Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Mô đun: Quản trị nhân sự trong trường THPT

NỘI DUNG 1

Yêu cầu phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT nhằm thực hiện CTGDPT 2018

NỘI DUNG 2

Đánh giá thực trạng đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT

NỘI DUNG 3

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT

NỘI DUNG 4

Tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề nghiệp cho GV, NV, CBQL; quản lý, giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong trường THPT

NỘI DUNG 5

Giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT

 NỘI DUNG 6

Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong trường THPT

 

pptx24 trang | Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông - Mô đun: Quản trị nhân sự trong trường THPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huẩn, trên chuẩn về trình độ đào tạo 9 Cán bộ quản lý Tỷ lệ kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng CSGDPT, tỷ lệ đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ đào tạo, mục tiêu năng lực đáp ứng CTGDPT 2018 Các chức năng quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức Cơ sở lý thuyết quản trị nguồn nhân lực đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL 10 Mục tiêu quản trị nguồn nhân lực Thu hút nhân lực Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Duy trì nguồn nhân lực Các chức năng quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức Thu hút nguồn nhân lực 1. Hoạch định NNL và phân tích công việc 2. Tuyển dụng Đào tạo và phát triển 3. Định hướng và phát triển nghề nghiệp 4. Đào tạo và phát triển nghề nghiệp Duy trì nguồn nhân lực 5. Đánh giá kết quả thực hiện công việc Quy trình quản trị nguồn nhân lực của tổ chức 1 Thực hiện phân công chuyên môn hợp lý cho GV, NV, CBQL đáp ứng yêu cầu CTGDPT 2018 cấp THPT 2 Bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của đội ngũ GV, NV, CBQL đáp ứng CTGDPT 2018 cấp THPT 3 Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nề nếp sinh hoạt chuyên môn, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề chuyên môn 4 Xây dựng cộng đồng học tập trong nhà trường tạo môi trường phát triển đội ngũ đáp ứng CT GDPT 2018 cấp THPT 5 Kiểm tra đánh giá chất lượng đội ngũ GV, NV, CBQL đảm bảo khách quan, công bằng, làm cơ sở thực hiện hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực làm việc Giải pháp phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL 10 Tổ chức thực hiện kế hoạch Các phó hiệu trưởng : t hực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của hiệu trưởng theo thẩm quyền Các tổ/khối chuyên môn và các bộ phận khác: Giáo viên, nhân viên : t hực hiện nhiệm vụ , giám sát, đánh giá và góp ý cho kế hoạch Hiệu trưởng: l ập kế hoạch tổng thể, phân công đội ngũ thực hiện kế hoạch t hực hiện lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch cấp bộ môn. 11 CÁC RÀO CẢN ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI Tâm lý ngại thay đổi Thiếu kiến thức và kỹ năng Sợ thất bại, sợ bị đánh giá, phê bình Thiếu sự chia sẻ, đồng thuận Thiếu các nguồn lực phục vụ cho đổi mới Năng lực Động lực Cơ hội Thực hiện Mối quan hệ giữa tạo động lực và các yếu tố để thực hiện công việc Nội dung 4: Tạo động lực làm việc, phát triển năng lực nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; quản lý, giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường 12 Quá trình tạo động lực dựa theo nhu cầu Nhận biết nhu cầu Tạo điều kiện/ môi trường thỏa mãn Trợ giúp, hướng dẫn Đánh giá kết quả công việc Ghi nhận, củng cố (Thưởng/phạt) Đánh giá lại Nhu cầu tự khẳng định Tạo c ơ hội phát triển , thăng tiến, xét bổ nhiệm trên cơ sở năng lực