Sự phát triển của khoa học kỹ thuật kéo theo sự phát triển của các ngành khoa học khác trong đó kể cả là khoa học giáo dục. để đáp ứng với sự phát triển, khoa học giao dục phải ngày càng thay đổi cho phù hợp với xu thế xã hội, tạo điều kiện cho học sinh có thể tiếp thu một cách nhanh nhất, dễ hiểu nhất kiến thức của nhân loại có như vậy mới có thể đào tạo được con người của tương lai hoàn thiện, hoàn thiện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần và tri thức. Trong qúa trình thay đổi đó môn thể dục cũng không là ngoại lệ. Ở nước ta, bắt đầu từ năm học 2002 -2003 cả nước đồng loạt triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ lớp 1. Cùng với việc ban hành chương trình giáo dục, cải cách sách giáo khoa ở tất cả các môn học đều được biên soạn lại. Bên cạnh những đổi mới khá triệt để như vậy về nội dung giáo dục, những nổ lực tích cực về đổi mới chương trình giáo dục đã được thúc đẩy, đặc biệt là những đổi mới về phương pháp dạy học trong nhà trường. Khó có thể hình dung tới chất lượng và hiệu quả của giáo dục nếu những nội dung giáo dục mới vẫn tiếp tục được chuyển tải tới học sinh thông qua các phương pháp dạy học cũ. Tinh thần đổi mới phương pháp dạy học là biến quá trình dạy học thành quá trình tự học, tự khám phá và xây dựng kiến thức của một người học với vai trò dẫn dắt khéo léo không thể thiếu được của người giáo viên. Việc truyền đạt, tổ chức như thế nào cho học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, nâng cao được kỹ năng kỹ xảo vận động, phát triển được các tố chất thể lực đó là bài toán đặt ra cho các nhà quản lý giáo dục nói chung và cán bộ giáo viên thể dục nói riêng. Ngươì xưa đã nói : “một con người toàn diện là con người : có một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện”
11 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo hứng thú học tập môn thể dụcthông qua phần mở đầu - Lê Viết Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông được tốt để có thể cho bài tập riêng hoặc cho học sinh kiến tập. Nhắc nhở về kỉ luật cũng là một việc quan trọng vì nếu có nhắc nhở học sinh mới biết được những vấn đề nào không được làm trong giờ học từ đó xây dựng được thái độ học tập đúng đắn.
Phần khởi động:gồm 2 phần khởi động chung và khởi động chuyên môn
Khởi động chung : đay là phần khởi động bắt buộc nên giáo viên nên chọn các động tác khởi động đơn giản cho học sinh dễ thực hiện đồng thời đề nghị cán sự điều khiển hô theo nhịp động tác để kích thích học sinh tập.
Khởi động chuyên môn: đây là phần khởi động mềm giáo viên nên chọn các động tác bổ trợ cho bài học chính và các trò chơi phát triển các tố chất mà mục tiêu bài học đặt ra.
* Tuỳ theo mục đích của tiết học giáo viên cần xác định rõ phần khởi động cần phải làm gì. Kinh nghiệm cho thấy nếu ta thường xuyên thay đổi các bài khởi động thì sẽ có tác dụng rất lớn trong việc kích thích hứng thú học tập của học tập của học sinh. Việc áp dụng ta có thể thay đổi các hình thức hoạt động bằng các trò chơi, các yêu cầu nhỏ đòi hỏi sự sáng tạo tìm tòi của các em. Các bài khởi đông cần sự di chuyển cũng mang tính tích cực. giáo viên nên chọn những trò chơi hay bài tập mang tính chất sôi nổi có như vậy mới kích thích được học sinh. Kèm theo đó giáo viên cần có những lời động viên nhắc nhở để học sinh có sự cố gắng hơn trong tập luyện. phần khởi động cần tạo cho học sinh tâm lí thoải mái không gò ép để các em không thấy căng thẳng làm ảnh hưởng đến phần cơ bản.
Lưu ý : Khi tổ chức phần khởi động giáo viên cần ghi nhớ về thời gian cho phép từ đó sử dụng các trò chơi cho phù hợp, không lạm dụng thời gian dẫn đến các em sa đà sử dụng quá nhiều sức lực khi chuyển sang phần cơ bản không còn sức để hoàn thành nội dung chính của buổi học.
Về đội hình cũng cần có sự đa dạng như : sử dụng một số đội hình như vòng tròn, hình vuông, 4 hàng dọc, 4 hàng ngang. không nên biến đổi quá nhiều đội hình vì vậy sẽ làm mất thời gian của phần khởi động. Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần hương dẫn và cho học sinh tập luyện biến đổi một số đội hình để các em quen, đến khi học giáo viên chỉ cần ra kí hiệu là các em có thể di chuyển đội hình theo ý giáo viên mà không làm mất thời gian của tiết học.
