Tập đọc – kể chuyện Ở lại với chiến khu

-Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời của nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).

-Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.

- HS khá ,giỏi bước đầu biết đọc biểu cảm 1 đoạn trong bài .

GDKNS:

-Thể hiện sự tự tin

-Giao tiếp

 

docx9 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3580 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc – kể chuyện Ở lại với chiến khu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS kể lại câu chuyện : Ở lại với chiến khu. - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới: 1. Khám phá : Giới thiệu bài mới. 2. Kết nối: Luyện đọc. - Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ. - Hai khổ thơ đầu: đọc với giọng ngây thơ, hồn nhiên. - Khổ thơ cuối: đọc với giọng trầm lắng. * Hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng dòng thơ & đọc từ khó. - Luyện đọc từ ngữ khó: dài dằng dặc, đảo nổi, Kom Tum, Đắk Lắk, đỏ hoe... * Đọc từng khổ thơ trước lớp: - Giải nghĩa từ: Trường Sơn, Trường Sa (SGK). - Giáo viên giải nghĩa thêm từ bàn thờ (nơi thờ cúng những người đã mất; con cháu, người thân thắp hương “nhang” tưởng nhớ vào những ngày giỗ tết). - Luyện đọc khổ thơ lần thứ hai. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Đọc tiếp nối. c. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. Khổ thơ 1+ 2. +Những câu nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú? Khổ thơ 3. + Khi Nga nhắc đễn chú, thái độ của ba và mẹ ra sao? + Em hiểu câu nói của ba bạn Nga như thế nào? + Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì Tổ quốc được nhớ mãi? 3. Thực hành- Học thuộc lòng bài thơ. - Giáo viên hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ theo cách xóa dần. - Cho học sinh thi đọc theo hình thức hái hoa. 4. Vận dụng: -Qua bài này các em học được điều gì? C. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Nhắc học sinh về nhà đọc Bài tập 2 (tiết LT&C – trang 17) và chuẩn bị nội dung để kể ngắn về các vị anh hùng dân tộc. - Học sinh kể lại câu chuyện Ở lại chiến khu và trả lời câu hỏi theo từng đoạn. - Học sinh lắng nghe. - Mỗi học sinh đọc 2 dòng, nối tiếp nhau đọc 2 lượt cả bài. - Học sinh đọc tiếp nối hết bài thơ (3 lượt). - 1 Học sinh đọc chú giải trong SGK. - Học sinh luyện đọc. - Học sinh nối tiếp đọc từng khổ thơ, nhóm nhận xét. - 3 Học sinh tiếp nối đọc 3 khổ thơ. - 1 Học sinh đọc cả bài. - 1 Học sinh đọc thành tiếng. - Cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Cả lớp đọc thầm và trao đổi nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - Học sinh thảo luận nhóm và phát biểu. - Lớp đọc thuộc lòng. - Cá nhân hái hoa rồi đọc theo yêu cầu. - 3 à 4 học sinh thi đọc, lớp nhận xét -HS trả lời theo sn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ TỔ QUỐC. DẤU PHẨY. I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nắm được một số từ ngữ về Tổ quốc để xếp đúng các nhóm (BT1). - Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2) - Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3) II. Đồ dùng dạy học: - Nội dung bài dạy. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: - Những con vật nào trong bài Anh Đom Đóm được nhân hóa. - Đặt một câu trong đó có phép nhân hóa. - Giáo viên nhận xét. B. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới. b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập. a/ Bài tập1: - Giáo viên nhắc lại yêu cầu: bài tập cho 3 câu a,b,c. - Cho học sinh làm bài. - Giáo viên nhận xét và chốt lại lời giải đúng. + Câu a: Những từ cùng nghĩa với Tổ quốc là: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn. + Câu b: Những từ cùng nghĩa với bảo vệ là: giữ gìn, gìn giữ. + Câu c: Những từ cùng nghĩa với xây dựng là: dựng xây, kiến thiết. + Giáo dục các em thêm yêu môi trường xung quanh . b/ Bài tập 2: - Giáo viên nhắc lại yêu cầu: Các em cần biết kể ngắn gọn, rõ ràng những điều em biết về một trong 13 vị anh hùng dân tộc. - Cho học sinh thi kể. - G.viên nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất. c/ Bài tập 3: - Giáo viên nhắc lại yêu cầu: Trong đoạn văn Lê Lai cứu chúa có 3 câu in nghiêng. Các em đạt dấu phẩy vào 3 câu in nghiêng đó sao cho đúng. - Học sinh làm bài. - Cho Học sinh thi làm bài (làm trên tờ giấy A4 đã viết sẵn 3 câu in nghiêng, Giáo viên đính lên bảng). - Giáo viên nhận xét & chốt lại lời giải đúng. C. Củng cố – dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học, biểu dương những học sinh đọc tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm về 13 vị anh hùng dân tộc đã nêu ở bài tập 2 để có thể viết tốt bài văn kể về một anh hùng chống ngoại xâm ở tuần Ôn tập giữa HK II. - Học sinh trả lời – GV nhận xét, ghi điểm. - Học sinh trả lời – GV nhận xét, ghi điểm. - Học sinh lắng nghe. - 1 Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. - Học sinh làm bài cá nhân. - Lớp nhận xét - Học sinh chép lời giải đúng vào vở bài tập - 1 Học sinh đọc yêu cầu, cả lớp lắng nghe. - Học sinh thi kể. - Lớp nhận xét. - 1 Học sinh đọc yêu cầu và đọc đoạn văn. - Học sinh làm bài vào vở bài tập. - 3 Học sinh lên bảng thi. - Lớp nhận xét và chép lời giải đúng vào vở bài tập. CHÍNH TẢ TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH I. Mục tiêu : -Nghe -viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . - Làm đúng bài tập 2a/b ( chọn 3 trong 4 từ ) II. Chuẩn bị : -Bảng phụ viết nội dung đoạn viết , bài tập . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: -GV đọc 1 số từ ở tiết trước HS viết sai . - GV trả vở tiết trước chấm nhận xét . - GV nhận xét . B. Bài mới: - Giới thiệu bài viết : (Trên đường mòn Hồ Chí Minh ) - GV treo bảng phụ lên đọc bài viết lần 1 tóm tắt nội dung . - Gọi HS đọc bài . -Bài viết có mấy câu? -Trong đoạn văn có chữ nào cần viết hoa ? -Gọi 1 HS đọc bài viết trên bảng . -GV cho HS nêu từ hay viết sai . - Cho HS viết các từ khó trên vào bảng con . -GV nhận xét . -GV đọc bài cho HS viết . -GV đọc cho HS dò lỗi . -GV thu 1 số vở chấm . -GV hướng dẫn phần bài tập . Bài 2 : Gọi HS đọc bài tập 2. -Bài tập 2 yêu cầu gì ? ( Điền chữ s.hay chữ x vào chỗ chấm .) -GV gọi 1 HS lên bảng làm cả lớp làm pht . -GV chấm VBT treo bảng lên lớp nhận xét . -GV treo bảng lên . -Gọi vài HS đọc bài hoàn chỉnh trên bảng . a/ S. hay X : -Sáng suốt -Sóng sánh -xao xuyến -Xanh xao ( HS giỏi ) C. Củng cố - Dặn dò: -GV trả vở chính tả nêu 1 số từ HS hay viết sai yêu cầu viết bảng con . - Giáo dục các em yêu môi trường . -GV dặn dò về nhà viết lại các từ đã học . -GV nhận xét tiết học khen 1 số HS viết đẹp , viết đúng -HS viết bảng con . -HS lắng nghe . -HS nhắc tựa bài . -HS lắng nghe . -1 HS bài viết trên bảng cả lớp đọc thầm . -HS trả lời . -Lớp đọc thầm và nêu từ khó . -HS viết từ khó vào bảng con . - HS viết vào vở , chú ý tư thế ngồi viết -Cả lớp nghe dò lỗi chính tả. -HS nộp vở . HS đọc thầm nêu yêu cầu của phần bài tập . -HS trả lời . - HS chú ý và làm vào VBT. - 1 HS lên bảng làm . -Lớp theo dõi nhận xét . HS lấy bảng con viết từ sai vào bảng con -HS đọc câu b. -HS lắng nghe . TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA N (tt) I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa N (1 dòng Ng) chữ V, T (1 dòng). - Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1 d) và câu ứng dụng: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng .(1 lần). II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ viết hoa N, V, T - Tên riêng và câu ứng dụng viết mẫu sẵn trên bảng lớp. - Vở tập viết 3, tập 1 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: - Thu vở của một số HS để chấm bài về nhà. - HS đọc thuộc từ và câu ứng dụng ở tiết trước. - Nhận xét. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn viết * Quan sát và nêu quy trình viết chữ hoa N - Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Treo bảng các chữ viết hoa và gợi ý HS nhắc lại quy trình viết chữ hoa N . - Viết lại mẫu chữ cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. * Viết bảng - Yêu cầu HS viết chữ hoa N. GV chỉnh sửa cho từng HS. - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - GV giải thích từ Nguyễn Văn Trỗi: - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ như thế nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. * GV giải thích câu ứng dụng - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết b/c: Nhiễu, Người. GV theo dõi và sửa lỗi cho HS. *Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Cho HS quan sát bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập 1 - Yêu cầu HS viết bài. - GV quan sát, uốn nắn HS. - Thu và chấm 8 – 10 bài - Nhận xét. C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - HS về nhà luyện viết thêm - Bài sau: Ôn chữ hoa: O,Ô, Ơ. - HS thực hiện - Có chữ hoa N, V, T - HS nhắc lại. - Quan sát, lắng nghe - 3 HS lên bảng viết. Cả lớp viết bảng con. - HS đọc. - HS trả lời - Bằng 1 con chữ O - HS viết bảng con. - 3 HS đọc: - HS trả lời. - 1 HS lên bảng viết, dưới lớp viết vào b/c. - HS viết: + 1 dòng chữ N cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ V, T cỡ nhỏ + 1 dòng từ ứng dụng cỡ nhỏ + 1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ TẬP LÀM VĂN BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG I/ Mục tiêu : Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng qua dựa vào bài tập đọc đã học ( BT1 ); viết lại một phần nội dung báo cáo trên ( về học tập hoặc về lao động ) không yêu cầu làm BT2 II/ Chuẩn bị : - Mẫu báo cáo . III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ : GV gọi HS lên kể lại câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng . GV nhận xét . B. Bài mới : - Bài tập 1 :Gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu hS đọc bài tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua . Noi gương anh bộ đội . - GV yêu cầu HS thảo luận theo từng nhóm . - GV theo dõi các nhóm làm . - Khi các nhóm làm xong GV gọi đại diện các nhóm đọc báo cáo của nhóm mình . -GV nhận xét chung . -GV yêu cầu HS đọc báo cáo mẫu ở vở bài tập. -Báo cáo trong PHT các em yêu cầu gì vậy ? Gv chốt ý. : yêu cầu viết báo cáo hoạt tháng nội dung viết về học tập , lao động . -GV cho HS viết báo cáo vào vở bài tập . -GV theo dõi HS làm bài chú ý đến HS yếu . -GV chấm 1 số vở nhận xét. -GV gọi vài HS đọc báo cáo của mình cho lớp nghe. C. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . -Về nhà học bài và chuẩn bị bài học sau .Nghe kể : Nâng niu từng hạt giống . -Lớp lắng nghe . -HS nhắc tựa bài . - 1 HS nêu y/cầu của bài 1. - Cả lớp đọc thầm bài. - Các nhóm làm vào phiếu học tập . -Các nhóm khác nghe nhận xét . -1 HS đọc lớp đọc thầm . -Vài HS trả lời . - HS chú ý lắng nghe. -HS làm vào vở bài tập . -HS lắng nghe . -Lớp nghe nhận xét . -HS lắng nghe .

File đính kèm:

  • docxGiao an tieng viet 3 tuan 20.docx
Giáo án liên quan