Tập đọc Chiếc bút mực (Tiết 13, 14)

I. MỤC TIÊU:

- Đọc đùng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu ND: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Hs KT đọc rõ các âm: đ, n, m .

- Từ câu chuyện giáo dục HS học tập Mai, một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn bè.

II. CHUẨN BỊ:

 - Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn ngắt giọng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Chiếc bút mực (Tiết 13, 14), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 5 Ngày dạy : Thứ hai, ngày 14 tháng 9 năm 2009 Tên bài dạy : Chiếc bút mực (Tiết 13, 14) MỤC TIÊU: - Đọc đùng, rõ ràng toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu ND: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Hs KT đọc rõ các âm: đ, n, m…. Từ câu chuyện giáo dục HS học tập Mai, một cô bé ngoan, tốt bụng, biết giúp đỡ bạn bè. CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn ngắt giọng. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thầy Trò Hoạt động 1: Khởi động Ổn định KTKT cũ: Trên chiếc bè Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi: - Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách nào - Tìm những từ ngữ tả thái độ của các con vật đối với hai chú dế. Nhận xét. Ghi điểm GTB: Chiếc bút mực Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới - Gv đọc bài Hd luyện đọc + giải nghĩa từ - Hd đọc từng câu - Hd luyện đọc từ khó: bút mực, loay hoay - Hướng dẫn HS ngắt giọng: yêu cầu HS tìm cách đọc và luyện đọc câu khó, ngắt giọng: + Ở lớp 1 A / học sinh / bắt đầu đượcviết bút mực/,chỉ còn /Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì. + Thế là trong lớp / chỉ còn mình em / viết bút chì. Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp Giảng từ: hồi hộp loay hoay ngạc nhiên - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. - Các nhóm thi đọc. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực? - Chuyện gì đã xảy ra với Lan? - Vì sao Mai loay hoay mãi với cái hộp bút? - Cuối cùng Mai quyết định ra sao? - Khi biết mình cũng được viết bút mực, Mai nghĩ và nói thế nào? - Vì sao cô giáo khen Mai? Hoạt động 3: Luyện đọc lại - Cho HS thi đọc theo lối phân vai - GV và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay Hoạt động 4: củng cố, dặn dò - Câu chuyện này nói lên điều gì? - Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao? Nhận xét tiết học Xem bài: Mục lục sách Hát Đọc + trả lời câu hỏi - Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành 1 chiếc bè đi trên sông - Thái độ của gọng Vó: bái phục nhìn theo - Thái độ của Cua kềnh: âu yếm ngó theo - Thái độ của Săn sắt, cá thầu dầu: lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước. Theo dõi Dò bài Nối tiếp nhau đọc từng câu Cá nhân, cả lớp Luyện ngắt giọng. 1 vài em đọc Đọc từng đoạn - không yên lòng, chờ đợi 1 điều gì đó - xoay trở mãi, không biết nên làm thế nào - lấy làm lạ Nhóm 4 em luyện đọc Thi đọc giữa các nhóm Hs khá giỏi trả lời: Hồi hộp, buồn lắm - Lan được viết bút mực nhưng lại quên bút. Lan buồn, gục đầu xuống bàn khóc nức nở. -Vì nửa muốn cho bạn mượn bút, nửa lại tiếc. - Mai lấy bút cho Lan mượn. - Mai thấy tiếc nhưng rồi em vẫn nói: “ Cứ để bạn Lan viết trước.” - Vì Mai ngoan, biết giúp đỡ bạn Nhóm 4 em tự phân vai, thi đọc. Nhận xét, bình chọn -Nói về chuyệnbạn bè yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. -HS phát biểu theo suy nghĩ. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docKH bai hoc Tap doc 2 tiet 14-9.doc
Giáo án liên quan