Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học

MỤC TIÊU :

1. Giúp học sinh nhận biết được:

- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

- Chương trình học của học sinh tiểu học , học sinh THCS, THPT.

- Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 5.

- Cấu trúc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, quan sát tranh -Trao đổi, thực hành- Lời khuyên).

2. Học sinh có kĩ năng :

- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 5 (đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục).

3. Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảm ơn khi nhận được sự nhường nhịn, giúp đỡ của mọi người. - Có ý thức giúp đỡ những người tham gia giao thông gặp sự cố trong điều kiện có thể. 3. Học sinh tự giác thực hiện luật giao thông với thái độ thân thiện, tích cực. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC:Em làm gì để bảo vệ, giữ gìn môi trường thiên nhiên? B.Dạy bài mới Hoạt động 2: Giới thiệu bài (5’) Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’). * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần tham gia giao thông một cách thân thiện, tích cực. * Các bước tiến hành : Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trên đường đi học về”, SHS trang 24, 25. Bước 2: HS trình bày kết quả. - GV nhận xét kết luận nội dung theo các câu hỏi gợi ý : - Bác lớn tuổi nhắc nhở Minh điều gì ? (SHS tr.25) -Nhận xét về thái độ của Minh và Huy khi va vào bạn gái đi xe đạp ? (SHS tr.25) - Khi tham gia giao thông em phải có thái độ như thế nào ? Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 1,3 của lời khuyên, SHS trang 26. Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến( 8’). Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 26. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV kết luận từng theo từng trường hợp : a.Khi đi bộ qua đường, đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ hoặc qua đường bằng cầu đi bộ > Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông. b.Ngồi trên ô tô gác chân lên ghế đằng trước > Hành vi đó thể hiện sự thiếu tôn trọng những người xung quanh, thiếu thanh lịch, văn minh. c.Khi tham gia giao thông, thấy đường đông liền đi xe đạp lên vỉa hè cho nhanh > Đi xe đạp trên hè phố là vi phạm luật giao thông, dễ xảy ra tai nạn, hành vi thiếu thanh lịch, văn minh. d.Khi lên xe ôt buýt, mặc dù có nhiều người cùng đứng chờ, em và các bạn cứ chen lên trước > Làm như vậy gây lộn xộn, mất trật tự trên các phương tiện công cộng. Bước 3 : GV hưỡng dẫn HS rút ra ý 2 của lời khuyên, SHS trang 26. Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành ( 8’). * Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi, ứng xử đúng khi tham gia giao thông mọi nơi, mọi lúc. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 26 (GV có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học). Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV nhận xét theo từng tình huống, động viên HS. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (3’). - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - Chuẩn bị bài 8 “Đi mua đồ dùng’’ -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở HS đọc truyện, thảo luận và trả lời câu hỏi - HS nhận xét và bổ sung - HS nghe - Cháu đi từ từ thôi, vội vàng như thế rất nguy hiểm - Minh va vào bạn nữ Minh nhưng chưa xin lỗi bạn. Huy đã biết xin lỗi bạn và nhắc nhở Minh giúp bạn nhặt cặp và dựng xe lên - Khi tham gia giao thông em phải có thái độ văn minh, lịch sự, không làm ảnh hưởng đến trật tự, giao thông - HS nêu -HS liên hệ thực tế HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nghe -HS nêu -HS liên hệ thực tế HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS nêu nội dung lời khuyên -HS nghe Nếp sống thanh lịch, văn minh Bài 8 : ĐI MUA ĐỒ DÙNG I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh nhận thấy khi đi mua đồ dùng, cần thực hiện đúng quy định của cửa hàng với thái độ lễ phép, thân thiện. 2. Học sinh có kĩ năng: - Tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của các cửa hàng (vào siêu thị, cần gửi đồ vào tủ, xếp hàng lần lượt, không chen lấn, ...). - Khi lựa chọn đồ dùng, không làm hỏng, làm bẩn hoặc thay đổi vị trí. - Biết tôn trọng người bán hàng và những người xung quanh. 3. Học sinh chủ động ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua đồ dùng. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC: Khi tham gia giao thông em cần có thái độ ntn ? B. Dạy bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài ( 3’) . Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi ( 8’). * Mục tiêu : HS hiểu cần phải có những hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua hàng. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trong siêu thị”, SHS trang 27, 28. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GVKL nội dung theo các câu hỏi gợi ý : - Chị Mai khuyên Lâm không nên làm những việc gì khi mua hàng ở siêu thị ? (SHS tr. 28) - Chị Mai nhận túi hàng và nói với cô bán hàng như thế nào ? (SHS tr.28) - Em có nhận xét gì về cách ứng xử của chị Mai khi mua hàng? - Khi mua hàng, em phải có thái độ ứng xử như thế nào ? Bước 3 : GV gợi mở để HS rút ra ý 1,2,4 của lời khuyên, SHS trang 29. Bước 4 : GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Bày tỏ ý kiến ( 8’). Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 28. Bước 2: HS trình bày kết quả. - GV kết luận theo từng trường hợp : a) Khi vào siêu thị, gửi túi vào ngăn tủ cất đồ > Có ý thức chấp hành đúng quy định của siêu thị. b) Cười đùa, chạy nhảy ầm ĩ trong của hàng, siêu thị > Làm mất trật tự ở nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến các khách mua hàng khác c) Bóc đồ ra ăn trước khi trả tiền trong siêu thị > Vi phạm nội quy trong siêu thị. Đó là hành vi thiếu văn hóa, chưa thanh lịch, văn minh. d) Mua hàng xong, xếp xe đẩy hàng vào đúng vị trí > Thực hiện đúng quy định của siêu thị. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rút ra ý 3 của lời khuyên, SHS trang29. Bước 4 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành ( 6’). Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 28. Bước 2 : HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và động viên HS theo từng trường hợp. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 6 : Trao đổi, thực hành ( 7’) . Bước 1: GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 29. -GV có thể gợi ý cho HS xây dựng lời thoại thể hiện những lời nói, cử chỉ, thái độ đúng mực vừa được học. Bước 2 : HS trình bày theo từng tình huống. - GV nhận xét và động viên HS. Bước 3 : GV liên hệ với thực tế của HS. Hoạt động 7 : Tổng kết bài ( 3’). - GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên. - GV yêu cầu HS thực hiện nội dung lời khuyên. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS đọc truyện, thảo luận và trả lời câu hỏi - HS nhận xét và bổ sung - HS nghe - Chị Mai khuyên Lâm không được vứt đồ lung tung, bừa bãi sau khi chọn xong hàng. Mua hàng thanh toán xong mới được bóc ra dùng - Chị Mai nhận túi hàng bằng hai tay và cảm ơn cô bán hàng - Chị Mai có ý thức khi đi mua hàng : lựa chọn hàng cẩn thận, trả tiền, nhận tiền bằng hai tay, biết cảm ơn cô bán hàng - Khi đi mua hàng, em phải tuân theo nội quy của cửa hàng hay của siêu thị, lựa chọn đồ cẩn thận, không được để đồ lộn xộn, không làm hỏng, làm bẩn đồ, trả tiền bằng hai tay, thưa gửi lễ phép với người bán hàng,.... - HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nghe -HS nêu -HS liên hệ thực tế -HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận và trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nghe -HS liên hệ thực tế HS đọc yêu cầu của bài, thảo luận, xây dựng lời thoại và trình bày kết quả - Các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS nêu nội dung của lời khuyên -HS liên hệ thực tế Nếp sống thanh lịch, văn minh TỔNG KẾT I. MỤC TIÊU : 1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học. 2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.KTBC ; Khi đi mua đồ em cần thực hiện qui định của cửa hàng với thái độ ntn ? B. Dạy bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’) * Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. * Các bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “Tổng kết”. Hoạt động2:Ôn lại các chủ điểm đã học ( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS được ôn lại các chủ điểm đã học ở lớp 1,2,3,4,5.. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học. Hình thức : Hái hoa dân chủ hoặc chơi giải ô chữ. Bước 2 : HS trình bày kết quả. GV nhận xét, động viên. Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành ( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. -Yêu cầu : Các nhóm tìm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về tác phong đi, đứng, nói năng của người Hà Nội. Bước 2 : HS trình bày kết quả. - GV nhận xét từng nhóm, tuyên dương các nhóm tìm được nhiều. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. Hoạt động 4 : Thực hành( 10’). * Mục tiêu : Giúp HS được thực hành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử ở lớp 4,5. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS chơi tự xây dựng tiểu phẩm theo nội dung được yêu cầu. Bước 2 : HS trình bày. - GV nhận xét từng tiểu phẩm, động viên khen thưởng. Bước 3 : GV liên hệ thực tế HS. Hoạt động 6 : Tổng kết (3’) - Giáo viên nhắc nhở HS thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh đã được học. -HS trả lời -HS nghe và ghi bài vào vở -HS nêu nội dung lời khuyên của 8 bài đã học - HS hái hoa dân chủ để trả lời -HS trình bày kết quả - HS nghe -HS thảo luận nhóm đôi - HS thi tìm các câu thành ngữ, tục ngữ -HS trình bày kết quả - HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS thảo luận và xây dựng tiểu phẩm - Các nhóm trình bày kết quả - HS nghe -HS liên hệ thực tế -HS nghe và thực hành các hành vi đã học

File đính kèm:

  • docGANTLVM.doc
Giáo án liên quan