I)Mục tiêu Giúp HS
-Biết các thực hiện phép trừ dạng 100 trừ đi một số
-Tính nhẩm 100trừ đi một số tròn chục
-Ap dụng giải các bài toán có lời văn,bài toán về ít hơn
-GDHS ham thích học toán
II)Đồ dùng dạy học :-GV: Que tính ,bảng gài
-HS :Que tính ,bảng con ,vở bài tập
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1487 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Soạn giảng lớp 2 Tuần 15-16 Trường Tiểu học Minh Tân A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p .
* Viết chính tả
- Đọc cho học sinh viết bài ca dao vào vở.
* Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tậpv học sinh chấm điểm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : - Yêu cầu đọc đề .
- Yêu cầu làm việc theo từng tổ .
- Các tổ ngồi quay mặt vào nhau thảo luận
- Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu mỗi em ghi 3 cặp từ vào vở .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2 :
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Treo bảng phụ .
- Yêu 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
3/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-3 em lên bảng viết: núi cao , tàu thủy , túi vải , ngụy trang , chăn , chiếu , võng , nhảy nhót , vẫy đuôi ...
-Nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đoạn viết lớp đọc thầm .
- Là lời của người nông dân nói với con trâu của mình .
- Bảo trâu ra đồng cày ruộng , chăm chỉ làm việc cây lúa còn bông thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn .
- Như với một người bạn thân thiết .
- Bài thơ viết theo thể lục bát dòng 6 , dòng 8.
- Dòng 6 viết lùi vào 1 ô , dòng 8 viết sát lề .
- Các chữ cái đầu câu thơ viết hoa .
- Hai em lên viết từ khó.
-Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
Nghe để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Tìm tiếng có vần ao ( hoặc ) au .
-Học sinh làm việc theo tổ .
- Hai em làm trên bảng lớp .
-cao / cau ; lao / lau ; trao / trau ; nhao / nhau ; phao / phau ; ngao / ngau ; mao / mau ;...
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
- Điền vào chỗ trống .
- 2 em lên bảng làm , lớp làm vào vở .
-cây tre / che nắng , buổi trưa / chưa ăn ; ông trăng / chăng dây ; con trâu / châu báu ; nước trong / chong chóng . .
- Hai em đọc lại các từ vừa điền .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
__________________________________
Tiết 16: TẬP VIẾT
CHỮ HOA: O
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- ViÕt ®óng ch÷ hoa O (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá); ch÷ vµ c©u øng dông: Ong (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá), Ong bay bím lîn (3 lÇn)
- ViÕt t¬ng ®èi ®óng ch÷ hoa O (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá); ch÷ vµ c©u øng dông: Ong (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá), Ong bay bím lîn (3 lÇn)
II.CHUẨN BỊ : Mẫu chữ hoa O đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . Vở tập viết
III. LÊN LỚP :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1.Bài cũ:
- Chấm vở tập viết phần viết ở nhà.
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ tập viết chữ hoa Ovà một số từ ứng dụng có chữ hoa O.
b)Hướng dẫn viết chữ hoa :
*Quan sát số nét quy trình viết chữ O :
-Yêu cầu quan sát mẫu và trả lời :
- Chữ O có chiều cao bao nhiêu , rộng bao nhiêu
- Chữ O có những nét nào ?
- Yêu cầu tìm điểm dừng bút của chữ O
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ O cho học sinh như hướng dẫn trong sách giáo viên .
- Viết lại qui trình viết lần 2 .
*Học sinh viết bảng con
- Yêu cầu viết chữ hoa O vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
- Cụm từ ứng dụng tả cảnh gì ?
-Cụm từ gồm mấy chữ ?
* Quan sát , nhận xét :
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ ?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ?
* Viết bảng : Yêu cầu viết chữ O vào bảng
- Theo dõi sửa cho học sinh .
* Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
c) Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở .
- 5 HS.
-Vài em nhắc lại
-Học sinh quan sát .
- Chữ O cao 5 li và rộng 4 li
-Chữ O gồm 1 nét cong kín và kết hợp 1 nét cong trái .
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Ong bay , bướm lượn .
- Tả cảnh ong bay bướm lượn rất đẹp
- Gồm 4 tiếng : ong , bay , bướm , lượn .
-Chữ O, g ,b , y , l cao 2,5 li .các chữ còn lại cao một li.
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết phần còn lại.
___________________________________
Tiết 16: TẬP LÀM VĂN
NÓI LỜI KHEN - KỂ VỀ VẬT NUÔI TRONG NHÀ
LẬP THỜI GIAN BIỂU
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Dùa vµo c©u vµ mÉu cho tríc, nãi ®îc c©u tá ý khen
- KÓ ®îc mét vµi c©u vÒ mét con vËt nu«i quen thuéc trong nhµ (BT2)
- BiÕt lËp thêi gian biÓu ( nãi hoÆc viÕt mét buæi tèi trong ngµy (BT3)
II. CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ minh họa các con vật nuôi trong nhà.
III.LÊN LỚP :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
30’
5’
1.Bài cũ :
- Mời 3 em lên bảng đọc bài làm kể về anh chị , em trong gia đình .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 - Gọi một em đọc đề , đọc cả câu mẫu
- Ngoài câu : Đàn gà mới đẹp làm sao! Bạn nào có thể nói câu khác cùng ý khen ngợi đàn gà ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và nói với bạn ngồi bên cạnh những lời khen đối với các câu khác .
- Mời một số em đại diện nói .
- Ghi các câu học sinh nói lên bảng .
- Yêu cầu lớp đọc lại các câu đúng đã ghi
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt
Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập
- Yêu cầu học sinh nêu tên con vật mình sẽ kể
- Mời một em kể mẫu .
