Đề cương chi tiết mô đun . 8
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun . 8
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun. 9
3. Nội dung chính . 9
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng . 9
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực . 25
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong môn địa lí ở THPT . 27
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề
trong môn địa lí ở thpt . 30
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương . 37
5. Tài liệu đọc . 38
Nội dung 1. Những vấn đề chung về dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất,
năng lực . 38
Nội dung 2: Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung
học phổ thông trong môn địa lí . 38
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề trong
môn địa lí . 101
Phụ lục . 123
Phụ lục 1. Kế hoạch bài dạy minh hoạ . 123
Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp . 131
Phụ lục 3. Khung Kế hoạch bài dạy . 132
Đánh giá khoá học . 136
Tài liệu tham khảo . 137
139 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 23/10/2024 | Lượt xem: 36 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THCS môn Địa lí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...........................................................................................
Những hạn chế của thương mại điện tử? .............................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
129
Đơn vị: Tỉ USD.
Hãy điền vào các ô còn trống.
Nước
Tổng giá trị xuất
nhập khẩu
Xuất khẩu Nhập khẩu
Cán cân xuất
nhập khẩu
Hoa Kì 3954 1546 2408 -862
Nhật Bản 1369 698 671 27
Hà Lan 1227 652 575 77
− Nguồn thông tin về thương mại điện tử (GV có thể biên tập lại)
Định nghĩa:
PHT2. Đáp án sơ đồ quy luật cung-cầu
Cung Cầu Giá giảm
Cung Cầu Giá tăng
Cung Cầu Giá ổn định
>
<
=
PHT3.
Nếu là nhà sản xuất, em phải làm gì để đảm bảo hàng hoá của mình được tiêu thụ
nhanh?
- Tiếp cận thị trường, nghiên cứu thị trường
- Đảm bảo hàng hoá sản xuất ra không vượt quá nhu cầu tiêu thụ
Còn là người tiêu dùng, em có thể làm gì để tránh mua phải hàng đắt?
- Hạn chế mua hàng lúc khan hiếm
- Tìm mua hàng thay thế
PHT4. Xem đoạn video và trả lời 2 câu hỏi sau
Những thuận lợi của thương mại điện tử?
- Chuyển khoản nhanh chóng
- Dễ tìm kiếm mặt hàng hơn
- Hàng hoá bán 24/7
- Mở rộng thị trường
- Chi phí vận hành thấp
Những hạn chế của thương mại điện tử?
- Có thể bị hack thông tin cá nhân
- Dịch vụ khách hàng có thể hạn chế
- Phải giờ giao hàng
130
https://www.bbc.co.uk/bitesize/guides/z4s39j6/revision/3#:~:text=Electronic%20Co
mmerce%20or%20e%2Dcommerce,disadvantages%20for%20businesses%20and%20cu
stomers.
Video: https://www.investopedia.com/terms/e/ecommerce.asp
131
PHỤ LỤC 2. KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP
KẾ HOẠCH HỖ TRỢ ĐỒNG NGHIỆP
LÀ GIÁO VIÊN MÔN ĐỊA LÍ
về học tập mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông
Họ và tên GVPT cốt
cán:
.......................................................................................................................................
Chức vụ/ môn học phụ
trách:
.......................................................................................................................................
Cơ sở giáo dục đang công
tác:
.......................................................................................................................................
A. Mục tiêu
., ( %) (điền số lượng và tỷ lệ %) GVPT/tổng số GVPT thuộc cụm trường
được phân công hoàn thành nhiệm vụ phát triển nghề nghiệp thường xuyên năm 2020,
mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh Trung học (Môn Địa lí)
B. Hoạt động
TT Hoạt động Kết quả cần đạt
Thời gian
thực hiện
(Từ
đến)
Người phối hợp
(Giảng viên sư
phạm, Hiệu
trưởng, Tổ trưởng
chuyên môn)
1 Chuẩn bị học tập:
Hỗ trợ đồng nghiệp
hoàn thiện thông tin
đăng ký tự học trên hệ
thống CNTT
Lập danh sách GVPT
đại trà được phân công
phụ trách
. (điền số lượng, tỷ
lệ) đồng nghiệp hoàn
thiện thông tin đăng
ký tự học trên Hệ
thống CNTT, truy cập
học liệu Mô đun
trên Hệ thống CNTT
thành công.
Danh sách GVPT đại
trà được phân công
hỗ trợ
132
TT Hoạt động Kết quả cần đạt
Thời gian
thực hiện
(Từ
đến)
Người phối hợp
(Giảng viên sư
phạm, Hiệu
trưởng, Tổ trưởng
chuyên môn)
2. Triển khai học tập:
Hỗ trợ đồng nghiệp tự
học Mô đun 2
2.1. Hỗ trợ Trên hệ thống
học tập: Thảo luận,
góp ý, bài tập, nhắc
hoàn thành BT cuối
khóa, khảo sát, trao
đổi với giảng viên sư
phạm
(Ghi rõ tên hoạt động,
có thể chèn thêm các
dòng phụ)
(Số lượng, tỉ lệ)
GVPT đại trà được
phân công phụ trách
tham gia các hoạt
động thảo luận, trao
đổi.
2.2. Hỗ trợ trực tiếp: sinh
hoạt chuyên môn/cụm
trường,
(Ghi rõ tên hoạt động,
có thể chèn thêm các
dòng phụ)
(Số lượng, tỉ lệ)
GVPT đại trà được
phân công phụ trách
tham gia các hoạt
động thảo luận, trao
đổi.
