Tập đọc- Kể chuyện Ai có lỗi?

A. Tập đọc:

 - HS biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụa từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

-Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn . Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

B. Kể chuyện : Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc- Kể chuyện Ai có lỗi?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013 Tiết 4 – 5 Tập đọc- kể chuyện AI CÓ LỖI ? ( KNS ) I/ Mục tiêu: A. Tập đọc: - HS biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụa từ ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . -Hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn . Trả lời được các câu hỏi trong SGK. B. Kể chuyện : Kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. *GDKNS:Kĩ năng giao tiếp;thể hiện sự cảm thông;kiểm soát cảm xúc. - Giáo dục cho Hs phải biết nhận lỗi, quan tâm giúp đỡ bạn. II.Phương tiện dạy- học: * Gv: tranh minh hoạ bài đọc và kể chuyện , SGK * Hs: SGK III. Tiến trình dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. ổn định : hát 2. Bài cũ: Hai bàn tay em -GV gọi 2hs lên đọc baị thơ và trả lời câu hỏi: + Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào? +Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao? + Nêu nội dung chính của bài. -GV nhận xét, ghi điểm 3.Bài mới: a)Khám phá: - Các em hãy quan sát tranh và cho cô biết trong tranh vẽ gì? -Gv nhận xét và giới thiệu bài: Tranh vẽ cảnh trong một lớp học,trong đó có hai bạn học sinh tỏ vẻ đang giận nhau.Để tìm hiểu xem hai bạn ấy vì sao lại giận nhau và giận nhau vì điều gì thì hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu qua bài Ai có lỗi? b) Kết nối: *Luyện đọc trơn - Gv đọc diễm cảm toàn bài với giọng đọc: + Đoạn 1: đọc chậm rãi, nhấn giọng các từ: nắn nót, nguệch ra, nổi giận, càng tức, kiêu căng. = + Đoạn 2: Đọc nhanh, căng thẳng hơn, nhấn giọng: trả thù, đẩy, hỏng hết, giận đỏ mặt. +Đoạn 3: Đọc chận rãi, nhẹ nhàng, nhấn mạnh: lắng xuống, hối hận. + Đoạn 4, 5 nhấn giọng : ngạc nhiên, ngây ra, ôm chầm. - GV gọi1 HS đọc cả bài. - GV hướng dẫn HS chia đoạn - GV gọi HS đọc nối tiếp câu. - GV yêu cầu HS tìm và nêu từ khĩ đọc: - GV ghi bảng từ khĩ đọc và lưu ý âm, vần: Cô- rét- ti, En-ri-cô ,nguệch, khuỷu tay, rút, kiêu căng, Nắn nót, … - GV hướng dẫn đọc câu dài và cách đọc nhấn giọng ở một số từ ( nắn nót,sứt chỉ… ) Tơi đang nắn nĩt viết từng chữ thì Cơ – rét- ti chạm vào khuỷu tay vào tơi / làm cho cây bút nguệch ra một đường trơng rất xấu.// Tơi nhìm cậu,/ thấy vai áo cậu sứt chỉ, /chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ.// Bỗng nhiên,/ tơi muốn xin lỗi Cơ- rét ti,/ nhưng khơng đủ can đảm.// - GV gọi HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp - GV yêu cầu HS tìm, nêu và giải thích từ khĩ hiểu - GV cho HS đọc theo nhĩm 5 - GV mời 1HS đọc cả bài - Gv đọc mẫu lần 2 *Luyện đọc hiểu Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.: GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 , 2 và hỏi: + Hai bạn nhỏ trong truyện tên gì? + Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau? -GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và hỏi: + Vì sau En-ri-cô hối hận, muốn xin lỗi Cô –rét-ti? -GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4 và hỏi: + Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao? + Em đoán Cô-tét-ti nghĩ gì khi chủ động làm lành với bạn”? - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 5 và hỏi + Bố đã trách mắng En- ri-cô như thế nào? + Lời trách mắng của bố có đúng không? Vì sao? +Theo em, mỗi bạn có điểm gì đáng khen? + Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? -GV nhận xét và rút ra nội dung của câu chuyện ghi bảng: Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn . *Luyện đọc lại. -Gv chọn đoạn cần luyện đọc và đưa lên bảng: -Tơi đang nắn nĩt viết từng chữ thì Cơ – rét- ti chạm vào khuỷu tay vào tơi / làm cho cây bút nghuệch ra một đường trơng rất áâu.