Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

MỤC LỤC

Biên soạn tài liệu . 4

Kí hiệu viết tắt . 5

Chú giải thuật ngữ . 6

Đề cương chi tiết mô đun. 8

1. Giới thiệu tổng quan về mô đun.8

2. Yêu cầu cần đạt của mô đun.8

3. Nội dung chính.9

4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng.10

4.1. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng (5 ngày) .10

4.2. Kế hoạch bồi dưỡng qua mạng (7 ngày) .20

4.3. Kế hoạch bồi dưỡng trực tiếp (3 ngày) .22

5. Tài liệu đọc.41

Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp giáo dục phát triển phẩm chất, năng

lực.41

1.1. Khái quát về giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực . . 41

1.2. Xu hướng hiện đại về phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục phát triển phẩm

chất, năng lực . . .50

Nội dung 2. Các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở.63

2.1. Đặc điểm của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục

phổ thông 2018 .63

2.2. Các hình thức và phương pháp tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát

triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học cơ sở 68

Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm,

hướng nghiệp theo chủ đề ở trường Trung học cơ sở.96

3.1. Chiến lược giáo dục chủ đề . . 96

3.2. Cơ sở lựa chọn, sử dụng hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm,

hướng nghiệp theo chủ đề . . .98

3.3. Quy trình lựa chọn, sử dụng hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động trải

nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề . .100

pdf138 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CT học, làm giàu thêm vốn hiểu biết và củng cố các kiến thức từ CT GD nhà trường − Cải thiện sự tập trung, tăng cường khả năng ghi nhớ và tưởng tượng Quá trình tiếp nhận thông tin từ sách đòi hỏi não bộ tập trung ghi nhận và giải mã các tín hiệu ngôn ngữ. Đó chính là cơ hội quí giá để tập luyện sự tập trung và khả năng ghi nhớ. Thế giới sách cũng chính là thế giới nhiều màu sắc, trí tưởng tượng đa dạng của các tác giả sẽ giúp kích thích trí tưởng tượng của HS. − Mở rộng vốn từ, tăng cường các kĩ năng ngôn ngữ Vốn từ và các kĩ năng ngôn ngữ như kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng sử dụng từ ngữ, kĩ năng viết không tự nhiên mà có. Đọc sách là một kênh tiếp nhận, hình thành và rèn luyện các kĩ năng trên một cách hiệu quả thông qua cơ chế cảm thụ tự nhiên và học hỏi có ý thức. Hơn nữa, các tác giả thường có vốn từ và kĩ năng viết đặc sắc chính là hình mẫu lí tưởng cho sự cảm thụ và học hỏi của HS. − Bồi dưỡng cảm xúc, tình cảm tốt đẹp và thái độ sống tích cực cho học sinh Mỗi cuốn sách là một người Thầy đối với các bạn trẻ. Thông qua diễn biến và nội dung sách, các thông điệp tích cực, các giá trị đạo đức, nhân văn được chuyển tải đến HS một cách tự nhiên và có ý nghĩa gợi mở. Các tác phẩm xuất sắc, gây ấn tượng mạnh, khiến HS trăn trở về con người và cuộc sống càng có khả năng mang lại nhiều hơn các giá trị tốt đẹp cho chính họ, tạo nền tảng cho quá trình thay đổi nhận thức và hình thành tình cảm tích cực sau đó. − Là cách thức và phương tiện giải trí lành mạnh 128 Đọc một cuốn sách hay khiến người đọc cảm thấy hứng thú, say mê và thư giãn. Người đọc được tiếp nhận một nguồn năng lượng mới tích cực. Đó chính là giá trị giải trí lành mạnh mà việc đọc sách mang lại. 5.1.2. Gợi ý các tác phẩm phù hợp − Một lít nước mắt (Aya Kito) − Nhà Giả Kim (Paulo Coelho) − Toto Chan bên cửa sổ (Tetsuko Kuroyanagi) − Ngồi khóc trên cây (Nguyễn Nhật Ánh) − Xách ba lô và đi (Huyền Chip) − Không gia đình (Hector Malot) − Tôi tài giỏi, bạn cũng thế (Adam