1 câu hỏi
- HS1 đọc bài+ trả lời câu hỏi 1,
- HS2 đọc bài+ trả lời câu hỏi 2,
- Nhận xét cho điểm từng HS.
B. Dạy – học bài mới
1/ Giới thiệu bài 2’
- Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Chó và Mèo đang âu yếm bên cạnh một chàng trai.
- Thái độ của những nhân vật trong tranh ra sao?
- Rất tình cảm.
- Chó và Mèo là những con vật nuôi rất gần gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy chúng thông minh và tình nghĩa như thế nào ?
- Ghi tên bài và đọc mẫu giọngnhẹ nhàng, tình cảm.
- Mở SGK trang 139.
2/ Luyện đọc đoạn 1, 2, 3 (12’)
a/ GV đọc mẫu
- Đọc mẫu lần 1, chú ý giọng đọc chậm rãi.
- HS theo dõi và đọc thầm theo.
b/ Luyện phát âm, ngắt giọng
- Y/c HS đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng phụ.
- 5 đến 7 HS đọc cá nhân. đọc các từ: rắn nước, liền, Long Vương, …
- Y/c HS đọc, tìm cách ngắt giọng một số câu dài và luyện đọc
- Xưa/ có chàng trai/ thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắnđi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương.
c/ Đọc từng câu, đoạn
- Y/c HS đọc nối tiếp từng câu, đoạn. GV nghe và chỉnh sửa.
- Đọc đoạn 1, 2, 3 theo hình thức nối tiếp.
- GV chia nhóm và luyện đọc theo từng nhóm.
- Luyện đọc từng đoạn theo nhóm.
d/ Thi đọc giữa các nhóm
- GV cho HS thi đọc cá nhân, đọc ĐT.
- HS thi đọc
- Nhận xét, cho điểm.
e/ Cả lớp đọc ĐT
- GV chọn 1 đoạn cho HS đọc đồng thanh.
- Cả lớp đọc ĐT.
3/ Tìm hiểu đoạn 1, 2, 3 (10”)
- Gọi HS đọc và hỏi:
- HS đọc và trả lời
- Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì ?
- Bỏ tiền ra mua rắn rồi thả rắn đi.
- Con rắn đó có gì kì lạ ?
- Nó là con của Long Vương.
- Con rắn tặng chàng trai vật quí gì ?
- Một viên ngọc quí.
- Ai đánh tráo viên ngọc ?
- Người thợ kim hòan.
- Vì sao anh ta lại tìm cách đánh tráo viên ngọc?
- Vì anh ta biết đó là 1 viên ngọc quí.
- Thái độ của chàng trai ra sao ?
- Rất buồn.
- Chó, Mèo đã làm gì để lấy lại được ngọc quí ở nhà người thợ kim hòan.
- Mèo bắt chuột, nó sẽ không ăn thịt chuột nếu chuột tìm được ngọc.
Chuyển : Lấy lại được viên ngọc quí rồi, chuyện gì xảy ra nữa tiết 2 sẽ cho biết điều này.
TIẾT 2
4/ Luyện đọc đoạn 4, 5, 6 (13’)
a/ GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc nhanh, hồi hộp, bất ngờ và đoạn cuối vui, chậm rãi.
- HS theo dõi và đọc thầm theo.
b/ Luyện phát âm, ngắt giọng
- Luyện đọc: ngậm, bỏ tiền, thả rắn, toan rỉa thịt, Long Vương, đánh tráo.
- Tổ chức cho HS luyện đọc và tìm cách ngắt giọng các câu dài, khó ngắt.
- Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/ chạy biến.// Nào ngờ,/ vừa đi một quãng/ thì có con quạ sà xuống/ đớp ngọc/ rồi bay lên cao.//
- Gọi HS đọc nghĩa các từ mới.
c/ Đọc từng câu, đoạn
d/ Thi đọc giữa các nhóm
- GV cho HS thi đọc cá nhân, đọc ĐT.
- HS thi đọc
- Nhận xét, cho điểm.
e/ Cả lớp đọc ĐT
- Cả lớp đọc ĐT.
5/ Tìm hiểu đoạn 4, 5, 6( 10’)
- Gọi HS đọc và hỏi.
- Đọc và trả lời câu hỏi.
- Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc mang về?
- Chó làm rơi ngọc và bị một con cá lớn nuốt mất.
- Khi bị cá đớp mất ngọc, Chó Mèo đã làm gì ?
- Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá có ngọc, Mèo liền nhảy tới ngọam ngọc chạy.
- Lần này con nào sẽ mang ngọc về ?
- Mèo đội trên đầu mang về.
- Chúng có mang được ngọc về không ? Vì sao ?
- Không, vì bị một con quạ đớp mất.
- Mèo nghĩ ra kế gì ?
- Giả vờ chết để lừa quạ.
- Quạ có bị mắc mưu không ? Nó phải làm gì?
- Quạ mắc mưu liền van lạy xin trả lại ngọc.
- Thái độ của chàng trai như thế nào khi lấy lại được ngọc quí ?
- Chàng trai vô cùng mừng rỡ.
- Tìm những từ ngữ khen ngợi Chó và Mèo ?
- Thông minh, tình nghĩa.
6. Luyện đọc lại (10’)
- Hướng dẫn học sinh đọc phân vai
- Nhận xét chấm điểm.
C. Củng cố, dặn dò (3’)
Học sinh đọc phân vai theo nhóm
- 3 nhóm thi đọc phân vai
- Gọi 2 HS nối tiếp đọc hết bài và hỏi :
- Đọc và trả lời.
+ Em hiểu điều gì qua câu chuyện này ?
- Chó và Mèo là những con vật gần gũi, rất thông minh và tình nghĩa.
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
- Phải sống thật đòan kết, tốt với mọi người xung quanh.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài để kể chuyện.
File đính kèm:
- Bai Tim ngoc.doc