Sáng kiến kinh nghiệm Quản lí và chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống ở trường Tiểu học Ba Đình - Thành phố Thanh Hoá
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Quản lí và chỉ đạo giáo dục kĩ năng sống ở trường Tiểu học Ba Đình - Thành phố Thanh Hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 QUẢN LÍ VÀ CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG 
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC BA ĐÌNH - THÀNH PHỐ THANH HOÁ 
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
 Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công 
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, trong 
những năm gần đây, nền giáo dục phổ thông nước nhà đã và đang được đổi 
mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của thế kỉ XXI, mà thực chất đó là cách tiếp 
cận kĩ năng sống: Học để biết, Học để làm, Học để tự khẳng định mìmh và 
Học để chung sống. Mục tiêu giáo dục phổ thông đã chuyển hướng từ chủ 
yếu là trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em 
học sinh. Phương pháp giáo dục trong các nhà trường cũng được Bộ GD-
ĐT chỉ đạo theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học 
sinh, phù hợp đặc điểm từng lớp học, từng địa phương, tăng cường khả 
năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực 
tiễn, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Nội dung giáo dục kĩ 
năng sống đã được tích hợp trong một số môn học trong nhà trường từ bậc 
Tiểu học đến bậc Trung học Phổ thông. 
 Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, Kĩ năng sống là khả năng để có 
hành vi thích ứng và tích cực, giúp cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước 
các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Kĩ năng sống bao 
gồm một loạt các kĩ năng cụ thể, cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của mỗi 
con người. Bản chất của kĩ năng sống là kĩ năng tự quản lí bản thân và kĩ 
năng xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc 
có hiệu quả. Nói cách khác, Kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân mỗi 
người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả 
năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
 B. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG 
 CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG
 Có thể nói, kĩ năng sống chính là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức 
thành kĩ năng, thái độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh. Người có 
kĩ năng sống phù hợp sẽ luôn vững vàng trước những khó khăn, thách thức: 
biết ứng xử, giải quyết mọi vấn đề một cách tích cực và phù hợp, họ thường 
thành công hơn trong cuộc sống, yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính 
 1 mình. Ngược lại, người thiếu kĩ năng sống thường bị vấp ngã, dễ thất bại 
 trong cuộc sống, do đó dễ dẫn đến các hành vi tiêu cực. 
 Giáo dục kĩ năng sống hiện nay là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh. Bởi 
vì:
 - Các em là những chủ nhân tương lai của đất nước, là người sẽ quyết 
 định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nếu không có Kĩ 
 năng sống các em sẽ không thể thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản 
 thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.
 - Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, 
 giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu 
 biết về mặt trái của xã hội, thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, 
 kích động. Nếu không được giáo dục kĩ năng sống, thiếu kinh nghiêm 
 sống, các em dễ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, vào lối sống 
 lai căng, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách. Thực tế cho 
 thấy, đã có một bộ phận học sinh phổ thông đã nghiện hút, bạo lực học 
 đường ( kể cả học sinh nữ ), đua xe máy trái phép, ăn chơi sa đoạ 
 chính là các em thiếu kĩ năng sống.
 Vì vậy, việc giáo dục Kĩ năng sống cho thế hệ trẻ là rất cần thiết, giúp các 
 em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình, với cộng đồng, 
 với Tổ quốc, giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình 
 huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và 
 cộng đồng, sống tích cực, an toàn và lành mạnh. 
 C. CHỈ ĐẠO VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC BA ĐÌNH - THÀNH PHỐ THANH HOÁ
 Đã nhiều năm nay, đặc biệt kể từ khi thực hiện thay sách ở bậc Tiểu học 
 ( từ năm học 2001-2002 ), việc giáo dục các kĩ năng cần thiết cho học sinh 
 đã được chú ý trong quá trình dạy học: kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kĩ năng 
 giao tiếp trong môn Tiếng Việt, kĩ năng giải Toán, kĩ năng thực hiện các 
 chuẩn mực hành vi trong môn Đạo đức, kĩ năng nhận biết và thích nghi với 
 môi trường, bảo vệ môi trường .v.v trong môn Tự nhiên & Xã hội. Song, 
 việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh chưa được đặt ra một cách cụ thể, 
 khái niệm Kĩ năng sống còn mơ hồ đối với giáo viên. 
