Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn

doc18 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 08/04/2025 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nga Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ______________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THÔNG TIN GIÁO DỤC BẰNG THIẾT KẾ WEBSITE RIÊNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGA SƠN Họ và tên : Vũ Văn Tuấn Chức vụ : Chuyên viên Đơn vị công tác : Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn SKKN thuộc môn : Tin học - CNTT Năm học 2010 - 2011 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Trên phạm vi toàn thế giới nói chung và Việt Nam ta nói riêng các công cụ của công nghệ thông tin đang dần thay thế những công cụ truyền thống, góp phần thúc đẩy sự phát triển tất cả các lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, giáo dục, kinh tế, xã hội. Tin học ngày nay đã được bắt đầu phổ cập và thí điểm ở các cấp THPT, THCS và bậc Tiểu học thậm chí cả các trường mầm non, chương trình càng lên cao càng nhiều thông tin cập nhật đổi mới, việc trao đổi thông tin, lấy tài liệu, công văn, văn bản giấy tờ, phần mềm, giáo án, đề thi giữa lãnh đạo các nhà trường, các thầy cô giáo và các cấp bậc phụ huynh với Phòng Giáo dục và Đào tạo càng cần phải “Thân thiện - Nhanh chóng – Chính xác”, điều đó yêu cầu việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày một cách thường xuyên nhanh chóng và đòi hỏi kỹ năng nhiều hơn, cao hơn. Để đáp ứng các yêu cầu trên đây, người quản lý, người cung cấp thông tin từ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc các chuyên viên phòng đến hiệu trưởng, học sinh, phụ huynh phải có sự thay đổi về phương pháp quản lý, phương pháp truyền tải dữ liệu, không hoàn toàn rập khuôn theo kiểu gửi tài liệu qua “Bưu điện, hay qua vận chuyển bằng phương tiện ô tô xe máy ”, người quản lý cần có thời gian ngắn nhưng thu lại những thông tin cần thiết và có hiệu quả. Vậy cần phải có phương pháp quản lý truyền tải thông tin “Vừa nhanh – vừa hiện đại và vừa thực tế với thời đại” đó hoàn toàn là một phương pháp mới. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Về thuận lợi - Như chúng ta đã biết Tin học là một ngành khoa học, một đất nước phát triển không thể không có Tin học và càng không thể không có “ Công nghệ thông tin” chính vì lý do đó: Đảng và nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến ngành Khoa học này. - Đối với các cấp Uỷ ban – Phòng Giáo dục - Trường học - Gia đình có thể nói nghành khoa học này là một “Hành trang” nhằm tạo mối liên kết bền vững thân thiện giữa các cấp, các ngành, Phòng Giáo dục với các cấp trường học vững bước vào tương lai - Tương lai của một thế hệ Công nghệ thông tin bùng nổ. - Các Phòng Giáo dục và các trường học được sự quan tâm đặc biệt của Uỷ ban nhân dân huyện - của Sở Giáo dục - của Bộ Giáo dục, đã tạo mọi điều kiện tốt với trang thiết bị máy tính, mạng internet hiện đại. - Các mối liên hệ “ Công nghệ thông tin” từ Phòng Giáo dục – Trường học thật sự cần thiết và gắn bó. - Đa số các trường đều được nối mạng Internet. Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 1 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng - Là chuyên viên được đào tạo chính qui ngành “ Công nghệ thông tin” nắm vững kiến thức chuyên môn, lại rất yêu nghề mà mình đã và đang quản lý, tôi không ngừng rèn luyện để nghiệp vụ ngày một nâng cao, tìm tòi, học hỏi trao đổi kinh nghiệm qua sách báo, các phương tiện truyền thông, qua mạng Internet, qua bạn bè và thực tế cuộc sống hàng ngày để phục vụ tốt công việc quản lý chuyên môn cũng như việc “Truyền - Nhận” thông tin từ Phòng Giáo dục xuống các trường học bằng Internet. - Được trưởng phòng Giáo dục tạo điều kiện phân công chuyên môn một cách hợp lý đúng chuyên môn đúng sở thích nên tôi đã tích luỹ được chút ít kinh nghiệm trong công tác quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo qua mạng Internet. 