Sáng kiến kinh nghiệm Mĩ thuật - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích cho học sinh qua phân môn vẽ theo mẫu

Đối với phần mổ n Vẽ theo mẫu thì nhất thiết phải chuẩn bị mẫu vẽ Gio

viên tự chuẩn bị mẫu vẽ hoặc giao cho các nhóm học sinh chuản bị Mối lớn học phải có ít nhất 4 mẫu cho 4 nhóm Lựa chọn mẫu vẽ phải có sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, kích thước.nhằm tạo hứng thú cho học sinh, trinh sự đơn điệu, nhàm chán. Đặc biệt đối với mẫu vẽ tĩnh vật cắn chọn các loại hoa quả CỔ hình dáng đẹp, màu sắc phong phủ

Ví dụ: Trong một mẫu vẽ cần có cả các loại quá tròn, quả hình bầu dục, hoặc các hình thù khác như: cà chua, chuối ớt, táo, đu đủ. Tuy vậy cũng không nên chọn mẫu Có quá nhiều màu sắc đối chọi nhau, sẽ làm cho bài vẽ không có tính chủ đạo.

Với những mẫu vẽ đẹp học sinh sẽ có hứng thú quan sát từ đó lôi cuốn vào các bước tiếp theo của bài vẽ. Như vậy ngay từ bước chuẩn bị đồ dùng học tập, giảo viên đã bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng quan sát mẫu.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Mĩ thuật - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích cho học sinh qua phân môn vẽ theo mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VÏ theo mÉu lµ mét ph©n m«n c¬ b¶n trong ch­¬ng tr×nh MÜ thuËt ë bËc tiÓu häc, nh»m rÌn luyÖn cho häc sinh kÜ n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch cÊu tróc còng nh­ mµu s¾c, ®­êng nÐt, ¸nh s¸ng...cña mÉu. Cã ®­îc nh­ng kÜ n¨ng nµy, häc sinh sÏ vËn dông ®Ó ph¸t triÓn kh¶ n¨ng vÏ mÉu mét c¸ch khoa häc, tõng b­íc tõ thÊp ®Õn cao, chø kh«ng ph¶i lµ vÏ mét c¸ch c¶m tÝnh. §ång thêi rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng vÏ theo mÉu còng chÝnh lµ nÒn t¶ng ®Ó ph¸t triÓn c¸c kÜ n¨ng kh¸c nh­ : vÏ trang trÝ, vÏ tranh ®Ò tµi, nÆn t¹o d¸ng, xem tranh... 2. C¬ së khoa häc: VÏ theo mÉu kh«ng ph¶i lµ vÏ l¹i mÉu tr­íc mÆt mét c¸ch tuú tiÖn, theo ý thÝch mµ ph¶i tiÕn hµnh bµi vÏ theo tr×nh tù ®· ®­îc nghiªn cøu mét c¸ch khoa häc. Tõ quan s¸t mÉu, ph©n tÝch cÊu tróc mÉu, ®Õn c¸c b­íc tiÕn hµnh bµi vÏ mÉu...®Òu ph¶i cã sù rÌn luyÖn tõ dÔ ®Õn khã. VÏ theo mÉu yªu cÇu ng­êi vÏ ph¶i ghi nhí, tu©n theo nh÷ng qui ®Þnh mét c¸ch nghiªm tóc, ®Æc biÖt ®èi víi häc sinh tiÓu häc, nÕu kh«ng sÏ dÔ sa vµo vÏ theo ý thÝch, vÏ c¸c chi tiÕt kh«ng cÇn thiÕt, thËm chÝ vÏ sai mÉu hoµn toµn. Bëi vËy viÖc rÌn luyÖn cho häc sinh c¸c kÜ n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch ®èi víi bé m«n nµy lµ rÊt quan träng. 