I. MỤC TIÊU:
- Đọc đùng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Hs KT đọc rõ các âm: đ, n, m .
- Từ câu chuyện giáo dục HS học tập Mai, một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn bè.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn ngắt giọng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Chiếc bút mực (Tiết 13, 14), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 5
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 14 tháng 9 năm 2009
Tên bài dạy : Chiếc bút mực (Tiết 13, 14)
MỤC TIÊU:
- Đọc đùng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Hs KT đọc rõ các âm: đ, n, m….
Từ câu chuyện giáo dục HS học tập Mai, một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn bè.
CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn ngắt giọng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Trên chiếc bè
Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi:
- Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào
- Tìm những từ ngữ tả thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
Nhận xét. Ghi điểm
GTB: Chiếc bút mực
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- Gv đọc bài
Hd luyện đọc + giải nghĩa từ
- Hd đọc từng câu
- Hd luyện đọc từ khó: bút mực, loay hoay
- Hướng dẫn HS ngắt giọng: yêu cầu HS tìm cách đọc và luyện đọc câu khó, ngắt giọng:
+ Ở lớp 1 A / học sinh / bắt đầu đượcviết bút mực/,chỉ còn /Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì.
+ Thế là trong lớp / chỉ còn mình em / viết bút chì.
Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp
Giảng từ: hồi hộp
loay hoay
ngạc nhiên
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm.
- Các nhóm thi đọc.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực?
- Chuyện gì đã xảy ra với Lan?
- Vì sao Mai loay hoay mãi với cái hộp bút?
- Cuối cùng Mai quyết định ra sao?
- Khi biết mình cũng được viết bút mực, Mai nghĩ và nói thế nào?
- Vì sao cô giáo khen Mai?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Cho HS thi đọc theo lối phân vai
- GV và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Câu chuyện này nói lên điều gì?
- Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
Nhận xét tiết học
Xem bài: Mục lục sách
Hát
Đọc + trả lời câu hỏi
- Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành 1 chiếc bè đi trên sông
- Thái độ của gọng Vó: bái phục nhìn theo
- Thái độ của Cua kềnh: âu yếm ngó theo
- Thái độ của Săn sắt, cá thầu dầu: lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước.
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp nhau đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp
Luyện ngắt giọng.
1 vài em đọc
Đọc từng đoạn
- không yên lòng, chờ đợi 1 điều gì đó
- xoay trở mãi, không biết nên làm thế nào
- lấy làm lạ
Nhóm 4 em luyện đọc
Thi đọc giữa các nhóm
Hs khá giỏi trả lời: Hồi hộp, buồn lắm
- Lan được viết bút mực nhưng lại quên bút. Lan buồn, gục đầu xuống bàn khóc nức nở.
-Vì nửa muốn cho bạn mượn bút, nửa lại tiếc.
- Mai lấy bút cho Lan mượn.
- Mai thấy tiếc nhưng rồi em vẫn nói: “ Cứ để bạn Lan viết trước.”
- Vì Mai ngoan, biết giúp đỡ bạn
Nhóm 4 em tự phân vai, thi đọc.
Nhận xét, bình chọn
-Nói về chuyệnbạn bè yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.
-HS phát biểu theo suy nghĩ.
Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 14-9.doc