3 Đánh giá kết quả học
tập:
Chấm bài tập cuối
khóa
Xác nhận đồng
nghiệp hoàn thành Mô
đun 2 trên hệ thống
LMS
(điền số lượng, tỷ
lệ) GVPT đại trà được
phân công phụ trách
hoàn thành Mô đun 2
(Đạt)
ngày tháng năm 2020
HIỆU TRƯỞNG DUYỆT NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
(KÍ TÊN, ĐÓNG DẤU) (KÍ VÀ GHI RÕ HỌ TÊN)
133
PHỤ LỤC 3. KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/7BÀI HỌC:
Thời lượng: tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ (STT
của
YCCĐ)
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ/ HOẶC CÁC NĂNG LỰC ĐẶC THÙ (DÀNH CHO MÔN
GDCD, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP)
Thành phần/thành tố thứ
1 của năng lực đặc thù
(1)
(2)
Thành phần/thành tố thứ
2 của năng lực đặc thù
Thành phần/thành tố thứ
n của năng lực đặc thù
NĂNG LỰC CHUNG
NĂNG LỰC A
NĂNG LỰC B
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
PHẨM CHẤT X
PHẨM CHẤT Y
7 Về nguyên tắc: đây là KHBD cho chủ đề
134
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: TIẾN TRÌNH HOẠT
ĐỘNG)
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học
(thời gian)
Mục tiêu
(Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học
trọng tâm
PP/KTDH
chủ đạo
Phương án
đánh giá
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
-
Hoạt động [STT]. [Tên
hoạt động] (Thời gian)
-
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: CÁC HOẠT ĐỘNG)
Dưới đây là cấu trúc một hoạt động học
Hoạt động [STT]. [Tên hoạt động] (Thời gian dự kiến)
1. Mục tiêu: (ghi số thứ tự của YCCĐ)
Liệt kê các mục tiêu của hoạt động học này. Trong đó, các mục tiêu của hoạt động học
này phải thuộc các mục tiêu đã đặt ra cho dạy học chủ đề ở mục I.
2. Tổ chức hoạt động
Liệt kê rõ các hướng dẫn, câu lệnh GV đặt ra cho HS. Nêu rõ nguồn học, phương tiện dạy
học sẽ sử dụng. Thường bao gồm các bước
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
3. Sản phẩm học tập
135
Ghi rõ sản phẩm học tập dự kiến của HS trong hoạt động học. Tùy theo mục tiêu, nội dung
hoạt động mà sản phẩm học tập có thể ở nhiều dạng khác nhau, ví dụ câu trả lời cụ thể,
kết quả thực hiện bài tập, đề xuất hoặc giải pháp, sản phẩm thật
4. Phương án đánh giá
Mô tả hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá trong hoạt động (chỉ rõ đánh giá qua
quan sát, viết hay hỏi đáp với công cụ là rubric, câu hỏi, bài tập, do GV đánh giá hay HS
tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng ...)
Trong đó: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập (thông qua các sản phẩm học
tập) chính là đánh giá mức độ HS đáp ứng mục tiêu của hoạt động học.
IV. HỒ SƠ DẠY HỌC (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: HỒ SƠ HOẠT ĐỘNG)
A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI (Với hoạt động trải nghiệm, sử dụng: Nội dung hoạt
động)
B. CÁC HỒ SƠ KHÁC
Các phiếu học tập, rubric đánh giá
136
ĐÁNH GIÁ KHOÁ HỌC
1. Nhiệm vụ và yêu cầu bài thu hoạch học viên thực hiện sau khóa tập huấn
Bài tập 1. Lựa chọn và xây dựng nội dung, phương pháp và kĩ thuật dạy học cho
một chủ đề (bài học) trong môn Địa lí. Thể hiện thông qua một Kế hoạch bài dạy cụ
thể.
Bài tập 2. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp là giáo viên Địa lí THPT đại
trà về học mô đun Sử dụng phương pháp dạy học phát triển phẩm chất và năng lực
học sinh THPT.
2. Phương pháp đánh giá bài thu hoạch sau khóa tập huấn
− HV nộp sản phẩm là Kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trên hệ
thống.
− GV đánh giá cho điểm và nhận xét về Kế hoạch bài dạy và kế hoạch hỗ trợ
đồng nghiệp mà HV đã nộp.
3. Đánh giá kết quả tập huấn
− Đánh giá quá trình thông qua các sản phẩm hoạt động của học viên trong quá
trình tập huấn.
− Đánh giá kết quả thông qua bài thu hoạch mà học viên cần hoàn thiện sau khóa
tập huấn.
137
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng, Cao Thị Thặng. (2007).
Lí luận cơ bản và các phương pháp dạy và học tích cực. Dự án Việt Bỉ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình
tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng
12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, Môn Địa lí. Ban
hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014). Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày
08/10/2014, về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH
và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của
trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.
Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier. (2010). Một số vấn đề chung về đổi mới phương
pháp dạy học ở trường trung học. Dự án Phát triển giáo dục trung học phổ thông
(Loan no1979-VIE).
Vũ Xuân Hùng. (2012). Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo
viên. NXB Lao động xã hội.
Đào Thị Oanh. (2007). Vấn đề nhân cách trong tâm lí học ngày nay. NXB Giáo dục.
Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Kim Hồng, Nguyễn Thị Diễm My.
(2017). Phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh phổ thông. NXB Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Huỳnh Văn Sơn, Lê Thị Hân, Trần Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Uyên Thy. (2018). Giáo
trình Tâm lí học đại cương. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Thông (chủ biên). (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Địa lí THPT. NXB
Đại học Sư phạm Hà Nội.
Lê Đinh Trung, Phạm Thị Hội (2020), Dạy học theo định hướng hình thành và phát
triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
File đính kèm:
tai_lieu_huong_dan_boi_duong_giao_vien_pho_thong_cot_can_mo.pdf