 Sang năm học 2010-2011, việc giáo dục kĩ năng sống trong trường phổ 
 thông được Bộ GD-ĐT chỉ đạo tích hợp vào các môn học và triển khai trên 
 khắp các Tỉnh, Thành trên cả nước. Việc giáo dục kĩ năng sống đã trở thành 
 2 một nội dung cần thiết, không thể thiếu trong các nhà trường. Là một đơn 
vị đóng trên địa bàn trung tâm Thành phố Thanh Hoá và là một trong các 
trường lớn của Thành phố, trường Tiểu học Ba Đình đã tiếp cận nhanh 
chóng và thực hiện đồng bộ nội dung chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc giáo 
dục kĩ năng sống trong các môn học nói riêng và trong quá trình giáo dục 
nói chung. 
1. Về nhận thức: 
 Chúng tôi nhận thấy, đối với học sinh Tiểu học, việc giáo dục kĩ năng 
sống trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết và việc triển khai chỉ đạo 
của Bộ GD-ĐT là hoàn toàn phù hợp. 
 Ngay từ đầu năm học, sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT, 
Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã họp và thống nhất quan điểm 
chỉ đạo việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường với các 
mục tiêu cụ thể là:
- Trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù 
 hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những thói quen lành mạnh, 
 tích cực, loại bỏ những thói quen, hành vi tiêu cực trong các mối quan 
 hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày.
- Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình 
 và phát triển hài hoà về thể chất, tinh thần và đạo đức. Giúp học sinh có 
 các kĩ năng sống cần thiết để có các cách ứng xử phù hợp trong cuộc 
 sống hàng ngày và để tiếp tục học lên các cấp học cao hơn. 
2. Phân công trách nhiệm: 
 2.1. Ban giám hiệu cử đồng chí Hồ Thị Xuân- Phó hiệu trưởng phụ trách 
hoạt động dạy- học trực tiếp chỉ đạo nội dung giáo dục kĩ năng sống trong 
nhà trường.
 2.2. Cử bốn đồng chí đi tiếp thu chuyên đề giáo dục kĩ năng sống tại 
phòng Giáo dục, gồm: đồng chí Hồ Thị Xuân, phó hiệu trưởng đồng thời là 
báo cáo viên cấp Tỉnh chuyên đề này; đồng chí Hoàng Thị Phúc, tổ trưởng 
chuyên môn tổ 4,5, đồng chí Nguyễn Thị Ngân, tổ trưởng chuyên môn tổ 
1,2,3; đồng chí Lê Thị Hoa, giáo viên giỏi Quốc gia là giáo viên khối 5, 
đồng thời là báo cáo viên cấp Thành phố của chuyên đề này. 
 2.3. Tổ chức triển khai chuyên đề cấp trường: Sau khi tiếp thu chuyên đề 
 tại phòng GD-ĐT thành phố, nhà trường tổ chức triển khai chuyên đề 
 giáo dục kĩ năng sống cấp trường.
 3 - Thời gian: 2 ngày ( Ngày mồng 8 và mồng 9 tháng 10 năm 2011)
 - Địa điểm: Văn phòng nhà trường.
 - Thành phần: Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên nhà trường.
 - Phân công nhiệm vụ triển khai chuyên đề cho các báo cáo viên:
 + Đồng chí Hồ Thị Xuân: Một số vấn đề chung về kĩ năng sống và 
 giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ thông; Giáo dục kĩ 
 năng sống trong môn Đạo đức.
 + Đồng chí Nguyễn Thị Ngân: Giáo dục kĩ năng sống trong môn Tự 
 nhiên và xã hội lớp 1,2,3.
 + Đồng chí Hoàng Thị Phúc: Giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng 
 Việt.
 + Đồng chí Lê Thị Hoa: Giáo dục kĩ năng sống trong môn Khoa học 
 lớp 4,5.
 Sau khi nghe các báo cáo viên hướng dẫn nội dung của chuyên đề, Ban 
giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên từng khối nghiên cứu kĩ các nội 
dung, thảo luận và soạn bài dạy thử ở tất cả các môn theo tinh thần chỉ đạo. 
Sau đó, giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm cho việc xây dựng kế hoạch bài 
học giáo dục kĩ năng sống đồng thời thực hiện giảng dạy lên lớp một số tiết 
trong các môn học vừa tiếp thu. 
 2.4. Trong quá trình thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường kiểm tra theo 
 dõi thường xuyên và phân công như sau:
 - Đồng chí Hồ Thị Xuân: Theo dõi, kiểm tra khối 4,5.
