Tài liệu Tập huấn giáo dục kns cho học sinh qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trung học cơ sở

I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN

Sau khi được tập huấn bài này HV có khả năng:

- Hiểu được mục tiêu, nội dung, phương pháp tập huấn

- Có ý thức tham gia xây dựng nội quy lớp tập huấn và cam kết thực hiện bản nội quy đã được xây dựng.

- Có thái độ thân thiện, cởi mở, hợp tác với GV và các HV khác trong lớp tập huấn

II. PHƯƠNG TIỆN TẬP HUẤN

- Giấy A4, các phiếu giấy nhỏ, bút viết

- Giấy A0, bút dạ, băng dính, kéo

- Máy chiếu đa năng

- File trình chiếu mục tiêu, nội dung và phương pháp tập huấn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN

Hoạt động 1: Giới thiệu làm quen

* Mục tiêu:

- Giúp các HV trong lớp làm quen với nhau và với GV

- Tạo không khí thân thiện, cởi mở, thoải mái trong lớp học

* Phương pháp tập huấn: Chia sẻ theo nhóm đôi sau đó theo lớp

* Sản phẩm cần đạt:

- HV biết tự giới thiệu về mình và giới thiệu về bạn mình với lớp.

- Bước đầu biết được tên một số thành viên trong lớp.

 