- Gv nêu câu hỏi gợi ý : Tên con vật em định kể là gì ? Nhà em nuôi nó lâu chưa ? Nó có ngoan không ? , Có hay ăn chóng lớn không ? Em có hay chơi với nó không ?Em có yêu nó không ? Em đã làm gì để chăm sóc nó ?
Nó đối xử với em thế nào ? .
- Yêu cầu học sinh tập nói với nhau trong nhóm
- Mời một số HS nêu bài của mình.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập
- Gọi một em đọc lại thời gian biểu của bạn Phương Thảo .
- Yêu cầu lớp tự viết bài vào vở .
- Yêu cầu học sinh đọc lại thời gian biểu của mình . Nhận xét ghi điểm học sinh .
3- Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- 3 em lên đọc bài làm trước lớp .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Đọc bài .
- Đàn gà đẹp quá !
- Đàn gà thật là đẹp !
- Làm việc theo cặp .
- Chú Hà khỏe quá ! / Chú Hà mới khỏe làm sao ! / Chú Hà thật là khỏe ....
- Lớp mình sạch quá ! / Hôm nay lớp mình sạch quá ! Lớp mình hôm nay mới sạch làm sao !
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài
- 5 - 7 em nêu tên một số con vật .
- Một em khá kể . Chẳng hạn :
- Nhà em nuôi một con chó tên là LuLu. Chú ở nhà em đã được hai năm . Lu Lu thật ngoan và khôn lắm . Mỗi lần em đi đâu xa về là chú ta rất mừng rỡ . Chú chạy ra tận ngoài cổng để đón em . Em rất quí Lu Lu , hàng ngày chúng em thường chơi với nhau .
-Các nhóm ngồi gần nhau đọc và chỉnh sửa cho nhau .
-Một số em trình bày bài trước lớp .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Đọc lại thời gian biểu bạn Phương Thảo .
- Viết bài vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
______________________________
Tiêt 16: SINH HOẠT TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu
1.Kiến thức:
Có kế hoạch, phương pháp học tập đúng đắn, có hiệu quả.
Hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của việc học
Nắm được lí lịch phân công lao động của trường và buổi sinh hoạt của lớp
2.Kĩ năng:
Rèn luyện tính kiên trì, tự giác, chăm chỉ học tập.
Biết điều khiển tổ chức sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khoá.
3.Thái độ
Có tinh thần tự giác, có ý thức kỉ luật cao
Có thái độ tích cực, nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, cố gắng vươn lên, tích cực phát biểu xây dựng bài.
II.Chuẩn bị lên lớp
1.Chuẩn bị của giáo viên
Sổ chủ nhiệm
Giáo án sinh hoạt
Nội dung và kế hoạch tuần tới
Các trò chơi, bài hát sinh hoạt.
2.Chuẩn bị của học sinh
Báo cáo cụ thể tình hình hoạt động của lớp trong tuần..
Chuẩn bị các phương hướng, kế hoạch cho tuần tới.
III.Phần lên lớp
1.Ổn định lớp (2 phút) hát tập thể 1 bài
2.Các hoạt động
Thời gian
Hoạt động của giào viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
10 phút
8 phút
10 phút
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cán sự lớp báo cáo tình hình học tập trong tuần qua (tuần 7)
Hoạt động 2: Giáo viên chủ nhiệm
- Nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua về tất cả các mặt
- Đề xuất, khen thưởng các em có tiến bộ so với tuần trước (các em yếu kém)
- Phê bình những em vi phạm:
+ Tìm hiểu lí do khắc phục
+ Cảnh báo trước lớp những em cố tình vi phạm, hoặc phạt lao động, nặng hơn thì mời phụ huynh.
Hoạt động 3: Đề ra phương hướng cho tuần sau
Nhận xét và đưa ra phương hướng cho tuần sau.
Hoạt động 4: Sinh hoạt văn nghệ
- Lớp phó văn thể bắt bài hát tập thể
- Lớp trưởng hoặc các lớp phó khác tổ các trò chơi
- Lớp trưởng: báo cáo những mặt được và chưa được trong tuần.
Lớp thực hiện tốt:
- Về học tập,còn một số bạn vi phạm là:
................................................................
...............................................................
- Về nề nếp:
.................................................................
- Các hoạt động khác bình thường.
- Ba tổ trưởng lên báo cáo tình hình hoạt động của tổ về nề nếp, học tập.
- Lớp phó học tập: báo cáo tình hình học tập của lớp: kiểm tra bài cũ,truy bài đầu giờ và bài mới trong tuần
- Lớp phó văn thể: báo cáo tình hình hoạt đông văn nghệ và sinh hoạt 15 phút đầu giờ vào các buổi hàng tuần.
- Lớp phó lao động: báo cáo tình hình vệ sinh của lớp trong tuần
- Cớ đỏ: lên báo cáo tình hình hoạt động của tổ trực về nề nếp, học tập.
*Phương hướng, kế hoạch hoạt động:
+ Nề nếp: không vi phạm về nề nếp như không đeo khăn quàng, bảng tên, đi học trể, nói chuyện…
+ Học tập: khắc phục tình trạng không thuộc bài, làm bài cũ và phát biểu xây dựng bài.
+ Lao động: làm tốt công việc trực nhật của tổ đã được phân công và hoàn thành tốt kế hoạch lao động do trường đề ra.
+ Văn nghệ: tập hát các bài hát mới, cũ.
Lớp hát tập thể
Chơi trò chơi.
3. Dặn dò: (5 phút)
- Nhắc nhở các em vi phạm cố gắng khắc phục trong các tuần sau, đặc biệt là các em yếu, kém.
- Ban cán sự lớp phân công kèm các bạn yếu.
File đính kèm:
- ga tuan 1516.doc