3. C¬ së thùc tiÔn: Theo quan s¸t cña t«i trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y m«n mÜ thuËt ë bËc tiÓu häc th× cã rÊt nhiÒu häc sinh kh«ng thùc hiÖn b­íc quan s¸t, ph©n tÝch mÉu tr­íc khi vÏ mÉu. Mét sè häc sinh tù ý s¾p xÕp bè côc kh«ng ®óng víi gãc nh×n cña m×nh, hoÆc kh«ng quan s¸t, kh«ng so s¸nh tØ lÖ gi÷a c¸c vËt mÉu. Tõ ®ã dÉn ®Õn vÏ sai mÉu, kh«ng ph¸t triÓn ®­îc kh¶ n¨ng vÏ mÉu qua c¸c bµi vÏ, hoÆc kh«ng cã tÝnh khoa häc trong qu¸ tr×nh vÏ mÉu. DÜ nhiªn mÜ thuËt lµ mét ngµnh nghÖ thuËt, kh«ng ph¶i lµ khoa häc, nh­ng nÕu muèn ph¸t triÓn ®­îc n¨ng khiÕu th× cÇn ph¶i øng dông c¸c kiÕn thøc khoa häc, ph¶i cã qu¸ tr×nh rÌn luyÖn – v× nghÖ thuËt chÝnh lµ sù s¸ng t¹o cña con ng­êi th«ng qua c¶m xóc nghÖ thuËt, sù quan s¸t tinh tÕ vµ ®«i bµn tay khÐo lÐo. MÉu vÏ th­êng s¬ sµi, ®¬n ®iÖu, kh«ng t¹o ®­îc høng thó quan s¸t cho häc sinh. NhiÒu tr­êng ch­a cã phßng häc dµnh riªng cho m«n mÜ thuËt lµm gi¶m hiÖu qu¶ cña c¸c tiÕt vÏ theo mÉu. Mét sè gi¸o viªn kh«ng chuÈn bÞ h×nh h­íng dÉn c¸c b­íc vÏ mÉu. B. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò VËy ®Ó ph¸t triÓn tèt nhÊt cho häc sinh nh÷ng kÜ n¨ng nµy, gi¸o viªn cÇn ph¶i cã nh÷ng ph­¬ng ph¸p cô thÓ vµ hiÖu qu¶ nh­ sau: ChuÈn bÞ mÉu vÏ: §èi víi ph©n m«n VÏ theo mÉu th× nhÊt thiÕt ph¶i chuÈn bÞ mÉu vÏ. Gi¸o viªn tù chuÈn bÞ mÉu vÏ hoÆc giao cho c¸c nhãm häc sinh chuÈn bÞ. Mçi líp häc ph¶i cã Ýt nhÊt 4 mÉu cho 4 nhãm. Lùa chän mÉu vÏ ph¶i cã sù ®a d¹ng, phong phó vÒ kiÓu d¸ng, mµu s¾c, kÝch th­íc...nh»m t¹o høng thó cho häc sinh, tr¸nh sù ®¬n ®iÖu, nhµm ch¸n. §Æc biÖt ®èi víi mÉu vÏ tÜnh vËt cÇn chän c¸c lo¹i hoa qu¶ cã h×nh d¸ng ®Ñp, mµu s¾c phong phó. VÝ dô: Trong mét mÉu vÏ cÇn cã c¶ c¸c lo¹i qu¶ trßn, qu¶ h×nh bÇu dôc, hoÆc c¸c h×nh thï kh¸c nh­: cµ chua, chuèi, ít, t¸o, ®u ®ñ... Tuy vËy còng kh«ng nªn chän mÉu cã qu¸ nhiÒu mµu s¾c ®èi chäi nhau, sÏ lµm cho bµi vÏ kh«ng cã tÝnh chñ ®¹o. Víi nh÷ng mÉu vÏ ®Ñp häc sinh sÏ cã høng thó quan s¸t, tõ ®ã l«i cuèn vµo c¸c b­íc tiÕp theo cña bµi vÏ. Nh­ vËy ngay tõ b­íc chuÈn bÞ ®å dïng häc tËp, gi¸o viªn ®· b­íc ®Çu h×nh thµnh cho häc sinh kÜ n¨ng