I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. HsKT đọc rõ các âm: đ, n, .
- Giáo dục HS cần đối xử tốt với các bạn gái, không nghịch ác với bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2511 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Bím tóc đuôi sam (Tiết 10, 11), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 4
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 7 tháng 9 năm 2009
Tên bài dạy : Bím tóc đuôi sam (Tiết 10, 11)
MỤC TIÊU:
Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái. HsKT đọc rõ các âm: đ, n, ….
- Giáo dục HS cần đối xử tốt với các bạn gái, không nghịch ác với bạn.
CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa SGK. Bảng phụ viết câu hướng dẫn.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Gọi bạn
Gọi HS đọc thuộc bài và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ?
+ Vì sao đến bây giờ Dê Trắng vẫn gọi hoài: “Bê! Bê!”?
Nhận xét. Ghi điểm
GTB: Bím tóc đuôi sam
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- Gv đọc mẫu
- Hd luyện đọc + giải nghĩa từ
- Hd đọc từng câu
- Luyện đọc từ khó: nín hẳn, ngã phịch
- Hd đọc từng đoạn trước lớp
- Hd các ngắt nhịp, nhấn giọng ở 1 số câu
+ Vì vậy/ mỗi lần cậu kéo bím tóc/ cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất.
+ Rồi vừa khóc/ em vừa chạy đi mách thầy.
+ Đừng khóc/ tóc em đẹp lắm.
- Giảng từ: tết
bím tóc đuôi sam
loạng choạng
ngượng nghịu
phê bình
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Nhận xét, khen nhóm, cá nhân đọc hay.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Các bạn gái khen Hà thế nào?
- Vì sao Hà khóc?
- Em nghĩ thế nào về trò nghịch của Tuấn?
- Thầy giáo làm cho hà vui lên bằng cách nào?
- Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc và cười ngay.
- Nghe lời thầy, Tuấn đã làm gì?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Cho vài nhóm HS thi đọc toàn truyện theo lối phân vai.
- GV nhận xét. Khen nhóm và cá nhân đọc hay.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Qua câu chuyện em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê và điểm nào đáng khen?
Nhận xét tiết học.
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài Trên chiếc bè.
Hát
Hs đọc + trả lời câu hỏi
- …vì trời hạn hán, cây cỏ héo khô, đôi bạn không còn gì để ăn.
- Vì giữa Dê Trắng và Bê Vàng có tình bạn thật thắm thiết.
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp nhau đọc từng câu
Cá nhân, cả lớp
Tiếp nối nhau đọc
Lắng nghe
1 và Hs đọc lại
- đan, kết nhiều sợi thành dải.
- tóc tết thành dải như đuôi con sam.
- đi, đứng không vững.
- (vẻ mặt, cử chỉ) không tự nhiên
- nhắc nhở, chê trách người mắc lỗi
Đọc theo nhóm 4 em
Các nhóm thi đua
Nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc hay
- “ Aùi chà chà! Bím tóc đẹo quá” các bạn gái khen Hà có bím tóc đẹp.
- Tuấn kéo mạnh bím tóc của Hà làm cho hà bị ngã. Sau đó vẫn còn đùa dai nắm bím tóc của Hà mà kéo.
- Đó là một trò nghịch ác, không tốt với bạn, bắt nạt bạn gái.
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp.
- Vì nghe thầy khen, Hà thấy vui mừng và tự hào về mái tóc đẹp, trở nên tự tin, không buồn vì sự trêu chọc của Tuấn.
- Đến trứơc mặt Hà để xin lỗi bạn
Nhóm 3 em thi đọc( người dẫn chuyện, Hà, thầy giáo, Tuấn)
- Đáng chê vì đùa nghịch quá trớn làm bạn gái phát khóc. Đáng khen vì khi bị thầy phê bình đã nhận ra lỗi lầm và chân thành xin lỗi bạn.
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
TIẾT 2
2. Tìm hiểu bài :
Câu 1: Các bạn gái khen Hà như thế nào?
Câu 2: Vì sao Hà khóc?
Em nghĩ thế nào về trò đùa nghịch của Tuấn?
Câu 3: Thầy giáo đã làm cho Hà vui lên bằng cách nào?
Vì sao lời khen của thầy làm cho Hà nín khóc và cười ngay?
Câu 4: Nghe lời thầy, Tuấn đã làm gì?
-Aùi chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn kéo mạnh bím tóc của Hà làm cho Hà bị ngã. Sau đó, Tuấn vẫn còn đùa dai, nắm bím tóc của Hà mà kéo
-Tự phát biểu
-Khen 2 bím tóc của Hà rất đẹp.
-Vui mừng và tự hào vì mái tóc đẹp, trở nên tự tin.
-Đến trước mặt Hà để xin lỗi.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Gọi 2, 3 nhóm thi đua đọc toàn chuyện.
Nhận xét. Khen nhóm, cá nhân đọc hay nhất.
Mỗi nhóm tự phân vai đọc
Nhận xét. Bình chọn
* Hoạt động 4: Củng cố
Qua câu chuyện, em thấy bạn Tuấn có điểm nào đáng chê và điểm nào đáng khen?
Giáo dục HS: Khi trêu đùa bạn, nhất là bạn nữ, các em không được đùa dai, nghịch ác. Khi biết mình sai phải chân thành xin lỗi. Là HS ngay từ nhỏ phải học cách cư xử đúng.
Chuẩn bị : Trên chiếc bè
Suy nghĩ và bày tỏ ý kiến của mình.
Lắng nghe, ghi nhớ để làm theo lời cô dạy.
* Tổng kết đánh giá tiết học : …………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 7 - 9.doc