MỤC LỤC
Biên soạn tài liệu . 4
Kí hiệu viết tắt . 5
Chú giải thuật ngữ . 6
Đề cương chi tiết mô đun. 8
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun.8
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun.8
3. Nội dung chính.9
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng.10
4.1. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) .10
4.2. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) .20
4.3. Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) .22
5. Tài liệu đọc.41
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp giáo dục phát triển phẩm chất, năng
lực.41
1.1. Khái quát về giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . . 41
1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm
chất, năng lực . . .50
Nội dung 2. Các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở.63
2.1. Đặc điểm của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018 .63
2.2. Các hình thức và phương pháp tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở 68
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo chủ đề ở trường Trung học cơ sở.96
3.1. Chiến lược giáo dục chủ đề . . 96
3.2. Cơ sở lựa chọn, sử dụng hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp theo chủ đề . . .98
3.3. Quy trình lựa chọn, sử dụng hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề . .100
138 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CT học, làm giàu thêm vốn hiểu biết và củng cố các kiến
thức từ CT GD nhà trường
− Cải thiện sự tập trung, tăng cường khả năng ghi nhớ và tưởng tượng
Quá trình tiếp nhận thông tin từ sách đòi hỏi não bộ tập trung ghi nhận và giải mã các
tín hiệu ngôn ngữ. Đó chính là cơ hội quí giá để tập luyện sự tập trung và khả năng ghi nhớ.
Thế giới sách cũng chính là thế giới nhiều màu sắc, trí tưởng tượng đa dạng của các tác giả
sẽ giúp kích thích trí tưởng tượng của HS.
− Mở rộng vốn từ, tăng cường các kĩ năng ngôn ngữ
Vốn từ và các kĩ năng ngôn ngữ như kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng sử dụng từ ngữ, kĩ năng
viết không tự nhiên mà có. Đọc sách là một kênh tiếp nhận, hình thành và rèn luyện các
kĩ năng trên một cách hiệu quả thông qua cơ chế cảm thụ tự nhiên và học hỏi có ý thức.
Hơn nữa, các tác giả thường có vốn từ và kĩ năng viết đặc sắc chính là hình mẫu lí tưởng
cho sự cảm thụ và học hỏi của HS.
− Bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm tốt đẹp và thái độ sống tích cực cho học sinh
Mỗi cuốn sách là một người Thầy đối với các bạn trẻ. Thông qua diễn biến và nội dung
sách, các thông điệp tích cực, các giá trị đạo đức, nhân văn được chuyển tải đến HS một
cách tự nhiên và có ý nghĩa gợi mở. Các tác phẩm xuất sắc, gây ấn tượng mạnh, khiến HS
trăn trở về con người và cuộc sống càng có khả năng mang lại nhiều hơn các giá trị tốt đẹp
cho chính họ, tạo nền tảng cho quá trình thay đổi nhận thức và hình thành tình cảm tích cực
sau đó.
− Là cách thức và phương tiện giải trí lành mạnh
128
Đọc một cuốn sách hay khiến người đọc cảm thấy hứng thú, say mê và thư giãn. Người
đọc được tiếp nhận một nguồn năng lượng mới tích cực. Đó chính là giá trị giải trí lành
mạnh mà việc đọc sách mang lại.
5.1.2. Gợi ý các tác phẩm phù hợp
− Một lít nước mắt (Aya Kito)
− Nhà Giả Kim (Paulo Coelho)
− Toto Chan bên cửa sổ (Tetsuko Kuroyanagi)
− Ngồi khóc trên cây (Nguyễn Nhật Ánh)
− Xách ba lô và đi (Huyền Chip)
− Không gia đình (Hector Malot)
− Tôi tài giỏi, bạn cũng thế (Adam Khoo)
− Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh)
− Tôi đi học (Nguyễn Ngọc Ký)
5.2. Hồ sơ khác
5.2.1. Phiếu đánh giá thành viên
PHIẾU ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN (phiếu số 1)
Nhóm:
Tên thành viên:
Quy ước đánh giá: chưa đạt (0-4.5đ), trung bình (5-6.5đ), khá (7-8đ), tốt (8.5-10đ)
STT Yêu cầu cần đạt
Cá nhân
đánh giá
Nhóm
đánh giá
1 Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao
2 Quan tâm và tham gia tích cực các HĐ của nhóm
3 Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ
4
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, thể hiện khả năng hợp
tác với các bạn cùng nhóm
5
Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc
được phân công, khiêm tốn học hỏi các thành viên
trong nhóm và các nhóm bạn
6
Lập kế hoạch HĐ với mục tiêu, nội dung và hình
thức phù hợp, biết phân công nhiệm vụ phù hợp
cho các thành viên của nhóm
129
7
Có các ý tưởng mới, sáng tạo khi xây dựng câu đố
và biểu diễn tiểu phẩm
8
Biết chú ý lắng nghe, tiếp nhận tích cực; biết đánh
giá đúng sản phẩm và HĐ của các nhóm
9
Phát hiện khả năng của bản thân trong quá trình
tham gia HĐ (tập trung ở các kĩ năng đọc hiểu,
cảm nhận, phân tích nhân vật, chia sẻ, phản biện,
trình bày bằng lời nói, xây dựng kịch bản, trình
diễn sân khấu hoá)
10
Nhận ra được những thay đổi của bản thân, những
giá trị mới được hình thành khi tiếp xúc với sách
11
Biết cách điều chỉnh bản thân, sắp xếp thời gian và
kế hoạch cá nhân để thực hiện nhiệm vụ
12
Lan toả cảm xúc với sách, niềm vui đọc sách và
hình thành thói quen đọc sách
5.2.2. Phiếu đánh giá nhóm
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM (phiếu số 2)
Nhóm đánh giá:
Nhóm được đánh giá:
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ
Chưa đạt
(0-4,5đ)
TB
(5-6.5đ)
Khá
(7-8đ)
Tốt
(8.5-
10đ)
Xác định
và thực
hiện
nhiệm vụ
trước
buổi hoạt
động
Nắm vững kế hoạch chung và
xác định nhiệm vụ rõ ràng
Phân công nhiệm vụ cho thành
viên phù hợp
Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến
độ
Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu
cầu đặt ra
Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo
Các thành viên của nhóm hợp
tác và hỗ trợ lẫn nhau
130
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giải quyết được các vấn đề gây
trở ngại trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ
Tham gia
buổi hoạt
động
Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và
đầy đủ thành viên
Có thái độ tích cực, đáp ứng các
yêu cầu của buổi HĐ
Sản phẩm HĐ 1
Sản phẩm HĐ 2
Sản phẩm HĐ 3
Các thành viên của nhóm hợp
tác và hỗ trợ nhau trong suốt
thời gian HĐ
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giao tiếp, ứng xử phù hợp
Giải quyết các tình huống phát
sinh trong quá trình tham gia
HĐ
TỔNG
Người đánh giá:
Xác nhận của nhóm được đánh giá:
5.3. Phiếu đánh giá hoạt động nhóm của GVCN
PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM CỦA GVCN (phiếu số 3)
Nhóm được đánh giá:
TIÊU CHÍ
ĐÁNH GIÁ
Chưa đạt
(0-4,5đ)
TB
(5-6.5đ)
Khá
(7-8đ)
Tốt
(8.5-
10đ)
Xác định
và thực
hiện
nhiệm vụ
Nắm vững kế hoạch chung và
xác định nhiệm vụ rõ ràng
Phân công nhiệm vụ cho thành
viên phù hợp
131
trước
buổi hoạt
động
Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến
độ
Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu
cầu đặt ra
Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo
Các thành viên của nhóm hợp
tác và hỗ trợ lẫn nhau
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giải quyết được các vấn đề gây
trở ngại trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ
Tham
gia buổi
hoạt
động
Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và
đầy đủ thành viên
Có thái độ tích cực, đáp ứng các
yêu cầu của buổi HĐ
Sản phẩm HĐ 1
Sản phẩm HĐ 2
Sản phẩm HĐ 3
Các thành viên của nhóm hợp
tác và hỗ trợ nhau trong suốt thời
gian HĐ
Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác
Giao tiếp, ứng xử phù hợp
Giải quyết các tình huống phát
sinh trong quá trình tham gia HĐ
TỔNG
Người đánh giá:
Xác nhận của nhóm được đánh giá:
132
PHỤ LỤC 2. KHUNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM,
HƯỚNG NGHIỆP THEO CHỦ ĐỀ
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP
- Chủ đề: .
