1. Kiến thức:.Giúp HS nắm được nghiã và biết cách dùng các từ mới được giải nghiã ở sau bài tập đọc. Hiểu nội dung từng câu thơ và ý nghiã của bài thơ
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc trôi chảy toàn bài.biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. Học thuộc lòng bài thơ.
3. Thái độ: yêu qúi 2 bàn tay rất có ích và đáng yêu.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1753 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc: Hai bàn tay em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
Tiết HAI BÀN TAY EM
MỤC TIÊU
Kiến thức:.Giúp HS nắm được nghiã và biết cách dùng các từ mới được giải nghiã ở sau bài tập đọc. Hiểu nội dung từng câu thơ và ý nghiã của bài thơ
Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc trôi chảy toàn bài.biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. Học thuộc lòng bài thơ.
Thái độ: yêu qúi 2 bàn tay rất có ích và đáng yêu.
CHUẨN BỊ
GV: tranh minh hoạ, bảng phụ
HS: xem trước nội dung bài, SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG
Khởi động: Hát (1’)
Bài cũ: cậu bé thông minh(4’)
Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện và trả lời các câu hỏi về nội dung mỗi đoạn.
+ Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài ?
+ Cậu bé đã làm gì để nhà vua thấy lệnh của mình là vô lí ?
+ Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì ?
Nhận xét, ghi điểm
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
GV giới thiệu, ghi tựa.
Phát triển các hoạt động: (28’)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: luyện đọc (10’)
* MT: rèn kĩ năng đọc đúng, trôi chảy toàn bài
GV đọc bài thơ.
GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghiã từ
Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ theo hàng ngang đến hết bài.
GV sửa phát âm sai ngay cho HS khi đọc
Luyện đọc : ấp, hoa nhài
Cho HS đọc từng khổ thơ trước lớp. Mỗi em đọc 1 khổ .
Đọc cá nhân
@Khổ 1
Giảng từ : hồng nụ
Chuyển ý
@Khổ 2
Giảng từ : ấp
Chuyển ý
@Khổ 3
Treo bảng, hướng dẫn cách nghỉ hơi: nghỉ hơi giữa các dòng thơ ngắn hơn giữa các câu thơ thể hiện trọn vẹn 1 ý.
Tay em đánh răng/
Răng trắng hoa nhài.//
Tay em chải tóc/
Tóc ngời ánh mai.//
Chuyển ý
@Khổ 4
Giảng từ: siêng năng, giăng giăng
Chuyển ý
@Khổ 5
Giảng từ: thủ thỉ
Đặt câu với từ : thủ thỉ
Chuyển ý
Hướng dẫn đọc từng khổ thơ trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS từng cặp đọc cá nhân
Cả lớp đọc đồng thanh cả bài với giọng vừa phải.
GV chốt và chuyển ý
HĐ2:tìm hiểu bài (6’)
* MT: giúp HS nắm được nội dung bài thơ
GV cho cả lớp đọc thầm bài thơ . Hỏi:
Câu 1: hai bàn tay của bé được so sánh với gì ?
Câu 2: hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ?
Em thích nhất khổ thơ nào ?. Vì sao ?
GV chốt, chuyển ý.
HĐ3 : học thuộc lòng bài thơ (9’ )
* MT: giúp cho HS học thuộc lòng bài thơ.
GV treo bảng phụ đã viết sẵn 2 khổ thơ. Cho HS đọc đồng thanh, xoá dần các từ, cụm từ, chỉ giữ lại các từ đầu dòng thơ, sau đó là chữ đầu của mỗi khổ thơ.
Tương tự HS làm tiếp với 3 khổ thơ còn lại.
Tổ chức cho HS thi đua HTL bài thơ với các hình thức nâng cao dần như sau :
Hai đội thi đua:đội A đọc trước (mỗi HS đọc tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ cho đến hết bài).Đội B đọc tương tự. Đội nào đọc nối tiếp nhanh, đọc đúng là thắng.
HĐ3 : Củng cố ( 3’)
* MT: khắc sâu kiến thức
Thi đua đọc diễn cảm, thuộc lòng.
Nhận xét , tuyên dương .
* PP : gợi mở, thực hành
* HT : Lớp, cá nhân
HS lắng nghe.
HS đọc nối tiếp .
HS luyện phát âm đúng
HS đọc từng khổ thơ
Nhận xét
1, 2 HS đọc khổ 1
HS nêu nghiã của từ.
1, 2 HS đọc khổ 2
HS nêu nghiã của từ.
1, 2 HS đọc khổ 3
HS nêu cách ngắt, nghỉ hơi.
Nhận xét.
1, 2 HS đọc khổ 4
HS nêu nghiã của từ trong SGK.
1, 2 HS đọc khổ 5
HS nêu nghiã của từ.
HS tự đặt câu.
HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.
Nhận xét
HS đọc theo cặp.
Lớp đọc đồng thanh.
* PP: hỏi đáp, trực quan, giảng giải.
* HT: cá nhân
Nụ hoa hồng
Kề bên má, ấp cạnh lòng, đánh răng, chải tóc,…
HS nêu suy nghĩ.
Nhận xét
* PP: gợi mở, vấn đáp, thực hành.
HS học thuộc lòng theo hướng dẫn của GV
HS thi đua đọc thuộc lòng
Nhận xét
* PP: Thi đua
* HT: theo dãy
HS thi đua tiếp sức .
Nhận xét .
5. Tổng kết : 1’
Học thuộc lòng bài thơ
Chuẩn bị : đơn xin vào đội .
GV nhận xét tiết học
v Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TAPDOC2.doc