MỤC LỤC
Ban biên soạn tài liệu . 5
Kí hiệu viết tắt . 6
Chú giải thuật ngữ . 7
Đề cương chi tiết mô đun . 8
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun . 8
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun . 8
3. Nội dung chính . 9
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng . 9
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực . 9
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông . 26
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông . 29
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương . 34
5. Tài liệu đọc . 35
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực . 44
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trung học phổ thông trong môn Lịch sử . 58
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề (bài
học) trong môn Lịch sử . 89
Phụ lục . 111
Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh hoạ . 111
Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp . 127
Phụ lục 3. Khung kế hoạch dạy học . 140
147 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 30 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Lịch sử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uối mô đun
2
100% () (điền số lượng
hoàn thành mô đun bồi
dưỡng) GVPT/
CBQLCSGDPT hoàn thành
khảo sát cuối mô đun 2;
Số lượng và
tỉ lệ % (so
với SL học
viên hoàn
thành bài
tập trên hệ
138
T
T
Hoạt động Kết quả cần đạt Kết quả
hoàn thành
Thời gian
hoàn
thành
(Từ
đến)
Người phối
hợp
(Giảng
viên SP,
Hiệu
trưởng, Tổ
trưởng
CM)
thống LMS)
4.
3
Đôn đốc, hỗ trợ
GVPT/CBQLCS
GDPT hoàn
thành phiếu khảo
sát về chương
trình bồi dưỡng
năm 2020
100% (.) (điền số lượng)
GVPT/CBQLCS GDPT hoàn
thành 02 mô đun BDTX năm
2020 hoàn thành Khảo sát về
chương trình BDTX năm
2020
Số lượng và
tỉ lệ % (so
với SL học
viên hoàn
thành MĐ 1
và MĐ 2)
5 Xác nhận đồng nghiệp hoàn thành mô đun bồi dưỡng trên hệ thống LMS
5.
1.
Xác nhận đồng
nghiệp hoàn
thành mô đun 1
trên hệ thống
LMS
80% () (điền số lượng)
GVPT/ CBQLCSGDPT tham
gia bồi dưỡng trên hệ thống
LMS của Viettel) hoàn thành
mô đun 1 (Đạt)
Số lượng và
tỉ lệ % (so
với SL học
viên tham
gia BD MĐ
1)
5.
2
Xác nhận đồng
nghiệp hoàn
thành mô đun 2
trên hệ thống
LMS
80% () GVPT/
CBQLCSGDPT (điền số
lượng GVPT/CBQLCS GDPT
tham gia bồi dưỡng trên hệ
thống LMS của Viettel) hoàn
thành mô đun (Đạt)
Số lượng và
tỉ lệ % (so
với SL học
viên tham
gia MĐ 2)
5.
3
Xác nhận hoàn
thành 02 mô đun
bồi dưỡng năm
2020
80% () (điền số lượng)
GVPT/ CBQLCSGDPT hoàn
thành mô đun 1 và mô đun 2
trên hệ thống LMS của Viettel
(Đạt)
Số lượng và
tỉ lệ % (so
với SL học
viên hoàn
thành MĐ 1
và MĐ 2)
. Ngày tháng năm 20
139
HIỆU TRƯỞNG/
ĐẠI DIỆN PHÒNG/SỞ GDĐT
DUYỆT21
NGƯỜI BÁO CÁO
Kí tên, đóng dấu/hoặc xác nhận trên
hệ thống LMS)
(Kí và ghi rõ họ tên/nộp trên hệ thống
LMS)
Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GVSP CHỦ CHỐT
(đánh dấu X): Đạt ; Chưa đạt:
(Kí tên/hoặc xác nhận trên hệ thống LMS)
NGƯỜI BÁO CÁO
21Báo cáo hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của GVCC trình Hiệu trưởng phê duyệt; Báo
cáo hoàn thành kế hoạch Hỗ trợ đồng nghiệp của CBQLCSGDPTCC cấp tiểu học và Trung học
cơ sở (THCS) trình đại diện phòng GDĐT phê duyệt, cấp Trung học phổ thông (THPT) trình sở
GDĐT phê duyệt.