Dưới đây là một số phần mở đầu mà tôi đã biên soạn xin được trình bày để tham khảo:
lớp 6 :
Bài 9
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - BÀI THỂ DỤC – CHẠY BỀN
Phần và nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Tập trung lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi học
2. Khởi động
- Chạy với tốc độ chậm quanh sân trường
- Khởi động chung : thực hiện bài khởi động tay không và khởi động các khớp
- Khởi động chuyên môn: ép dẻo, bật nhảy
- Trò chơi: “kết bạn”
8-10 phút
1- 2 phút
5-7 phút
1 vòng
cs
gv
mỗi động tác 2x8 nhịp
gv
- Chạy nhẹ quanh sân trường
Bài 16
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
Phần và nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
I-Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Tập trung lớp
- Phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học
2. Khởi động
- Thực hiện bài khởi động tay không và khởi động các khớp
- Trò chơi : hoàng oanh, hoàng yến
8-10 phút
2 phút
8 phút
2x 8 nhịp
3 phút
gv
gv
Từ đội hình khởi động giáo viên chia lớp làm 2 đội hướng dẫn cách chơi, cho học sinh chơi
lớp 7:
Bài 1
BÀI THỂ DỤC - BẬT NHẢY - CHẠY BỀN
Phần và nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
I-Phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Tập trung lớp
- Phổ biến nội dung yêu cầu của tiết học
2. Khởi động
- Chạy với tốc độ chậm vòng xung quanh trường
- Thực hiện cac động tác xoay cổ, cổ tay, khuỷu tay, vai, gối, hông cổ chân, xoạc ngang,xoạc dọc
- Thực hiên các động tác chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
8-10 phút
1 phút
8 phút
1 phút
2x8 nhịp
3 phút
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxx – Cán sự lớp dóng hàng
xxxxxxxxx điểm số sau đó báo cáo
xxxxxxxxx tình của lớp cho gv
xxxxxxxxx - gv nhận lớp phổ biến nội
~ dung bà yêu cầu hs tậpluyện tốt
- Giáo viên điều khiển cho học sinh chạy sau đó đứng quan sát và nhắc nhở các em chạy cho tốt
- Hs chạy sau đó về đứng thành đội hình 4 hàng ngang
- Cán sự vừa tập vừa điều khiển cho các bạn khởi động
đội hình khởi động chung
gv
- cs điều khiển
-Giáo viên cho hs thực hiện khởi động 3 động tác bổ trợ liên hoàn,có uốn nắn sữa sai cho hs
lớp 8.
Bài 7
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ- CHẠY NHANH - CHẠY BỀN
Phần và nội dung
LVĐ
Phương pháp tổ chức
I-phần mở đầu
1. Nhận lớp
- Giáo viên nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung bài học
2. Khởi động
- Học sinh chạy chậm nhẹ nhàng theo vòng tròn,sau đó đứng lại thành vòng tròn, đứng lại khởi động các khớp cổ chân, đầu gối, tay hông vai
- Trò chơi: “nhanh lên bạn ơi”
- Thực hiên các động tác chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
8-10phút
1 phút
9 phút
3 phút
3 phút
3 phút
– Cán sự lớp dóng hàng điểm số sau đó báo cáo tình của lớp cho gv
- Gv nhận lớp phổ biến nội dung bà yêu cầu hs tậpluyện tốt
đội hình nhận lớp
- Giáo viên điều khiển cho học sinh chạy theo vòng tròn sau đó chơi trò chơi
- Gv cho lớp tập theo 3 hàng dọc thực hiện liên hoàn 3 động tác bổ trợ từ tai chõ đến di động, từ chậm đến nhanh.
IV.KẾT QUẢ THỰC HIỆN
Sau khi nghiên cứu tìm hiểu và áp dụng các kinh nghiệm đã đúc rút tại các khối lớp 8,9 học kì I năm học 2008-2009 đã thu dược các kết quả sau:
+ Về phía học sinh : qua quan sát trong những tiết dạy thì thấy các em rất vui vẻ tập luyện và tập luyện rất tích cực dẫn đến thành tích của các em có nhiều biến chuyển so với các năm học trước. Phần lớn các em khi được hỏi đều đồng ý với phương pháp vào buổi học cần phải được giao nhiệm vụ cụ thể và có những bài khởi động đa dạng đồng thời có sự xen kẽ các trò chơi như vậy giờ học sẽ sôi nổi hơn.