- Thời lượng:. phút
- Đối tượng: lớp .
- Người phụ trách:
1. MỤC TIÊU
Phẩm chất
Năng lực
Yêu cầu cần đạt
1.1. Phẩm chất chủ yếu
1.2. Năng lực chung
1.3. Năng lực đặc thù
2. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
- Mạch nội dung:
- Loại hình hoạt động:
- Hình thức tổ chức:
- Phương pháp tổ chức:
3. CHUẨN BỊ
- Thời gian:
- Địa điểm:
- Phân công cụ thể:
STT Nội dung công việc
Phân công
Ghi chú
Phụ trách chính Hỗ trợ
1
133
2
3
4. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động Mô tả hoạt động Đánh giá
Hoạt động 1:
..
(... phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
-
2. Cách thức Hoạt động:
-
-
Hoạt động 2
..
(... phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
-
2. Cách thức Hoạt động:
-
-
Hoạt động 3
..
(... phút)
1. Mục tiêu Hoạt động:
-
2. Cách thức Hoạt động:
-
-
Tổng kết
(. phút)
-
-
5. HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG
5.1. Nội dung
1.
1.1.
2.
2.1.
5.2. Hồ sơ khác: (ví dụ: phiếu đánh giá thành viên, phiếu đánh giá nhóm, phiếu đánh giá
HĐ nhóm của GV chủ nhiệm)
134
ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC
Hình thức Nội dung Đánh giá
Trắc nghiệm - Các bài trắc nghiệm trong các HĐ trực tuyến. Đạt
Tự luận
- Thực hành phân tích kế hoạch GD minh họa;
- Xây dựng kế hoạch GD cho một chủ đề cụ thể;
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp.
Đạt
Khảo sát - Hoàn thành khảo sát trực tuyến sau khóa học. Có thực hiện
135
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn sinh hoạt
chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản
lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 ban hành CT GDPT - Chương trình tổng thể và Chương trình các môn học, hoạt
động giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm
2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình hoạt động trải
nghiệm và trải nghiệm, hướng nghiệp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm
2020 ban hành Điều lệ trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
Nguyễn Văn Cường., & Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp
dạy học ở trường trung học. Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông (Loan
no1979-VIE).
Kolb, D. (1984). Experiential Learning: experience as the source of learning and
development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
Nguyễn Thị Liên., Nguyễn Thị Hằng., Tưởng Duy Hải., & Đào Thị Ngọc Minh. (2016). Tổ
chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Hà Nội: Nxb Giáo
dục Việt Nam.
Trần Thị Hương. (2012). Dạy học tích cực. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Thị Hương., & cộng sự. (2014). Giáo trình Giáo dục học phổ thông. Thành phố Hồ
Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Trần Thị Hương., & cộng sự. (2017). Giáo trình Giáo dục học đại cương. Thành phố Hồ
Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Hà
Nội: Nxb Lao động Xã hội.
Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lí học ngày nay. Thành phố Hồ Chí
Minh: Nxb Giáo dục.
Huỳnh Văn Sơn., Nguyễn Kim Hồng., & Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy
học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Huỳnh Văn Sơn., Lê Thị Hân., Trần Thị Thu Mai., & Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo
136
trình Tâm lý học đại cương. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành
phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Đắc Thanh., & cộng sự. (2019), Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường phổ thông.
Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đinh Thị Kim Thoa. (2019). Tìm hiểu Chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tài liệu tập
huấn GVPTCC.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf