Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học Tiếng Việt: Rèn kĩ năng đặt câu và chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ cho học sinh lớp 6 vùng đặc biệt khó khăn - Bùi Thanh Hải

 Thế nhưng, trên thực tế, phần lớn học sinh không thích học môn học này, thậm chí có em còn sợ mỗi khi đến giờ học văn Từ thực tế đó đòi hỏi người giáo viên phải tự nghiên cứu, tìm tòi cho mình một phương pháp dạy học tốt nhất nhằm giúp học sinh tiếp thu bài nhanh nhất. Muốn thế thì phương pháp dạy học phải không ngừng đổi mới, nâng cao; phải mang tính tích cực, chủ động cao nhằm tập trung vào việc khơi dậy sự tự rèn luyện, phát triển khả năng tự duy, suy nghĩ và vận dụng một cách chủ động,phát huy tính tích cực của học sinh.v.v

 Lµ mt ng­i gi¸o viªn trc tip gi¶ng d¹y m«n ng÷ v¨n bc THCS, t«i nhn thy k n¨ng ®Ỉt c©u vµ ch÷a lçi cđa hc sinh cßn nhiỊu h¹n ch, ®Ỉc biƯt víi hc sinh d©n tc thiĨu s vng ®Ỉc biƯt kh kh¨n, nhiỊu em th­ng t ra rt lĩng tĩng khi yªu cÇu ®Ỉt c©u, c khi c©u do c¸c em ®Ỉt ra nh­ng c¸c em cịng kh«ng bit ®ĩng hay sai, c m¾c lçi g× kh«ng?

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học Tiếng Việt: Rèn kĩ năng đặt câu và chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ cho học sinh lớp 6 vùng đặc biệt khó khăn - Bùi Thanh Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyƯn vỊ c¸c ph­¬ng ph¸p ®Ỉt c©u th× cµng lµm cho c¸c em cã ®iỊu kiƯn hoµn chØnh kh¶ n¨ng cđa m×nh ®èi víi viƯc ®Ỉt c©u vµ sư dơng c©u trong giao tiÕp tèt h¬n. Do vËy cÇn thùc hiƯn c¸c thao t¸c sau ®©y; d - Mét sè thao t¸c rÌn luyƯn c©u. d.1. §Ỉt c©u- më réng vµ rĩt gän c©u: * §Ỉt c©u vµ më réng c©u: - §Ỉt c©u: N«ng d©n gỈt. - Thªm c¸c tõ ng÷ më réng chđ ng÷. VÝ dơ: N«ng d©n x· t«i gỈt. -Thªm c¸c tõ më réng vÞ ng÷. VÝ dơ: Giã thỉi -> Giã thỉi m¹nh. - Thªm c¸c tõ më réng c¶ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷. VÝ dơ: N«ng d©n gỈt -> N«ng d©n x· t«i gỈt lĩa mïa. - Thªm c¸c tõ ng÷ lµm thµnh phÇn tr¹ng ng÷, ®Ị ng÷ cđa c©u. VÝ dơ: Giã thỉi -> H«m nay, giã thỉi m¹nh. - H«m nay, giã mïa ®«ng b¾c thỉi m¹nh. * Rĩt gän c©u: BiƯn ph¸p lµm cho c©u chØ cßn l¹i hai thµnh phÇn chÝnh ( C-V). VÝ dơ: Con tµu xinh xinh tr­ên ®i trong ®ªm tèi. -> Con tµu / tr­ên ®i . C V d.2) T¸ch vµ ghÐp c©u: * T¸ch c©u: BiƯn ph¸p lµm cho mét c©u ( cã nhiỊu vÕ, nhiỊu bé phËn) trë thµnh nhiỊu c©u riªng biƯt. VÝ dơ: ThÇy gi¸o xem b¸o cßn häc sinh ®äc s¸ch. -> ThÇy gi¸o xem b¸o. Häc sinh ®äc s¸ch. * GhÐp c©u: BiƯn ph¸p ( ng­ỵc l¹i víi t¸ch c©u) lµm cho nhiỊu c©u ®¬n trë thµnh mét c©u. VÝ dơ: - ¤ng néi ®Õn. Mäi ng­êi ra ®ãn «ng. -> ¤ng néi ®Õn, mäi ng­êi ra ®ãn «ng. - Trêi nỉi giã. Mét c¬n m­a Ëp ®Õn. -> Trêi nỉi giã vµ mét c¬n m­a Ëp ®Õn. 3. RÌn kü n¨ng ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷. Tr­íc hÕt ®Ĩ häc sinh n¾m ®­ỵc c¸ch ch÷a lçi, gi¸o viªn ph¶i giĩp häc sinh hiĨu ®­ỵc C©u ®ĩng quy t¾c ng÷ ph¸p nh­ phÇn kü n¨ng ®Ỉt c©u ®· nªu ra. NghÜa lµ c©u ph¶i cã ®Çy ®đ thµnh phÇn chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ míi ®­ỵc chÊp nhËn. §ã chÝnh lµ c¬ së vµ yªu cÇu ®Çu tiªn ®Ĩ häc sinh cã kü n¨ng c¬ b¶n ®èi víi viƯc ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷. VËy ®Ĩ giĩp häc sinh ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ tèt cÇn thùc hiƯn mét sè biƯn ph¸p sau ®©y; a - Ph¶i x¸c ®Þnh ®­ỵc thµnh phÇn chđ ng÷ , vÞ ng÷ vµ rĩt ra lçi sai cđa c©u. §èi víi häc sinh th× ®©y lµ mét thao t¸c c¬ b¶n nh­ng cÇn thiÕt b¾t ®Çu cho viƯc ch÷a lçi. V× chØ khi nµo häc sinh ®· x¸c ®Þnh ®­ỵc c©u mµ m×nh cÇn sưa ®· cã ®Çy ®đ thµnh phÇn chđ - vÞ ch­a, c©u ®ã cã thiÕu thµnh phÇn nµo kh«ng, nÕu thiÕu th× thiÕu thµnh phÇn chđ ng÷ hay vÞ ng÷ th× lĩc ®ã häc sinh míi cã c¬ së ®Ĩ tiÕp tơc tiÕn hµnh c¸c b­íc tiÕp theo vỊ ch÷a lçi mét c¸ch hiƯu qu¶. Mµ muèn x¸c ®inh ®­ỵc chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ trong c©u th× cÇn ph¶i vËn dơng kü n¨ng ; §Ỉt c©u hái ®Ĩ kiĨm tra vµ x¸c ®Þnh thµnh phÇn chđ ng÷, vÞ ng÷ ( Chđ ng÷ th­êng tr¶ lêi cho c¸c c©u hái : Ai?, C¸i g×?, Con g×?,... Cßn vÞ ng÷ th× tr¶ lêi cho c¸c c©u hái: Lµ ai?,Lµ c¸i g×?, Lµm g×?, Nh­ thÕ nµo?, Lµm sao?...) VÝ dơ; (1) - Anh / ®i ®©u ®Êy (2) - Ai / lµ chđ nhµ ®©y? C V C V (3) - Em / häc TiÕng ViƯt. C V VÝ dơ: §Ĩ thùc hiƯn viƯc s÷a lçi vỊ chđ ng÷ hoỈc vÞ ng÷ cho c¸c c©u sau; a) Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu l­u kÝ ” cho thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn b) Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu liªu kÝ ”, em thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. c) Th¸nh Giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. d) H×nh ¶nh Th¸nh Giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. * Yªu cÇu - Häc sinh x¸c ®Þnh ®­ỵc thµnh phÇn chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ cđa c¸c c©u trªn. - X¸c ®Þnh lçi sai cđa c©u lµ do thiÕu thµnh phÇn nµo trong c©u. * KÕt qu¶ a) Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu l­u kÝ ” cho thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. Tr V ( Nh­ vËy ®©y lµ c©u thiÕu thµnh phÇn chđ ng÷) b) Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu liªu kÝ ”, em / thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. Tr C V ( C©u ®Çy ®đ thµnh phÇn chđ ng÷ , vÞ ng÷) c) Th¸nh Giãng / c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. C V ( C©u ®Çy ®đ thµnh phÇn chđ ng÷ vµ vÞ ng÷) d) H×nh ¶nh Th¸nh Giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. C (§©y lµ c©u thiÕu thµnh phÇn vÞ ng÷) b.- X¸c ®Þnh ®­ỵc nguyªn nh©n m¾c lçi §èi víi häc sinh th× ®©y lµ b­íc tiÕp theo ®Ĩ rÌn kü n¨g ch÷a lçi sau khi ®· x¸c ®Þnh ®­ỵc chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ cịng nh­ x¸c ®Þnh ®­ỵc lçi sai. Qua viƯc nµy häc sinh sÏ th©ý ®­ỵc c¸c c©u trªn thiÕu chđ ng÷ hoỈc vÞ ng÷ lµ do ®©u? hay v× sao l¹i bÞ m¾c lçi nh­ thÕ? tõ ®ã häc sinh sÏ cã c¬ së vµ c¨n cø ®Ĩ thùc hiƯn viƯc ch÷a lçi. VÝ dơ khi häc sinh ®· x¸c ®Þnh ®­ỵc lçi sai ë c¸c c©u trªn th× häc sinh tiÕp tơc x¸c ®Þnh nguyªn nh©n m¾c lçi ®ã lµ; C©u a. Nguyªn nh©n: Do lÇm tr¹ng ng÷ víi chđ ng÷ . C©u d. Nguyªn nh©n: Do lÇm §Þnh ng÷ víi VÞ ng÷ c - X¸c ®Þnh c¸ch ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷. §©y lµ b­íc quan träng cuèi cïng nh»m rÌn luyƯn cho häc sinh «n l¹i c¶ kü n¨ng ®Ỉt c©u tõ c¸c c¸ch sưa kh¸c nhau. Tuy nhiªn sau khi ch÷a lçi th× cã nhiỊu c¸ch kh¸c nhau miƠn lµ c¸ch sưa lçi ®ã phï hỵp nhÊt. V× vËy cÇn c¨n cø vµo néi dung, hoµn c¶nh vµ ®iỊu kiƯn cơ thĨ cđa c©u ®ã nh­ thÕ nµo ®Ĩ cã c¸ch phï hỵp vµ dÏ hiĨu nhÊt mµ c©u vÉn ®ĩng víi quy t¾c ng÷ ph¸p vµ néi dung ý nghÜa cđa c©u. VÝ dơ sau khi ®· x¸c ®Þnh ®­ỵc lçi sai vµ nguyªn nh©n cđa c¸c lçi sai trªn th× gi¸o viªn cho häc sinh rĩt ra c¸c c¸ch ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ nh­ sau; * C¸ch sưa lçi sai vỊ chđ ng÷: Theo c¸c c¸ch sau; C©u a: Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu l­u kÝ ” cho thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. Tr V ( Nh­ vËy ®©y lµ c©u thiÕu thµnh phÇn chđ ng÷) 1) Thªm chđ ng÷ cho c©u: T¸c gi¶ Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu l­u kÝ ” t¸c gi¶ cho em thÊy DÕ MÌn biÕt phơc Tr C V thiƯn. 