quan s¸t mÉu. Tæ chøc líp häc: Líp häc giê vÏ theo mÉu cÇn ®­îc s¾p xÕp hîp lÝ ®¶m b¶o cho tÊt c¶ c¸c häc sinh ®Òu cã thÓ quan s¸t mÉu mét c¸ch dÔ dµng. Cã thÓ s¾p xÕp thµnh 4 nhãm ngåi xung quanh mÉu hoÆc xÕp häc sinh thµnh 2 hµng däc hai bªn, mét d·y mÉu ë gi÷a líp...tuú theo ¸nh s¸ng cña líp häc. Bµy mÉu. Gi¸o viªn nªn ®Ó cho häc sinh tù bµy mÉu, sau ®ã chØnh söa vµ gîi ý cho häc sinh c¸ch bµy mÉu ®Ñp. MÉu vÏ cÇn ®­îc bµy phong phó vµ ®¶m b¶o cã nhiÒu gãc vÏ ®Ñp. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ph¶i tù quan s¸t vµ vÏ mÉu ®óng víi gãc nh×n cña m×nh . H­íng dÉn häc sinh quan s¸t mÉu: a. C¸ch ®Æt c©u hái: §èi víi ph©n m«n vÏ theo mÉu, gi¸o viªn cÇn b¸m s¸t mÉu ®Ó ®Æt c©u hái cô thÓ trªn tõng mÉu vÏ, kh«ng ®Æt c©u hái mét c¸ch chung chung. Khi ®Æt c©u hái gi¸o viªn cÇn chØ vµo mÉu ®Ó h­íng sù chó ý cña häc sinh vµo mÉu vÏ. VÝ dô mÉu vÏ Lä hoa vµ qu¶: - MÉu gåm cã mÊy ®å vËt? - §ã lµ nh÷ng vËt mÉu nµo? - VÞ trÝ cña lä hoa so víi qu¶ nh­ thÕ nµo? - So s¸nh tØ lÖ chiÒu cao cña qu¶ so víi lä hoa? - So s¸nh tØ lÖ chiÒu ngang cña qu¶ so víi lä hoa? - Lä hoa bao gåm nh÷ng phÇn nµo? - So s¸nh tØ lÖ gi÷a c¸c phÇn cña lä hoa? - So s¸nh tØ lÖ gi÷a chiÒu ngang vµ chiÒu cao cña qu¶? - Cã nh÷ng nguån s¸ng nµo chiÕu tíi mÉu? - H­íng ¸nh s¸ng nµo m¹nh nhÊt? - Ph©n biÖt c¸c ®é s¸ng - trung gian - ®Ëm...thay ®æi trªn mÉu? v.v..... Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ®o, däi, ­íc l­îng tr­íc khi tr¶ lêi. Nh­ thÕ b¾t buéc c¸c em ph¶i quan s¸t mÉu th× míi cã thÓ ph©n tÝch cÊu tróc mÉu vµ ®­a ra nh÷ng nhËn xÐt chÝnh x¸c. C¸c b­íc vÏ theo mÉu lµ mét chuçi logic, nÕu kh«ng thùc hiÖn tèt b­íc thø nhÊt th× sÏ kh«ng thÓ thùc hiÖn tèt b­íc tiÕp theo. Ch¼ng h¹n, kh«ng quan s¸t kÜ th× sÏ kh«ng thÓ hiÓu cÊu tróc mÉu, kh«ng nh×n ra c¸c ®é ®Ëm nh¹t, kh«ng n¾m ®­îc tØ lÖ...th× kh«ng thÓ ph¸c h×nh chÝnh x¸c. Trong qu¸ tr×nh ph©n tÝch mÉu, gi¸o viªn cã thÓ ®Æt c¸c c©u hái mang tÝnh suy luËn nh­: - VÏ theo mÉu kh¸c víi vÏ trang trÝ nh­ thÕ nµo? - Lä hoa lµ ®å vËt ®­îc biÕn d¹ng tõ h×nh khèi nµo? - V× sao miÖng Êm l¹i ph¶i ngang víi vßi Êm? - ¸nh s¸ng thay ®æi trªn khèi lËp ph­¬ng kh¸c víi trªn khèi cÇu nh­ thÕ nµo? b. Quan s¸t mÉu: * Quan s¸t tõ bao qu¸t ®Õn chi tiÕt, kh«ng sa vµo chi tiÕt, bé phËn ®Ó nhËn ra: H×nh d¸ng bÒ ngoµi cña mÉu(chiÒu cao, chiÒu ngang, vµ nh÷ng nÐt c¬ b¶n). §Æc ®iÓm chÝnh cña mÉu(qua cÊu tróc vµ c¸c kÝch th­íc). C¸c m¶ng ®Ëm nh¹t lín. * Quan s¸t mÉu ®Ó suy nghÜ vÒ bè côc: - VÏ h×nh trong tê giÊy ngang hay däc lµ hîp lÝ. - H×nh vÏ b»ng nµo th× võa, ®Æt nã ë gi÷a hay lÖch sang ph¶i, sang tr¸i hoÆc lªn trªn, xuèng d­íi trang giÊy ®Ó cã bè côc c©n ®èi. Ngoµi viÖc quan s¸t mÉu thËt ra, gi¸o viªn cÇn vÏ minh ho¹ nhiÒu gãc nh×n cho mét mÉu: ch¼ng h¹n nh×n miÖng giÕng ë c¸c ®é cao kh¸c nhau th× ta sÏ thÊy nã cã h×nh kh¸c nhau nh­: h×nh trßn, h×nh elip, thËm chÝ lµ mét ®­êng th¼ng n»m ngang. HoÆc minh ho¹ nhiÒu mÉu ë mét gãc nh×n ®Ó häc sinh thÊy ®­îc sù phong phó cña mÉu vÏ, tõ ®ã gîi ý cho c¸c em vÒ c¸ch lùa chän mÉu còng nh­ c¸c gãc vÏ ®Ñp. Bªn c¹nh viÖc gi¸o viªn vÏ minh ho¹ th× gi¸o viªn cã thÓ hái häc sinh c¸c c©u hái kiÓm tra trÝ nhí còng nh­ thãi quen quan s¸t hµng ngµy cña häc sinh. Ch¼ng h¹n: Khi nh×n ng«i nhµ em ®ang ë víi c¸c gãc nh×n kh¸c nhau nh­: phÝa tr­íc, phÝa sau, mÆt bªn cña ng«i nhµ, th× em thÊy cã sù kh¸c nhau nh­ thÕ nµo? Khi ®øng ë mét ®iÓm cè ®Þnh nh×n mét hµng cét ®iÖn cã kÝch th­íc b»ng nhau th× nh×n cµng xa ta cµng thÊy cã sù thay ®æi nh­ thÕ nµo? Khi nh×n ng­êi kh¸c víi c¸c gãc nh×n ngang tÇm m¾t, nh×n d­íi lªn hoÆc ®øng trªn tÇng nh×n xuèng...th× ta thÊy cã sù biÕn d¹ng nh­ thÕ nµo? H·y m« t¶ theo trÝ nhí cÊu t¹o cña c¸i Êm tÝch, c¸i phÝch n­íc, h×nh d¸ng con tr©u, con gµ, con lîn...? Khi ta ®øng ngoµi n¾ng vµo buæi s¸ng, tr­a, chiÒu, chiÒu tèi...th× bãng ®æ cña ta xuèng ®Êt cã sù thay ®æi nh­ thÕ nµo? v.v..... H­íng dÉn häc sinh vÏ mÉu: Khi h­íng dÉn häc sinh vÏ mÉu, gi¸o viªn cÇn chuÈn bÞ h×nh h­íng dÉn c¸c b­íc vÏ theo mÉu nh­: ph¸c khung h×nh, ph¸c nÐt chÝnh, vÏ chi tiÕt, ph©n m¶ng, vÏ ®Ëm nh¹t...®Ó häc sinh h×nh dung ®­îc tiÕn tr×nh bµi vÏ. H×nh h­íng dÉn cÇn vÏ chÝnh x¸c, ®Ñp, ®óng yªu cÇu...nÕu s¬ sµi sÏ ph¶n t¸c dông. Bªn c¹nh sö dông h×nh h­íng dÉn ®· chuÈn bÞ tr­íc, gi¸o viªn cÇn vÏ minh ho¹ thªm nh÷ng phÇn cÇn nhÊn m¹nh ®Ó häc sinh l­u ý. Ch¼ng h¹n: c¸ch ph¸c nÐt th¼ng, c¸ch g¹t nÐt ch× khi vÏ c¸c ®é ®Ëm nh¹t, c¸ch vÏ nÒn... Tr­íc khi häc sinh vÏ mÉu, gi¸o viªn cho c¸c em tham kh¶o mét sè bµi vÏ hoµn chØnh cña c¸c häc sinh kho¸ tr­íc. Bµi vÏ sö dông lµm bµi mÉu tham kh¶o ph¶i lµ c¸c bµi vÏ ®­îc chän läc, ®¹t yªu cÇu vÒ h×nh, bè côc, ®Ëm nh¹t... Sau khi