Rèn luyện kỹ năng thực hành các dạng bài tập trắc nghiệm khách quan môn Giáo dục công dân cho học sinh THCS - Trường THCS Nga Thành - Nghiêm Đức Hữu

Như ta đã biết, dạy học Giáo dục công dân là quá trình giáo viên cung cấp cho học sinh những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống để các em có cách ứng xử phù hợp, tự điều chỉnh hành vi, hình thành nhân cách Nhằm phục vụ cho việc giáo dưỡng, giáo dục và phát triển học sinh qua môn học. Giáo dục công dân là bộ môn vừa mang tính trìu tượng cao vừa rất cụ thể vì kiến thức cơ bản bộ môn đòi hỏi tính khoa học, chính xác cao nhưng lại gắn liền với các mối quan hệ ứng xử của mỗi con người trong cuộc sống hiện tại. Nên trong quá trình giảng dạy ôn tập để học sinh có những kiến thức cơ bản về Đạo đức và Pháp luật, đòi hỏi bên cạnh việc cung cấp kiến thức bộ môn giáo viên phải gắn liền bài học với thực tế cuộc sống để các em biết vận dụng xử lý các tình huống Đạo đức, Pháp luật, tăng khả năng thực hành giải quyết các bài tập trắc nghiệm của bộ môn.

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rèn luyện kỹ năng thực hành các dạng bài tập trắc nghiệm khách quan môn Giáo dục công dân cho học sinh THCS - Trường THCS Nga Thành - Nghiêm Đức Hữu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tßi ph­¬ng ph¸p t«i ®· thùc nghiÖm ph­¬ng ph¸p : “RÌn luyÖn kü n¨ng thùc hµnh c¸c d¹ng bµi tËp tr¾c nghiÖm kh¸ch quan m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cho häc sinh THCS”, kÕt qu¶ häc sinh häc tËp ch¨m chØ, høng thó, n¾m b¾t, xö lý nhanh c¸c t×nh huèng §¹o ®øc vµ Ph¸p luËt, qu¸ tr×nh t­ duy tæng hîp, so s¸nh, nhËn xÐt ,®¸nh gi¸ linh ho¹t h¼n lªn, kÕt qu¶ thi häc sinh giái ®­îc n©ng lªn. Tõ c¬ së lý luËn vµ thùc tiÔn trªn t«i ®· quyÕt ®Þnh chän ®Ò tµi nµy ®Ó nªu lªn nh÷ng kinh nghiÖm b¶n th©n, ®ãng gãp vµo qu¸ tr×nh ®æi míi m«n häc n©ng cao kh¶ n¨ng nhËn thøc vµ kÕt qu¶ häc tËp m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cña häc sinh THCS. II. qu¸ tr×nh thùc hiÖn: 1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh: 1.1: ThuËn lîi: - Nga Thµnh lµ vïng cã truyÒn thèng hiÕu häc, phô huynh quan t©m ®Õn viÖc häc tËp cña con em. - Häc sinh cã ®Çy ®ñ s¸ch gi¸o khoa, cã kü n¨ng lµm bµi tËp tr¾c nghiÖm ë c¸c bé m«n nãi chung vµ m«n Gi¸o dôc c«ng d©n nãi riªng. - Häc sinh ham thÝch t×m hiÓu kiÕn thøc bé m«n, høng thó trong viÖc t×m tßi, gi¶i quyÕt c¸c t×nh huèng §¹o ®øc vµ Ph¸p luËt. - Trong giê häc c¸c em häc tËp tÝch cùc, thùc sù lµ trung t©m cña qu¸ tr×nh d¹y häc. - Kh¶ n¨ng n¾m b¾t kiÕn thøc kh¸ tèt, biÕt so s¸nh, ®¸nh gi¸ vµ xö lý c¸c hµnh vi trong thùc tÕ cuéc sèng . - §éi ngò gi¸o viªn d¹y Gi¸o dôc c«ng d©n tham gia ®Çy ®ñ c¸c chuyªn ®Ò ®æi míi ph­¬ng ph¸p do Së, Phßng tæ chøc. - Ph­¬ng tiÖn trùc quan trong gi¶ng d¹y ®· ®­îc quan t©m mua s¾m kh¸ ®Çy ®ñ. - Phßng gi¸o dôc, ban Gi¸m hiÖu nhµ tr­êng quan t©m ®Õn qu¸ tr×nh ®æi míi ph­¬ng ph¸p, lu«n t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ng­êi d¹y ph¸t huy tèt kh¶ n¨ng cña b¶n th©n, cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó n©ng cao chÊt l­îng tèt nghiÖp vµ ®éi ngò häc sinh giái c¸c cÊp. 1.2. Khã kh¨n: - §Æc ®iÓm vïng d©n c­: Nga Thµnh vèn lµ vïng ®ång mµu, kinh tÕ thuÇn n«ng, nghÒ phô kh¸ ph¸t triÓn, tr×nh ®é d©n trÝ kh«ng ®ång ®Òu. - ViÖc tiÕp cËn kiÕn thøc m«n häc cßn h¹n chÕ, phÇn lín häc sinh cßn coi Gi¸o dôc c«ng d©n lµ m«n phô nªn ch­a nhiÖt t×nh víi m«n häc. - Ph­¬ng tiÖn d¹y häc cßn th« s¬, viÖc ®Çu t­ mua s¾m thiÕt bÞ cßn Ýt, ®éi ngò gi¸o viªn ch­a thùc sù ®ång bé, kiÕn thøc bé m«n ch­a thùc sù s©u s¾c, ®Æc biÖt viÖc n¾m b¾t c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc Ph¸p luËt cßn h¹n chÕ. 2. Néi dung: 2.1. §iÒu tra ban ®Çu: a. Kh¶o s¸t chÊt l­îng ®Çu n¨m häc 2006 – 2007 m«n: M«n GDCD Tæng sè häc sinh XÕp lo¹i giái SL % XÕp lo¹i kh¸ SL % XÕp lo¹i TB SL % XÕp lo¹i yÕu SL % 310 16 5,1 70 22,5 116 37,6 108 34,8 2.2: Néi dung thùc hiÖn: a, Ph¸t hiÖn: a.1: §èi víi häc sinh ®¹i trµ: X¸c ®Þnh râ nh÷ng träng t©m cña c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc, chó ý hÖ thèng c¸c chuÈn mùc §¹o ®øc vµ Ph¸p luËt, ®iÒu tra nh÷ng phÇn häc sinh cßn hæng kiÕn thøc, hiÓu s¬ sµi ®Ó ra c¸c bµi tËp tr¾c nghiÖm rÌn kü n¨ng thøc hµnh c¸c bµi tËp tr¾c nghiÖm cña häc sinh. a.2: §èi víi häc sinh giái: Ph¸t hiÖn lµ yÕu tè quan träng trong qu¸ tr×nh «n luyÖn häc sinh giái Gi¸o dôc c«ng d©n. §èi víi häc sinh giái m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cÇn chó ý mÊy ®iÓm: + CÇn cï chÞu khã, yªu thÝch m«n häc. + Cã trÝ nhí tèt, kh¶ n¨ng so s¸nh, nhËn xÐt nh¹y bÐn, biÕt xö lý c¸c t×nh huèng trong bµi häc vµ thùc tÕ cuéc sèng. + Ch÷ viÕt s¹ch ®Ñp, tr×nh bµy bµi cÈn thËn râ rµng. b, Ph­¬ng ph¸p rÌn luyÖn chung: b.1: Mét sè d¹ng ®Ò tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: * D¹ng tr¾c nghiÖm nhiÒu lùa chän: - D¹ng ®Ò nµy gåm cã hai phÇn: PhÇn dÉn vµ phÇn lùa chän. PhÇn dÉn: lµ mét c©u hái hay mét c©u ch­a hoµn chØnh, ph¶i t¹o c¨n b¶n cho sù lùa chän b»ng c¸ch ®Æt ra mét vÊn ®Ò hay ®­a ra mét ý t­ëng râ rµng gióp häc sinh hiÓu râ nh÷ng yªu cÇu cña c©u hái. PhÇn lùa chän: gåm mét sè ph­¬ng ¸n tr¶ lêi cho c¸c c©u hái bæ sung cho c©u hoµn chØnh. Häc sinh ph¶i lùa chän mét trong c¸c ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®· ®­a ra. PhÇn lùa chän gåm nhiÒu ph­¬ng ¸n trong ®ã chØ cã mét ph­¬ng ¸n ®óng, c¸c ph­¬ng ¸n cßn l¹i chØ lµ ph­¬ng ¸n “g©y nhiÔu”. Khi ra ®Ò tr¾c nghiÖm d¹ng nhiÒu lùa chän phÇn dÉn ph¶i cã néi dung râ rµng, tr¸nh dïng c©u dÉn d¹ng phñ ®Þnh. PhÇn dÉn ®¶m b¶o khi ghÐp víi phÇn lùa chän ph¶i thµnh mét c©u cã cÊu tróc ®óng ng÷ ph¸p. PhÇn lùa chän cÇn s¾p xÕp theo thø tù ngÉu nhiªn, ®é dµi ph¶i t­¬ng ®­¬ng nhau. VÝ dô: * Theo em gi÷ ch÷ tÝn lµ: a, Coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh, biÕt tin t­ëng nhau. b, Coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi høa. c, Coi träng lßng tin cña mäi ng­êi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi høa vµ biÕt tin t­ëng nhau. b.2: d¹ng c©u tr¾c nghiÖm ®óng/ sai: §­îc tr×nh bµy d­íi d¹ng mét c©u ph¸t biÓu vµ häc sinh ph¶i tr¶ lêi b»ng c¸ch lùa chän ®óng hoÆc sai. Thùc chÊt ®©y lµ d¹ng c©u ®Æc biÖt cña d¹ng c©u nhiÒu lùa chän. D¹ng tr¾c nghiÖm ®óng/ sai cã thÓ ®Æt nhiÒu c©u hái th«ng mét thêi gian Ên ®Þnh, t¨ng ®é tin cËy, viÕt dÔ h¬n nhiÒu lùa chän. Tuy nhiªn d¹ng c©u hái nµy häc sinh dÔ ®o¸n mß hoÆc b¾t ch­íc b¹n ®Ó lùa chän, kh«ng khuyÕn khÝch ®­îc sù ph¸t triÓn ng«n ng÷ viÕt vµ c¸ch tr×nh bµy cho häc sinh. V× vËy khi ra ®Ò d¹ng nµy mçi c©u chØ nªn diÔn ®¹t mét ý ®éc lËp, h¹n chÕ lÊy c¸c c©u trong s¸ch gi¸o khoa hiÖn hµnh. b.3: D¹ng c©u ghÐp ®«i: Häc sinh ph¶i chän mét néi dung ®­îc tr×nh bµy ë cét bªn ph¶i sao cho thÝch hîp víi néi dung ®­îc tr×nh bµy ë cét bªn tr¸i. D¹ng c©u ghÐp ®«i dÔ x©y dùng, thuËn tiÖn trong viÖc ®¸nh gi¸ kiÕn thøc häc sinh. Tuy nhiªn khi ra d¹ng ®Ò nµy cÇn chó ý ra néi dung ë c¸c cét kh«ng nªn t­¬ng ®­¬ng nhau ®Ó tr¸nh tr­êng hîp häc sinh tr¶ lêi th«ng qua ph­¬ng ph¸p lo¹i trõ. VÝ dô: * H·y kÕt nèi c¸c hµnh vi ë cét B sao cho phï hîp víi c¸c chuÈn mùc ë cét A A Gi÷ ch÷ tÝn. Liªm khiÕt. T«n träng lÏ ph¶i. B a.ChÊp hµnh tèt néi qui tr­êng líp. b.§· høa víi b¹n nªn trêi m­a Lan vÉn ®Õn dù sinh nhËt Hoa. c.Lu«n cè g¾ng v­¬n lªn b»ng chÝnh søc lùc cña m×nh. d. Th¼ng th¾n gãp ý nh÷ng viÖc lµm sai tr¸i cña b¹n. b.4: D¹ng c©u ®iÒn khuyÕt: D¹ng c©u hái ®iÒn khuyÕt yªu cÇu khi ra ®Ò thùc hµnh cho häc sinh gi¸o viªn cÇn ph¶i chän c¸c ®iÒu luËt phæ biÕn hoÆc néi dung c¬ b¶n cña c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc vµ Ph¸p luËt. Khi luyÖn tËp gi¸o viªn cÇn l­u ý häc sinh chó ý c¸c tõ c¬ b¶n nhÊt cña c¸c ®iÒu luËt hoÆc c¸c kh¸i niÖm, c¸c tõ nµy cã thÓ chñ yÕu lµ ®éng tõ, danh tõ, tÝnh tõNªn khi lµm c¸c em cÇn l­u ý nh÷ng vÊn ®Ò trªn. VÝ dô: 1. §iÒn nh÷ng tõ thÝch hîp ®Ó hoµn chØnh néi dung ®iÒu luËt sau: “ Cha mÑ cã .nu«i d¹y con c¸i thµnh nh÷ng c«ng d©n tèt. Con ch¸u cã kÝnh träng vµ ch¨m sãc «ng bµ, cha mÑ. Nhµ n­íc vµ x· héi viÖc gi÷a c¸c con” ( trÝch: §iÒu 64- HiÕn ph¸p n¨m 1992). 2. §iÒn nh÷ng tõ thÝch hîp ®Ó hoµn chØnh néi dung ®Æc ®iÓm cña t×nh b¹n: “ T×nh b¹n trong s¸ng, lµnh m¹nh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n sau: .víi nhau vÒ quan niÖm sèng; vµ t«n träng lÉn nhau; , tin cËy vµ cã tr¸ch nhiÖm ®èi víi nhau; , ®ång c¶m s©u s¾c víi nhau.” * Khi «n tËp ë ®èi t­îng häc sinh líp 8, líp 9 bªn c¹nh c¸c bµi tËp tr¾c nghiÖm kh¸ch quan gi¸o viªn nªn ®Æt ra c©u hái: t¹i sao? V× sao? Em sÏ lµm g×?... §Ó gióp c¸c em bµy tá ý kiÕn , quan ®iÓm c¸ nh©n trong viÖc tiÕp nhËn kiÕn thøc, vËn dông vµo thùc tÕ cuéc sèng ®Ó lùa chän cho m×nh c¸c hµnh vi øng xö phï hîp trong c¸c mèi quan hÖ x· héi. * Sau mét n¨m sö dông c¸c d¹ng ®Ò tr¾c nghiÖm ®Ó gi¶ng d¹y, thùc hµnh ë ®èi t­îng häc sinh tr­êng THCS Nga Thµnh t«i nhËn thÊy kh¶ n¨ng thùc hµnh cña häc sinh ®­îc n©ng lªn râ rÖt, c¸c em yªu thÝch m«n häc h¬n vµ kÕt qu¶ thu ®­îc trong n¨m häc qua nh­ sau: 3. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc: a, ChÊt l­îng m«n Gi¸o dôc c«ng d©n cuèi n¨m häc cña häc sinh Tæng sè häc sinh XÕp lo¹i giái SL % XÕp lo¹i kh¸ SL % XÕp lo¹i TB SL % XÕp lo¹i yÕu SL % 310 55 17,8 101 32,6 120 38,7 34 10,9 b.KÕt qu¶ häc sinh giái n¨m häc 2006 – 2007: Tæng sè häc sinh Gi¶i nhÊt Gi¶i nh× Gi¶i ba Gi¶i KK 3 1 1 0 1 III. Kinh nghiÖm rót ra: Qua qu¸ tr×nh thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hµnh bµi tËp tr¾c nghiÖm kh¸ch quan cho häc sinh ë c¸c khèi líp trong tr­êng THCS Nga Thµnh, c¨n cø vµo kh¶ n¨ng häc tËp vµ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc cña häc sinh trong viÖc thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p t«i ®· rót ra ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm sau: - Ph­¬ng ph¸p rÌn kü n¨ng thùc hµnh bµi tËp tr¾c nghiÖm kh¸ch quan ®­îc tiÕn hµnh mét c¸ch phong phó ®a d¹ng trong phÇn häc, kiÕn thøc phï hîp víi tr×nh ®é häc sinh, chó ý n©ng cao ®Ó ph¸t hiÖn båi d­ìng häc sinh giái. - §a sè c¸c em ham thÝch c¸ch häc míi tÝch cùc tham gia vµo viÖc rÌn luyÖn thùc hµnh, høng thó tham gia gi¶i bµi tËp . - RÌn luyÖn thùc hµnh kh«ng ®¸nh ®è häc sinh mµ chñ yÕu kh¬i dËy sù suy nghÜ cña häc sinh mét c¸ch th«ng minh s¸ng t¹o kÕt hîp häc víi hµnh. - Bµi tËp thùc hµnh cÇn kÕt hîp nhiÒu d¹ng kh¸c nhau, tõ c©u hái tr¾c nghiÖm ®Õn bµi tËp nhËn thøc thùc hµnh bé m«n, vËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo cuéc sèng ®Ó h×nh thµnh thãi quen, hµnh vi ®óng. - RÌn luyÖn trªn c¬ së hÖ thèng kiÕn thøc theo mét tr×nh tù l« gÝc, t¨ng c­êng thùc hµnh t¹i chç. - Cã chÕ ®é ­u tiªn, khuyÕn khÝch trong qu¸ tr×nh «n tËp, rÌn luyÖn, t¹o nªn sù thi ®ua lµnh m¹nh trong häc sinh. - X©y dùng “ ng©n hµng” ®Ò t¹o nªn sù bÊt ngê høng thó, ham t×m hiÓu trong mçi c©u hái, mçi giê kiÓm tra thùc hµnh. - Sö dông ®a d¹ng ph­¬ng ph¸p trong mét buæi «n tËp t¹o sù tho¶i m¸i trong häc tËp cña häc sinh. c. KÕt thóc vÊn ®Ò: Tãm l¹i: Ph­¬ng ph¸p rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hµnh c¸c d¹ng bµi tËp tr¾c nghiÖm cho häc sinh THCS lµ nh»m cung cÊp cho c¸c em mét hÖ thèng kiÕn thøc vÒ c¸c chuÈn mùc §¹o ®øc vµ Ph¸p luËt nh»m trang bÞ cho häc sinh hµnh trang ®Ó b­íc vµo bËc THPT. Víi ph­¬ng ph¸p nµy häc sinh sÏ tiÕp nhËn kiÕn thøc mét c¸ch nhanh chãng vµ cã søc bÒn h¬n. Tuy nhiªn khi sö dông ph­¬ng ph¸p nµy ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i n¾m v÷ng kiÕn thøc bé m«n ®Æc biÖt lµ c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc ë c¸c chuÈn mùc Ph¸p luËt, sö dông thµnh thôc c¸ch ra ®Ò tr¾c nghiÖm trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y. Qu¸ tr×nh thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p lµ ®óc rót tõ kinh nghiÖm trong thùc tÕ gi¶ng d¹y mong muèn cña b¶n th©n lµ gãp mét phÇn tiÕng nãi chung vµo u¸ tr×nh ®æi míi m«n häc, gióp häc sinh ph¸t triÓn vÒ nh©n c¸ch, cã kh¶ n¨ng xö lý nhanh nhÑn, chÝnh x¸c c¸c t×nh huèng trong cuéc sèng, ®Ó trë thµnh con ng­êi ph¸t triÓn mét c¸ch toµn diÖn h¬n. Nga Thµnh, ngµy 20 th¸ng 4 n¨m 2008 T¸c gi¶ Nghiªm §øc H÷u

File đính kèm:

  • docSKKN GDCD loai B cap tinh.doc
Giáo án liên quan