MỤC LỤC
Ban biên soạn tài liệu . 4
Kí hiệu viết tắt . 5
Chú giải thuật ngữ . 6
Đề cương chi tiết mô đun . 7
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun . 7
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun . 8
3. Nội dung chính . 8
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng . 8
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực . 23
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong môn lịch sử và địa lí ở trung học cơ sở . 25
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong
môn lịch sử và địa lí ở trung học cơ sở . 27
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương . 31
5. Tài liệu đọc . 32
Nội dung 1. Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất,
năng lực . 32
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trung học cơ sở trong môn lịch sử và địa lí . 58
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong
môn lịch sử và địa lí . 104
Phụ lục . 122
Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh hoạ . 122
Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp . 150
Phụ lục 3. Khung kế hoạch dạy học . 163
Dánh giá khoá học . 165
Danh mục tài liệu tham khảo . 166
168 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 36 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Lịch sử và Địa lí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của GVPT/
CBQLCSGDPT được phân công được giải đáp
trong tuần).
3. Đánh giá kết quả học tập mô đun bồi dưỡng
3.1. Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCSGDPT
hoàn thành bài kiểm tra trắc
nghiệm mô đun 1
100% () GVPT/CBQLCSGDPT (điền số
lượng tham gia học tập trên hệ thống LMS của
Viettel) hoàn thành bài kiểm tra trắc nghiệm
mô đun;
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
học tập trên hệ
thống LMS)
3.2 Chấm bài tập hoàn thành
mô đun 1
100% bài tập hoàn thành mô đun được chấm
(điền số lượng bằng với số lượng
GVPT/CBQLCSGDPT tham gia học tập mô
đun);
Có 3 bài tập hoàn thành mô đun/ 01 GVPTCC/
CBQLCSGDPTCC được
GVSPCC/GVQLGDCC góp ý về đánh giá
chấm bài (chỉ góp ý nhận xét về chuyên môn,
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
học tập trên hệ
thống LMS)
SL bài tập được
GVSPCC góp ý về
đánh giá chấm bài
160
TT Hoạt động Kết quả cần đạt Kết quả hoàn
thành
Thời gian hoàn
thành (Từ
đến)
Người phối hợp
(Giảng viên SP,
Hiệu trưởng, Tổ
trưởng CM)
không thay đổi kết quả chấm bài của
GVPTCC/CBQLCSGDPTCC)
3.3 Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCSGDPT
hoàn thành bài kiểm tra trắc
nghiệm mô đun 2
100% () GVPT/CBQLCSGDPT (điền số
lượng tham gia học tập trên hệ thống LMS của
Viettel) hoàn thành bài kiểm tra trắc nghiệm
mô đun;
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
học tập trên hệ
thống LMS)
3.4 Chấm bài tập hoàn thành
mô đun 2
100% bài tập hoàn thành mô đun được chấm
(điền số lượng bằng với số lượng
GVPT/CBQLCSGDPT tham gia học tập mô
đun);
Có 3 bài tập hoàn thành mô đun/ 01 GVPTCC/
CBQLCSGDPTCC được
GVSPCC/GVQLGDCC góp ý về đánh giá
chấm bài (chỉ góp ý nhận xét về chuyên môn,
không thay đổi kết quả chấm bài của
GVPTCC/CBQLCSGDPTCC)
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
học tập trên hệ
thống LMS)
SL bài tập được
GVSPCC góp ý về
đánh giá chấm bài
4. Đôn đốc GVPT/ CBQLCSGDPT trả lời phiếu khảo sát về mô đun bồi dưỡng
4.1 Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCSGDPT
hoàn thành phiếu khảo sát
cuối mô đun 1
100% () (điền số lượng hoàn thành mô đun
bồi dưỡng) GVPT/ CBQLCSGDPT hoàn
thành khảo sát cuối mô đun 1;
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
hoàn thành bài tập
trên hệ thống LMS)
4.2 Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCSGDPT
hoàn thành phiếu khảo sát
cuối mô đun 2
100% () (điền số lượng hoàn thành mô đun
bồi dưỡng) GVPT/ CBQLCSGDPT hoàn
thành khảo sát cuối mô đun 2;
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
hoàn thành bài tập
trên hệ thống LMS)
161
TT Hoạt động Kết quả cần đạt Kết quả hoàn
thành
Thời gian hoàn
thành (Từ
đến)
Người phối hợp
(Giảng viên SP,
Hiệu trưởng, Tổ
trưởng CM)
4.3 Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCSGDPT
hoàn thành phiếu khảo sát
về chương trình bồi dưỡng
năm 2020
100% (.) (điền số lượng) GVPT/CBQLCS
GDPT hoàn thành 02 mô đun BDTX năm 2020
hoàn thành Khảo sát về chương trình BDTX
năm 2020
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
hoàn thành MĐ 1
và MĐ 2)
5 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun bồi dưỡng trên hệ thống LMS
5.1. Xác nhận đồng nghiệp
hoàn thành mô đun 1 trên
hệ thống LMS
80% () (điền số lượng) GVPT/
CBQLCSGDPT tham gia bồi dưỡng trên hệ
thống LMS của Viettel) hoàn thành mô đun 1
(Đạt)
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
tham gia BD MĐ 1)
5.2 Xác nhận đồng nghiệp
hoàn thành mô đun 2 trên
hệ thống LMS
80% () GVPT/ CBQLCSGDPT (điền số
lượng GVPT/CBQLCS GDPT tham gia bồi
dưỡng trên hệ thống LMS của Viettel) hoàn
thành mô đun (Đạt)
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
tham gia MĐ 2)
5.3 Xác nhận hoàn thành 02
mô đun bồi dưỡng năm
2020
80% () (điền số lượng) GVPT/
CBQLCSGDPT hoàn thành mô đun 1 và mô
đun 2 trên hệ thống LMS của Viettel (Đạt)
Số lượng và tỉ lệ %
(so với SL học viên
hoàn thành MĐ 1
và MĐ 2)
. Ngày tháng năm 20
162
HIỆU TRƯỞNG/
ĐẠI DIỆN PHÒNG/SỞ GDĐT DUYỆT10
NGƯỜI BÁO CÁO
Kí tên, đóng dấu/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS) (Kí và ghi rõ họ tên/nộp trên hệ thống LMS)
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GVSP CHỦ CHỐT
(đánh dấu X): Đạt ; Chưa đạt:
(Kí tên/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS)
LỤC 2. KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP
10Báo cáo hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của GVCC trình Hiệu trưởng phê duyệt; Báo cáo hoàn thành kế hoạch Hỗ trợ đồng nghiệp của
CBQLCSGDPTCC cấp tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trình đại diện phòng GDĐT phê duyệt, cấp Trung học phổ thông (THPT) trình sở GDĐT
phê duyệt.
163
PHỤ LỤC 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/11BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT
của
YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Thành phần/thành tố thứ
1 của năng lực đặc thù
(1)
(2)
Thành phần/thành tố thứ
2 của năng lực đặc thù
Thành phần/thành tố thứ
n của năng lực đặc thù
NĂNG LỰC CHUNG
NĂNG LỰC A
NĂNG LỰC B
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
PHẨM CHẤT X
PHẨM CHẤT Y
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
11 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề
164
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này
phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
2. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy
học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Sản phẩm học tập
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung
hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết
quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
4. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua quan
sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự đánh
giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học tập)
chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Các phiếu học tập, rubric đánh giá
165
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một
chủ đề (bài học) trong môn Lịch sử và Địa lí. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy học
cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên đại trà dạy môn Lịch sử
và Địa lí ở trường trung học cơ sở về học tập mô đun "Sử dụng phương pháp dạy học, giáo
dục phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trung học cơ sở môn Lịch sử và Địa lí ".
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn
− HV nộp sản phẩm là kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống
học tập trực tuyến.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về kế hoạch dạy học và kế hoạch hỗ trợ đồng
nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình
tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa
tập huấn.
166
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Môn Lịch sử và
Địa lí. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hà Nội.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). CV 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 8 tháng 10 năm
2014 V/v Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về việc đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường
trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. Hà Nội.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). QĐ 4660/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 12 năm 2019
Về việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản
lí cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên
giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông.
5. Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục
6. Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp
dạy học phát triển NL học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
7. Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018).
Giáo trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
8. Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng. (2007).
Lí luận cơ bản và các phương pháp dạy và học tích cực. Dự án Việt Bỉ.
9. Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương
pháp dạy học ở trường trung học. Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông
(Loan no1979-VIE).
10. Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội. (2016). Dạy học theo hướng hình
thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. Hà nội: NXB Đại học
Sư phạm.
11. Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên. Nxb Lao động xã hội.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf