Sổ tay cẩm nang kỹ năng giao tiếp

Mục đích của Sổtay

Sổtay vềkỹnăng mềm được phát triển bởi Trung tâm Good Governence với mục đích ban

đầu chủyếu cho nhân viên trong hành chính công. Sổtay nhằm cung cấp một sốkỹnăng

tổng quan cần thiết đểhoạt động có hiệu quả.

Sổtay đưa ra nhiều tài liệu hiện có và hiện thực trong các tổchức công cộng và tưnhân trên

toàn thếgiới và cũng bao gồm rất nhiều tài liệu tham khảo và liên kết đến các trang web tài

nguyên hữu ích.

Sổtay không phải là những tập tài liệu 'hướng dẫn' hoặc 'làm thếnào để' toàn diện.

Thay vào đó, chúng kết hợp các quan điểm của các chuyên gia trong các lĩnh vực cụthểmà

kiến thức, hiểu biết, sựcốvấn và kinh nghiệm đã chứng minh thuận tiện trong luyện tập các

kỹnăng cần thiết cho phát triển năng lực hiệu quảcủa các dịch vụcông cộng ởmọi cấp của

chính phủ.

Cẩm nang Kỹnăng giao tiếp này tập trung vào việc làm thếnào nhân lực trong các hành

chính công có thểphát triển phương pháp tiếp cận và chiến lược mà sẽgiúp họ đối phó với

vấn đềgiao tiếp trong nhiều ngữcảnh.