Khích lệ GV, NV, CBQL phát huy và s ử dụng sáng tạo và o công việc Đề cao, tôn vinh, trao thưởng công bằng, khách quan Nhu cầu được tôn trọng Tin tưởng và trao quyền tự chủ cho GV, NV, CBQL Ghi nhận nỗ lực bỏ ra và tiến bộ trong công việc Khen thưởng kịp thời, công bằng Nhu cầu xã hội Xây dựng mối quan hệ cởi mở, hợp tác trong nhà trường Tạo dựng bầu không khí tâm lí gần gũi, hợp tác Tổ chức các sự kiện gắn kết các thành viên: du lịch , văn hoá, thể thao Nhu cầu an toàn Đảm bảo an toàn việc làm Đảm bảo chi trả lương, phúc lợi; xét tăng lương đúng, đầy đủ, kịp thời Xây dựng môi trường làm việc an toàn (thân thể, danh dự) Nhu cầu sinh học Đảm bảo các điều kiện làm việc (nhiệt độ, chiếu sáng, âm thanh, thiết bị dạy học) Tổ chức thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lí cho GV, NV, CBQL Vai trò của h iệu trưởng trường THPT trong tạo động lực làm việc thông qua tác động vào các nhu cầu 13 14 Thông qua kinh tế Sự kiên trì thực hiện mục tiêu Hiệu suất sử dụng thời gian làm việc Sự nỗ lực trong thực hiện công việc Sự yêu thích , gắn bó trong công việc Mức độ sáng tạo trong công việc Tỉ lệ vắng mặt, đi muộn , ... - Trả l ương đúng, đủ, kịp thời - T rao t hưởng công bằng, khách quan - Chính sách phúc lợi hợp lý Thông qua công việc - Xác định rõ mục tiêu công việc - Phân công công việc phù hợp, kết hợp đào tạo, hướng dẫn - Trao quyền , huy động sự tham gia - Cho thấy ý nghĩa của công việc Thông qua môi trường - Cải thiện cảnh quan, cơ sở vật chất - Tạo cơ hội phát triển , thăng tiến - Đánh giá công bằng, khách quan - Khuyến khích sự sáng tạo - Xây dựng b ầu không khí làm việc tích cực Sẵn sàng thích ứng với thay đổi NHẬN DIỆN MỨC ĐỘ ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CÁC PHƯƠNG PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA XUNG ĐỘT Khác biệt Bất đồng Xung đột GQ xung đột CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT 17 Lựa chọn các phương pháp quản trị xung đột phù hợp với tình huống Xem xét tình huống Phương pháp quản trị xung đột Ép buộc Nhượng bộ Thoả hiệp Hợp tác Né tránh Tầm quan trọng của vấn đề Cao Thấp Trung bình Cao Thấp Tầm quan trọng của mối quan hệ Thấp Cao Trung bình Cao Thấp Mối quan hệ của quyền lực Cao Thấp Cân bằng Thấp-cao Cân bằng Sự thúc ép của thời gian Trung bình-cao Trung bình-cao Thấp Thấp Trung bình-cao CĂN CỨ LỰA CHỌN CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN TRỊ XUNG ĐỘT Né tránh Ne Nhượng bộ 15 Không khẳng định Ép buộc Né tránh Thoả hiệp Nhượng bộ Vấn đề cần giải quyết nhanh; xung đột không phải lâu dài và định kì; biết chắc quyết định của mình đúng Vấn đề xung đột không quan trọng; việc giải quyết vấn đề không mang lại nhiều lợi ích cho họ Hai bên đều muốn giữ mục tiêu và nhượng bộ để giải quyết được xung đột Vấn đề là quan trọng, hai bên muốn tìm kiếm giải pháp và tạo dựng, giữ gìn mối quan hệ lâu dài 16 5 phương pháp quản trị xung đột Mục tiêu duy trì mối quan hệ quan trọng hơn các mối quan tâm khác hoặc một bên nhận ra mình đã sai Hợp tác Thu thập và phân tích dữ liệu Tiến hành thường xuyên, liên tục dựa trên các kế hoạch đã đề ra Đo lường theo chỉ tiêu của các hoạt động Xem xét toàn diện để đưa ra nhận định về chất lượng, kết quả đạt được của các hoạt động Cung cấp dữ liệu cho việc đánh giá kế hoạch Theo dõi những thay đổi khi thực hiện kế hoạch, cung cấp các thông tin cần thiết nhằm điều chỉnh kế hoạch kịp thời Thực hiện định kì hoặc sau khi kết thúc các hoạt động của kế hoạch Tập trung vào kết quả đánh giá lúc bắt đầu và lúc kết thúc thực hiện kế hoạch Nội dung 5: Giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý trường THPT Giám sát Đánh giá 17 K hung giám sát, đánh giá hoạt động phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT 18 Số lượng, cơ cấu đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT đáp ứng CTGDPT 2018 Chất lượng của đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT đáp ứng CTGDPT 2018 Các giải pháp và hoạt động phát triển đội ngũ GV, NV, CBQL trong nhà trường Nội dung giám sát , đánh giá Chỉ số định lượng là các con số và được trình bày dưới dạng số hoặc tỉ lệ phần trăm Chỉ số định tính là các quan sát mô tả, và có thể được sử dụng để bổ sung cho số lượng và tỉ lệ phần trăm rút ra từ chỉ số định lượng Chỉ số giám sát, đánh giá Khảo sát/điều tra Quan sát Phỏng vấn Xem xét các hoạt động Xem xét các báo cáo hàng tháng Xem xét của báo cáo tiến độ theo định kì và các báo cáo đánh giá giữa kỳ Thảo luận nhóm tập trung Các cuộc họp Phương pháp giám sát, đánh giá Tần suất giám sát, đánh giá: định kì, đột xuất Báo cáo giám sát, đánh giá: t hể hiện rõ các kết luận và kiến nghị Tần suất và báo cáo giám sát, đánh giá Xác định mục đích giám sát, đánh giá Xác định nội dung cần giám sát, đánh giá Xác định phương pháp thu thập thông tin Xây dựng công cụ đo lường Thu thập và xử lý thông tin Đưa ra những nhận định về giá trị và đề xuất hướng phát triển hoặc biện pháp để cải thiện tình hình 19 Bước 2 Bước 1 Bước 3 Bước 4 Bước 6 Bước 5 Qui trình thực hiện giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ GV, NV, CBQL trong trường THPT 22 Trình bày được cấu trúc tổng thể của khoá bồi dưỡng Hiểu được nội dung cốt lõi của các tài liệu, học liệu Nghiên cứu học liệu quản trị nhân sự trong trường THPT Tập hợp các vấn đề cần giải đáp của CBQL trường THPT về quản trị nhân sự Nghiên cứu, tìm hướng giải quyết cho các vấn đề về quản trị nhân sự trong trường THPT Học qua thực tiễn quản trị nhân sự t rong trường THPT Kinh nghiệm lập kế hoạch phát triển đội ngũ Kinh nghiệm tạo động lực làm việc, giải quyết mâu thuẫn xung đột Học hỏi kinh nghiệm từ CBQL các trường THPT khác 20 Nội dung 6: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong nhà trường Tiểu học Các hoạt động tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên về quản trị nhân sự Nội dung 6: Xây dựng kế hoạch tự học, kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong nhà trường THPT 23 Bước 1 Tìm hiểu, đánh giá nhu cầu tư vấn, hỗ trợ về quản trị nhân sự trong nhà trường của CBQL các trường THPT Bước 2 Cụ thể hoá mục tiêu hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong trường THPT Bước 3 Xác định các hoạt động cụ thể để hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự trong trường THPT Bước 4 Hoàn thiện văn bản kế hoạch và trình sở GDĐT phê duyệt Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp về quản trị nhân sự 20 Ban biên soạn tài liệu: TS Nguyễn Quốc Trị - Trưởng ban TS Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Thư kí TS Nguyễn Vân Anh PGS.TS Đỗ Văn Đoạt PGS. TS Nguyễn Vũ Bích Hiền TS Hoàng Thị Kim Huệ PGS.TS Dương Hải Hưng QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Đơn vị chủ trì biên soạn tài liệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Mô đun 02 – Bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông) Hội thảo phát triển tài liệu Quay video học liệu bồi dưỡng Thử nghiệm tài liệu Mô đun 2 TS Vũ Thị Mai Hường TS Nguyễn Thị Ngọc Liên Th.S Trịnh Thị Quý PGS.TS Nguyễn Xuân Thanh PGS.TS Trần Văn Hoan PGS.TS Nguyễn Đức Sơn PGS.TS Nguyễn Thị Tính Hội đồng nghiệm thu tài liệu cấp Bộ

File đính kèm:

  • pptxtai_lieu_boi_duong_can_bo_quan_ly_co_so_giao_duc_pho_thong_m.pptx
  • docxTHPT - Tai lieu viet - BD daitra.docx
  • pdfINFO 2 THPT.pdf
  • pdfINFO 4 THPT.pdf
  • pdfINFO 5 THPT.pdf
  • pdfINFOR 1 THPT.pdf
  • pdfINFOR 3 THPT.pdf