Tài liệu dùng để tham khảo Đạo đức 1

Đạo đức : ( Tiết số: 1)

EM LÀ HỌC SINH LỚP 1

I. Mục tiêu:

+ HS biết:

 Trẻ em có quyền có họ tên, quyền tự do đi học.

 Vào lớp 1, em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới, em sẽ học thêm nhiều điều mới lạ.

 + HS có thái độ:

Vui vẻ phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành HS lớp 1.

Biết yêu quý bạn bè, trường lớp, thầy cô.

II. Tài liệu, phương tiện:

Vở bài tập đạo đức lớp 1.

Bài hát: trường em.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức( 1'): Lớp hát

2. Kiểm tra bài cũ: 2'

SGK, VBT đạo đức của HS.

3. Bài mới: 35'

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu dùng để tham khảo Đạo đức 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Khởi động: Cả lớp hát bài: Lá cờ Việt Nam. b. Hoạt động 1: HS tập chào cờ. GV làm mẫu. 4 HS lên bảng tập chào cờ. Dưới lớp theo dõi và nhận xét. Cả lớp chào cờ theo hiệu lệnh của GV. c. Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ. GV phổ biến yêu cầu cuộc thi. Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh. GV cùng HS đánh giá, nhận xét. Giải lao d. Hoạt động 3: Vẽ và tô màu vào quốc kỳ. GV nêu yêu cầu. HS thực hành rồi xung phong lên giới thiệu tranh vẽ của mình. GV hướng dẫn HS nêu câu thơ cuối bài: Nghiêm trang chào lá quốc kì Tình yêu đất nước em ghi vào lòng. HS đọc hai câu thơ. GV kết luận: Trẻ em có quyền có quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam. Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính Quốc kì, thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc Việt Nam. 4. Củng cố, dặn dò (2'): Nhắc HS thực hiện đúng những điều đã học. Về chuẩn bị bài sau. Đạo đức (tiết14) Đi học đều và đúng giờ I. Mục tiêu : HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt việc đi học đúng giờ. HS thực hiện việc đi học đều và đúng giờ. Giáo dục HS có nề nếp làm việc đúng giờ. II. Đồ dùng dạy - học: GV : Tranh phóng to ; đều 28 công ước quốc tế về quyền trẻ em. HS: Vở bài tập đạo đức 1 III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức (1'): Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ (3'): GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. + Tiết đạo đức giờ trước các em học bài gì ? + Khi chào cờ tư thế đứng như thế nào? 3.Bài mới (30') a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. GV ghi bảng. HS nhắc lại. b. Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận nhóm: GV giới thiệu tranh: Thỏ và Rùa là hai bạn cùng lớp... HS quan sát từng tranh và thảo luận nhóm. + Thỏ và rùa là hai bạn như thế nào? + Rùa có tính như thế nào? + Thỏ có tính như thế nào? + Vậy chuyện gì xẩy ra với hai bạn? Các nhóm trình bày: + Tại sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạp thì lại đi học đúng giờ ? + Qua câu chuyện em thấy bạn nào đáng khen ? Vì sao ? GV kết luận: Thỏ la cà nên đi học muộn. Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ. Bạn Rùa thật đáng khen c. Hoạt động 2: HS đóng vai theo tình huống “ Trước giờ đi học” (bài tập 2): GV phân vai hai HS ngồi cạnh nhau làm thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống. Các nhóm chuẩn bị rồi đóng vai trước lớp. Cả lớp trao đổi, nhận xét và trả lời câu hỏi: Nếu có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn ? Vì sao ? Giải lao d. Hoạt động 3: HS liên hệ: + Bạn nào lớp mình luôn đi học đúng giờ ? + Kể tên những việc cần làm để đi học đúng giờ ? GV kết luận: Được đi học là quyền lợi của các em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình. Để đi học đúng giờ các em cần phải: Chuẩn bị sách vở, quần áo từ tối hôm trước, không thức khuya, để đồng hồ báo thức hoặc nhờ người lớn gọi dậy đúng giờ... 4. Củng cố, dặn dò (3'): GV nhận xét giờ học. Nhắc HS thực hiện đúng những điều đã học. Chuẩn bị bài giờ sau. Đạo đức (tiết 15) Đi học đều và đúng giờ I. Mục tiêu : HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp cho các em thực hiện tốt việc đi học đúng giờ. HS thực hiện việc đi học đều và đúng giờ. Giáo dục HS có nề nếp làm việc đúng giờ. II. Đồ dùng dạy - học: GV: Tranh phóng to; điều 28 công ước quốc tế về quyền trẻ em. HS: Vở bài tập đạo đức 1. III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức (1'): Lớp hát. 2.Kiểm tra bài cũ (3'): GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. + Tiết đạo đức giờ trước các em học bài gì ? + Khi chào cờ tư thế đứng như thế nào? 3.Bài mới (30'): a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. GV ghi đầu bài lên bảng. HS nhắc lại. b. Hoạt động 1: Sắm vai tình huống trong bài tập 4. . Mục tiêu: HS biết sắm vai Hà và bạn hoặc Sơn và bạn, biết cách ứng sử trong tình huống mình đóng vai. . Cách tiến hành: GV chia nhóm và phân công cho mỗi nhóm đóng vai một tình huống. các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai, đại diện nhóm lên đóng vai.. HS nhận xét + Đi học đều và đúng giờ có lợi gì? Kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em được nghe giảng được đầy đủ. c. Hoạt động 2: Học sinh thảo luận bài tập 5. GV cho HS thảo luận theo nhóm đôi; câu hỏi thảo luận như sau: + Em nghĩ gì về các bạn trong bức tranh? Gọi đại diện nhóm lên trình bày. HS nhận xét, bổ xung. Kết luận: Trời mưa các bạn vẫn đội mũ, nón, mặc áo mưa vượt khó đi học. Giải lao d. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp. .Mục tiêu: Nói được ích lợi của việc đi học đều; đúng giờ; biết được đi học đều đúng giờ là thực hiện quyền đi học của mình. . Cách tiến hành: GV nêu câu hỏi. HS trả lời. + Đi học đều có lợi gì? + Cần phải làm gì để đi học đúng giờ? + Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần phải làm gì? Kết luận: đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt; thực hiện quyền được đi học của mình. GV đọc bài học. HS đọc: Trò ngoan đến lớp đúng giờ Đều đặn đi học nắng mưa ngại gì. 4. Củng cố, dặn dò(2'): HS hát bài “ tới lớp tới trường”. GV nhận xét giờ học. Nhắc HS chuẩn bị bài giờ sau. Đạo đức (tiết 16) Trật tự trong trường học I. Mục tiêu: HS hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp. Giữ trật tự khi ra, vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em. HS có ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học. Giáo dục HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy - học: GV, HS: Vở bài tập đạo đức, phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức (1'): Lớp hát. 2. Kiểm tra bài cũ (3'): + Đi học đều có lợi gì? 3. Bài mới (30'): a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp, ghi đầu bài, HS nhắc lại. b. Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận. GV chia nhóm, yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận về việc ra, vào lớp của các bạn trong tranh. Các nhóm thảo luận và cử đại diện trình bày trước lớp. Cả lớp trao đổi nhận xét. + Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn trong tranh 2? + Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì ? GV kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã. Giải lao c. Hoạt động 2: Thi xếp hàng ra vào lớp giữa các tổ. Thành lập Ban giám khảo gồm GV và các bạn cán bộ lớp. GV nêu yêu cầu cuộc thi: Tổ trưởng biết điều khiển các bạn (1 điểm). Ra vào lớp không chen lấn, xô đẩy (1 điểm). Đi cách đều nhau, cầm hoặc đeo cặp gọn gàng (1 điểm). Không kéo lê giày dép gây bụi, gây ồn (1 điểm). Tiến hành cuộc thi. Ban giám khảo nhận xét, cho điểm, công bố kết quả và phát thưởng các tổ thực hiện tốt. Kiểm tra học sinh về giữ trật tự trong giờ học. 4.Củng cố, dặn dò(2'): Nhận xét giờ học, nhắc HS chuẩn bị bài giờ sau. đạo đức ( tiết 17) Trật tự trong trường học I. Mục tiêu: HS hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra, vào lớp. Giữ trật tự khi ra, vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em. HS có ý thức giữ trật tự khi ra, vào lớp và khi ngồi học. II. Đồ dùng dạy - học: GV, HS: Vở bài tập đạo đức, phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức (1'): Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ (3'): GV nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. + Tiết đạo đức giờ trước các em học bài gì ? + Khi xếp hàng ra vào lớp chúng ta cần chú ý điều gì? 3.Bài mới (30'): a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. GV ghi đầu bài lên bảng. HS nhắc lại. b. Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 3. HS thảo luận nhóm đôi. + Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào?(Các bạn trong tranh ngồi trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng). Đại diện các nhóm lên trình bày, cả lớp trao đổi thảo luận. GV kết luận: Học sinh cần trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu. c.Hoạt động 2: HS quan sát tranh bài tập 4. HS quan sát tranh và thảo luận nhóm đôi. + Bạn nào giữ trật tự trong giờ học? + Bạn nào chưa giữ trật tự trong giờ học? + Nếu là em em sẽ nói gì với bạn? Gọi đại diện nhóm trình bày. HS nhận xét. GV kết luận: Chúng ta nên giữ trật tự trong giờ học. Giải lao d. Hoạt động 3: Học sinh làm bài tập 5. HS quan sát bài tập 5 và nhận xét. GV nêu câu hỏi. + Việc làm của hai bạn nam đó đúng hay sai? + Mất trật tự trong giờ học có hại gì? HS trả lời. HS nhận xét. GV kết luận: Hai bạn đã giằng nhau quyển truyện gây mất trật tự trong giờ học, tác hại của mất trật tự trong giờ học là bản thân không nghe được bài giảng, không hiểu bài, làm mất thời gian của cô giáo, làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. GV cho HS đọc 2 câu thơ: Trò ngoan vào lớp nhẹ nhàng Trật tự nghe giảng em càng ngoan hơn. 4. Củng cố, dặn dò(2'): GV nhận xét giờ học. Nhắc HS thực hiện những điều đã học. Về chuẩn bị bài sau Đạo đức ( tiết 18) Thực hành kỹ năng cuối học kỳ I I. Mục tiêu: Giúp HS: Hệ thống và nhớ tên các bài đạo đức đã học. Biết vận dụng những những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dùng dạy - học: GV: Kế hoạch bài dạy. HS: SGK. III. Các hoạt động dạy - học: 1. ổn định tổ chức (1'): Lớp hát. 2.Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3.Bài mới (30'): a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. GV ghi đầu bài lên bảng. HS nhắc lại. b. Hướng dẫn: HS thảo luận nhóm đôi: Mỗi nhóm 2 câu hỏi do GV chỉ định (Trong thời gian từ 5 đến 8 phút). Sau đó các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày. Nội dung câu hỏi: 1. Hãy kể tên các bài đạo đức đã học? 2. Để quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng sạch sẽ em phải làm gì ? 3. Là anh (chị) em phải đối xử với em (anh) của mình như thế nào ? 4. Em đã làm gì để đồ dùng, sách vở của mình luôn sạch sẽ, gọn gàng ? 5. Em đã làm gì để rỏ lòng hiếu thảo của mình với ông bà, cha mẹ ? 6. Khi chào cờ em phải đứng như thế nào ? Tại sao ? 7. Để học tốt và nghe giảng đầy đủ em đã làm gì ? HS nhận xét, bổ xung. 4. Củng cố, dặndò (2'): GV nhận xét ý thức học tập của các em, khen ngợi các em học tốt và nhắc HS luôn thực hiện theo các điều đã học được.

File đính kèm:

  • docGA dao duc1 ki 1 phong Vntime.doc
Giáo án liên quan