+ Về chất lượng môn học: hầu hết các tiết học đều diễn ra sôi nổi học sinh hiểu bài. các nhiệm vụ đặt ra trong tiết học được học sinh thực hiện đầy đủ với chất lượng cao. Theo từng tiết học thể lực cũng như kĩ năng , kĩ xảo vận động của các em cũng được nâng cao rõ rệt. Vào các kì thi học sinh giỏi thể dục thể thao hay hội khỏe phù đổng cấp huyện việc tuyển chọn vận động viên năng khiếu cho nhà trường cũng đạt kết quả cao với nhiều thành tích đáng kể. Qua kết quả kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể hàng năm thì số lượng đạt tiêu chuẩn rèn luyện TCRLTT năm sau cao hơn năm trước. số học sinh giỏi về thể dục cũng tăng cao.
+ Về phía các giáo viên bộ môn: khi dự giờ thể dục đều có nhận xét tiết thể dục sinh động hấp dẫn tạo được lượng vận động phù hợp cho học sinh từ đó có thái độ tôn trọng bộ môn thể dục hơn.
V. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT
1. Những khó khăn khi thực hiện phương pháp dạy học mới.
Khi áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm vào giờ học thể dục thì gặp một số khó khăn sau:
+ Sân bãi của đơn vị quá nhỏ không đủ diện tích cho học sinh hoạt động, khi tập luyện học sinh di chuyển khó khăn
+ Dụng cụ học tập môn thể dục của đơn vị còn thiếu thốn, nên khi áp dụng các đội hình thường gặp khó khăn trong việc tổ chức. Học sinh không đủ dụng cụ nên thường làm mất trật tự và mất thời gian. dẫn đến số lần tập với dụng cụ cũng ít đi
+ Sự quan tâm đầu tư cho bộ môn thể dục của đơn vị và đồng nghiệp cũng chưa cao.
+ Phương pháp giáo dục mới có nhiều kết quả nhưng cũng làm giảm đi vai trò của người giáo viên trong việc giáo dục đạo đức học sinh nhiều học sinh có biểu hiện tiêu cực trong việc học tập.
+ Nội dung chương trình mới tuy có thay đổi tuy nhiên với việc học nhiều nội dung trong một tiết học làm cho việc tiếp thu động tác của học sinh kém do số làn tập cũng giảm đi nên việc hình thành động tác kĩ năng kĩ xảo vận động cũng trở nên khó khăn hơn.
2. Những kiến nghị, đề xuất
Để chất lượng môn thể dục ngày càng nâng cao và hoàn thành được mục tiêu học tập ở từng giờ học cụ thể tôi xin có những đề xuất sau:
a.Về phía nhà trường:
+ Tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất tối thiểu cho môn thể dục ( được quy định tại danh mục thiết bị trong sách giáo viên môn thể dục các lớp 6,7,8,9 phía cuối sách)
+ Tham mưu với các cấp lãnh đạo tạo điều kiện tu sửa, nâng cấp sân thể dục để tối thiểu học sinh có thể vận động được một cách dễ dành trong khoảng không của mình ( chiều dài sân tối thiểu 20 m, chiều rộng 40m và có đường chạy nhanh dài 60 – 100m, đường chạy bền )
+ Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, có các biện pháp uốn nắn, nhắc nhở các em ham thích học tập môn thể dục
+ Tăng cường giáo dục cho học sinh tác dụng môn thể dục đối với sức khỏe của các em trong cuộc sống và tương lai.
+ Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như : hội khỏe phù đổng, giải bóng đá, giao lưu giữu các khối lớp, để học sinh tham gia từ đó các em mới yêu thích học môn thể dục.
b. về phía giáo viên thể dục :
+ cần không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham khảo sách báo, dự giờ học học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp để nâng cao khả năng giảng dạy của mình.
+ Không ngừng đổi mới cải tiến phương pháp làm việc của mình nhằm lôi kéo học sinh tham gia học tập sôi nổi và ngày càng yêu tích môn thể dục hơn.
+ Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc giáo dục học sinh và nhắc nhở các em tập luyên ngòai giờ học trên lớp.
+ Tham mưu với chuyên môn và nhà trường tổ chức các hoạt động thể dục ngoại khoá : như thi đấu giao hữu, tổ chức hôi khoẻ phù đổng định kì.
* Lời kết: Trên đây là những kinh nghiệm trong công tác giảng dạy bộ môn thể dục trong nhà trường THCS rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn.
Hoà Thành, ngày 8 tháng 12 năm 2008
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Thể dục sgv 6,7,8,9- Trần Đồng Lâm chủ biên
2. Sách bồi dưỡng thường xuyên chu kì 3 , tập 1,2,3 môn thể dục
3.Một số vấn đề về đổi mới phuơng pháp dạy học môn thể dục- Trần Đình Thuận, Vũ Thị Thư
4. Trò chơi thi đua ngoài trời – Trần Phiêu, Đài Trang, Duy Vũ biên soạn
5. lí luận và phương pháp thể dục thể thao – PTS Nguyễn Mậu Loan
File đính kèm:
- SKKN TD Hay.doc