2. Khó khăn - Cách Truyền – nhận thông tin đang còn theo phương pháp cũ: “ Giửi qua đường: Bưu điện – ô tô - xe máy” rất chậm và tốn kém, thậm chí còn mất liên lạc mà nhiều nơi vẫn coi là thông dụng là hiệu quả. - Tài liệu tham khảo của Phòng Giáo dục dành cho chuyên viên chưa nhiều, chưa phong phú đều phải tự túc hoàn toàn. - Trang thiết bị làm việc như máy tính( còn lạc hậu) máy tính chạy còn rất chậm(tốc độ rất thấp) chưa đảm bảo theo yêu cầu về các xử lý. - Kinh phí dành cho mảng tin học còn hạn chế. Vì vậy quá trình truyền tải thông tin xuống địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn và hạn chế. Từ những thực tế trên tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm nho nhỏ để chúng ta cùng tham khảo trong quá trình quản lý “ Nhận – gửi thông tin, tài liệu”, đó là kinh nghiệm: “ Sử dụng, thiết kế Webside riêng cho Phòng Giáo dục và Đào tạo” để giúp mối liên hệ thông tin giữa Phòng Giáo dục với các cấp trường học tra nhận thông tin, nhanh, chính xác, hiệu quả nhất. Cụ thể tôi muốn nói ở đây là dùng “Website” để tạo mối liên kết đó, kết hợp thuyết trình và mô phỏng bằng các chương trình lập trình. 3. Phạm vi thực hiện và đối tượng nghiên cứu Trước đây chúng ta thường sử dụng phương pháp truyền nhận thông tin thô sơ như đã nói ở trên, đơn thuần do chưa đủ phương tiện hiện đại truyền nhận thông tin và cách nhìn nhận chưa kịp thời hoặc có thì vẫn còn rất nhiều hạn chế. Nhưng mới đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành đã trang bị cho các trường THPT, THCS, Tiểu học và Mầm non phòng máy vi tính, máy chiếu đa năng, mạng internet, vì vậy chúng ta hoàn toàn có điều kiện dùng Website riêng để tra nhận thông tin. Tôi xin trình bày cách Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng của mình để giúp Phòng giáo dục quản lý thông tin giữa các cấp, các ngành và các cấp trường học một cách nhanh chóng, chính xác và có hiệu quả với thời đại ngày nay. Đây đựơc coi là ý tưởng hay đối với các chuyên viên tin phòng Giáo dục và Đào tạo vừa học hỏi để nâng cao kiến thức, bằng nhiều chương trình lập Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 2 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng trình khác nhau, vừa ôn lại những kiến thức chuyên môn, vừa đáp ứng được chủ trương của đất nước. Tên đề tài: “Quản lý thông tin giáo dục bằng thiết kế Website riêng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Nga Sơn.” B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Xây dựng ý tưởng 2. Các yêu cầu lên Website ( Yêu cầu của Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học và ngược lại). 3. Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học 4. Giao diện tổng quan của Website 5. Quá trình thiết kế Website ( quá trình thực hiện đề tài) 6. Các Menu chức năng 7. Kết quả đạt được II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI Bước 1. Xây dựng ý tưởng Ý TƯỞNG: Thực hiện năm học ứng dụng Công nghệ thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn đã triển khai rất nhiều chương trình ứng dụng CNTT nhằm đáp ứng các nhu cầu công việc trao đổi thông tin giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo với các trường học một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời: VD: Trước đây phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thường dùng phương pháp truyền thống: gửi thông tin( thư) qua đường bưu điện, điện thoại, ôtô, xe máy, ngày nay hiện đại hơn là gửi thông tin qua yahoo, Gmail song vẫn còn nhiều bất cập như mất thư, thất lạc, nghẽn mạch, nghẽn mạng, không đồng nhất Email làm rất nhiều trường học nhận được thông tin( thư ) và nhiều trường học không nhận được các thông tin do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để khắc phục tình trạng đó cách tốt nhất mà tôi thường nghĩ đó là thiết kế Website riêng cho phòng Giáo dục và Đào tạo và quản lý các thông tin nội bộ trên Website riêng đó. Website riêng, địa chỉ Email được tạo ra thống nhất, như chúng ta đã hiểu, nó có rất nhiều thuận lợi, mỗi trang