Tập đọc Những quả đào

1. Kiến thức:

- Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật( ơng, 3 chu: Xun, Vn, Việt).

2. Kỹ năng:

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: hi lịng, thơ dại, nhân hậu

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Nhờ những quả đào, ông biết tính nết các cháu. Ông hài lịng về cc chu, đặc biệt ngợi khen đứa cháu nhn hậu đ nhường cho bạn quả đào.

3. Thái độ:

- Ham thích học môn Tiếng Việt.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3095 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Những quả đào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm2009 TẬP ĐỌC NHỮNG QUẢ ĐÀO I. Mục tiêu Kiến thức: Đọc trơn cả bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật( ơng, 3 cháu: Xuân, Vân, Việt). Kỹ năng: Hiểu nghĩa của các từ ngữ: hài lịng, thơ dại, nhân hậu… Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Nhờ những quả đào, ơng biết tính nết các cháu. Ơng hài lịng về các cháu, đặc biệt ngợi khen đứa cháu nhân hậu đã nhường cho bạn quả đào. Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị GV: Tranh minh họa bài đọc trong sgk. Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn HS đọc đúng. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 2, 3 HS lên đọc thuộc lịng bài thơ Cây dừa và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét, ghi điểm. Bài mới Giới thiệu: - Hơm nay, các em sẽ đọc truyện Những quả đào. Qua truyện này, các em sẽ thấy các bạn nhỏ trong truyện được ơng mình cho những quả đào rất ngon đã dùng những quả đào ấy như thế nào? v Hoạt động 1: Luyện đọc Ÿ Mục tiêu:Hs đọc trơn tồn bài. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. Ÿ Cách tiến hành: GV đọc mẫu toàn bài: Chú ý phát âm rõ, chính xác, lời kể khoan thai, rành mạch. Giọng ơng ơn tồn, hiền hậu, hồ hởi khi chia quà cho các cháu, thân mật, ấm áp khi hỏi các cháu ăn đào cĩ ngon khơng, ngạc nhiên khi hỏi Việt vì sao khơng nĩi gì, cảm động , phấn khởi khi khen Việt cĩ tấm lịng nhân hậu. Giọng Xuân: hồn nhiên, nhanh nhảu; giọng Vân: ngây thơ; giọng Việt lúng túng. a) Đọc từng câu. HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. Luyện đọc các từ có vần khó, các từ dễ viết sai do ảnh hưởng của phướng ngữ: làm vườn, hài lịng, nhận xét, tiếc rẻ, thốt lên......... b) Đọc từng đoạn trước lớp. HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. GV hướng dẫn HS ngắt hơi và nhấn giọng GV giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải cuối bài đọc. Giải nghĩa thêm từ ngữ nhân hậu( thương người, đối xử cĩ tình nghĩa với mọi người) . c) Đọc từng đoạn trong nhóm. Lần lượt từng HS trong nhóm đọc, các HS khác nghe, góp ý. GV theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng. d) Thi đọc giữa các nhóm (ĐT, CN: từng đoạn, cả bài) e) Cả lớp đọc ĐT (đoạn 1) v Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Ÿ Mục tiêu:Hs hiểu được ý nghĩa câu chuyện và rút ra bài học cho bản thân. Ÿ Cách tiến hành: GV hướng dẫn HS đọc (chủ yếu là đọc thầm) từng đoạn, cả bài và trao đổi về nội dung bài văn theo các câu hỏi cuối bài. GV chốt lại từng câu hoặc ghi nhận ý kiến đúng của HS. Câu hỏi 1: Người ơng dành những quả đào cho ai? Câu hỏi 2: Mỗi cháu của ơng đã làm gì với những quả đào?. Cậu bé Xuân đã làm gì với quả đào? Cơ bé Vân đã làm gì với quả đào? Việt đã làm gì với quả đào? Câu hỏi 3: Nêu nhận xét của ơng về từng cháu. Vì sao ơng nhận xét như vậy? - Cho HS thảo luận nhĩm để đưa ra câu trả lời. - Ơng nhận xét gì về Xuân? Vì sao ơng nhận xét như vậy? Ơng nĩi gì về Vân? Vì sao ơng nhận xét như vậy? - Ơng nĩi gì về Việt? Vì sao ơng nhận xét như vậy? Câu hỏi 4:Em thích nhân vật nào? Vì sao? Yêu cầu HS trả lời tùy theo suy nghĩ của mình nhưng phải giải thích được lí do vì sao mình thích nhân vật đĩ- lí do thực sự là của các em.Khuyến khích các em nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. v Hoạt động 3: Luyện đọc lại. Ÿ Mục tiêu: HS biết đọc câu chuyện theo đúng vai( người dẫn chuyện, ơng, Xuân, Vân, Việt) Ÿ Cách tiến hành: GV yêu cầu các nhĩm phân vai kể chuyện ( mỗi nhĩm 5 HS) Thi đọc truyện theo vai.. GV nhắc các em chú ý đọc đúng giọng của các nhân vật. GV cho HS nhận xét, bình chọn cá nhân, nhĩm đọc hay. Củng cố – Dặn dò - Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? Nhận xét tiết học. Đọc lại bài chuẩn bị cho tiết kể chuyện. Chuẩn bị: Cây đa quê hương - Hát - Lắng nghe, 1 HS khá đọc lại bài. HS nối tiếp nhau đọc từng câu. HS luyện đọc từ khĩ. HS luyện đọc từng đoạn và đọc chú giải ở cuối bài. - HS đọc đoạn trong nhĩm. - HS đọc theo hướng dẫn của GV - Thi đua đọc giữa các nhóm. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời. - Ơng dành những quả đào cho vợ và 3 đứa cháu nhỏ. HS đọc thầm cả bài , lần lượt nĩi về hành động của 3 đứa cháu: Xuân đem hạt trồng vào một cái vị. Vân ăn hết quả đào của mình và vứt hạt đi. Đào ngon quá, cơ bé ăn xong vẫn cịn thèm. Việt dành quả đào cho bạn Sơn bị ốm.Sơn khơng nhận, cậu đặt quả đào trên giường bạn rồi trốn về. Thảo luận nhĩm, đại diện nhĩm phát biểu ý kiến. Ơng nĩi mai sau Xuân sẽ làm vườn giỏi vì Xuân thích trồng cây. Ơng nĩi Vân cịn thơ dại quá . Ơng nĩi vậy vì Vân háu ăn, ăn hết phần của mình vẫn thấy thèm. Ơng khen Việt cĩ tấm lịng nhân hậu vì em biết thương bạn, nhường phần ngon cho bạn. HS trả lời tùy chọn nhân vật mình yêu thích. Em thích nhân vật người ơng vì ơng quan tâm tới các cháu: đi xa về, ơng mua đào cho các cháu, hỏi các cháu ăn đào cĩ ngon khơng và nhận xét rất đúng về từng cháu.Cĩ một người ơng như thế gia đình sẽ rất hạnh phúc. Em thích Việt vì Việt thương bạn, nhường bạn ăn đào. Em thích Vân vì cơ bé rất hồn nhiên, ngây thơ và háu ăn như mọi trẻ em. - Mỗi nhóm 5 em phân các vai: Người dẫn chuyện, ơng, Xuân, Vân, Việt - Các nhóm thi đua đọc truyện theo vai.. - Nhận xét. - Nhờ những quả đào, ơng biết tính nết các cháu. Ơng hài lịng về các cháu, đặc biệt ngợi khen đứa cháu nhân hậu đã nhường cho bạn quả đào.

File đính kèm:

  • docTap doc Nhung qua dao.doc
Giáo án liên quan