doc34 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu Tập huấn giáo dục kns cho học sinh qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trung học cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luận, các nhóm khác lắng nghe và góp ý, bổ sung cho nhóm bạn. Sau khi các nhóm đã trao đổi hết, GV tổng hợp các ý kiến và chiếu bảng ma trận về nội dung và địa chỉ giáo dục KNS trong HĐGD NGLL cấp THPT * Kết luận: Có thể nói, theo cách giáo dục tiếp cận KNS, chủ điểm nào, hoạt động nào của chương trình HDGD NGLL cũng có thể giáo dục KNS cho học sinh. Điều cần chú ý là làm sao lựa chọn được những nội dung giáo dục KNS phù hợp với nội dung của các chủ điểm HDGD NGLL và cách thức chuyển tải những nội dung ấy cũng phải thật tự nhiên, thoải mái, tránh gượng ép, máy móc. IV.PHỤ LỤC 1. Thẻ màu dùng cho hoạt động 3 (bước 1) NHỮNG KNS CÓ THỂ GD CHO HS QUA HDGD NGLL 2. Mẫu ghi lết quả thảo luận dùng cho hoạt động 3 (bước 2) NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GD KNS TRONG HĐGD NGLL Lớp : Chủ điểm Tên hoạt động Kĩ năng sống có thể giáo dục PP/KTDHTC có thể sử dụng GDKNS Ghi chú Tháng 9 Tháng 10 BÀI 5 THỰC HÀNH GD KNS CHO HS QUA HĐGD NGLL (12 tiết) I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN Sau khi được tập huấn HV có khả năng: - Thiết kế được các hoạt động có vận dụng cách tiếp cận giáo dục KNS. - Thực hành các thiết kế bài soạn và điều chỉnh các thiết kế đó cho hoàn thiện hơn - Vận dụng được các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm giáo dục KNS cho học sinh trong HĐGD NGLL - Tự tin và có trách nhiệm trong việc đưa nội dung giáo dục về KNS cho học sinh thông qua hoạt động GD NGLL II. PHƯƠNG TIỆN TẬP HUẤN Giấy Ao Bút dạ viết bảng Băng dính giấy, hồ dán Kéo, thước kẻ, bút chì Bìa các màu Giấy A4 Dập ghim, ghim vòng III. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN Hoạt động 1: Thực hành thiết kế hoạt động * Mục tiêu: Học viên thiết kế được các HĐGD NGLL có nội dung giáo dục KNS cho học sinh THCS. * Phương pháp tập huấn: Thảo luận nhóm * Sản phẩm cần đạt: - Các thiết kế bài soạn đã được hoàn tất. - Thực hành theo các thiết kế đã biên soạn. * Cách tiến hành: - GV chuẩn bị các phiếu giấy nhỏ, trên mỗi phiếu có ghi tên một chủ điểm hoạt động. (Lưa ý các chủ điểm hoạt động này có đủ ở cả 4 khối lớp 6, 7, 8, 9) - Chia HV thành các nhóm khoảng 6- 8 người. Yêu cầu mỗi nhóm cử một đại diện lên bốc thăm chủ điểm sẽ thiết kế và thực hành. - Đại diện các nhóm lên bốc thăm và thông báo cho GV chủ điểm nhóm mình sẽ thiết kế và thực hành. - Các nhóm tiến hành chọn và thiết kế hoạt động, chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng cần thiết cho việc thực hành. Hoạt động 2: Thực hành tổ chức hoạt động và rút kinh nghiệm * Mục tiêu: HV tổ chức được HĐGD NGLL có nội dung giáo dục KNS mà mình đã thiết kế * Phương pháp tập huấn: - Thực hành - Sắm vai * Sản phẩm cần đạt: Một số hoạt động có nội dung giáo dục KNS được tổ chức. * Cách tiến hành: - Đại diện các nhóm lên bốc thăm về thứ tự thực hành tổ chức hoạt động - Các nhóm (theo thứ tự vừa bốc thăm) lên thực hành hoạt động đã được thiết kế. Các nhóm khác đóng vai học sinh tham gia hoạt động. - Rút kinh nghiệm sau phần thực hành của mỗi nhóm: + Tự đánh giá của nhóm HV vừa thực hiện tổ chức hoạt động (những điều thấy hài lòng? những điều chưa hài lòng? những điều muốn thay đổi?) + GV tổ chức cho lớp nhận xét, rút kinh nghiệm chung, có thể theo các câu hỏi sau: 1) Anh/chị học tập được những điều gì qua tiết thực hành vừa rồi? (Về cách tổ chức hoạt động? Về việc sử dụng các PP/hình thức tổ chức?Về nội dung GD KNS và cách thức GD KNS?...) 2) Theo anh/chị, nên điều chỉnh, thay đổi, bổ sung như thế nào để hoạt động trên đạt hiệu quả hơn? 3) Nếu anh/chị tổ chức lại hoạt động này, anh/chị sẽ có cách tổ chức khác như thế nào? Vì sao? 4) Anh/chị còn có những băn khoăn, thắc mắc gì khi tổ chức hoạt động này không? Đó là những vấn đề gì? .... Kết luận - GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm, tuyên dương các nhóm hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. - Giải đáp các câu hỏi HV nêu ra và lưu ý HV về những điểm cần quan tâm khi tổ chức HĐGD NGLL có nội dung giáo dục KNS IV.PHỤ LỤC CẤU TRÚC THIẾT KẾ BÀI SOẠN Tên hoạt động (số tiết) I. Mục tiêu - Kiến thức - Kĩ năng - Thái độ II. Các KNS có thể giáo dục trong hoạt động III. Các phương pháp/kỹ thuật dạy học tích cực được sử dụng IV. Tài liệu và phương tiện V. Tiến trình hoạt động 1. Khám phá (Mở đầu - Khởi động) 2. Kết nối (Phát triển bài mới) Hoạt động 1 Hoạt động 2 ....... 3. Thực hành (Luyện tập/củng cố) Hoạt động n .......... 