I. Mục tiêu:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng cao độ của bài hát.
- Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Hoàng Lân viết.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo Viên:
- Nhạc cụ quen dùng; nhạc cụ đệm: Thanh phách, song loan, trống .
- Máy nghe, nhạc mẫu.
- Hát chuẩn xác bài hát.
2. Chuẩn bị của Học Sinh:
- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan,
- Tập bài hát lớp 2
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ tay dạy học nhạc lớp 2 Trường TH Trần Hưng Đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét, GV hướng dẫn
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Lời của bài hát do ai viết?
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài .
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- HS nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- Củng cố, kiểm tra.
(Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát)
Hoạt động theo nhóm
- Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
- Hát kết hợp với vận động tại chổ.
Hoạt động cá nhân
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Em đã từng hát bài này tặng cho bạn chưa?
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy biểu diễn bài hát trước lớp có động tác minh họa.
TIẾT 15
Ôn Tập Ba Bài Hát: - Chúc Mừng Sinh Nhật
- Cộc Cách Tùng Cheng
- Chiến Sĩ Tí Hon
I. Mục tiêu:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của ba bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng giai điệu của bài hát.
- Biết trình bày các bài hát dưới nhiều hình thức.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo Viên:
- Nhạc cụ quen dùng; nhạc cụ đệm: Thanh phách, song loan,
- Máy nghe, nhạc mẫu.
- Hát chuẩn xác bài hát.
2. Chuẩn bị của Học Sinh:
- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan,
- Tập bài hát lớp 2
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại 3 bài hát dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét, GV hướng dẫn
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Lời của bài hát do ai viết?
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài .
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- HS nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- Củng cố, kiểm tra.
(Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát)
Hoạt động theo nhóm
- Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
- Hát kết hợp với vận động tại chổ.
Hoạt động cá nhân
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Em đã từng hát bài này tặng cho bạn chưa?
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy biểu diễn 3 bài hát trước lớp có động tác minh họa.
TIẾT 16
Kể Chuyện Âm Nhạc
Nghe Nhạc
I. Mục tiêu:
Học sinh biết được một danh nhân âm nhạc thế giới.
Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc.
Tích cực hứng thú trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
- Tranh ảnh minh họa.
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp
*Kể chuyện “Môza thần đồng âm nhạc”.
- Giáo viên đọc chậm diễn cảm câu chuyện .
- Chi học sinh xem ảnh của nhạc sĩ Môza.
- Giáo viên hỏi học sinh nhạc sĩ Môza là người nước nào? Ông đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông? Khi xảy ra câu chuyện ông được mấy tuổi?
- Giáo viên đọc lại câu chuyện cho học sinh ghi nhớ.
*Nghe nhạc .
- Giáo viên cho học sinh nghe một số bản nhạc của nhạc sĩ Môza.
- Giáo viên đặt câu hỏi bản nhạc vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng êm dịu.
- Giáo viên nhận xét ngắn gọn về ca khúc hoặc trích đoạn, đoạn nhạc vừa nghe.
- Giáo viên cho học sinh nghe lại bản nhạc lại một lần nữa.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu học sinh tự cảm nhận bản giao hưởng và viết ra giấy .
- Yêu cầu học sinh kể tóm tắt câu chuyện về Môza
Hoạt động theo nhóm
- Kể tóm tắt câu chuyện.
Hoạt động cá nhân
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Em nào cho thầy biết nhạc sĩ Môza sinh ngày tháng năm nào?
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy tự tóm tắt và học thuộc tiểu sử của nhạc sĩ Môza.
TIẾT 17 +18
Ôn Tập Và Kiểm Tra
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh ôn lại các bài hát đã học ở học kỳ I
Hát đều giọng đúng nhịp, đúng giai điệu của các bài hát.
Có thái độ tích cực trong các tiết học.
II. Chuẩn bị:
Nhạc cụ đệm.
Băng nghe mẫu.
Hát chuẩn xác bài hát.
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp
- Giáo viên gợi ý cho học sinh lần lượt nhớ lại tên và tác giả các bài hát đã học.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
*Kiểm Tra Học Kỳ I
- Giáo viên mời từng nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- Giáo viên động viên học sinh mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Hoạt động theo nhóm
- Nghe và nhận xét các bạn khi kết thúc bài hát.
Hoạt động cá nhân
- Tự chuẩn bị bài hát và động tác phụ họa để biểu diễn
- Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy biểu diễn bài hát trước lớp có động tác minh họa.
TIẾT 19
Học Hát: Bài Trên con đường đến trường
(Nhạc và lời: Ngô Mạnh Thu)
I. Mục tiêu:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng cao độ của bài hát.
- Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu viết.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo Viên:
- Nhạc cụ quen dùng; nhạc cụ đệm: Thanh phách, song loan, trống ...
- Máy nghe, nhạc mẫu.
- Hát chuẩn xác bài hát.
2. Chuẩn bị của Học Sinh:
- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan,
- Tập bài hát lớp 2
III. Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp
- Khởi động: Hát bài hát đã học
- Giới thiệu bài hát: “Thật Là Hay”. Tác giả: Hoàng Lân
- GV cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc – xích.
- Hát cả bài.
- Củng cố, kiểm tra.
(Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát)
Hoạt động theo nhóm
- Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
- Hát kết hợp với vận động tại chổ.
Hoạt động cá nhân
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Mỗi ngày đi học về em gặp những ai trong gia đình?
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy hát bài hát Trên con đường đến trường cho người thân ở gia đình nghe.
- Với sự hướng dẫn của người thân em hãy tập một số động tác múa minh họa cho bài hát.
TIẾT 20
Ôn tập bài Hát: Bài “Trên Con Đường Đến Trường”
(Nhạc và lời : Ngô Mạnh Thu)
I. Mục tiêu:
- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng cao độ của bài hát.
- Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu viết.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của Giáo Viên:
- Nhạc cụ quen dùng; nhạc cụ đệm: Thanh phách, song loan, trống.
- Máy nghe, nhạc mẫu.
- Hát chuẩn xác bài hát.
2. Chuẩn bị của Học Sinh:
- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan,
- Tập bài hát lớp 2
III. Hoạt động dạy học:
- Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
- Bài mới
1. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động cả lớp
- Khởi động: Hát bài hát đã học
- Giới thiệu bài hát: “Trên con đường đến trường”.
- GV cho học sinh nghe bài hát mẫu.
- Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc – xích.
- Hát cả bài.
- Củng cố, kiểm tra.
(Tập lấy hơi, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát)
Hoạt động theo nhóm
- Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
- Hát kết hợp với vận động tại chổ.
Hoạt động cá nhân
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Kể tên các loại chim có trong bài hát
+ Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô)
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát ở mức độ yếu kém
3. Hoạt động ứng dụng:
- Em hãy hát bài hát “Trên con đường đến trường” cho người thân ở gia đình nghe.
- Với sự hướng dẫn của người thân em hãy tập một số động tác múa minh họa cho bài hát.
File đính kèm:
- giao an lop 2 VNEN(1).doc