Giáo án môn toán Tìm số bị chia

I – MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia.

 - Biết cách trình bày bài giải dạng toán này.

 2. Kỹ năng: Hiểu và giải dược các bài toán có liên quan đến dạng này.

 3. Thái độ: Nghiêm túc, trật tự trong giờ học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1883 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn toán Tìm số bị chia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN TOÁN TÌM SỐ BỊ CHIA I – MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia. - Biết cách trình bày bài giải dạng toán này. 2. Kỹ năng: Hiểu và giải dược các bài toán có liên quan đến dạng này. 3. Thái độ: Nghiêm túc, trật tự trong giờ học. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các tấm bìa hình vuông bằng nhau. Thương Số chia - Các thẻ ghi: Số bị chia - Đồ dùng chuẩn bị cho trò chơi “Tìm quả”. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học A – Giới thiệu bài B – Dạy bài mới 1. Ôn lại quan hệ giữa phép nhân và phép chia a) Thao tác với đồ dùng trực quan - Gắn 6 ô vuông lên bảng thành 2 hàng như SGK. - GV nêu bài toán 1: Có 6 hình vuông xếp thành 2 hàng. Hỏi mỗi hàng có mấy hình vuông? - Hỏi: + Phép tính nào giúp em tìm được số hình vuông trong mỗi hàng?( nghe HS trả lời và ghi phép tính lên bảng). + Hãy nêu tên gọi các thành phần và kết quả có trong phép chia. - Gọi HS lên gắn các thẻ lên bảng tương ứng với tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép tính: 6 : 2 = 3 Thương Số chia Số bị chia - GV nêu bài toán 2: Có một số hình vuông được xếp thành 2 hàng, mỗi hàng có 3 hình vuông. Hỏi 2 hàng có bao nhiêu hình vuông? - Hỏi: Phép tính nào giúp em tìm được số hình vuông có trong cả 2 hàng?( nghe HS trả lời và ghi phép tính lên bảng). b) Quan hệ giữa phép nhân và phép chia - Yêu cầu HS đọc lại 2 phép tính vừa lập được trong bài. - Phép nhân 3 x 2 = 6 có thể viết lại thành 6 = 3 x 2. - Hỏi: + Trong phép chia 6 : 2 = 3 thì 6 được gọi là gì? + 2 và 3 được gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3? - Chuyển các thẻ bảng từ phép chia sang phép nhân để có kết luận: Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. 2. Hướng dẫn tìm số bị chia chưa biết - Viết lên bảng phép tính X : 2 = 5 và yêu cầu HS đọc phép tính trên. - Giải thích: X là số bị chia chưa biết trong phép chia X : 2 = 5. Chúng ta sẽ học cách tìm số bị chia chưa biết này. - Hỏi: Muốn tìm số bị chia X trong phép chia này ta làm thế nào? - Gọi 1 HS lên bảng viết phép tính để tìm X. - Yêu cầu 1 HS nêu kết quả phép tính( GV viết lên bảng). - Gọi vài HS đọc lại cả bài toán. - Gọi HS nhắc lại quy tắc tìm số bị chia. 3. Luyện tập, thực hành. a) Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu các em làm việc theo cặp, 1 em đọc phép tính còn em kia nêu kết quả sau đó đổi ngược lại. - GV gọi 1 vài cặp trình bày kết quả trước lớp. - Chỉ cho HS thấy mối liên hệ giữa 2 phép tính trong một cột. b) Bài 2: Tồ chức trò chơi “Tìm quả”. c) Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Hỏi: + Có bao nhiêu em được nhận kẹo? + Mỗi em nhận được mấy chiếc kẹo? + Vậy để tìm có tất cả bao nhiêu chiếc kẹo ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài. Gọi 2 HS lên bảng lớp làm. Tóm tắt 1 em : 5 chiếc kẹo 3 em : ? chiếc kẹo Giải Số chiếc kẹo có tất cả là: 5 x 3 = 15 (chiếc) Đáp số: 15 chiếc. C – Củng cố, dặn dò - Hỏi: Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc quy tắc tìm số bị chia, làm lại bài 1 vào vở và chuẩn bị cho bài sau. - Mỗi hàng có 3 hình vuông. - Phép chia 6 : 2 = 3. - Số bị chia, số chia, thương. - HS lên bảng gắn. - 2 hàng có 6 hình vuông. - Phép nhân 3 x 2 = 6. - 6 : 2 = 3 và 3 x 2 = 6. - 6 được gọi là số bị chia. - 2 là số chia còn 3 là thương. - X chia 2 bằng 5. - Ta lấy thương là 5 nhân với số chia là 2. - HS lên bảng viết: X = 5 x 2. - X bằng 10. - Đọc bài toán: X : 2 = 5 X = 5 x 2 X = 10. - HS nhắc lại. - 1 HS đọc. - HS làm việc theo cặp. - HS trình bày. - HS chơi trò chơi. - 1 HS đọc. - Có 3 em được nhận kẹo. - Mỗi em nhận được 5 chiếc kẹo. - Ta thực hiện phép nhân 5 x 3. - Cả lớp làm bài. 2 HS lên bảng làm. - Ta lấy thương nhân với số chia.

File đính kèm:

  • docBai Tim so bi chia.doc
Giáo án liên quan