4. Vận dụng (Hoạt động tiếp nối) VI. Tư liệu BÀI TỔNG KẾT (2 tiết) I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN Sau khi được tập huấn HV có khả năng: Hệ thống được các nội dung, phương pháp, hoạt động đã thực hiện trong khóa tập huấn. So sánh, đối chiếu với mục tiêu, mong đợi của khoá tập huấn đã đặt ra. Đánh giá toàn khoá tập huấn. Đưa ra các ý kiến nhận xét, thắc mắc (nếu có) Có thái độ tích cực tham gia và vận dụng sáng tạo vào thực tế. II. PHƯƠNG TIỆN TẬP HUẤN Giấy Ao Bút dạ viết bảng Băng dính giấy Phiếu đánh giá cá nhân Một cuộn dây hoạc một bao diêm, hay một ngọn nến III. CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP HUẤN Hoạt động 1: Hệ thống lại những nội dung, phương pháp, hoạt động đã học về giáo dục KNS qua HDGD NGLL * Mục tiêu: Các HV hệ thống được lại toàn bộ nội dung, phương pháp, hoạt động đã thực hiện trong khóa tập huấn * Phương pháp tập huấn: - Động não - Thảo luận cả lớp * Sản phẩm cần đạt: - Các nội dung tập huấn được hệ thống lại. - Các phương pháp đã thực hiện trong khóa tập huấn được liệt kê. * Cách tiến hành: Bước 1: GV mời toàn thể HV đứng thành một vòng tròn và yêu cầu mỗi HV nhớ lại những nội dung đã học trong toàn bộ khoá tập huấn. Bước 2: GV dùng một quả bóng ném, mỗi người có quyền ném bóng cho một người bất kì, người nhận được bóng phải kể tên một nội dung đã được học trong khoá tập huấn, GV ghi lên bảng hoặc giấy khổ to các ý kiến đó. Bước 3: GV cùng các HV kiểm tra và bổ sung nội dung cho đầy đủ; sau đó cùng nhau sắp xếp lại những nội dung cho phù hợp với từng bài đã học trong khoá tập huấn. * Kết luận: Hoạt động vừa rồi đã giúp chúng ta nhớ lại toàn bộ nội dung, phương pháp của khoá tập huấn. Đây là một hoạt động cần thiết để hệ thống lại những nội dung, phương pháp đã học đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta khi thực hiện các nội dung, phương pháp này tại địa phương. Hoạt động 2: Đánh giá khoá tập huấn * Mục tiêu: HV đối chiếu được những nội dung đã học với mục tiêu tập huấn để kiểm tra xem đã đạt được những mong đợi nào khi tham gia khoá tập huấn. * Phương pháp tập huấn: - So sánh, đối chiếu. - Tự đánh giá. * Sản phẩm cần đạt: - Các mong đợi của HV được đối chiếu với mục tiêu khóa tập huấn. - 100% học viên tham dự tập huấn có phiếu đánh giá cá nhân. * Cách tiến hành: 1. Đánh giá tập thể Bước 1: GV trình chiếu lại danh mục những mong đợi của HV và mục tiêu của khoá tập huấn đã được đề cập ở ngày đầu tiên. Bước 2: HV so sánh, đối chiếu với mục tiêu, mong đợi của khoá tập huấn xem những gì đã đạt được và những gì chưa đạt được. Phân tích tại sao chưa đạt được. 2. Đánh giá cá nhân Bước 1: GV phát cho mỗi HV một phiếu đánh giá khoá tập huấn và yêu cầu HV viết câu trả lời vào phiếu Bước 2: GV thu phiếu đánh giá khoá tập huấn xem xét và kết luận. * Kết luận: Qua việc tự đánh giá khoá tập huấn vừa rồi chúng ta đã cùng nhìn nhận lại toàn bộ nội dung khoá học cũng như nhũng gì đã thu nhận được sau đợt tập huấn. Việc đánh giá khoá tập huấn sẽ giúp chúng ta phát huy những điểm mạnh, điểm thành công và thay đổi những điểm còn hạn chế cần điều chỉnh trong những lần tập huấn tiếp theo. Hoạt động 3: Bế mạc khoá tập huấn *Mục tiêu: Các HV nhìn nhận lại những cảm xúc và ấn tượng của mình sau khoá tập huấn. * Phương pháp tập huấn: - Cùng tham gia. * Sản phẩm cần đạt: Các cảm xúc, ấn tượng về khóa tập huấn được bộc lộ. * Cách tiến hành: Có nhiều phương án: Phương án 1: - GV yêu cầu HV đứng hoặc ngồi thành vòng tròn (nên đứng xen giữa nam và nữ, giữa các cơ quan, địa phương khác nhau). - Lần lượt từng HV, mỗi người nói một câu ngắn hoặc dùng ba từ để diễn tả về cảm xúc, ấn tượng của họ đối với khóa tập huấn. Ví dụ: bổ ích, hấp dẫn, hiệu quả, - GV sẽ là người nói sau cùng kèm theo lời chúc cả lớp sức khỏe, thành công trong công tác GD KNS cho HS và tạm biệt, hẹn gặp lại. Phương án 2: - GV phát cho mỗi HV một phiếu, yêu cầu mỗi người hãy ghi 3 từ để diễn tả cảm xúc, ấn tượng của họ vê lớp tập huấn. - Các HV ghi phiếu - GV thu phiếu và yêu cầu 2 HV thay mặt lớp đọc các ý kiến. - Cuối cùng GV cũng nói ba từ để diễn tả cảm xúc, ấn tượng của minh đối với các HV trong lớp và tuyên bố kết thúc lớp tập huấn. Phương án 3 : Có thể dùng một cuộn dây để mọi người tung cho nhau khi phát biểu cảm tưởng tạo nên một mạng lưới liên kết hoặc châm một ngọn nến để các HV chuyền tay nhau cho đến khi ngọn nến tắt hay sử dụng một bao diêm để mỗi người sẽ nói suy nghĩ của mình trong thời gian que diêm cháy, * Kết luận: Kết thúc khoá tập huấn bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt cùng những câu chào tạm biệt và hẹn gặp lại. IV.PHỤ LỤC PHIẾU ĐÁNH GIÁ LỚP TẬP HUẤN Họ và tên: Chức vụ: Đơn vị công tác: Tỉnh: I. Về nội dung Anh/chị hãy tự cho điểm (bằng cách khoanh tròn vào điểm số tương tự) qua mức độ nắm vững các nội dung khoá tập huấn. (Điểm 0: không nắm được;Điểm 10: nắm được một cách vững vàng) Quan niệm về KNS và phân loại KNS 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Mục tiêu, nguyên tắc, nội dung GD KNS cho HS trong nhà trường phổ thông 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Phương pháp GD KNS cho HS trong nhà trường phổ thông 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 GD KNS cho HS qua HDGD NGLL 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thực hành GD KNS cho HS qua HDGD NGLL 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Bài tổng kết. 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 II. Về phương pháp Rất phù hợp Phù hợp Không phù hợp Rất hấp dẫn Hấp dẫn Không hấp dẫn III. Về GV của lớp tập huấn Rất nhiệt tình Nhiệt tình Chưa nhiệt tình lắm Hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu Vừa phải Khó hiểu IV. Về thời gian tập huấn Quá dài Vừa đủ Quá ngắn V. Về công tác tổ chức, ăn ở Rất tốt Tốt Bình thường VI. Kiến nghị, đề xuất khác

File đính kèm:

  • docgiao duc KNS.doc