Sáng kiến kinh nghiệm: Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS - Nguyễn Thị Thanh

Một trong những tư tưởng đổi mới GD&ĐT hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết của Đảng,Luật giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục năm 2005 đã xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân ( Điều 23- Luật giáo dục )

 Hội nhập kinh tế ngoài mặt tích cực nó còn làm phát sinh những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm: Bản sắc văn hóa dân tộc bị đe dọa ,hội nhập kinh tế quốc tế đưa vào nước ta những sản phẩm đồi trụy,phản nhân văn,reo rắc lối sống tự do tư sản , làm xói mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Hiện nay một số bộ phận thanh thiếu niên có dấu hiệu sa sút nghiêm trong về đâọ đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu niềm tin trong cuộc sống, ý chí kém phát triển,không có tính tự chủ dễ bị lôi cuốn vào những việc xấu.

 

doc34 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS - Nguyễn Thị Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh giảng dạy,phải thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ,phải có nhận thức đúng đắn về vai trò,vị trí của môn GDCD,phải xác định được trách nhiệm của bản thân,chú trọng đầu tư cho giảng dạy. +Ban giám hiệu,giáo viên dạy môn GDCD cần quán triệt mục tiêu môn học trong quá trình dạy học .Phải nắm rõ cái đích cuối cùng cần đạt được trong dạy học GDCD là hành động phù hợp với các chuẩn mực đạo đức,pháp luật.Nếu học sinh không có chuyển biến trong hành động thì việc dạy học không có hiệu quả. + Thực hiện nghiêm túc thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/11/2011 về việc đánh giá xếp loại học sinh .Thông tư này được thực hiện từ học kỳ II năm học 2011-2012 đó là vai trò của giáo viên dạy GDCD cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp để đánh giá xếp loại đạo đức học sinh. 3.3.Đổi mới công tác chủ nhiệm lớp là biện pháp góp phần nâng cao chât lượng giáo dục đạo đức học sinh. 3.3.1.ý nghĩa. Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất to lớn trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh,vì giáo viên chủ nhiệm là người quản lý toàn diện học sinh của lớp được phụ trách,là cầu nối giữa Ban giám hiệu với các tổ chức trong nhà trường,các giáo viên bộ môn với tập thể lớp, là người cố vấn tổ chức các hoạt động tự quản của lớp, đồng thời là người đứng ra phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của trường. Xuất phát từ thực trạng công tác chủ nhiệm của trường,việc đưa ra các biện pháp giúp định hướng đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương mang ý nghĩa quan trọng đối với công tác giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay. 3.3.2.Nội dung. 3.3.2.1. Tìm hiểu đặc điểm tình hình lớp,tình hình học sinh là góp phần cho công tác chủ nhệm đạt kết quả cao. -Đầu năm học GVCN phải có những thông tin khái quát về gia đình học sinh như : nơi ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế gia đình, giáo dục của gia đình, sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, quan hệ của gia đình láng giềng.Việc tìm hiểu này sẽ giúp GVCN kết hợp tốt với gia đình trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. - Đầu năm học giáo viên chủ nhiệm phải nắm được đặc điểm học sinh về : Sức khỏe, đạo đức ,năng lực học tập, động cơ học tập , quan hệ của học sinh với ông bà , cha mẹ ,anh chị em trong gia đình, ở trường với thày cô và ngoài xã hội , cộng đồng .Việc tìm hiểu học sinh về mọi mặt là rất cần thiết nhưng giáo viên chủ nhiệm phải được nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó . - Giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực học tập ,hoạt động , mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên,sự đoàn kết của lớp mình chủ nhiệm. 