1.Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: chăn trâu, kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng, sưởi,
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được lời các nhân vật.
2.Đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: kị sĩ, tía, son, đoảng, chái bếp.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ
- Rốn KNS: Dũng cảm, giám vượt qua thử thách để rèn luyện bản thân .
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1907 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Chú đất nung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Chú Đất Nung
I. Mục tiêu
1.Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: chăn trâu, kị sĩ, cưỡi ngựa, đoảng, sưởi,
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt được lời các nhân vật.
2.Đọc - hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: kị sĩ, tía, son, đoảng, chái bếp.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ
- Rốn KNS: Dũng cảm, giỏm vượt qua thử thỏch để rốn luyện bản thõn .
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III. Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:
2. KTBC:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GT chủ điểm, bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc + Chú ý câu văn:
+ Chắt còn một đồ chơi nữa là chú bé bằng đất / em nặn lúc đi chăn trâu .
+ Chú bé ngạc nhiên / hỏi lại:
- GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc.
b) Tìm hiểu bài.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Cu Chắt có những đồ chơi nào?
+ Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau?
+ Cu Chắt để đồ chơi của mình vào đâu?
+ Những đồ chơi của cu Chắt làm quen với nhau như thế nào?
+ Vì sao chú bé Đất lại ra đi?
- Chú bé Đất đi đâu và gặp chuyện gì?
+ Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành Đất Nung?
+ Theo em, hai ý kiến đó ý nào đúng? Vì sao?
+ Câu chuyện nói lên điều gì?
c . Đọc diễn cảm
-Treo bảng phụ có đoạn văn cần luyện đọc.
ông Hòn Rấm cười..thành Đất Nung
4 . Củng cố, dặn dò .
- Nhận xét tiết học.
-HS hát .
-Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- 1 em đọc toàn bài.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự:
+ Đoạn 1: Tết Trung thu ……đến đi chăn trâu
+ Đoạn 2: Cu Chắt …………đến lọ thủy tinh .
+ Đoạn 3: Còn một mình ……… đến hết .
-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi .
+ một chàng kị sĩ cưỡi ngựa, một nàng công chúa ngồi trong lầu son, một chú bé bằng đất .
+ Đoạn 1 trong bài giới thiệu các đồ chơi của cu Chắt.
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Cu Chắt cất đồ chơi vào nắp cái tráp hỏng
+ Cuộc làm quen giữa cu Đất và hai người bột
+ Chú bé Đất đi ra cánh đồng. Mới đến trái bếp, gặp trời mưa..
+ Vì chú muốn được xông pha, làm nhiều việc có ích .
+ Câu chuyện ca ngợi chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
- 4 HS đọc truyện theo vai. Cả lớp theo dõi để tìm giọng đọc phù hợp với từng vai.
- Luyện đọc theo nhóm đôi.
File đính kèm:
- TD Chu Dat Nung t1.doc