- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5795 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc (lớp 4) Dù sao trái đất vẫn quay!, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀM THUẬN BẮC
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2013-2014
Họ và tên: Lê Mỹ Hà
Đơn vị: Trường Tiểu học Lâm Hòa.
TẬP ĐỌC (Lớp 4)
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY!
SGK/ 85 TGDK: 35-40’
A.Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
-Tranh sgk,chân dung Cô-péc-ních,Ga-li-lê
- Sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời.
C.Các hoạt động dạy - học:
*/.Hoạt động 1 : Bài cũ
GV :Tiết TĐ trước các em học bài gì ? “Ga-vrốt ngòai chiến luỹ”
- Gọi 3 em đọc bài và trả lời câu hỏi ở sgk.
- Gv nhận xét, ghi điểm - Nhận xét bài cũ
*/.Hoạt động 2: Bài mới
- Giới thiệu bài : Đính tranh : tranh vẽ gì ?
Đây là chân dung của hai nhà khoa học nổi tiếng TG người I-ta-li-a và Ba Lan.Phía sau là hình ảnh của vũ trụ có các hành tinh trong hệ mặt trời.Tuy hai ông sống cách nhau gần một thế ki nhưng có chung một lòng dũng cảm phi thường ,dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học.họ là ai ? Họ đã dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học như thế nào ?Để biết được điều đó cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài TĐ hôm nay :Dù sao trái đất vẫn quay.
Hoạt động 2.1: Luyện đọc
- Gọi 1 HS đọc cả bài
-Gv chia đoạn: 3 đoạn : (Đ1 :Xưa kia……..Chúa trời.Đ2 :Chưa đầy…………….gần bảy chục tuổi . Đ3 Bị coi là tộ phạm………đời sống ngày nay)
GV :Bây giờ cô sẽ tổ chức cho lớp đọc nối tiếp từng đoạn theo hàng dọc bạn đọc đoạn 1 đọc luôn tên bài
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau, mỗi em 1 đoạn đến hết bài ( 2 lượt).
+ Lượt 1: Học sinh đọc - Gv theo dõi, sửa cách phát â m sai cho học sinh.
Qua lượt đọc này cô thấy các em đọc chưa đúng các từ sau :
. Luyện đọc từ sai phổ biến: Cơ-pec-ních, Ga-li-lê. (Gv ghi từ HS đọc sai gạch chân hướng dẫn phát âm các từ.(HS đọc sai từ nào gọi đọc lại -2HS đọc hết các từ)
. Trong lần đọc này các em đọc chưa đúng cách ngắt hơi ở câu dài sau :
. Luyện đọc câu dài: Chưa đầy một thế kỉ sau, năm 1632, nhà thiên văn học Ga-li-lê cho ra đời một cuốn sách mới cổ vũ cho ý kiến của Cô-péc-nich.(học sinh phát hiện giáo viên đọc ngắt hơi sau các tiếng từ) 2 hs đọc lại – hs nhận xét,gv nhận xét.
. Gọi 1 học sinh đọc phần chú giải ở sgk.
. Bây giờ các em sẽ tiếp tục đọc nói tiếp đoạn. Ở lượt đọc này các em cần đọc đúng các từ, ngắt hơi đúng câu cô vừa hướng dẫn
+ Lượt 2: Gọi học sinh đọc từng đoạn - Gv nhận xét, kết hợp giảng từ:Hành tinh(các thiên thể không tự phát sáng quay xung quanh mặt trời)
+ Học sinh đọc đoạn 3 gv trong đoạn này đố các em tìm cho cô từ gồm 5 chữ cái có nghĩa là : giam giữ trong nhà tù, bắt chịu mọi điều khổ sở cực nhọc.
- Để bạn nào cũng được đọc cô tổ chức cho lớp đọc theo nhóm 2 em, bạn đọc tốt sẽ kèm bạn đọc chưa tốt sau đó báo cáo cho lớp về nhóm đọc của mình
- Học sinh đọc bài nhóm 2 em – Gv quan sát –nhóm báo cáo
- Gọi 1 em đọc toàn bài – Gv đọc bài.
Hoạt động 2.2: Luyện đọc hiểu
- Tinh thần dũng cảm bảo vệ chân lý, bảo vệ lẽ phải của 2 nhà thiên văn học được nói đến trong bài như thế nào, cô mời các em đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi:
+ Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ?
H :Ý kiến chung lúc bấy giờ là gì ?(trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và muôn ngàn vì sao phải quay xung quanh cái tâm này)
H : Ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ? ( Ông cho rằng trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời.)
KL : Gv đính tranh : thời đó người ta cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chỗ, còn mặt trời, mặt trăng và muôn ngàn vì sao phải quay xung quanh cái tâm này. Cô-péc-ních chứng minh ngược lại chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời.
Gv gần một thế kỷ sau có một nhà thiên văn học người I-ta-ly-a tên là Ga-li-lê đã cho ra đời một cuốn sách mới vậy ông viết sách nhằm mục đích gì ?hậu quả thế nào ?cô mời các em đọc lướt đoạn 2,3 trả lời câu hỏi số 2 :
+ Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì? Vì sao tòa án lúc ấy xử phạt ông?.( Ga-li-lê viết sách nhằm ủng hộ tư tưởng khoa học của Cô-péc-ních. Tòa án xử phạt ông vì cho rằng ông đã chống lại quan điểm của Giáo hội nói ngược lại quan điểm của chúa trời.)
KL : Đính tranh gần một thế kỷ sau nhà thiên văn học lại cho ra đời một cuốn sách mới nhằm cổ vũ ý kiến khoa học của Cô-péc-ních. Phải chịu sụ trừng phạt của tòa án lúc bấy giờ vì ông đã chống đối với lời phán bảo của chúa trời.
Gv : Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện như thế nào ?cô mời các em đọc thầm lại toàn bài ,thảo luận nhóm 2và trả lời câu hỏi:
+ Lòng dũng cảm của Cơ-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chỗ nào? (Hai nhà khoa học đã dám nói ngược với lời phán bảo của chúa trời, tức là đối lập với quan điểm của Giáo hội.)
- Rút nội dung bài: Câu chuyện ca ngợi điều gì?
- Học sinh trả lời - GV chốt ý, ghi bảng: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
- 2 hs đọc lại
Gv : Chúng ta vừa tìm hiểu qua nội dung bài vậy đọc như thế nào để làm nổi bật nội dung đó.
Hoạt động 2.3: Luyện đọc diễn cảm
- Gv hướng dẫn cách đọc toàn bài đọc với giọng kể chậm rãi, với thái độ ca ngợi 2 nhà khoa học dũng cảm
- Đoạn 1,2 đọc chậm rãi nhấn giọng các từ : trung tâm đứng yên một chổ, bác bỏ ý kiến sai lầm chứng minh rằng…
- Đoạn 3 đọc đúng câu cảm thể hiện thái độ bực tức, phẫn nộ của Ga-li-lê
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp bài theo đoạn – Hs nhận xét, Gv nhận xét.
- Qua lần đọc của các bạn cô thấy đoạn 3 bạn chưa đọc nổi bật được nội dung.
- Gv đính bảng đoạn 3 hướng dẫn hs nhấn giọng ở các từ in đậm, đọc đúng câu cảm.
- Gv đọc mẫu 1 hs đọc lại – hs nhận xét – 1 hs đọc lại
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 2 theo nhóm 2 em.
- Gọi 2 nhóm thi đọc diễn cảm đoạn 2 trước lớp - Nhận xét, tuyên dương.
*/.Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò
Gv (gở nội dung xuống): Bài tập đọc ca ngợi điều gì?
- Gọi 1 HS nhắc lại nội dung bài
- Liên hệ GD: các chân lý lẽ phải bao giờ cũng đúng, cũng chiến thắng để tìm ra các chân lý ấy các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu để bảo vệ các chân lý ấy phải chịu nhiều vất vả khổ cực, phải hy sinh cả tính mạng vì vậy thế hệ chúng ta hôm nay phải kính trọng và biết ơn họ, các em cần cố gắng học tập, sáng tạo tích cực tham gia làm đồ dùng học tập, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật rèn luyện để mai sau giúp ích cho đất nước
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Giao an Ha(1).doc