3.3.2.2. Nắm vững đường lối quan điểm của Đảng về công tác giáo dục ,mục tiêu giáo dục,mục tiêu cấp học ,lớp học ,kế hoạch,nhiệm vụ giáo dục,dạy học của mỗi kỳ ,năm học . -Để vận dụng tốt vào công tác chủ nhiệm của mình,giáo viên chủ nhiệm phải nắm vừng mục tiêu giáo dục ,mục tiêu cấp học, lớp học ,kế hoạch,nhiệm vụ giáo dục,dạy học của mỗi kỳ ,năm học . -Để cho học sinh thực hiện chủ động , sáng tạo nhiệm vụ của lớp trong phong trào chung, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững kế hoạch, nội ndung và cách thực hiện của trường trong tuần, tháng, học kỳ và cả năm học. -Phải nắm vững tri thức lý luận giáo dục, có nghệ thuật sư phạm ,xây dựng và phối hợp tốt các mối quan hệ trong nhà trường và địa phương. 3.3.2.3.Tìm hiểu năng lựccủa cộng đồng ,địa phương,xã hội,theo dõi thời sự trong nước và quốc tế để vận dụng những hiểu biết đó vào công tác chủ nhiệm . -Để liên kết và phối hợp có hiệu quả giữa nhà trường , đại diện là giáo viên chủ nhiệm lớp với địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. -Giáo viên chủ nhiệm cần phải nắm được tình hình thời sự,khoa học kỹ thuật,văn hóa xã hội để bổ sung kiến thức của mình thêm phong phú. 3.3.2.4.Cộng tác chặt chẽ với cha mẹ học sinh,chủ động phối hợp với giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giáo dục đạo đức học sinh. 3.3.2.5.Xây dựng những truyền thống tốt đẹp của lớp. -Các hoạt động của lớp sẽ trở thành truyền thống nếu nó được lập đi lập lại và trở thành thói quen. -Phải trân trọng truyền thống sẵn có của lớp, tiếp tục xây dựng truyền thống mới cho lớp trong điều kiện cụ thể. 3.3.2.6.Tích cực tham gia vào công tác đánh giáxếp loại hạnh kiểm, xét thi đua, khen thưởng và kỷ luật học sinh với tư cách là người bảo vệ quyền lợi chính đáng cho học sinh. 3.3.3.Cách làm .3.3.1. Đối với Hiệu trưởng. -Cần thực hiện tốt việc phân công giáo viên chủ nhiệm , lựa chọn những người có phẩm chất và năng lực tốt. -Tạo mọi điều kiện, đôn đốc, giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm làm tốt những nhiệm vụ quyền lợi của giáo viên chủ nhiệm quy định tại điều 31-32 điều lệ trường trung học. -Có kế hoạch cụ thể về công tác chủ nhiệm, có chỉ tiêu rèn luyện phấn đấu phù hợp với thực trạng của trường. -Thường xuyên thu nhận thông tin về tình hình diễn biến đạo đức của học sinhdo giáo viên chủ nhiệm cung cấp,có biện pháp kịp thời nhằm ngăn chặn những tình huống xấu xảy ra. -Thường xuyên kiểm tra sổ sách của giáo viên chủ nhiệm , dự các tiết sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm. -Tham mưu với UBND xã giải quyết các vấn đề an ninh trật tự có liên quan đến học sinh của trường. -Khen thưởng và xử lý kịp thời đúng người,đúng trường hợp. 3.3.3.2.Đối với giáo viên chủ nhiệm. -Nghiên cứu lý lịch, hồ sơ học sinh :Học bạ , hoàn cảnh gia đình -Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư , nguyện vọng xu hướng, sở thích của học sinh. -Trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình của lớp. -Trao đổi với ban giám hiệu, tổng phụ trách đội , cha mẹ học sinh để có thêm những thông tin về đối tượng mà giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu. -Thực hiện đầy đủ các loại sổ sách theo quy định , báo cáo trung thực, kịp thời cho ban giám hiệu về tình hình đạo đức của học sinh. -Một năm học giáo viên chủ nhiệm đến nhà học sinh ít nhất một lần để nắm bắt thông tin, thuyết phục cha mẹ học sinh tham gia dự họp đầy đủ. -Hàng tháng chuyển sổ liên lạc đến gia đình học sinh đúng thời gian quy định , xử lý thông tin phản hồi kịp thời, có hiệu quả. Sử dụng tốt phần mền Smats trong thông tin liên lạc giữa gia đình , nhà trường. -Khi có tình huống đột xuất xảy ra, phải xử lý khéo léo,liên hệ với cha mẹ học sinh để giải quyết mau lẹ, có hiệu quả. -Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ , trau dồi đạo đức nhà giáo để xứng đáng là tấm gương tốt cho học sinh noi theo. 3.3.3.3.