Website đều có một mục đích riêng: ví dụ một số trang Website chỉ mang tính quảng cáo, một số trang Website chỉ mang tính giới thiệu một vấn đề gì đó, một số trang Website chỉ mang tính giải trí Nhưng mục đích của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo được thiết kế ở đây là: Trao đổi thông tin, truyền thông tin từ Phòng Giáo dục và Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 3 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Đào tạo xuống các cấp trường học để thực hiện, phòng có thể nhận thông tin lại từ phía cơ sở khi có sự cho phép của trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ( gọi là quản lý thông tin từ người quản trị admin) Chẳng hạn: Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu gửi công văn, họp hiệu trưởng, báo cáo nhanh, gửi thông tin thi đầu năm, giữa năm, học kỳ, cuối năm, thi tin học trẻ, luật giao thông, thông báo tết, tin tức mới nhất.. xuống các cấp trường học: THCS, TH, MN, TTGDTX, Trung tâm học tập cộng đồng Và phòng muốn nhận lại một số công văn, dữ liệu báo cáo qua Website, Email riêng của phòng, muốn nhận một số thông tin phản hồi nói về các vấn đề thường gặp nhưng phải biết địa chỉ người gửi( những người là thành viên của Website mới được gửi bài đó chính là các trường học cụ thể mà phòng đã thiết lập cho các trường một địa chỉ thống nhất) tránh những thông tin nhảm, thông tin rác mà không biết tên địa chỉ người gửi, người gửi phải có trách nhiệm với các bài gửi của mình. Tóm lại: Mục đích của Website riêng phòng Giáo dục và Đào tạo là “Quản lý Gửi/nhận thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học”. Bước 2. Các yêu cầu lên Website ( Đã được khảo sát) a. Yêu cầu từ Phòng Gáo dục và Đào tạo xuống các cấp trường học, trên Website riêng: - Phòng yêu cầu: (Gửi) các công văn, thông báo, văn bản xuống cấp trường THCS, TH, MN, TTGDTX, TTHTCĐ yêu cầu hiệu trưởng, Giám Đốc các trường thực hiện. - Phòng thông báo các thông tin chung các cấp THCS, TH, MN, TTGDTX, TTHTCĐ mà một năm học phải thực hiện(gọi là kế hoạch năm học) để các cấp trường học được biết và thực hiện - Phòng thông báo các gương điển hình tiên tiến các cấp: Cấp trường, tập thể, cá nhân của những năm trước hoặc mới vừa được công bố - Phòng thông báo các tin hoạt động xã hội, hội huyến học, TTHT cộng đồng, tin TDTT, Tin địa phương cho học sinh và cả giáo viên thực hiện - Quan trọng hơn là: Phòng luôn có một hòm thư hay một thư mục để cho tất cả các tài liệu vào trong đó các trường có thể vào đó lấy tài liệu như công văn, thông báo, văn bản - Có một thư viện luôn chứa các Media để giáo viên lấy tư liệu giảng dạy thực hành - Có một thư viện luôn chứa các Fie ảnh ( tư liệu ảnh) - Có một thư viện(hòm thư) chứa các văn bản, báo cáo từ cấp trường lên - Có một Menu nói về CNTT: Thư mục chứa các phần mềm tin học thông dụng đáp ứng giảng dạy, các thông tin mới về CNTT - Lịch thi kiểm tra các cấp THCS, TH, MN, TTGDTX, tin học trẻ, học nghề đầu năm, giữa năm, học kỳ, cuối năm Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 4 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng - Ngoài ra đưa ra một số thông báo về tin “Văn hoá giáo dục” thêm một mục quảng bá về cái gì đó - Quan trọng nữa là có một User control cấp quyền cho các thành viên nhập dữ liệu, xem hay sửa dữ liệu - Thông báo danh sách các thông tin cán bộ, nhân viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó các trường, Danh sách các trường MN, TH, THCS, TTGDTX, TTHTCĐ trong toàn huyện và địa chỉ của trường lên trang Website riêng nhằm tạo mới liên lạc thông tin khi cần thiết - Quan trọng hơn hết là thiết lập cho các cấp trường học một địa chỉ Email thống nhất trong Website riêng của Phòng Giáo dục để nhận gửi thông tin khi cần thiết. - Cuối cùng là dựa trên cơ sở của Website riêng thiết lập nhóm Email cho các cấp trường học cụ thể nhóm Mầm non, Tiểu học, THCS, TTHTCĐ. b. Yêu cầu từ các cấp trường trên trang Website riêng: - Các trường vào hòm thư điện tử riêng của Website