h­íng dÉn xong, gi¸o viªn xo¸ c¸c h×nh minh häa vµ cÊt bµi mÉu, tr¸nh ®Ó häc sinh b¾t ch­íc bµi tham kh¶o mµ kh«ng nh×n vµo mÉu thËt ®Ó vÏ. H­íng dÉn häc sinh nhËn xÐt, ®¸nh gi¸, rót kinh nghiÖm cuèi tiÕt vÏ. Sau khi häc sinh thùc hµnh vÏ mÉu, cuèi tiÕt häc gi¸o viªn chän mét sè bµi vÏ ®¹t yªu cÇu vµ ch­a ®¹t yªu cÇu ®Ó c¸c em nhËn xÐt. Gi¸o viªn cã thÓ ®¸nh sè cho c¸c bµi vÏ ®· chän vµ ®Æt c¸c c©u hái nh­: Em thÝch nhÊt bµi sè mÊy? Theo em bµi vÏ nµy ®¹t ë ®iÓm nµo vµ ch­a ®¹t ë ®iÓm nµo? Theo em bµi nµo cÇn chØnh söa? ChØnh söa ë nh÷ng phÇn nµo? Qua tiÕt vÏ nµy em rót ra ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm g×? Qua nhËn xÐt, em thÊy bµi vÏ cña m×nh cÇn ph¶i chØnh söa ë nh÷ng phÇn nµo? v.v... C. KÕt thóc vÊn ®Ò Qua mét thêi gian ¸p dông ph­¬ng ph¸p d¹y häc trªn, t«i nhËn thÊy hiÖu qu¶ d¹y häc kh¸ cao vµ cÇn ph¸t huy. Cô thÓ: - Häc sinh høng thó h¬n víi c¸c tiÕt häc vÏ theo mÉu. - Häc sinh tiÕn hµnh bµi vÏ ®óng tr×nh tù c¸c b­íc, quan s¸t, nhËn xÐt kÜ tr­íc khi vÏ. - Bµi vÏ cña häc sinh chÊt l­îng cao h¬n: h×nh vÏ, ®Ëm nh¹t, bè côc ...®Òu tèt h¬n. - Hµng ngµy c¸c em cã thãi quen quan s¸t mäi vËt xung quanh, ph©n tÝch vµ ghi nhí, khi gi¸o viªn hái th× c¸c em tr¶ lêi t­¬ng ®èi chÝnh x¸c. Cã thÓ nãi VÏ theo mÉu lµ mét ph©n m«n ®Æc biÖt quan träng cña m«n mÜ thuËt, tÊt c¶ c¸c ph©n m«n cßn l¹i ®Òu ph¶i sö dông kiÕn thøc cña VÏ theo mÉu. Bëi vËy viÖc rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng cña ph©n m«n nµy lµ ®iÒu nhÊt thiÕt ph¶i thùc hiÖn ®èi víi ng­êi häc mÜ thuËt. §Ó lµm tèt h¬n ®iÒu nµy, b¶n th©n t«i m¹nh d¹n ®­a ra mét vµi kinh nghiÖm nh­ trªn, rÊt mong c¸c ®ång nghiÖp vµ b¹n ®äc cïng quan t©m còng nh­ ®ãng gãp ý kiÕn ®Ó ®Ò tµi cña t«i ngµy cµng hoµn thiÖn h¬n. D. Nh÷ng ý kiÕn ®Ò xuÊt - §èi víi ngµnh còng nh­ Nhµ tr­êng cÇn quan t©m h¬n n÷a ®Õn m«n mÜ thuËt, coi mÜ thuËt lµ mét m«n häc chÝnh, ®éc lËp nh­ nh÷ng m«n häc kh¸c. - CÇn ®©ï t­ thªm c¸c ®å dïng nh­ tranh, ¶nh, c¸c tµi liÖu tham kh¶o, ®Æc biÖt lµ c¸c vËt mÉu ®Ó phôc vô tèt h¬n cho viÖc d¹y vµ häc m«n mÜ thuËt. - Mçi tr­êng häc cÇn cã phßng häc dµnh riªng cho m«n mÜ thuËt ®¶m b¶o vÒ ¸nh s¸ng, kh«ng gian phï hîp víi m«n mÜ thuËt. ............................................................

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem.doc
Giáo án liên quan