 - Đồng chí Phạm Thuý Lan: Theo dõi, kiểm tra khối 1,2,3.
 Hàng tháng, trong các kì sinh hoạt chuyên môn, các đồng chí Phó hiệu 
 trưởng có trách nhiệm rút kinh nghiệm và điều chỉnh về nội dung này.
 2.5. Trong quan điểm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, việc giáo 
 dục kĩ năng sống cho học sinh không chỉ thực hiện trong các môn học 
 Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội ( khối lớp 1,2,3 ) và Khoa học ( 
 khối 4,5 ) mà trong tất cả các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà 
 trường, đặc biệt chú trọng trong Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
 D. CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN :
 1. Chỉ đạo giáo viên các khối lớp nghiên cứu, nắm bắt một cách chặt 
 chẽ nội dung giáo dục kĩ năng sống trong từng môn học:
 - Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên các khối lớp có đủ tài liệu 
 về giáo dục kĩ năng sống của khối lớp mình. Ngoài ra, nhà trường trang 
 4 bị thêm các tài liệu có liên quan trong thư viện, yêu cầu giáo viên các tổ 
 khối tham khảo thường xuyên.
- Ban giám hiệu coi đây là một nội dung “ Tự học, tự bồi dưỡng chuyên 
môn” của giáo viên trong năm học 2010-2011.
- Yêu cầu trong từng khối chuyên môn phân công cho từng giáo viên hoặc 
 từng nhóm giáo viên nghiên cứu đi sâu vào từng môn học cụ thể để xây 
 dựng kế hoạch bài học và dạy minh hoạ chuyên đề. Ban giám hiệu nhà 
 trường chỉ đạo giáo viên các tổ khối dạy các tiết giáo dục kĩ năng sống 
 trong các vòng thao giảng giáo viên giỏi cấp trường bằng giáo án điện tử 
 đối với các môn Tự nhiên và Xã hội khối 1,2,3, Khoa học khối 4,5, môn 
 Đạo đức và Tiếng Việt.
- Trong quá trình tự học và thực hiện giảng dạy, nếu có vấn đề gì chưa 
 sáng tỏ, các khối thu thập ý kiến báo cáo Ban giám hiệu nhà trường. Các 
 đồng chí Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có trách nhiệm nghiên 
 cứu, cùng tháo gỡ. 
 PHÂN CÔNG GIÁO VIÊN CỐT CÁN TỪNG KHỐI LỚP NHƯ SAU:
TT Khối Môn Giáo viên được phân công Người chỉ đạo
 Lớp
 Khối Tiếng Việt Nguyễn Thị Tâm 
1 Một Đạo đức Hoàng Thị Chung PhạmThuý Lan
 TN & XH Võ Thị Thuý 
 Khối Tiếng Việt Vũ Thị Cúc 
2 Hai Đạo đức Nguyễn Thị Lan PhạmThuý Lan
 TN & XH Phạm Thị Hà 
 Khối Tiếng Việt Lê Thị Lợi 
3 Ba Đạo đức Dương Hải Lý PhạmThuý Lan
 TN & XH Nguyễn Thị Ngân 
 Khối Tiếng Việt Lê Thị ThuỷA 
4 Bốn Đạo đức Hoàng Bích Vân Hồ Thị Xuân
 Khoa học Phùng Thị Thuỷ 
 Khối Tiếng Việt Hoàng Thị Phúc 
5 Năm Đạo đức Nguyễn Thị Tình Hồ Thị Xuân
 Khoa học Lê Thị ThuỷB
 5 2. Xây dựng kế hoạch bài học cần bám sát tài liệu Giáo dục kĩ năng sống 
của Bộ GD-ĐT để có định hướng đúng.
 Mỗi giáo viên đêu có tài liệu riêng của từng khối lớp và tài liệu tham 
khảo về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đặc biệt chú ý các địa chỉ tích hợp 
giáo dục kĩ năng sống của từng môn học có trong tài liệu này. Để việc xây 
dựng kế hoạch bài học sát với yêu cầu chỉ đạo, trong các buổi sinh hoạt chuyên 
môn, giáo viên trong các tổ khối bàn bạc thống nhất nội dung, hoạt động và 
cách tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong từng tiết học. Đến đây, 
vai trò của mỗi giáo viên cốt cán cho từng môn được phát huy tác dụng. Mỗi 
giáo viên trình bày kế hoạch lên lớp đã được chuẩn bị, sau đó cả khối thống 
nhất và trở thành kế hoạch lên lớp của từng giáo viên trong khối. Tuy nhiên, 
căn cứ đặc điểm đối tượng học sinh từng lớp mà giáo viên vận dụng một cách 
linh hoạt, sáng tạo sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Hàng tuần, khi kí duyệt giáo 
án của giáo viên, các đồng chí Phó hiệu trưởng kiểm tra việc xây dựng kế 
hoạch bài học có tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong các môn học, tiết học cụ 
thể hay không. Sau đó có góp ý, rút kinh nghiệm.
3. Đưa các bài dạy tích hợp Giáo dục kĩ năng sống vào các tiết thao giảng 
cấp trường: 
 Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo mỗi khối chọn cử một giáo viên xây dựng 
kế hoạch bài học và thực hiện tiết dạy Giáo dục kĩ năng sống trong tiết thao 
giảng giáo viên giỏi vòng I, vòng II và vòng III cấp trường. Các tiết học này 
đều được xây dựng bằng giáo án điện tử, có sự tham gia của tất cả giáo viên 
trong tổ khối. Ban giám hiệu cùng giáo viên các khối dự giờ, đánh giá hiệu quả 
của tiết học. 
 Kế hoạch thao giảng các tiết học tích hợp giáo dục Kĩ năng sống các khối 
như sau:
 TT Lớp Họ tên GV dạy Môn Tên bài dạy Tiết 
 PPCT
 1 1A1 HoàngThị Chung Đạo đức Nghiêm trang khi chào cờ 13
 2 1A6 Võ Thị Thuý TN& XH Gia đình 11
 3 2A5 NguyễnThị Lan Đạo đức Quan tâm giúp đỡ bạn 13
 4 2A4 Trần Thị Phong TN& XH Loài vật sống ở đâu? 16
 5 3A1 Lê Thị Lợi T. Việt Nói, viết về cảnh đẹp đất nước 12
 6 3A5 NguyễnThị Ngân TN& XH An toàn khi đi xe đạp 17
 6 7 4A1 Lê Thị Thuỷ B Đạo đức Biết ơn thầy giáo cô giáo 15
 8 4A3 PhùngThị Thuỷ Khoa học Vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt 26
 9 5A3 HoàngThị Phúc T. Việt Hạt gạo làng ta 28
 10 5A5 Lê Thị ThuỷA Khoa học Thái độ đối với người nhiễm 17
 HIV/AIDS
 Ngoài ra, trong việc dự giờ đột xuất, các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà 
trường có đánh giá việc tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của từng 
giáo viên. Nhìn chung, các tiết dạy của giáo viên đã đi đúng định hướng, chú ý 
tổ chức các hoạt động gắn với việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Giáo 
viên đã sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại và các kĩ thuật dạy học mới 
như Kĩ thuật phòng tranh, Kĩ thuật Khăn trải bàn, Kĩ thuật Trình bày một 
phút, kĩ thuật Hỏi chuyên gia tương đối có hiệu quả. Tiết học trở nên sôi 
nổi, gây được sự hứng thú, tích cực trong học sinh. Nhiều em tham gia các hoạt 
động tích cực, có các cách ứng xử linh hoạt. Nhiều kĩ năng sống được các em 
thể hiện ngay trong tiết học như Kĩ năng hợp tác ( trong thảo luận nhóm ), Kĩ 
năng Tư duy phê phán ( trong hoạt động phân tích, nhận xét, so sánh, đối 
chiếu ), Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm, Kĩ năng Tìm kiếm và xử lí thông 
tin, Kĩ năng lắng nghe tích cực, Kĩ năng giải quyết vấn đề Một số tiết học 
đạt hiệu quả, được đánh giá cao như tiết dạy của cô giáo Lê Thị ThuỷA khối 5 
( Môn Khoa học lớp 5- Bài Thái độ đối với người nhiễm HIV ), tiết dạy của cô 
giáo Đỗ Thị Tình khối 5 ( Môn Đạo đức- Bài Em yêu Tổ quốc Việt Nam ), 
tiết dạy của cô giáo Trần Thị Phong khối 2 ( Môn TN & XH - Bài Loài vật 
sống ở đâu? ), tiết dạy của cô Lê Thị ThuỷB khối 4 ( Môn Đạo đức - Bài Hiếu 
thảo với ông bà, cha mẹ) 
 4. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động Giáo dục 
ngoài giờ lên lớp:
 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một thế mạnh của trường Tiểu học 
Ba Đình. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường là tổ chức hoạt 
động sôi nổi, có hiệu quả, liên tục được TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ 
Chị Minh tặng Cờ, tặng Bằng khen trong nhiều năm qua. Các hoạt động của 
Đội đúng chủ điểm, đúng tinh thần chỉ đạo của Thành đội. Năm học này, Chi 
bộ và Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tăng cường các hoạt động của Đội, 
thực hiện giáo dục Kĩ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoài 
giờ lên lớp, qua các hoạt động cụ thể sau:
 7 - Tổ chức tốt các tiết Sinh hoạt tập thể của lớp, của Chi đội hàng tuần.
 - Thực hiện các buổi Phát thanh Măng non thứ Sáu hàng tuần. 
 - Động viên học sinh tích cực tham gia các cuộc thi trên các báo: Báo Chăm 
học, Báo Nhi đồng, báo Thiếu niên.
 - Tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo cho đội viên: ủng hộ xây dựng 
Tượng đài liệt sĩ, ủng hộ học sinh nghèo Trường Tiểu học Quảng Thành -
Thành phố Thanh Hoá, giao lưu với Trung tâm Hồng Đức ( ủng hộ trẻ mồ côi, 
khuyết tật, trẻ bị nhiễm chất độc màu da cam, mua tăm ủng hộ Hội người mù 
Thanh Hoá. )
 - Tổ chức Hội thi An toàn giao thông nhân ngày thành lập Đoàn 26/3/2011.
 - Tổ chức Hội trại học đường cho các chi đội khối 4,5 nhân dịp 55 năm ngày 
Truyền thồng nhà trường 18 tháng 12.
 - Tổ chức cho đội viên tìm hiểu Truyền thống của Đội nhân kỉ niệm 60 năm 
ngày thành lập Đội ( 15 tháng 5 năm 1941 -15 tháng 5 năm 2011 )
 Mỗi hoạt động ngoài giờ lên lớp mang một màu sắc khác nhau, có nội một 
dung giáo dục khác nhau. Song, hoạt động nào cũng có tác dụng giáo dục kĩ 
năng sống cho học sinh, giúp các em biến kiến thức thành thái độ, hành vi và 
thói quen tích cực hàng ngày. 
 Ví dụ: Buổi Phát thanh Măng non thứ Sáu hàng tuần vừa sơ kết công tác Đội 
trong tuần vừa qua, vừa biểu dương khen thưởng những tấm gương người tốt, 
việc tốt trong các Chi đội, trong các Sao nhi đồng. Các em đã được rèn luyện 
các kĩ năng sống như: Kĩ năng tự nhận thức, Kĩ năng Lắng nghe tích cực, Kĩ 
năng Tìm kiếm và xử lí thông tin, Kĩ năng Tư duy phê phán 
 Hội thi Tìm hiểu về An toàn giao thông với ba đội chơi qua bốn nội dung 
( màn chào hỏi, thi tìm hiểu 15 câu hỏi về Luật giao thông, thi Tiểu phẩm và 
thi hùng biện), đã giáo dục và rèn luyện cho học sinh nhiều các kĩ năng sống: 
 - Kĩ năng Xác định giá trị ( biết được giá trị của việc thực hiện An toàn 
 giao thông, hiểu các biển bảo giao thông, biết thực hiện luật khi tham gia 
 giao thông ). 
 - Kĩ năng Tư duy phê phán ( học sinh biết phân tích các tình huống, nhận 
 định cái đúng, cái sai trong các tình huống, biết đưa ra các quyết định 
 đúng đắn khi tham gia giao thông ). 
 - Kĩ năng Ra quyết định ( Học sinh biết lựa chọn, cân nhắc và đưa ra các 
 quyết định nhanh chóng trước các tình huống trong hội thi cũng như 
 trong khi tham gia giao thông).
 8 - Kĩ năng Kiên định ( các em không bị lôi kéo, rủ rê chơi trên đường phố, 
 vi phạm luật giao thông )
 - Kĩ năng Hợp tác ( các em biết hợp tác để giải quyết các tình huống, 
 giải quyết một vấn đề phức tạp để đạt mục tiêu )
 Hoạt động Tìm hiểu ngày truyền thống của Đội giúp các em rèn luyện 
 các kĩ năng: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin ( Tìm kiếm các thông tin 
 về Đội, truyền thống của Đội ); Kĩ năng Xác định giá trị ( Hiểu được 
 truyền thống tốt đẹp của Đội, của bản thân khi đã trở thành người đội viên 
 gương mẫu ), Kĩ năng Giao tiếp ( trình bày những hiểu biết của bản thân 
 về Đội bằng ngôn ngữ nói và bằng ngôn ngữ viết ), Kĩ năng đạt mục tiêu 
 ( Phấn đấu trở thành đội viên tốt, thành Cháu ngoan của Bác, cùng tiến 
 bước lên Đoàn )
 Nói tóm lại, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường đi 
 đúng định hướng sẽ góp phần không nhỏ vào việc giáo dục kĩ năng sống 
 cho học sinh, góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ 
 khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở 
 trường Tiểu học Ba Đình ngày càng trở nên phong phú, sôi nổi, giàu màu 
 sắc, đem lại niềm vui cho các em học sinh, rèn luyện cho các em nhiều kĩ 
 năng sống cần thiết và đã được chính các em đón nhận, tích cực tham gia, 
 được phụ huynh học sinh đồng tình, ủng hộ kể cả vật chất lẫn tinh thần. 
 Hoạt động phong phú này đã giúp các em biến kiến thức thành kĩ năng, thái 
 độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh. Đặc biệt, nó góp phần hỗ trợ 
 cho chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường một cách hiệu quả hơn. 
 E. BÀI SOẠN TÍCH HỢP GIÁO DỤC
 KĨ NĂNG SỐNG CỦA GIÁO VIÊN NHÀ TRƯỜNG.
 Bài: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
 Môn Khoa học - Lớp 5
 Tiết PPCT: Tiết 17 - Tuần 9
 Giáo viên thực hiện: Cô giáo Lê Thị ThuỷA - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A5
 ( Tiết thao giảng Giáo viên giỏi vòng I, cấp Trường, thực hiện bằng giáo án 
điện tử )
 I. Mục tiêu:
 9 - Giúp học sinh xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không 
 lây nhiễm HIV.
 - Không phân biệt đối xử với người nhiếm HIV và gia đình họ.
 - Giáo dục các kĩ năng: Kĩ năng xác định giá trị bản thân, tự tin và có cách 
 ứng xử, giao tiếp phù hợp đối với người nhiễm HIV/AIDS; kĩ năng thể 
 hiện cảm thông, chia sẻ, tránh phân biệt kì thị với người nhiễm 
 HIV/AIDS.
II. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực sử dụng trong tiết học:
 - Các phương pháp: Đóng vai, Thảo luận nhóm, Điều tra.
 - Trò chơi Băng chuyền.
 - Kĩ thuật Trình bày một phút.
 - III. Phương tiện dạy học:
 - Bộ đèn chiếu đa năng.
 - Thông tin, hình ảnh của bài trong sách giáo khoa (được đưa lên màn 
 hình )
 - Các tranh ảnh cộng đồng, xã hội chia sẻ, giúp đỡ người nhiễm 
 HIV/AIDS. 
 IV. Tiến trình dạy học:
 1. Khám phá: 
 Hoạt động 1: Hiểu biết của học sinh về người nhiễm HIV/AIDS.
 Giáo viên khai thác sự hiểu biết của học sinh về HIV bằng cách đặt câu 
 hỏi: 
 “ Các em biết gì về HIV và tác hại của căn bệnh thế kỉ này? ” 
 Các nhóm ghi nhanh hiểu biết của nhóm mình. Gọi đại diện các nhóm 
 trả lời.
 Giáo viên ghi nhanh các ý kiến, khen những học sinh có hiểu biết về 
 HIV và tác hại của căn bệnh nguy hiểm này.
 Chốt hoạt động: HIV là một căn bệnh nguy hiểm, do một loại vi- rút khi 
 xâm nhập vào cơ thể sẽ làm khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể suy 
 giảm, hiện nay y học chưa có thuốc cứu chữa nên người bệnh dễ dẫn đến tử 
 vong. Vậy đối với những người nhiễm HIV, mỗi chúng ta và cộng đồng xã 
 hội cần có thái độ như thế nào đề chia sẻ và giúp đỡ họ?
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_quan_li_va_chi_dao_giao_duc_ki_nang_so.doc sang_kien_kinh_nghiem_quan_li_va_chi_dao_giao_duc_ki_nang_so.doc