2) BiÕn tr¹ng ng÷ thµnh chđ ng÷ b»ng c¸ch bá tõ “qua”. TruyƯn “ DÕ MÌn phiªu l­u kÝ ” / cho em thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. C V 3) BiÕn vÞ ng÷ thµnh mét cơm chđ - vÞ; Qua truyƯn “ DÕ MÌn phiªu liªu kÝ”, em / thÊy DÕ MÌn biÕt phơc thiƯn. Tr C V * C¸ch ch÷a lçi sai vỊ vÞ ng÷: Theo c¸c c¸ch sau 1) Thªm bé phËn vÞ ng÷; d) H×nh ¶nh Th¸nh Giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï / C ®· ®Ĩ l¹i trong em niỊm kÝnh phơc. V 2) Bá tõ “H×nh ¶nh”; Th¸nh Giãng / c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. C V 3) HoỈc biÕn cơm danh tõ : “ H×nh ¶nh / Th¸nh giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï ” thµnh bé phËn cđa cơm chđ – vÞ; Em rÊt thÝch h×nh ¶nh Th¸nh giãng c­ìi ngùa s¾t, vung roi s¾t, x«ng th¼ng vµo qu©n thï. §Ĩ thùc hiƯn ®ỉi míi ph­¬ng cđa gi¸o viªn hiƯu qu¶ h¬n t«i xin ®­a ra øng dơng viƯc ¸p dơng ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p vỊ viƯc rÌn kü n¨ng ®Ỉt c©u vµ ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ cho häc sinh líp 6 qua viƯc ®­a ra nh÷ng ho¹t ®éng c¬ b¶n nhÊt, mang tÝnh ®Þnh h­íng cho ho¹t ®éng d¹y vµ häc trong mét tiÕt d¹y cơ thĨ nh­ sau: PhÇn thø ba KÕt LuËn vµ kiÕn nghÞ. 1. KÕt qu¶ nghiªn cøu. Sau qu¸ tr×nh nghiªn cøu t«i ®· vËn dơng ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p vỊ vÊn ®Ị nghiªn cøu trªn vµo gi¶ng d¹y. T«i nhËn thÊy trong giê häc thÇy vµ trß cïng lµm viƯc tÝch cùc, häc sinh høng thĩ trong giê häc. Sè l­ỵng häc sinh hiĨu bµi ngµy cµng cao, ®Ỉc biƯt lµ kü n¨ng vỊ ®Ỉt c©u vµ ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ ®· ®¹t ®­ỵc hiƯu qu¶ tèt h¬n so víi tr­íc ®ã rÊt nhiỊu. KÕt qu¶ kh¶o s¸t sau khi ¸p dơng ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y vµo viƯc rÌn kü n¨g ®Ỉt c©u vµ ch÷a lçi vỊ chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ cho häc sinh líp Líp sÜ sè §Ỉt c©u Ch÷a lçi §Ỉt c©u ®ĩng §Ỉt c©u sai BiÕt ph¸t hiƯn lçi sai, chØ ra nguyªn nh©n vµ ch÷a lçi Ch­a biÕt ph¸t hiƯn lçi, ch­a chØ ra nguyªn nh©n vµ ch­a ch÷a ®­ỵc lçi LÇm tr¹ng ng÷ lµ chđ ng÷ Ch­a cã chđ ng÷ Ch­a cã vÞ ng÷ SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL 6 75 55 73,3% 9 12% 5 6,7% 6 8,0% 57 76% 18 24% 2) Nh÷ng kiÕn nghÞ,®Ị xuÊt a) KiÕn nghÞ Tõ kinh nghiƯm trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu nµy t«i rĩt ra mét sè nh÷ng kiÕn nghÞ sau ®©y; - §ã lµ trong qu¸ tr×nh d¹y häc gi¸o viªn cÇn ph¶i triƯt ®Ĩ h¬n n÷a vỊ viƯc ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y- Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chđ ®éng cđa häc sinh, lÊy häc sinh lµm trung t©m. Gi¸o viªn cÇn ph¶i n¾m ch¾c tõng ®èi t­ỵng häc sinh ®Ĩ cã ph­¬ng ph¸p tỉ chøc ho¹t ®éng häc tËp cđa häc sinh hiƯu qu¶, ®Ỉc biƯt lµ khi tỉ chøc cho häc sinh ho¹t ®éng nhãm. - CÇn chuÈn bÞ chu ®¸o cho viƯc thiÕt kÕ bµi d¹y cịng nh­ chuÈn bÞ vµ t¨ng c­êng sư dơng ®å dïng d¹y häc vµo c¸c tiÕt d¹y ®Ĩ giê häc ®¹t hiƯu qu¶ h¬n. Gi¸o viªn cÇn tÝch cùc tù häc t×m hiĨu kiÕn thøc cã liªn quan ®Õn bµi d¹y, rĩt kinh nghiƯm trong qĩa tr×nh gi¶ng d¹y, tÝch cùc dù giê vµ trao ®ỉi víi ®ång nghiƯp ®Ĩ cã ph­¬ng ph¸p vµ kü n¨ng trong gi¶ng d¹y. - Tr¸nh c¸ch d¹y dËp khu«n m¸y mãc dÉn ®Õn viƯc häc sinh khã tiÕp nhËn kiÕn thøc, cÇn quan t©m ®Õn viƯc rÌn kü n¨ng ®Ỉt c©u vµ sưa lçi cho häc sinh. - Ph¶i h­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ bµi, tÝch cùc trong ho¹t ®éng häc, t¨ng c­êng giao tiÕp gi÷a thÇy vµ trß ®Ĩ t¹o ®­ỵc mèi liªn hƯ gÇn gịi trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y. 2. §Ị xuÊt §Ĩ c«ng t¸c gi¶ng d¹y ngµy cµng hiƯu qu¶ h¬n b¶n th©n ®Ị nghÞ Ban gi¸m hiƯu nhµ tr­êng t¹o ®iỊu kiƯn cho gi¸o viªn trong qu¸ tr×nh ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p nh­ viƯc t¨ng c­êng c¸c ®å dïng d¹y häc cã liªn quan, khuyÕn khÝch vµ tỉ chøc c¸c buỉi héi th¶o chuyªn ®Ị vỊ chuyªn m«n ®Ĩ gi¸o viªn cã ®iỊu kiƯn häc tËp, ®ĩc rĩt kinh nghiƯm vỊ viƯc ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc. MỈt kh¸c ®Ị nghÞ Phßng gi¸o dơc tỉ chøc viƯc båi d­ìng gi¸o viªn qua c¸c buỉi sinh ho¹t chuyªn m«n liªn tr­êng, tỉ chøc héi th¶o vỊ viƯc ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc nh»m t¨ng kü n¨ng cho gi¸o viªn vỊ ph­¬ng ph¸p d¹y häc trong giai ®o¹n hiƯn nay. Trªn ®©y lµ nh÷ng kinh nghiƯm cđa c¸ nh©n trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ thùc hiƯn. Víi thêi gian vµ kinh nghiƯm ch­a nhiỊu v× vËy cßn cã nh÷ng h¹n chÕ. Cho nªn b¶n th©n rÊt mong ®­ỵc sù gãp ý vµ bỉ sung cđa ®ång nghiƯp ®Ĩ viƯc ¸p dơng vÊn ®Ị vµo gi¶ng d¹y ®¹t hiƯu qu¶ cao h¬n. Tu©n §¹o, ngµy 15 th¸ng 05 n¨m 2009 Ng­êi viÕt Bïi Thanh H¶i ********************************* Tµi liƯu tham kh¶o. - S¸ch gi¸o khoa Ng÷ v¨n 6, Ng÷ v¨n 7... - ThiÕt kÕ bµi gi¶ng Ng÷ v¨n 6 cđa Bé gi¸o dơc(2003). - S¸ch gi¸o viªn Ng÷ v¨n 6 cđa Bé gi¸o dơc (2003). - §ỉi míi viƯc d¹y vµ häc m«n Ng÷ v¨n ë Trung häc c¬ së(2002). - Mét sè vÊn ®Ị ®ỉi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc V¨n- TiÕng ViƯt (2001) ************************** 1- Hội đồng khoa học trường: THCS Tu©n §¹o Nhận xét: .. - Xếp loại: . 2- Hội đồng khoa học Phòng Giáo dục- §µo t¹o huyƯn L¹c S¬n: Nhận xét: - Xếp loại: .

File đính kèm:

  • docSKKN ngu van 6 (Tieng Viet).doc
Giáo án liên quan