// Tơi nhìm cậu,/ thấy vai áo cậu sứt chỉ, /chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ.// Bỗng nhiên,/ tơi muốn xin lỗi Cơ- rét ti,/ nhưng khơng đủ can đảm.// - GV đọc mẫu - Gv cho 1 HS đọc trước lớp - Gv cho HS thi đoc - Gv nhận xét. c) Thực hành: ( Tiết 2 )Kể chuyện : 1. GV nêu nhiệm vụ: kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. 2. Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - GV gọi 1HS đọc mẫu trong SGK - GV cho H tập kể theo nhĩm 5 - GV gọi HS kể trước lớp - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt d) Vận dụng: -Qua câu chuyện Các em học được điều gì? 4. Nhận xét– dặn dò. -Về luyện đọc lại câu chuyện. -Nhận xét bài học. Chuẩn bị bài: Cơ giáo tí hon -Tranh vẽ cảnh trong một lớp học,trong đó có hai bạn học sinh tỏ vẻ đang giận nhau... -Lắng nghe -Học sinh đọc thầm theo Gv. -1HS đọc cả bài -HS dùng bút chì chia đoạn. -HS đọc nối tiếp câu ( 1,2 lượt) HS tìm và nêu từ khĩ đọc: Cô- rét- ti, En-ri-cô,nguệch , khuỷu tay,rút,kiêu căng, nắn nót, … HS luyện đọc từ khĩ. -HS theo dõi, dùng bút chì phân vạch theo GV: -Hs đọc nối tiếp đoạn trước lớp lượt 1 -HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2 , tìm và nêu từ khĩ hiểu: kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây. -HS đọc từng đoạn trong nhĩm -1HS đọc cả bài. -HS theo dõi -HS đọc thầm đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi: +Cô-rét- ti và En-ri-cô + Vì Cô-rét-ti vô ý chạm khủyu tay vào En-ri-cô làm Cô-rét-ti viết hỏng, En- ri cô giận bạn, để trả thù đã đẩy Cô-rét- ti, làm hỏng hết trang viết của Cô –rét-ti. -HS đọc và trả lời: + Sau cơn giận, En-ri-cô bình tĩnh lại nghĩ là Cô –rét-ti không cố ý chạm khủy tay mình. Nhìn thấy vai áo bạn sứt chỉ cậu thấy thương bạn, muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm. - HS đọc và HS trả lời + Tan học thấy Cô –rét-ti đi theo mình En –ri-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay. Nhưng Cô-rét-ti cười hiền hậu đề nghị “ Ta lại thân nhau như trước đi” khiến En–ri-cô ngạc nhiên, rồi vui mừng ôm trầm lấy bạn, vì cậu rất muốn làm lành với bạn. -HS thảo luận nhóm đôi-trả lời. +Tại mình vô ý. Mình phải làm lành với En-ri-tô. -1 HS đọc . + Bố mắng En-ri-cô là người có lỗi đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn. + Lời trách mắng của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En-ri-cô đã không đủ can đảm để xin lỗi bạn. + En-ri-cô đáng khen vì cậu biết ân hận , biết thương bạn , khi bạn làm lành, cậu cản động ôm chầm lấy bạn. Cô –rét-ti đáng khen vì cậu biết quý trọng tình bạn và rất độ lượng nên đã chủ động làm lành với bạn. + Câu chuyện khuyên chúng ta phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. -HS lắng nghe và 2HS lặp lại. HS theo dõi -HS lắng nghe -1HS đọc -2-3 HS thi đoc HS nhận xét. -HS lắng nghe -HS đọc -Các nhĩm HS tập kể chuyện -Đại diện 5 nhóm kể nối tiếp 5 đoạn của câu chuyện. - Lớp nhận xét. -Phải luôn nhường nhịn,yêu thương,giúp đỡ bạn,biết nhận lỗi…

File đính kèm:

  • docAi co loi .doc