thường xuyên để xem và lấy thông báo, công văn, văn bản từ Phòng Giáo dục và Đào tạo đã gửi (Phải đăng nhập) - Các cấp trường vào tên miền Website riêng của Phòng Giáo dục và Đào tạo để xem những thông tin cần thiết có thể có các File đính kèm công khai, những File chỉ cần biết nội bộ thì phải gửi qua Email nội bộ như trên. - Các trường muốn gửi (thông tin, tài liệu tin học, giáo án điện tử lên Website riêng) đều phải đăng ký thành viên mới được nhận gửi tài liệu: Tất cả vào mục Liên hệ sẽ hiện ra Control điều khiển bằng hộp thoại( nếu đã là thành viên chỉ cần nhập thông tin, nếu chưa là thành viên sẽ có mục đăng ký thành viên mới). Data (CSDL) Mô hình trực quan Internet Phòng GD& ĐT Internet Internet Internet Internet Các trường học Các trường học Các trường học Các trường học Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 5 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng c. Đẩy thông tin vào Server ( máy chủ) Các yêu cầu ( thông tin) từ Phòng Giáo dục xuống cấp trường và ngược lại đều được cập nhật trong máy chủ Server như mô hình nêu trên Bước 3: Địa chỉ Email của Phòng Giáo dục và các cấp học Đây là một Menu không thể thiếu được trên Website riêng, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo Email cho tất cả các cấp học theo một quy luật dễ nhớ và thống nhất. Chẳng hạn: quy luật của cấp mầm non mà phòng thống nhất tạo chung là: mn + tên trường ( không dấu)+ @pgdngason.edu.vn; cấp tiểu học quy luật là: th + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; cấp THCS quy luật là: thcs + tên trường ( không dấu) + @pgdngason.edu.vn; lãnh đạo và chuyên viên Phòng giáo dục quy luật là: Tên( không dấu) + dấu “.” + phonggd + @pgdngason.edu.vn Qua quy luật trên sẽ xẩy ra 1 số trường hợp trùng tên chẳng hạn: trong phòng Giáo dục có 2 chuyên viên trùng địa chỉ: Thảo và thạo, các cấp trường có 2 tên trường trùng địa chỉ: nga thành và nga thanh Các trường hợp trên được xử lý như sau: thaor.phonggd@pgdngason.edu.vn và thaoj.phonggd@pgdngason.edu.vn; mnngathanhf@pgdngason.edu.vn và mnngathanh@pgdngason.edu.vn tương tự cho cấp Tiểu học và THCS. Bước 4. Tổng quan giao diện của Website Phòng Giáo dục Nga Sơn Trên thực tế, có rất nhiều cách thiết lập khung thông tin cho Website riêng, tuỳ vào từng yêu cầu của phòng Giáo dục và tuỳ vào từng mức độ công việc thực tế: Chẳng hạn với các trang thông tin như nghe nhạc, giải trí thì cần trang trí phối cảnh nhiều Form hoạt động, thông tin biến đổi, mầu mè loè loẹt, với trang Website quảng cáo thì thông tin cũng dạng như vậy những trang thông tin Giáo dục thể hiện tính nghiêm túc không mang tính quảng bá, tập trung chủ yếu để lấy thông tin chỉ đạo, song cũng cần phải có giao diện đẹp mắt, thì người dùng mới dễ nhớ, trang Website riêng thực tế của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga sơn được thiết kế có khung tổng quát như sau Banner trên Nội dung hiển thị Menu Menu Trái Phải Banner dưới Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 6 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng Tổng quan khung Website Phòng GD & ĐT Nga Sơn Bước 5: Quá trình thiết kế Website ( Quá trình thực hiện đề tài) Để thành lập được Website riêng theo dạng khung trên, tôi phải tập trung nghiên cứu thật kín kẽ, luôn có phân tích logic, luôn khảo sát thực tế xem tình hình thông tin thay đổi. 1. Công việc và công cụ thiết kế cụ thể như sau Để Website riêng mang tính linh hoạt ta phải làm và nghiên cứu các công việc như sau: + Sử dụng UserControl trong Visual Studion 2008, ASP.Net Mục đích của UserControl rất quan trọng nó có khả năng thay đổi nội dung Website riêng một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhanh chóng tạo cảm giác cho người đọc, người tra cứu thông tin trên Website riêng nhanh và không bị gây ức chế. Các UserControl cũng rất quan trọng cho việc phân quyền của Website, mỗi một Menu là một UserControl cho nên khâu làm này rất quan trọng trong lập trình để thiết kế được