pdf40 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ tay cẩm nang kỹ năng giao tiếp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AMACOM Books, 2004. Suggested Readings Booher, Diana Daniels: Communicate With Confidence! - Làm thế nào để các Say It Right Thời gian đầu tiên và Mỗi Thời New York.: McGraw-Hill, 1994. Dubrin, Andrew J: Stand Out: 330! Cách Đối với Gaining The Edge Với Bosses, Co - Công nhân, cấp dưới, và Khách hàng. Englewood Cliffs: Prentice Hall, 1993. Hathaway, Patti: Cho và nhận phản hồi: Xây dựng Constructive giao tiếp - tion. Menlo Park: Crisp Learning, 1998. Patterson, Kerry: Crucial Conversations: Tools for Talking When Stakes Are cao. New York: McGraw-Hill, 2002. Stone, Douglas: Khó khăn Conversations-Làm thế nào để thảo luận vấn đề gì nhiều nhất. New York: Penguin Books, 1999. Tannen, Deborah: Đó là không có nghĩa là gì tôi! : Làm thế nào Conversational Style Makes Hoặc Breaks Quan hệ của bạn với bài đã đưa. New York: Ballantine Books, 1992. Ellis, Richard: Kỹ năng giao tiếp: Stepladders Để thành công For The Professional. Bristol: Intellect Books, 2002. Genua, Robert L: Quản lý Miệng của bạn: An Owner's Manual cho quan trọng nhất của bạn Kinh doanh tài sản. New York: AMACOM Books, 1992. Harvard Business Review On hiệu quả giao tiếp. Boston: Harvard Business School Press, 1999. Lustberg, Arch: Làm thế nào để Bán Yourself: Winning Kỹ, bán Yourself, bạn Ý tưởng, tin nhắn của bạn. Franklin Lakes: Báo chí nghề nghiệp, 2002. Tingley, Judith C: The Power Of Ảnh hưởng gián tiếp. New York: AMACOM Books. 2001. Weiss, Donald H: Tại sao Không I Say That? : What To Say And How To Say It Trong Tough Tình huống On The Job New York.: AMACOM Books, 2004. Sổ tay cẩm nang kỹ năng giao tiếp – Lược dịch bởi Trung Tâm Thông Tin và Chương Trình Giáo Dục – Sở GD-ĐT TPHCM Mục đích của Sổ tay .................................................................................................................1 MỤC LỤC .................................................................................................................................1 1. TÌM HIỂU VỀ GIAO TIẾP..................................................................................................1 2. MÔI TRƯỜNG XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ GIAO TIẾP ..................................................2 Quan hệ không thừa nhận ( Non - recognition): ................................................................3 Quan hệ xung đột ..............................................................................................................3 Quan hệ hợp tác (Collaborative)........................................................................................3 Quan hệ thương lượng (Negotiative) ................................................................................4 Quan hệ cạnh tranh: ..........................................................................................................4 3. PHÂN LOẠI GIAO TIẾP ....................................................................................................5 1) Giao tiếp nội tâm: ..........................................................................................................5 2) Giao tiếp ứng xử:...........................................................................................................6 3) Giao tiếp theo nhóm nhỏ: ..............................................................................................6 4) Giao tiếp cộng đồng: .....................................................................................................6 5) Giao tiếp tập trung: ........................................................................................................6 6) Giao tiếp phi ngôn ngữ: .................................................................................................6 03 châm ngôn về giao tiếp.................................................................................................7 4. CÁC PHƯƠNG THỨC GIAO TIẾP...................................................................................7 1) Nghe:.............................................................................................................................7 2) Nói: ..............................................................................................................................10 3) Đọc: .............................................................................................................................11 4) Viết: .............................................................................................................................11 5. CÁC KIỂU GIAO TIẾP ....................................................................................................12 1. Kiểu thụ động : ............................................................................................................12 2. Kiểu giao tiếp chủ động : .............................................................................................12 3. Kiểu giao tiếp chủ động ngầm .....................................................................................12 4. Kiểu giao tiếp quyết đoán: ...........................................................................................12 CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG GIAO TIẾP QUYẾT ĐOÁN ............................13 6. RÀO CẢN THƯỜNG GẶP TRONG GIAO TIẾP .............................................................14 1. Cách bộ não làm việc .................................................................................................15 2. Hành vi của người gửi ................................................................................................17 3. Hành vi của người nhận .............................................................................................18 7. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIAO TIẾP .........................................................23 1. Khả năng thích ứng: ....................................................................................................23 2. Tham gia đàm thoại (giao tiếp): ...................................................................................23 3 Quản lý đàm thoại:........................................................................................................24 4. Đồng cảm: ...................................................................................................................24 5. Hiệu quả: .....................................................................................................................24 6 Phù hợp:.......................................................................................................................24 8. BẢY HÀNH ĐỘNG GÂY HIỆU QUẢ TỐT TRONG GIAO TIẾP ......................................26 1) Hành động 1: Lắng nghe kỹ lưỡng và thông cảm hơn. ...............................................27 2) Hành động 2: Giải thích mục đích đàm thoại của bạn cho đối tác...............................27 3) Hành động 3: Xác định rõ ràng nội dung cuộc giao tiếp: .............................................27 4) Hành động 4: Dùng những từ tích cực: .......................................................................27 5) Hành động 5: Dùng câu hỏi mở...................................................................................27 6) Hành động 6: Đánh giá cao mối quan hệ với đối tác...................................................27 7) Hành động 7: Giao tiếp thân thiện với mọi người xung quanh ....................................28 9. ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO KHI GIAO TIẾP ......................................................................28 Sổ tay cẩm nang kỹ năng giao tiếp – Lược dịch bởi Trung Tâm Thông Tin và Chương Trình Giáo Dục – Sở GD-ĐT TPHCM 1. Phân tích các vấn đề mấu chốt trước khi lập kế hoạch : .............................................28 2. Xác định vai trò của giao tiếp trong giai đoạn đầu : .....................................................28 3. Xác định mục tiêu của nhóm : .....................................................................................28 4. Xác định mục tiêu giao tiếp :........................................................................................28 5. Xác định các đối tác và quan hệ trung gian : ...............................................................28 6. Luôn luôn kiểm chứng : ...............................................................................................29 7. Đánh giá kết quả :........................................................................................................29 8. Xác định phương tiện giao tiếp :..................................................................................29 9. Lập quỹ: Công việc nào cũng cần quỹ hoạt động........................................................29 10. Suy nghĩ sáng tạo :....................................................................................................29 10. NHỮNG VIỆC NÊN LÀM ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ TRONG GIAO TIẾP .............................29 1. Không chỉ phát biểu, hãy tập lắng nghe.......................................................................29 2. Đừng vội vàng tìm ra ý nghĩa ......................................................................................29 3. Đừng quá tập trung vào chiến lược .............................................................................29 4. Đừng bất chấp những rào cản trong giao tiếp .............................................................30 5. Đừng vượt quá giới hạn giao tiếp................................................................................30 6. Đừng vượt quá giới hạn cho phép...............................................................................30 Bài tập tự đánh giá..............................................................................................................30 Suggested Readings...........................................................................................................37

File đính kèm:

  • pdfSo tay cam nang ky nang giao tiep.pdf
Giáo án liên quan