140
PHỤ LỤC 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/22BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT
của
YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ (DÀNH CHO MÔN
GDCD, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP)
Cách tiến hành:
- Chọn chủ đề/bài học từ CT môn học và các YCCĐ đính kèm (Có thể tách các
YCCĐ “kép” thành các YCCĐ “đơn” để phù hợp với việc thiết kế các hoạt động
học)
- Đối chiếu nội hàm của YCCĐ với biểu hiện các từng thành phần/tố năng lực để gán
mỗi YCCĐ cho từng thành phần/tố năng lực đặc thù tương ứng
Thành phần/thành tố
thứ 1 của năng lực đặc
thù
(1)
(2)
Thành phần/thành tố
thứ 2 của năng lực đặc
thù
Thành phần/thành tố
thứ n của năng lực đặc
thù
NĂNG LỰC CHUNG (không nên thiết kế quá nhiều nl chung trong dạy học 1 chủ đề)
Cách xây dựng các YCCĐ về NL chung (do các YCCĐ về năng lực chung không có trong
văn bản chương trình môn học):
- Các YCCĐ về năng lực chung phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào:
+ Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1
+ Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội
cho HS phát triển NL chung nào. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về năng lực chung
đó, có đối chiếu với các YCCĐ về năng lực chung của HS, trang 43-50 CT tổng thể.
22 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề
141
- Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều NL chung và YCCĐ của
NL chung trong 1 chủ đề sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu cầu về đánh
giá
NĂNG LỰC A
NĂNG LỰC B
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU (Không nên thiết kế quá nhiều PC chủ yếu trong dạy học 1
chủ đề)
Cách xây dựng YCCĐ về PC chủ yếu (do các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu không có
trong văn bản chương trình môn học)
- Các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu phải do GV tự thiết kế, căn cứ vào:
+ Các hoạt động học mà GV thiết kế để đáp ứng các mục tiêu ở 1
+ Xem xét thông qua việc tổ chức từng hoạt động học ấy, GV có thể tạo cơ hội
cho HS phát triển phẩm chất chủ yếu. Từ đó, GV tự thiết kế YCCĐ về phẩm chất chủ yếu,
có đối chiếu/ tương thích với các YCCĐ về phẩm chất chủ yếu của HS, trang 37-43 CT
tổng thể.
- Chú ý cân nhắc việc tạo cơ hội cho HS phát triển quá nhiều PC chủ yếu và YCCĐ
của PC chủ yếu trong 1 chủ đề/bài học sẽ ảnh hưởng đến thời lượng dạy học và yêu
cầu về đánh giá.
PHẨM CHẤT X
PHẨM CHẤT Y
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH HOẠT
ĐỘNG)
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên -
142
hoạt động] (Thời gian) -
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT ĐỘNG)
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học này
phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
2. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy
học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Sản phẩm học tập
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung
hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể, kết
quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
4. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua
quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS tự
đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học
tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG)
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung hoạt động)
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Các phiếu học tập, rubric đánh giá
143
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho một
chủ đề (bài học) trong môn Lịch sử THPT. Thể hiện thông qua một kế hoạch dạy học cụ thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là GV đại trà dạy môn Lịch sử ở
trường THPT về học tập mô đun "Sử dụng PPDH, GD phát triển PC, NL HS THPT môn
Lịch sử".
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn
− HV nộp sản phẩm là KHDH và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ thống học tập
trực tuyến.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về KHDH và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp mà
HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá trình
tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa
tập huấn.
144
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ giáo dục và đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ban hành kèm
theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ giáo dục và đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử 2018 cấp
THPT. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, 90 trang.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). CV 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 8 tháng 10 năm 2014
V/v Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm
tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung
học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng. Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). QĐ 4660/QĐ- BGDĐT ngày 4 tháng 12 năm 2019 Về
việc ban hành danh mục các mô đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản lí
cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên
giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông.
Nguyễn Lăng Bình (Chủ biên), Đỗ Hương Trà (2018). Dạy và học tích cực một số
phương pháp và kĩ thuật dạy học, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier (2007). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp
dạy học ở trường phổ thông - Dự án phát triển giáo dục THPT, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Hà Nội.
Nguyễn Văn Cường – Bernd Meier. (2011). Một số vấn đề chung về đổi mới
phương pháp dạy học ở trường trung học. Berlin/Hà Nội.
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên. Nxb Lao động xã hội.
Phan Ngọc Liên (chủ biên) (2002). Phương pháp dạy học lịch sử - Tập I, II, Nxb. Đại
học Sư phạm Hà Nội.
Nghiêm Đình Vỳ (chủ biên) (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Lịch sử Trung học
phổ thông, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Lê Đình Trung (chủ biên), Phan Thị Thanh Hội. (2016). Dạy học theo hướng hình thành
và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông, Nxb. Đại học Sư phạm Hà
Nội.
Đào Thị Oanh (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lý học ngày nay. NXB Giáo dục.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy
học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
145
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo
trình Tâm lý học đại cương. Nxb Đại học Sư phạm TP. HCM.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf