Sổ tay dạy học Âm nhạc Lớp 3 Trường TH Trần Hưng Đạo

I. Mục tiêu:

- Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.

- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng cao độ của bài hát.

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của Giáo Viên:

- Nhạc cụ quen dùng; nhạc cụ đệm: Thanh phách, song loan, trống .

- Máy nghe, nhạc mẫu.

- Hát chuẩn xác bài hát.

2. Chuẩn bị của Học Sinh:

- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan,

- Tập bài hát lớp 2

 

doc36 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ tay dạy học Âm nhạc Lớp 3 Trường TH Trần Hưng Đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm - Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp với động tác phụ họa. Hoạt động cá nhân - Trả lời các câu hỏi sau: + Mỗi khi chào cờ đầu tuần chúng ta thường hát bài hát có tên là gì? + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy hát bài hát Con chim non cho người thân và bạn bè nghe. - Dưới sự hướng dẫn của gia đình em hãy tập một số động tác minh họa. TIẾT 13 Ôn tập bài hát: Con Chim Non (Dân Ca Pháp) I. Mục tiêu: Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng giai điệu của bài hát. Biết bài hát này là bài hát dân ca của nước Pháp. II. Chuẩn bị: Nhạc cụ đệm. Băng nghe mẫu. Hát chuẩn xác bài hát. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động cơ bản: Hoạt động cả lớp - Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại 3 bài hát dưới nhiều hình thức. - Cho học sinh tự nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Lời của bài hát do ai viết? - Cho học sinh tự nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát. 2. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài . - Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài - Giáo viên nhận xét: Hoạt động theo nhóm - Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp với động tác phụ họa. Hoạt động cá nhân - Trả lời các câu hỏi sau: + Mỗi khi chào cờ đầu tuần chúng ta thường hát bài hát có tên là gì? + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy biểu diễn bài hát trước lớp có động tác minh họa. TIẾT 14 Học Hát Bài : Ngày Mùa Vui (Dân Ca Thái: Lời : Hoàng Lân) I. Mục tiêu: Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng nhịp của bài hát. Biết bài hát này là bài hát dân ca của dân tộc Thái, lời do nhạc sĩ Hoàng Lân viết. II. Chuẩn bị: Nhạc cụ đệm. Băng nghe mẫu. Hát chuẩn xác bài hát. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động cơ bản: Hoạt động cả lớp Giới thiệu bài hát, tác giả. - GV cho học sinh nghe bài hát mẫu. - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát . - Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát. 2. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp - Hướng dẫn học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài hát. - Hướng dẫn học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài hát. - Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Dân ca của dân tộc nào? Lời do nhạc sĩ nào viết? - Giáo Viên mời học sinh nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên và HS rút ra ý nghĩa và sự giáo dục của bài hát. Hoạt động theo nhóm - Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp với động tác phụ họa. Hoạt động cá nhân - Trả lời các câu hỏi sau: + Bài hát này mang nội dung là gì? + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy hát bài hát Ngày mùa vui cho người thân và bạn bè nghe. - Tập một số động tác phụ họa theo động tác của con gà. TIẾT 14 Học Hát Bài : - Ngày Mùa Vui (lời 2) (Dân Ca Thái: Lời : Hoàng Lân) - Giới Thiệu Một Vài Nhạc Cụ Dân Tộc I. Mục tiêu: Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát. Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rõ lời đúng giai điệu của bài hát. Biết bài hát này là bài hát dân ca của dân tộc Thái, lời do nhạc sĩ Hoàng Lân viết. Giúp học sinh biết thêm một số nhạc cụ dân tộc của nước ta. II. Chuẩn bị: Nhạc cụ đệm. Băng nghe mẫu. Hát chuẩn xác bài hát. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động cơ bản: Hoạt động cả lớp Giới thiệu bài hát, tác giả. - GV cho học sinh nghe bài hát mẫu. - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát . - Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát. 2. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp - GV cho học sinh nghe bài hát mẫu. - Hướng dẫn học sinh tập đọc lời ca theo tiết tấu của bài hát . - Tập hát từng câu, mỗi câu cho học sinh hát lại từ 2 đến 3 lần để học sinh thuộc lời ca và giai điệu của bài hát. - Sau khi tập xong giáo viên cho học sinh hát lại cả hai lời của bài hát nhiều lần dưới nhiều hình thức. - Cho học sinh tự nhận xét: - Giáo viên nhận xét: - Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát. *Giới Thiệu Một Vài Nhạc Cụ Dân Tộc. - Giáo viên giới thiệu tranh ảnh của bốn loại nhạc cụ như : “Đàn Bầu, Đàn Nguyệt, Đàn Tranh” - Giáo viên miêu tả về đặc điểm và cách diễn tấu của các nhạc cụ nói trên. - Giáo viên cho học sinh nghe âm thanh thanh của từng nhạc cụ và dướng dẫn cho học sinh cách nhận biết từng nhạc cụ. - Giáo viên cho học sinh chỉ và đọc tên lại các nhạc cụ vừa được học. - Giáo viên cho học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động theo nhóm - Hát kết hợp với vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. - Hát kết hợp với động tác phụ họa. Hoạt động cá nhân - Trả lời các câu hỏi sau: + Bài hát này mang nội dung là gì? + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy hát bài hát Ngày mùa vui cho người thân và bạn bè nghe. - Tìm hiểu và sưu tầm tranh ảnh một số nhạc cụ. TIẾT 16 Kể Chuyện Âm Nhạc Giới Thiệu Tên Nốt Nhạc I. Mục tiêu: Học sinh biết câu chuyện Cá Heo Với Âm Nhạc và qua câu chuyện các em hiểu thêm về cá heo một loài cá thông minh thân thiện với con người. Học sinh bắt đầu làm quen với nốt nhạc. II. Chuẩn bị: Nhạc cụ đệm. Băng nghe mẫu. - Tranh ảnh minh họa. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động cơ bản: Hoạt động cả lớp *Kể chuyện “Cá Heo Với Âm Nhạc”. - Giáo viên đọc chậm diễn cảm câu chuyện . - Chỉ học sinh xem ảnh của Cá Heo. - Giáo viên hỏi học sinh: “Em nào có thể nói những hiểu biết của mình về loài cá heo?” - Giáo viên cho học sinh xung phong đọc lại. - Giáo viên đọc lại câu chuyện cho học sinh ghi nhớ. *Giới Thiệu Nốt Nhạc - Giáo viên giới thiệu về nốt nhạc. - Giáo viên kẻ khuông nhạc và khoá nhạc lên bảng và giới thiệu. - Giáo viên lần lượt ghi bảy nốt nhạc “Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si,” lên khuông nhạc và yêu cầu học sinh đọc theo cao độ và tên của các nốt nhạc. - Giáo viên mời học sinh lên bảng đọc lại. 2. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp - Yêu cầu học sinh đọc và làm quen với các nốt nhạc . - Yêu cầu học sinh kể tóm tắt câu chuyện - Giáo viên nhận xét: Hoạt động theo nhóm - Kể tóm tắt câu chuyện. - Đọc và làm quen nốt nhạc. Hoạt động cá nhân - Trả lời các câu hỏi sau: + Em nào cho thầy biết có bao nhiêu nốt nhạc? + Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy tự tóm tắt bài vừa học và học thuộc các tên gọi nốt nhạc. TIẾT 17 +18 Ôn Tập Và Kiểm Tra I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại các bài hát đã học ở học kỳ I Hát đều giọng đúng nhịp, đúng giai điệu của các bài hát. Có thái độ tích cực trong các tiết học. II. Chuẩn bị: Nhạc cụ đệm. Băng nghe mẫu. Hát chuẩn xác bài hát. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động cơ bản: Hoạt động cả lớp - Giáo viên gợi ý cho học sinh lần lượt nhớ lại tên và tác giả các bài hát đã học. 2. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp *Kiểm Tra Học Kỳ I - Giáo viên mời từng nhóm lên biểu diễn trước lớp. - Giáo viên động viên học sinh mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Hoạt động theo nhóm - Nghe và nhận xét các bạn khi kết thúc bài hát. Hoạt động cá nhân - Tự chuẩn bị bài hát và động tác phụ họa để biểu diễn - Em tự đánh giá như thế nào về việc học hát của mình? (đánh dấu x vào 1 trong 4 ô) Hát ở mức độ tốt Hát ở mức độ trung bình Hát ở mức độ khá Hát ở mức độ yếu kém 3. Hoạt động ứng dụng: - Em hãy biểu diễn bài hát trước lớp có động tác minh họa.

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lop 3 VNEN.doc
Giáo án liên quan