MỤC LỤC
MÔĐUN 1: LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1
I. Xác định nhu cầu, phong cách học của học sinh 2
II. Xây dựng hệ thống mục tiêu dạy học 4
III. Xác định yêu cầu về nội dung bài dạy học 6
IV. Lựa chọn phương pháp, phương tiện, môi trường dạy học 8
V. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá, tích hợp KTĐG trong dạy học 10
VI. Xây dựng kế hoạch đánh giá cải tiến, phát triển nghề nghiệp 12
MÔĐUN 2: TRIỂN KHAI DẠY HỌC 14
I. Tổ chức dạy học tích cực 16
II. Một số phương pháp triển khai dạy học tích cực 21
III. Hỗ trợ dạy học tích cực với sự trợ giúp của CNTT 22
MÔĐUN 3: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 24
I. Ý nghĩa của kiểm tra đánh giá trong dạy học 25
II. Đánh giá theo tiến trình 28
III. Đánh giá tổng kết 34
III. Một số kỹ thuật đánh giá trong dạy học 35
IV. Xây dựng hồ sơ kiểm tra đánh giá 36
MÔĐUN 4: ĐÁNH GIÁ CẢI TIẾN 38
I. Đánh giá lại việc dạy học 39
II. Xây dựng kế hoạch cải tiến 42
PHẦN PHỤ LỤC
MÔDUN 1:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC - 2 -
KẾ HOẠCH BÀI DẠY – Tuần - 6 -
KẾ HOẠCH BÀI DẠY (dành cho các bài dạy theo dự án) - 8 -
HỢP ĐỒNG HỌC TẬP - 11 -
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM - 12 -
CÁC PHIẾU HỌC TẬP - 13 -
MÔDUN 2:
BỘ PHIẾU KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC - 21 -
BỘ THẺ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - 26 -
MÔDUN 3:
CÁC KỸ THUẬT ĐÁNH GIÁ NHANH TRONG DẠY HỌC - 33 -
HỒ SƠ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC - 36 -
MÔDUN 4:
MẪU HỒ SƠ MÔN HỌC (HỒ SƠ QUÁ TRÌNH) - 41 -
89 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2524 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu tập huấn dành cho giáo viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ội dung kiến thức
Rèn kỹ năng lập luận, trình bày
Kỹ thuật
Ví dụ câu hỏi/trả lời
Bậc thấp
Bậc cao
Đúng, nhưng tại sao?
Đã sử dụng nguồn thông tin nào?
Khác nhau ở điểm nào?
(Nếu …. thì sao?)
Làm thế nào để chứng minh?
Có bao nhiêu câu trả lời đúng?
Phản đề
(Nếu không A thì sao..?)
BỘ THẺ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
THẺ 1: PHƯƠNG PHÁP MỞ ĐẦU BÀI GIẢNG
Mục tiêu:
Thiết lập môi trường, không gian học tập
Tạo sự quan tâm hứng thú
Liên kết nội dung cũ và mới
Qui trình triển khai:
Trực tiếp: giới thiệu khái quát, trình bày những điểm chính của bài học, tiến trình (dự kiến), nguyên tắc làm việc, kết quả cần đạt
Gián tiếp: sử dụng tình huống có vấn đề, ví dụ minh họa, sự kiện có thật liên quan đến chủ đề bài học, đặt câu hỏi công não, kích thích tư duy
Lưu ý:
«Mở đầu là một nghệ thuật vĩ đại» (Longfellow)
Phần mở đầu cần ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề
Tạo phần chuyển tiếp nhịp nhàng
Cần sáng tạo, tránh lặp lại
THẺ 2: PHƯƠNG PHÁP TIA CHỚP
Mục tiêu:
Kích thích tư duy
Tạo cơ hội chia sẻ quan điểm
Tạo bầu không khí học tập hứng thú, cơ hội làm việc công bằng
Gợi mở, định hướng vào bài học
Qui trình triển khai:
Lựa chọn vấn đề, xây dựng câu hỏi điểm (trọng tâm) có nhiều phương án trả lời
Yêu cầu người học trả lời nhanh
Yêu cầu người học không lặp lại ý kiến hoặc câu trả lời đã có