Website Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga sơn tôi đã làm các UserControl như sau: nhaptin.ascx; tintuc_duyettin.ascx; Default.aspx; menu_quantri.ascx; nhomtin.ascx; Phanquyen.ascx; tintuc_duyettin.ascx; hienthitheonhom.ascx; login.aspx; hienthichitiettin.ascx; Email.ascx; duyetEmail.ascx; hienthi_Email.ascx; canbo_danhsachcanbo.ascx;canbo_themcanbo.ascx,menutrai.ascx; menutrai.ascx; canbo_hienthicanbo.ascx, để mô tả các câu lệnh viết cho từng UserControl thì rất dài, tôi chỉ nêu 1 số UserControl mà tôi đã viết mã lệnh trong Visual Studion 2008, Chẳng hạn UserControl hiển thị chi tiết tin tức (hienthichitiettin.ascx) của Website riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo Nga Sơn được làm như sau: <table width="600px" cellpadding="5" cellspacing="0" style="border:solid 1px #4a79ff"> <span style=" font-size:large; color:white; font-weight:bold;">Duyệt tin <asp:ListView ID="ListView1" runat="server" DataKeyNames="matin" DataSourceID="SqlDataSource1"> <asp:Label ID="Label7" runat="server" Text=' ' /> <asp:Image ID="Image1" runat="server" ImageUrl=' ' Height="40px" Width="40px" /> <asp:Label ID="Label5" runat="server" Text=' ' /> <asp:Label ID="Label6" runat="server" Text=' ' /> Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 7 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng <a href='<%# Eval("FileUpload") %>'>File đính kèm Người gửi bài: <asp:Label ID="Label3" runat="server" Text=' ' /> *** Ngày gửi: <asp:Label ID="Label4" runat="server" Text=' ' /> + Tìm hiểu FreeTexbox cách nhúng và sử sử dụng FreeTexbox trong ASP.net mảng công việc này cũng không thể thiếu được trong Website, nó có khả năng tạo những Form mang tính chuyên nghiệp, giao diện đẹp, gần gũi, dễ sử dụng cho việc Uploat đăng bài, để làm được điểu này ta sử dụng công cụ có sẵn trong Visual Studion 2008, như sử dụng các công cụ Microsoft Word của hãng Microsoft. + Tìm hiểu điều khiển FileUpload trong ASP.net, làm sao để upload file lên Server, bảo mật khi Upload file, đây là công việc rất quan trọng và nó là nội dung chính của Website, các thông tin luôn thây đổi, chỉnh sửa, cập nhật để Website có tính nội dung phong phú thì việc UploadFile lên Website rất cần thiết và việc bảo vệ các FileUpload lên cũng không kém phần quan trọng, nếu không có bảo mật fileUploat chỉ cần một sai sót thì trang Website có thể bị phá vỡ cấu trúc, chẳng hạn khi dùng công cụ FileUploat trong chương trình Visual Studion 2008, ASP.Net (hình trên) mà để người Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 8 Quản lý thông tin giữa phòng GD & ĐT với các cấp trường học bằng Website riêng dùng tự uploatfile lên server tệp tin có đuôi là .JS thì chương trình nguồn của Server sẽ bị thay đổi theo tệp “ .JS” làm phá vỡ cấu trúc lập trình. + Tìm hiểu cách hiển thị nội dung tài liệu: .PDF, . DOC, .XLS; .DOCX, .XLSX việc Uploadfile lên Website là cần thiết, nhưng việc thiết lập chế độ hiển thị ( đọc) được những nội dung trong tài liệu lại thật cần thiết.+ Tìm hiểu các hiển thị File ảnh, File Video Crip, Flat đây là phần cũng rất quan trọng, nó làm cho Website sống động, không thể nhàm chán, nếu một Website không có những hình ảnh động, không có những đoạn phim hay, không có phần giải trí hẳn trang Website đó rất ít người xem thậm chí có xem chỉ mang tính bắt buộc, thường dùng công cụ trong Visual Studion 2008 ( PlaceHolder và Gridview..) (hình trên) + Việc quản trị về hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft SQLserver 2005 Chúng ta đã biết bất cứ một phần mềm nào, dù phần mềm đó đơn giản hay phức tạp nếu việc quản trị cơ sở dữ liệu không tốt thì phần mềm đó luôn trong tình trạng lỗi về cơ sở dữ liệu hoặc không thể phát triển được, chính vì thế khâu này vô cùng quan trọng, việc cập nhật dữ liệu hàng ngày trên Website riêng bắt buộc phải nhờ hệ quản trị cơ sở dữ liệu, cụ Chuyên viên: Vũ Văn Tuấn 9

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_quan_ly_thong_tin_giao_duc_bang_thiet.doc
Giáo án liên quan