Đối với giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường. -Tích cực hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh,phản ánh kịp thời với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học sinh của lớp. -Tham gia đóng góp ý kiến trong việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm,xét kỷ luật học sinh. c.Phần kết luận Trước thực trạng đạo đức hiện nay của học sinh trường THCS có chiều hướng giảm sút nghiêm trọng,việc giáo dục đạo đức cho học sinh là đòi hỏi cấp bách của xã hội để xây dựng hoàn thiện những giá trị cơ bản của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế tri thức. Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài giáo dục đạo đức cho học sinh đã giúp cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý xác định đúng tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức học sinh ở nhà trường để có kế hoạch hoàn chỉnh, có sự quan tâm đúng mực trong việc giáo dục học sinh, từ đó giúp cho tập thể sư phạm của trường thấy được nhiệm vụ quan trong để ngoài việc dạy chữ cho tốt còn phải lưu tâm,hết lòng giáo dục các em phát triển toàn diện cả tài lẫn đức. Những vấn đề cơ bản về giáo dục đạo đức cho học sinh cũng đã được thể hiện qua hai con đường cơ bản : *Con đường dạy học các môn học trong và ngoài nhà trường, cụ thể là môn giáo dục công dân. *Con đường hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Tuy nhiên do phạm vi nghiên cứu chỉ là một trường nên có nhiều vấn đề chưa được phân tích một cách đầy đủ,các biện pháp đưa ra chưa có tính khả thi cao , nhưng ít nhiều nó cũng giúp cho chúng ta thấy được thực trạng của đạo đức học sinh hiện nay, giúp cho cho chúng ta định hướng lại một số việc cần phải làm trong thời gian tới để góp phần thành công vào công tác giáo dục đạo đức học sinh./. Liên Bão,ngày 25 tháng 3 năm 2014 Người viết Nguyễn Thị Thanh Mục lục PhầnA :Mở đầu Trang 1/Mục đớch của sỏng kiến kinh nghiệm Trang 01 2/Sỏng kiến kinh nghiệm với những giải phỏp Trang 01 3/Những đống gúp của sỏng kiến kinh nghiệm Trang 02 Phần B:Nội dung -Chương I: Cơ sở lý luận Trang 04 Chương II:Thực trạng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinhcủaTrường THCS Liên Bão Trang 11 Chương III :Biện pháp giáo dục đạo đức học sinh của Trường THCS Liên Bão Trang 20 Phần C: Kết luận Trang 28 Phần D : Mục lục Trang 29 Tài liệu tham khảo Trang 30 Tài liệu tham khảo Nghiệp vụ quản lý trường THCS-tập 4-trường cán bộ quản lý giáo dục TP.Hồ Chí Minh Lý luận quản lý giáo dục và phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục trường THCS -tập 2-trường cán bộ quản lý giáo dục TP .Hồ Chí Minh. Tạp chí thế giới trong ta-số 74+75 nawm-Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam. Tài liệu BDTX cho giáo viên THCS chu kỳ 3(2004-2007) môn GDCD-vụ giáo dục trung học. Th.s nguyễn Thị Cúc-Lý luận giáo dục-Khoa sư phạm trường ĐH An Giang-năm 2006. Quyết định số40/2006/QĐ-BGDĐT về việc ban hành quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT-Kèm theo QĐ số 51 sửa đổi bổ sung QĐ 40 về đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. Thông tư số58/2011/TT-BGDĐT về việc ban hành quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. Quyết định số 07/2007/QĐ-BGDĐT về việc ban hành điều lệ trường THCS ,trường THPT và trường PT có nhiều cấp học . Nhận xétcủa hội đồng KHOA HỌC trường thcs liên bão Xếp loại sáng kiến kinh nghiệm : Liên Bão,ngày 10 tháng 4 năm 2014 Xác nhận của HĐTĐ nhà trường đánh giácủa phòng GD-ĐT Tiên Du Xếp loại sáng kiến kinh nghiệm : đánh giácủa phòng GD-ĐT Tiên Du Xếp loại sáng kiến kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docSKKN Thuc trang giao duc dao duc o truong THCS Lien Bao.doc