Khoo) − Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh) − Tôi đi học (Nguyễn Ngọc Ký) 5.2. Hồ sơ khác 5.2.1. Phiếu đánh giá thành viên PHIẾU ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN (phiếu số 1) Nhóm: Tên thành viên: Quy ước đánh giá: chưa đạt (0-4.5đ), trung bình (5-6.5đ), khá (7-8đ), tốt (8.5-10đ) STT Yêu cầu cần đạt Cá nhân đánh giá Nhóm đánh giá 1 Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao 2 Quan tâm và tham gia tích cực các HĐ của nhóm 3 Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ 4 Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, thể hiện khả năng hợp tác với các bạn cùng nhóm 5 Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được phân công, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm và các nhóm bạn 6 Lập kế hoạch HĐ với mục tiêu, nội dung và hình thức phù hợp, biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên của nhóm 129 7 Có các ý tưởng mới, sáng tạo khi xây dựng câu đố và biểu diễn tiểu phẩm 8 Biết chú ý lắng nghe, tiếp nhận tích cực; biết đánh giá đúng sản phẩm và HĐ của các nhóm 9 Phát hiện khả năng của bản thân trong quá trình tham gia HĐ (tập trung ở các kĩ năng đọc hiểu, cảm nhận, phân tích nhân vật, chia sẻ, phản biện, trình bày bằng lời nói, xây dựng kịch bản, trình diễn sân khấu hoá) 10 Nhận ra được những thay đổi của bản thân, những giá trị mới được hình thành khi tiếp xúc với sách 11 Biết cách điều chỉnh bản thân, sắp xếp thời gian và kế hoạch cá nhân để thực hiện nhiệm vụ 12 Lan toả cảm xúc với sách, niềm vui đọc sách và hình thành thói quen đọc sách 5.2.2. Phiếu đánh giá nhóm PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM (phiếu số 2) Nhóm đánh giá: Nhóm được đánh giá: TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Chưa đạt (0-4,5đ) TB (5-6.5đ) Khá (7-8đ) Tốt (8.5- 10đ) Xác định và thực hiện nhiệm vụ trước buổi hoạt động Nắm vững kế hoạch chung và xác định nhiệm vụ rõ ràng Phân công nhiệm vụ cho thành viên phù hợp Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu cầu đặt ra Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau 130 Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác Giải quyết được các vấn đề gây trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tham gia buổi hoạt động Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và đầy đủ thành viên Có thái độ tích cực, đáp ứng các yêu cầu của buổi HĐ Sản phẩm HĐ 1 Sản phẩm HĐ 2 Sản phẩm HĐ 3 Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ nhau trong suốt thời gian HĐ Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác Giao tiếp, ứng xử phù hợp Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tham gia HĐ TỔNG Người đánh giá: Xác nhận của nhóm được đánh giá: 5.3. Phiếu đánh giá hoạt động nhóm của GVCN PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NHÓM CỦA GVCN (phiếu số 3) Nhóm được đánh giá: TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Chưa đạt (0-4,5đ) TB (5-6.5đ) Khá (7-8đ) Tốt (8.5- 10đ) Xác định và thực hiện nhiệm vụ Nắm vững kế hoạch chung và xác định nhiệm vụ rõ ràng Phân công nhiệm vụ cho thành viên phù hợp 131 trước buổi hoạt động Thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ Thực hiện nhiệm vụ đúng yêu cầu đặt ra Thực hiện nhiệm vụ sáng tạo Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác Giải quyết được các vấn đề gây trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tham gia buổi hoạt động Có mặt đúng giờ, nghiêm túc và đầy đủ thành viên Có thái độ tích cực, đáp ứng các yêu cầu của buổi HĐ Sản phẩm HĐ 1 Sản phẩm HĐ 2 Sản phẩm HĐ 3 Các thành viên của nhóm hợp tác và hỗ trợ nhau trong suốt thời gian HĐ Hợp tác và hỗ trợ các nhóm khác Giao tiếp, ứng xử phù hợp Giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình tham gia HĐ TỔNG Người đánh giá: Xác nhận của nhóm được đánh giá: 132 PHỤ LỤC 2. KHUNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP THEO CHỦ ĐỀ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP - Chủ đề: . - Thời lượng:. phút - Đối tượng: lớp . - Người phụ trách: 1. MỤC TIÊU Phẩm chất Năng lực Yêu cầu cần đạt 1.1. Phẩm chất chủ yếu 1.2. Năng lực chung 1.3. Năng lực đặc thù 2. NỘI DUNG, HÌNH THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC - Mạch nội dung: - Loại hình hoạt động: - Hình thức tổ chức: - Phương pháp tổ chức: 3. CHUẨN BỊ - Thời gian: - Địa điểm: - Phân công cụ thể: STT Nội dung công việc Phân công Ghi chú Phụ trách chính Hỗ trợ 1 133 2 3 4. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động Mô tả hoạt động Đánh giá Hoạt động 1: .. (... phút) 1. Mục tiêu Hoạt động: - 2. Cách thức Hoạt động: - - Hoạt động 2 .. (... phút) 1. Mục tiêu Hoạt động: - 2. Cách thức Hoạt động: - - Hoạt động 3 .. (... phút) 1. Mục tiêu Hoạt động: - 2. Cách thức Hoạt động: - - Tổng kết (. phút) - - 5. HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG 5.1. Nội dung 1. 1.1. 2. 2.1. 5.2. Hồ sơ khác: (ví dụ: phiếu đánh giá thành viên, phiếu đánh giá nhóm, phiếu đánh giá HĐ nhóm của GV chủ nhiệm) 134 ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC Hình thức Nội dung Đánh giá Trắc nghiệm - Các bài trắc nghiệm trong các HĐ trực tuyến. Đạt Tự luận - Thực hành phân tích kế hoạch GD minh họa; - Xây dựng kế hoạch GD cho một chủ đề cụ thể; - Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp. Đạt Khảo sát - Hoàn thành khảo sát trực tuyến sau khóa học. Có thực hiện 135 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2014). Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành CT GDPT - Chương trình tổng thể và Chương trình các môn học, hoạt động giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình hoạt động trải nghiệm và trải nghiệm, hướng nghiệp. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 ban hành Điều lệ trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Nguyễn Văn Cường., & Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học. Dự án phát triển giáo dục trung học phổ thông (Loan no1979-VIE). Kolb, D. (1984). Experiential Learning: experience as the source of learning and development. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall. Nguyễn Thị Liên., Nguyễn Thị Hằng., Tưởng Duy Hải., & Đào Thị Ngọc Minh. (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Hà Nội: Nxb Giáo dục Việt Nam. Trần Thị Hương. (2012). Dạy học tích cực. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Trần Thị Hương., & cộng sự. (2014). Giáo trình Giáo dục học phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Trần Thị Hương., & cộng sự. (2017). Giáo trình Giáo dục học đại cương. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên. Hà Nội: Nxb Lao động Xã hội. Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lí học ngày nay. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Giáo dục. Huỳnh Văn Sơn., Nguyễn Kim Hồng., & Nguyễn Thị Diễm My. (2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Huỳnh Văn Sơn., Lê Thị Hân., Trần Thị Thu Mai., & Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo 136 trình Tâm lý học đại cương. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Đắc Thanh., & cộng sự. (2019), Tổ chức hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Đinh Thị Kim Thoa. (2019). Tìm hiểu Chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tài liệu tập huấn GVPTCC.

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf
Giáo án liên quan