Người dạy tổng hợp và chốt lại vấn đề
Lưu ý:
Câu trả lời ngắn gọn, nhanh
Không bình luận
Không triển khai quá lâu
THẺ 3: PHƯƠNG PHÁP BỂ CÁ
Mục tiêu:
Tạo cơ hội để thảo luận sâu về một vấn đề
Tạo cơ hội cũng quan sát nhóm làm việc, hành vi, hoạt động của nhóm
Rèn kỹ năng tranh luận, quan sát và lắng nghe
Tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm
Qui trình triển khai:
Xây dựng «Bể cá»: nhóm người học ngồi thành vòng tròn nhỏ
Xây dựng nhóm quan sát: nhóm người quan sát ngồi thành vòng tròn lớn
Giao nhiệm vụ thảo luận cho «Bể cá», giao nhiệm vụ ghi chép cho nhóm quan sát
Trong quá trình/sau khi «Bể cá» thảo luận, cho phép người quan sát được tham gia đóng góp ý kiến khi cần thiết
Tổng kết, đánh giá, chốt lại vấn đề
Lưu ý:
«Bể cá» có số lượng vừa đủ: 5-7 «cá»
Mục tiêu nhiệm vụ phải rõ ràng, có tính vấn đề cao, vừa sức với người học
Nội dung nhiệm vụ mang tính mở, có nhiều cơ hội, khả năng để giải quyết
Phù hợp với các buổi thảo luận hay thực hành, thí nghiệm, bài học tổng kết chương
THẺ 4: PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ
Mục tiêu:
Kích thích tư duy phê phán, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề
Khuyến khích người học tìm kiếm giải pháp mới
Qui trình triển khai:
Xây dựng các bài tập, tình huống có vấn đề (xác định mục tiêu nội dung bài học> xác định câu hỏi, tình huống> thu thập thông tin, tạo tình huống> phác thảo tình huống> viết bài tập tình huống> biên tập, chỉnh sửa tình huống> thử nghiệm)
Giới thiệu, thông báo tình huống cho toàn lớp/nhóm
Người học giải quyết tình huống
Người dạy hỗ trợ, điều khiển, tổ chức quá trình giải quyết tình huống
Người học trình bày các phương án giải quyết tình huống
Thảo luận, đánh giá, tổng kết các phương án giải quyết được đề xuất
Lưu ý:
Tình huống phải chứa đựng mâu thuẫn, gắn với nội dung dạy học: tình huống hóa nội dung
Tình huống phải khả thi, hấp dẫn, thú vị
Không phán xét, chỉ trích
Duy trì môi trường học tập an toàn, mang tính khuyến khích, động viên
THẺ 5: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN
Mục tiêu:
Kích thích tư duy bậc cao
Rèn kỹ năng giải quyết vấn đề, phát triển kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác
Tạo cơ hội dạy học đáp ứng các phong cách học khác nhau
Tích hợp liên môn
Tạo cơ hội đánh giá thực
Qui trình triển khai:
Lựa chọn nội dung dạy học gắn với các nhiệm vụ thực có thể triển khai trên thực tế
Xây dựng các ý tưởng dự án
Lựa chọn các nguồn lực hỗ trợ người học
Phân chia các nhóm thực hiện dự án
Xây dựng các nhiệm vụ dự án cụ thể (có thể cùng phối hợp với người học)
Triển khai các dự án trong phạm vi thời gian, bối cảnh cho phép
Trình bày các sản phẩm, kết quả dự án
Đánh giá, tổng kết các dự án
Lưu ý:
Dự án mang tính khả thi, thách thức nhưng thú vị, hấp dẫn
Kế hoạch thực hiện dự án phải chi tiết, tính toán cụ thể các nguồn lực
Không thực hiện quá nhiều dự án trong một học kỳ
Xây dựng công cụ đánh giá theo tiến trình, đánh giá tổng kết một cách chi tiết
Đảm bảo các nguồn lực hỗ trợ cần thiết
Duy trì sự theo dõi, giám sát thường xuyên
THẺ 6: PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI
Mục tiêu:
Kích thích khả năng độc lập giải quyết vấn đề trong tình huống cụ thể
Rèn kỹ năng giao tiếp (thể hiện quan điểm, thái độ)
Thay đổi môi trường học tập
Qui trình triển khai:
Xây dựng kịch bản chi tiết, bám sát mục tiêu, nội dung bài học
Xây dựng tình tiết (tình huống) kịch tính (không nhất thiết phải có tính kịch)
Hướng dẫn chuẩn bị nhận vai (đổi vai)
Yêu cầu thể hiện vai (đổi vai)
Bình luận,nhận xét, đánh giá
Lưu ý:
Có thể đa dạng hóa phương pháp này bằng: đổi vai, đóng vai nhân vật, đóng vai tình huống
Không triển khai quá lâu
Duy trì, quản lí môi trường học tập
Cần sáng tạo, không lặp lại
PHẦN PHỤ LỤC
Môđun 3
I. CÁC KỸ THUẬT ĐÁNH GIÁ NHANH TRONG DẠY HỌC
KỸ THUẬT 1: Bài tập 3-2-1
Mục đích:
- Lấy ý kiến phản hồi nhanh
- Kích thích tư duy phê phán
- Rèn kỹ năng phát hiện, trình bày vấn đề
Qui trình triển khai:
- Thực hiện vào cuối mỗi phần học (cuối bài học)
- Yêu cầu học sinh phát biểu 3 vấn đề chưa rõ, nhận xét góp ý 2 vấn đề và đưa ra 1 giải pháp
KỸ THUẬT 2: “Tia chớp”
Mục đích:
Động não
Tìm câu trả lời nhanh
Rèn kỹ năng tập trung, phán đoán, phản ứng
Qui trình triển khai:
Đặt câu hỏi có nhiều phương án trả lời (không quá khó, không đòi hỏi phải đầu tư thời gian quá lâu để suy nghĩ)
Yêu cầu học sinh trả lời nhanh, học sinh trả lời tiếp theo không được lặp lại câu trả lời trước
Lưu ý:
Không bình luận câu trả lời
Câu trả lời cần nhanh và ngắn gọn
Có thể triển khai đầu giờ, giữa và cuối giờ dạy
KỸ THUẬT 3: Điền nội dung
Mục đích:
Kiểm tra nhanh kiến thức
Rèn kỹ năng ghi nhớ logic, tổng hợp
Qui trình triển khai:
Yêu cầu học sinh (cá nhân/nhóm) điền các nội dung kiến thức cần thiết theo các mẫu Phiếu học tập số 9, Phụ lục Môđun 1 (gồm 5 phiếu: Biểu đồ Ven; Sơ đồ xương cá; Biểu đồ K-W-L-H; Đề cương trống; Bánh xe khái niệm)
Yêu cầu học sinh trình bày kết quả
Lưu ý:
Kỹ thuật này có thể triển khai vào đầu giờ, giữa và cuối giờ.
Có thể tích hợp kỹ thuật này trong các bài kiểm tra đánh giá thường xuyên
KỸ THUẬT 4: Bài tập 1 phút
Mục đích:
Kiểm tra nhanh kiến thức (dạng viết)
Cung cấp thông tin phản hồi kịp thời
Rèn kỹ năng tư duy phê phán, phân tích, tổng hợp, đánh giá
Qui trình triển khai:
Yêu cầu học sinh viết câu trả lời ngắn
Giáo viên thu các bài tập, tổng hợp nhanh các câu trả lời (vấn đề) và đưa ra nhận xét
Lưu ý:
Có thể triển khai kỹ thuật trên theo cách khác: Yêu cầu học sinh viết lại 1 điểm duy nhất chưa tường minh sau phần học/bài học!
KỸ THUẬT 5: Sàng lọc
Mục đích:
Kiểm tra nhanh kiến thức đã học
Rèn kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá
Rèn tư duy logic, tư duy phê phán
Qui trình triển khai:
Giáo viên cung cấp hàng loạt các khái niệm, sự kiện, thuật ngữ, qui trình, nguyên tắc, phạm trù, mô tả v.v.
Yêu cầu học sinh phân loại, xếp hạng, nhóm gộp các đơn vị nội dung trên theo các tiêu chí thống nhất và logic
II. HỒ SƠ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
TRƯỜNG THPT CHUYÊN…….
TỔ:__________________
HỒ SƠ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
MÔN HỌC: _________________
LỚP .....
CHƯƠNG TRÌNH .....
Học kỳ:________ Năm học: 2008-2009
Môn học:
Chương trình:
Cơ bản
Nâng cao
Học kỳ: Năm học:
Họ và tên giáo viên
……………………………………….. Điện thoại:
……………………………………….. Điện thoại:
……………………………………….. Điện thoại:
……………………………………….. Điện thoại:
Địa điểm Văn phòng Tổ bộ môn
Điện thoại: E-mail:
Lịch sinh hoạt Tổ:
Phân công trực Tổ:
Các chuẩn của môn học (ghi theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành)
Kiến thức
Kỹ năng
Yêu cầu về thái độ (ghi theo chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành)
Mục tiêu chi tiết
Mục tiêu
Nội dung
MỤC TIÊU CHI TIẾT
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Chương
Phần
Bài
Tiết
Mô tả mục tiêu chi tiết theo các mức: chỉ rõ các kết quả học sinh cần đạt, đảm bảo các mục tiêu có thể lượng hóa, quan sát được
Lịch trình kiểm tra đánh giá
Kiểm tra thường xuyên (cho điểm/không cho điểm): kiểm tra bài làm, hỏi trên lớp, làm bài test ngắn…
Kiểm tra định kỳ:
Hình thức KTĐG
Số lần
Trọng số
Thời điểm/nội dung
Kiểm tra miệng
Tuần học/Bài học
Kiểm tra 15’
Kiểm tra 45’
Kiểm tra 90’
Khác….
Lưu ý: Phân bổ hợp lý các bài kiểm tra 45’ vào cuối chương/phần hoặc cách nhau ít nhất khoảng từ 10-15 tiết học.
Tiêu chí đánh giá
Hình thức KTĐG
MỨC ĐẠT
Xuất sắc
(9-10)
Giỏi
(8)
Khá
(7)
Trung bình
(5-6)
Không đạt
dưới 5
KT miệng
Mô tả chi tiết các tiêu chí thể hiện mức đạt được
của học sinh
(có thể cụ thể hóa thang điểm, cho điểm lẻ đến 0,5)
Kiểm tra 15’
Kiểm tra 45’
Kiểm tra 90’
Khác…
Kế hoạch kiểm tra đánh giá chi tiết:
11.1. Kiểm tra miệng
Mục đích:
Các mục tiêu dành cho kiểm tra miệng:
Các câu hỏi kiểm tra miệng:
11.2. Kiểm tra 15 phút
Mục đích:
Các mục tiêu dành cho kiểm tra 15 phút:
Cấu trúc đề/biểu điểm:
Các câu hỏi kiểm tra 15 phút:
11.3. Kiểm tra 45 phút
Mục đích:
Các mục tiêu dành cho kiểm tra 15 phút:
Cấu trúc đề/biểu điểm:
Các câu hỏi kiểm tra 45 phút:
11.4. Kiểm tra 90 phút
Mục đích:
Các mục tiêu dành cho kiểm tra 15 phút:
Cấu trúc đề/biểu điểm:
Các câu hỏi kiểm tra 90 phút:
TỔ TRƯỞNG BỘ MÔN TN/XH HIỆU TRƯỞNG
PHẦN PHỤ LỤC
Môđun 4
MẪU HỒ SƠ MÔN HỌC (HỒ SƠ QUÁ TRÌNH)
DANH MỤC CÁC THÀNH PHẦN HỒ SƠ MÔN HỌC
Trang bìa
Hồ sơ giáo viên (các bản ghi thành tích, triết lí dạy học của giáo viên, văn bằng, chứng chỉ)
Hồ sơ của lớp học
Kế hoạch dạy học năm học (được phê duyệt trong năm)
Kế hoạch kiểm tra đánh giá môn học (được phê duyệt trong năm)
Các bài giảng (bao gồm giáo án thường, giáo án điện tử, bài giảng điện tử)
Các công cụ hỗ trợ dạy học (bao gồm học liệu cơ bản, băng đĩa học liệu, công cụ kiểm tra đánh giá, đề kiểm tra, phiếu điều tra)
Bản ghi kết quả học tập của học sinh
Các báo cáo ghi chép
Các minh chứng về hoạt động dạy học
File đính kèm:
- Tai lieu tap huan danh cho giao vien.doc